ภูหินร่องกล้า เพชรบูรณ์


เพขรบูรณ์

               เราออกเดินทางจากภูทับเบิกเกือบ 9 โมงเช้า หันหัวรถเลี้ยวขาวมุ่งสู่ภูหินร่องกล้า โดยเส้นทางหล่มเก่า-นครไทย พิษณุโลก ระยะทางประมาณ 50 กม ถนนลาดยางแต่ผิวถนนไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ เราแวะเยี่ยมชมทุ่งสะวันนา ซึ่งเป็นทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ตรงจุดนี้ไม่มมีอะไรน่าสนใจ สมาชิกลงรถถ่ายรูปกัน แล้วเดินทางต่อเพื่อไปภูหินร่องกล้า ผมคิดในใจว่าจะมีอะไรให้ดูหนา ทางมาก็ไกลและเป็นป่าทั้งนั้น พอไปถึงก็มีร้านค้าขายของที่ระลึกและสินนค้าทั่วไปที่ขาดไม่ได้คือมันเผา หัวมันนั่นแหละครับ  มีที่จอดรถกว้างขวางและพบผู้คนหนาตาพอสมควรทั้งๆที่เป็นวันพฤหัส มองไกลๆเข้าไปจะไปดูอะไรนะมีแต่ต้นไม้ที่โดนไฟไหม้  ฮิๆ

              เดินดูป้ายบอกเส้นทางและข้อห้ามต่างๆของอุทยาน ระยะทางเดินชมธรรมชาติ จากทางเข้า ผ่านลานหินแยก ลานหินปุ่ม ผาชูธง ประมาณ 1.7 กม จากที่จอดรถข้ามสะพานไม้จะพบกับลานหินดาน ตรงจุดนี้จะเห็นหินก้อนใหญ่ๆจะวนซ้ายหรือขวาก็ได้แต้คนส่วนใหญ่จะไปทางซ้าย เส้นทางจะเป็นทางเดินป่าสองงข้างทางมีร่องรอยไฟไหม้ มีต้นไม้ใหญ่และมีชะง่อนหินผาน้อยใหญ่ ผ่านจุดนี้ไปจะพบหินปุ่มและรอยหินแยะเต็มบริเวณไปหมดบางจุดที่หินแยะจะมีน้ำไหลลเสียงดังจับใจดีจัง บางจุดก็มีสะพานไม้ให้ข้าม เดินไปสักพักจะเจอ หน้าผา เป็นจุดชมวิวที่สุดเสียว ด้านล่างเป็นหน้าผาสูงชันสุดลูกตา

             จากจุดนี้ไปก็เป็ผาชูธง ตั้งอยู่บนจุดที่สูงชัน เป็นลานก้อนหินจุผู้คนได้ประมณ 30 คนมีธงชาติปักอยู่ ดูเด่นเป็นสง่ามาก เพราะในอดีตภูหินร่องกล้าเป็นฐานปฏิบัติการของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศ เพราะทำเลเป็นป่าเขา ห่างไกลจาหน่วกำลังของรัฐ มีการจัดตั้งฝ่าย/แผนกต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของพรรค  เราเดินต่อกินลมชมวิวกันต่อไปเรื่อยๆจนมาบรรจบทางเดิม

                   เป็นความมหัศจรรย์และความสมดุลย์ของธรรมชาติจริงๆครับ จุดหนึ่งเป็นทุ่งหญ้า อีกจุดเป็นนป่าไม้และลานหิน ลาจากลานหินปุ่ม อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า กลับทางเดิม มุ่งสู่อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว..... ต้องขออภัยต่อท่านผู้อ่านด้วย ไม่ได้บันทึกข้อมูลรายละเอียดไว้เล่าจากรูปถ่ายครับผม

คำสำคัญ (Tags): #เพชรบูรณ์
หมายเลขบันทึก: 471062เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2011 20:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวยค่ะ เมื่อก่อนไปบ่อย

มีอยู่ครั้งนึงกำลังเดินลงจากผาชูธง สวนกับเด็กวัยรุ่นกลุ่มใหญ่ ประมาณ ม.ปลาย

สักพักได้ยินเสียงกู่ร้องก้องป่า

"เสด็จพี่...."

"น้องหญิง..."

ประมาณละคร "เหินฟ้า.." กับ "สวย.." ที่ศรราม-สุวนันท์แสดงค่ะ

หันไปดูเกาะเสาธงตะโกนกันใหญ่

เราก็ขำๆ อย่างว่าเด็กทำไรก็ไม่น่าเกลียด

  • สวัสดีครับพี่ไมตรี
  • เคยแต่ผ่านไป
  • ยังไม่ได้ไปเดินชม
  • ขอบคุณมากครับ

ไม่เลยมาแอ่วเชียงใหม่บ้าง

ตอนนี้กำลังหนาวได้ใจ

พามอไซค์จากรพ.นตรไทยขึ้นไป นอนที่น้ำตกพัชรินทร์ ไปกินข้าวห่อที่หนำ อาจารย์เสกสรรค์ ครั้งนั้นยังไม่ลืม ..ภูหินร่องกล้า

พี่ยาวสบายดีไหม ไม่ได้ข่าวเลยครับ

พี่บ่าวยาว บายดีหม้าย

คู่รักวัยดึกก็ประทับใจภูหินร่องกล้า ค่า :)

ผมไปมาแล้วสองครั้ง ประทับใจกับประวัติศาสตร์ของสังคมไทย

หากเราสามารถเรียนรู้ประวัติศาสตร์อย่างมีสติ

เรื่องบางเรื่องจะไม่มีทางเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก...

ขอบพระคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท