ลูกน้องในฝัน


ท่านที่เป็นหัวหน้างาน หรือผู้จัดการ และมีลูกน้องที่ต้องดูแลนั้น เคยมีลูกน้องในฝันที่อยากได้หรือไม่ครับ ผมสอบถามพนักงานในระดับที่เป็นหัวหน้าขึ้นไปว่า “ถ้าขอพรได้จริงๆ เราอยากจะให้ลูกน้องเราเป็นอย่างไรบ้าง”

คำตอบที่ได้มานั้นมีหลากหลายมากมายครับ แต่ส่วนใหญ่ก็เป็นไปในทางที่ดีมากกว่า คำตอบที่ผมได้รับมาเยอะๆ ถ้าจะเรียงลำดับ 5 ลำดับแรกก็มีดังนี้ครับ

  • มีความรับผิดชอบ ในที่นี้หมายความว่า สั่งงานอะไรไปแล้วก็สามารถทำงานได้บรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการ และอยู่ภายในเวลาที่กำหนด ไม่บอกปัดงาน หรือทำงานไม่เสร็จตามที่มอบหมาย
  • มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน ก็มองไปในเรื่องของมุมมองของการทำงาน คิดบวก ไม่ท้อแท้เวลามีปัญหาในการทำงานขึ้นมา ก็พยายามมองโลกในแง่ดี และพยายามแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ด้วยดี
  • รักการเรียนรู้ ก็คือ ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ชอบที่จะศึกษาหาความรู้ และทักษะในการทำงานใหม่ๆ เพื่อนำมาพัฒนาการทำงานของตนเองให้ดีขึ้นเสมอ
  • มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถที่จะทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี ไม่ทำให้คนอื่นวงแตกเวลาทำงาน
  • มีความรอบคอบในการทำงาน ก็คือ ตรวจสอบการทำงานของตนเองอยู่เสมอ ทำงานออกมาอย่างดีที่สุด และมีคุณภาพมากที่สุด โดยที่นายไม่จำเป็นต้องคอยตรวจสอบอย่างใกล้ชิด

แล้วในความคิดเห็นของท่านผู้อ่านล่ะครับ อยากให้ลูกน้องเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าเป็นไปได้

คำถามที่อยากถามถัดมาก็คือ แล้วเราจะมีวิธีการทำอย่างไรให้ลูกน้องของเราเป็นแบบที่เราต้องการได้จริงๆ เนื่องจากในความเป็นจริงนั้น หัวหน้างานบางคนไม่ได้หาลูกน้องเอง หรือบางครั้งเราเข้าไปเริ่มงานใหม่ เราก็จะได้ลูกน้องเดิมที่เคยทำงานอยู่ในบริษัทมาก่อนเรา แล้วเราจะทำอย่างไรให้ลูกน้องของเรานั้นเป็นลูกน้องในฝันได้

คำตอบที่ได้รับมาก็คือ การทำตัวให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้องเห็น เช่น ถ้าอยากให้ลูกน้องมีความรับผิดชอบมากกว่าเดิม ตัวนายเองก็ต้องแสดงความรับผิดชอบให้เห็น เพราะเท่าที่ผมเคยประสบมาเอง ก็คือ ถ้าหัวหน้าคนใดที่มีความรับผิดชอบสูงมากๆ ลูกน้องก็มักจะเป็นคนที่มีความรับชอบสูงเช่นกัน มิฉะนั้นแล้วทำงานด้วยกันไม่ค่อยได้

ส่วนเรื่องอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติที่ดี การรักการเรียนรู้ การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และความรอบคอบในการทำงานนั้น ก็เช่นกันครับ หัวหน้าเองจะต้องทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกน้องของตนได้เห็นก่อน

โดยเฉพาะเรื่องของทัศนคติที่ดีในการทำงาน ถ้าตัวหัวหน้าเองมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการทำงานแล้ว ก็ยากที่จะปลูกฝังทัศนคติที่ดีในการทำงานให้กับตัวลูกน้องได้

การรักการเรียนรู้ก็เช่นกัน ถ้าหัวหน้าไม่เคยที่จะเรียนรู้อะไรเลย แล้วจะไปบอกให้ลูกน้องรักที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ก็คงจะเป็นไปได้ยากทีเดียวครับ

ผมก็ยังคงเชื่อว่า การที่เราอยากให้ลูกน้องเราเป็นแบบใดนั้น สิ่งแรกที่เราจะต้องทำก็คือ หัวหน้าจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้ลูกน้องเห็นก่อน มิฉะนั้นเขาจะมีข้ออ้างว่า “ทีนายไม่เห็นจะเป็นแบบนั้นเลย แล้วจะให้ผมเป็นแบบนั้นได้อย่างไร”

คำสำคัญ (Tags): #ลูกน้อง
หมายเลขบันทึก: 469104เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2011 07:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2012 10:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท