Billy
นาย สมชาย ภัทรวิวัฒนพงศ์

กิจกรรม 5 ส กับบริเวณโรงเรียน


ความสะอาดบริเวณโรงเรียนกับกิจกรรม 5 ส

     วันนี้ผมถือว่าเป็นวันที่ดีมากๆสำหรับผม  เพราะผมได้มีบล็อกเป็นของตนเอง และจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ข้อแนะนำ ซึ่งจะทำให้มีมุมมองที่กว้างไกลขึ้นและประโยชน์อีกนานัปประการ ฯลฯ

     ผมมีเรื่องประทับใจเรื่องหนึ่งเกี่ยวกับโรงเรีียนนี้   ที่อย่างจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนๆชาวโกทูโน   ปัจจุบัน ผมเป็นผู้บริหารโรงเรียนชุมชนที่ 11 วัดสุวรรณประดิษฐ์  ย้อนถอยหลังไปเมื่อปี พ.ศ.2545  ซึ่งเป็นช่วงที่ผมย้ายมาที่นี่ใหม่ๆ  ผมสังเกตดูว่า  โรงเรียนไม่ค่อยมีระบบในการจัดการความสะอาดเท่าที่ควร  ประกอบกับไม่มีนักการภารโรง(เกษียณราชการไป+ปัจจุบันนี้ก็ยังไม่ได้รับอัตราจ้างนักการภารโรงอีกเลย...5555++++)

     ผมจึงปรึกษาที่ประชุมครู  แล้วเสนอเปลี่ยนแนวคิดที่ว่า  "เวรการทำความสะอาดของนักเรียน  ตามหมู่สี 4 สี ต่างๆ นั้น "  ควรแบ่งเป็นโซนเขตพื้นที่ให้เหมาะสมกับบริบท +พื้นที่ของโรงเรียน    สรุปที่ประชุมครูก็ได้แบ่งเป็น 10 เขตพื้นที่   จากนั้นก็กำหนดครูและนักเรียน เป็นผู้รับผิดชอบในการทำความสะอาดบริเวณเขตพื้นที่นั้นๆ  โดยยึดหลักการที่สำคัญคือ  กิจกรรม 5 ส. (1.สะสาง 2.สะดวก 3.สะอาด 4.สุขลักษณะ 5.สร้างนิสัย)  เป็นแนวทางดำเนินการในการทำความสะอาดของโรงเรียน   จนถึงปัจจุบันนี้ผมก็ประทับในในทีมงานครู+นักเรียนของผม  ที่ได้สร้างสรรค์กิจกรรม 5 ส.  ในอาณาเขตบริเวณของโรงเรียน  จนเป็นที่ยอมรับในเรื่องความสะอาด ความรับผิดชอบต่อตนเอง ในการทำงาน(กิจกรรม 5 ส.)  ต่อชุมชนท้องถิ่นและบุคคลทั่วไปที่มาพบเห็น

     เพิ่มเติมสิ่งที่ควรคำนึงก็คือ 1.ครูกับทีมงานนักเรียน ต้องประชุม ชี้แจงสร้างความเข้าใจ ความตระหนัก ถึงสภาพโรงเรียนของเรา และ มีการกำกับติดตามอย่างสม่ำเสมอ  2.เขตพื้นที่ทำความสะอาด มีความสำคัญไม่เท่ากัน  เช่นบริเวณหน้าโรงเรียน  จะต่างกับบริเวณสนามฟุตบอล  เป็นต้น  อีกทั้งต้องจัดให้เหมาะสมกับสภาพชั้นเรียน/อาคาร ที่ครูนักเรียน(ทีมงาน) ที่เรียนอยู่  3.ผู้บริหารต้องประสานกับชุมชนท้องถิ่น ในการทำกิจกรรม5 ส.ในแต่ละเขตพื้นที่ทำความสะอาด  ในกรณีที่ครูและนักเรียนไม่สามารถดำเนินการได้ เช่นการตัดตบแต่งต้นไม้ใหญ่  การจัดสภาพแวดล้อมแหล่งการเรียนรู้ต่างๆ ฯลฯ  เป็นต้น    แค่นี้ก่อนนะครับ  สวัสดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #ชุมชน11
หมายเลขบันทึก: 47202เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2006 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ยินดีด้วยครับท่าน ผอ.
  • ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมนำไปใช้ และร่วมกันรับผิดชอบ คือสุดยอดของการบริหารครับ
  • อยากให้คุณครูในโรงเรียนได้อ่านบันทึกของท่านกันทุกคนนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

ขอบพระคุณครับ  ที่ให้ข้อคิดและคำแนะนำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท