408. อยู่แบบสุนทรียวิถี (Appreciative Living)


ว่าด้วย appreciative Inquiry ตอนที่ 408

มีคนถามผมว่า AI ใช้กับครอบครัวได้ไหม ได้ครับ..เพราะ AI คือศิลปะการค้นหาสิ่งดีๆ ร่วมกัน เพื่อนำสิ่งดีๆ มาขยายผล ให้ระบบ สังคม ครอบครัวดีขึ้นไปอีก..AI เชื่อว่าทุกระบบ ทุกคน ทุกครอบครัว มีเรื่องราวดีๆ ซ่อนเร้นอยู่ครับ..ลองดูนะครับ.. AI จะนำมาใช้กับครอบครัวได้อย่างไร

 

...

ครับโอกาสวันพ่อมาถึงแล้ว..ก็เลยนึกถึง "คุณพ่อ" ของผมครับ..คุณแม่เล่าว่า.. "สมัยก่อนคุณพ่อสูบบุหรี่..ไม่ได้อยากสูบเพราะเท่ห์ แต่เนื่องจากทำงานป่าไม้ สมัยก่อนต้องเข้าป่าเป็นเดือนๆ..แมลงเยอะยุงเยอะ..เลยต้องสูบบุหรี่..ไล่แมลง..กลับบ้านก็สูบ แต่จะไม่ยอมให้ลูกเห็น..เวลาสูบจะไปสูบไกลๆ ในสวน..พ่อไม่เคยให้รู้..และพ่อก็พยายามเลิก..จนเลิกได้ตอนลูกอยู่ราวๆ ม.1"...

...

ผมฟังเรื่องนี้แล้วนำ้ตาซึม..

...

แล้วก็ถึงบางอ้อ..อืมด้วยเหตุนี้เราถึงไม่สูบบุหรี่..เพราะคุณพ่อไม่ทำตัวอย่างให้เห็น...

...

ยังไม่พอ..ทั้งสองท่าน เวลามีปัญหากัน..จะไม่ทะเลาะกันต่อหน้าลูก...โน่นลูกหลับ หรือลูกไปเล่น..ค่อยคุยกัน..

...

ชัดครับ..ผมไม่สูบบุหรี่..คุยกับภรรยาอย่างใจเย็น ไม่เคยทะเลาะกันต่อหน้าลูก พูดง่ายๆ เราไม่ใจร้อนที่จะคุยกันในสิ่งที่ยังเห็นไม่ตรงกัน...เป็นเพราะพ่อทำตัวอย่างดีๆ ให้เห็น...นี่ครับการค้นพบ (Discovery) ..

...

ทุกวันนี้ใครถามผมว่าสอนลูกอย่างไร..จะบอกอย่างหนึ่งครับ..เพราะก็ยังไม่รู้อนาคตครับว่าผลจะเป็นอย่างไร..แต่ผมสอนลูกด้วยการ "ขัดเกลา" ตนเองครับ..

...

พยายามลดนิสัยไม่ดีลงเรื่อยๆ..อะไรดีๆก็พยายามคิดทำ..

...

ผมเชื่อว่าเรามีอิทธิพลต่อลูกครับ..

...

นี่ไงครับ..AI ที่ผมใช้กับครอบครัวครับ..

..

ก็ยังมีอีกเช่น ไปเจอคนดี..คนเก่งที่นิสัยดีๆ..จะถามว่า เด็กๆ พ่อแม่ทำกิจกรรมอะไรกับเขา..สอนยังไง..ก็เอามาใช้..เคยเจอพี่ที่หนึ่งแพทย์ก็ถามว่าเด็กๆ ทำกิจกรรมอะไร.."อ่านกำลังภายใน" พูดง่ายๆ..เจอคนเก่งและดีๆ..นี่เด็กๆ..ทั้งผู้หญิงผู้ชายจะชอบอ่านหนีงสือ "ไม่มีภาพ" ครับ...

...

เจอวิศวจุฬาคนดีคนหนึ่ง..บอกว่าเด็กๆ..คุณพ่อเน้นวินัยมากๆ..และคุยเรื่องสังคม..แทนที่จะหมกมุ่นอยู่กับธุรกิจอย่างเดียว...

...

ได้แรงบันดาลใจดีๆ..ก็จะเอาไปทดลองใช้ครับ

...

ครับ..อย่าลืม "เป็นคนดีให้ลูกเห็น ทำดีให้ลูกดูนะครับ" ..

...

การนำ AI มาใช้ค้นหาเรื่องราวดีๆ เพื่อพัฒนาวิธีการใช้ชีวิติและความสัมพันธ์ในครอบครัว เราเรียกว่า "อยู่อย่างสุนทรียวิถี (Appreciative Living-แอ็พพรีชิเอทีพ ลิฟวิ่ง) ครับ จริงแล้วนี่คืออีกสาขาหนึ่งที่ต่อยอดไปจาก Appreciative Inquiry เลยครับ

...

คุณล่ะ คิดอย่างไร

 

หมายเลขบันทึก: 470439เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2011 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆ และเรียนรู้การอยู่ย่างสุนทรียวิถี (Appreciative Living-แอ็พพรีชิเอทีพ ลิฟวิ่ง) ค่ะอาจารย์

ตัวอย่างที่ดีมีค่ากว่าคำสอนนะคะท่านอาจารย์

อยากให้ลูกเป็นอย่างไร เราต้องเป็นอย่างนั้นค่ะ

อาจารย์ครับ...

เป็น AI ที่อบอุ่น และประทับใจมากครับ

คิดถึงพ่อมากครับ

เห็นคุณพ่อมาทำกิจกรรมกับลูกที่โรงเรียน น่ารักมากค่ะ

  • น่าสนใจมากครับ
  • เท่าที่ทราบ AI ในครอบครัวบ้านผม
  • พ่อชอบอ่านหนังสือ
  • ทำให้เราชอบอ่านหนังสือด้วย
  • เนี่ยถ้าพอยังอยู่ก็อายุราว 70 กว่าๆ
  • อีกอย่างหนึ่งที่ได้จากแม่คือ
  • แม่ชอบปลูกผัก กินผัก ปลูกแต่ไม้ประแดก ไม่ค่อยปลูกไม้ประดับ
  • ผมเลยได้เรียนรู้และทำตามแม่ แต่ผมนอกครูปลูกไม้ประดับด้วยครับ โดนแม่แซวประจำมีความสุขดีครับ
  • อาจารย์สบายดีนะครับ

สวัสดีครับทุกท่าน

ผมว่าการขัดเกลาตัวเองสำคัญมากๆ..

เห็นชัดครับ..และตกใจทุกครั้ง..

เวลาลูกแสดงพฤติกรรมไม่น่ารัก..

เว๋อ..นี่นิสัยเราเองนี่..

...

โทษใครไม่ได้..เราเองครับ..

เมื่อชีวิตใช้ AI ชีวิตก็จะมี AI เป็นเหตุเป็นปัจจัย ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท