อุดฟันด้วย..อะมัลกัม


วัสดุอุดฟัน จะมีอยู่ 2 แบบ 1 . อะมัลกัม เป็นวัสดุที่ใช้กันมานาน และมีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ ถึงแม้สีจะเป็นสีเงิน แต่การอุดฟันกรามจะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง เพื่อรองรับแรงบดเคี้ยว วิธีการอุดก็ไม่ยุ่งยากเท่าวัสดุสีเหมือนฟัน 2 . วัสดุสีเหมือนฟัน ( composite resin) ทุกวันนี้ มีการพัฒนาจนนำมาใช้อุดฟันหลัง เพื่อรองรับการบดเคี้ยว แต่ความแข็งแรง ก็ยังไม่เท่าอมัลกัม ถึงแม้จะมีการพัฒนาเพื่อใช้ในการอุดฟันหลัง แต่ก็ยังมีการนำมาใช้ไม่นาน เท่าอมัลกัม และวิธีการอุดก็มีขั้นตอนมากกว่า รวมทั้งค่าใช้จ่ายก็สูงกว่าอมัลกัมด้วยเช่นกัน

เมื่อวาน....

ผมทำร้าน....ได้รับคนไข้เป็นผู้หญิง  หน้าตาค่อนข้างดี....ต้องการมาอุดฟัน

จากการตรวจในช่องปาก พบว่าซี่#36 พบรอบแตกของวัสดุอุดเดิม คือ อะมัลกัม ที่ด้านบดเคี้ยว

แตกค่อนข้างมาก  ซึ่งน่าจะต้องอุดใหม่ 

จึงอธิบายทางเลือกในการรักษาให้แก่คนไข้ว่าต้องการจะเลือกวัสดุบูรณะชนิดใดระหว่าง

อะมัลกัม ซึ่งเป็นวัสดุอุดฟันชนิดเดิม

หรือคอมโพสิต ซึ่งเป็นวัสดุสีเหมือนฟัน

โดยผมก็อธิบายข้อดีและข้อเสียของวัสดุอุดแต่ละชนิดให้คนไข้ฟัง

ซึ่งตอนแรกผมคาดว่าคนไข้น่าจะเลือกอุดคอมโพสิต  เนื่องจากเธอเป็นผู้หญิงและไม่น่ามีปัญหาด้านค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด  แต่ผิดคาดครับ+++

เธอเลือกอะมัลกัม  ก็ยังงงนิดๆ  แต่ก็เข้าใจได้......ว่า....ในผู้ป่วยแต่ละรายก็มีบริบทที่แตกต่างกัน normของแต่ละคนก็ไม่เท่ากัน  จะเอาความรู้สึกเรามาเป็นที่ตั้งก็คงไม่ถูกนัก

ผมจึงเริ่มทำการรักษา

โดยเริ่มต้นที่การ remove เอาอะมัลกัมเดิมออก....พอเอาอะมัลกัมเดิมออกก็ถึงบางอ้อ++เลยครับว่าทำไมวัสดุอุดเดิมถึงแตก..

ทั้งนี้เนื่องจากว่าcavity ของคนไข้รายนี้ตื้นมากเลยครับ บางบริเวณลึกประมาณครึ่งมิลลิเมตรเอง....ซึ่งเนื้อที่ดังกล่าวคงไม่เพียงพอให้วัสดุบูรณะอย่างอะมัลกัมไปนอนเกลือกกลิ้งได้เป็นแน่แท้..

ผมจึงตัดสินใจ...กรอเนื้อฟันเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้รูปร่างของโพรงฟันที่เหมาะสมประมาณ 1.5มม. เมื่อตกแต่งขอบของ cavity เรียบร้อยแล้ว  ก็จึงทำการอุดด้วยอะมัลกัม ...

ซึ่งเทคนิกส่วนตัวของผม...หลังจากอุดฟันคลาส1 ดังเช่นในคนไข้รายนี้แล้ว ผมจะให้คนไข้เคี้ยวๆๆๆๆหลังจากอุดฟันเสร็จ  เพื่อจะให้ได้ลักษะของการสบฟีน  และincline ต่างๆตามธรรมชาติของคนไข้  จากนั้นก็จะมาเช็คสูงซ้ำอีกทีซึ่งจะทำให้การเช็คสูงเสียเวลาในคลินิกไม่มาก..

หลังจากเช็คสูงเรียบร้อยแล้ว...ผมก็จะ post-burnished รอยอุดอีครั้งเพื่อความเงางามและทำให้เนื้ออะมัลกัมแน่น...มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น....และที่ลืมไม่ได้ในกรณีอุดฟันด้วยอะมัลกัม...คือเตือนคนไข้..อย่าเพิ่งไปเคี้ยวอาหารแข็งๆใน 24ชม.แรก  เนื่องจากอะมัลกัมยังไม่ set ตัวเต้มที่  อาจทำให้แตกภายหลังได้...

สุดท้ายผมก็นัดคนไข้มาทำการขัดฟันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า  ...ซึ่งผมอยากให้ทุกคนที่จบเป็นทันตแพทย์แล้วอย่าลืมสิ่งที่อาจารย์พร่ำสอนในตอนที่เป็นนิสิตนะ...ยังไง..อะมัลกัมก็ควรได้รับการขัด  (ถ้าผู้ป่วยสะดวกมาขัดอะมัลกัมได้..ก็ควรนัดคนไข้มาขัดด้วย)  อย่าเห็นว่าหมอคนอื่นไม่ทำ...เราก็ไม่ทำนะครับ..สิ่งนี้เราเลือกได้ว่า....เราจะเป็นแค่หมอคนหนึ่ง...หรือหมอที่ดีคนหนึ่ง... 

แถมนิดนึง...ผมขอแถมเทคนิกส่วนตัวของผมในการเลือกจะอุด...หรือไม่อุดฟันซี่ไหนๆนะครับ.....ดังนี้.....

กรณีที่ผุเล็กน้อย

จะประเมินตามอายุและการดูแลรักษาความสะอาดฟันของผู้ป่วย

- กรณีที่เป็นเด็กอายุน้อย ฟันเพิ่งขึ้นไม่นาน ร่องฟันจะลึก แล้วตรวจพบว่าเป็นรอยดำไม่ลึก

การรักษา..จะกรอส่วนที่ผุออกให้เสียเนื้อฟันดีน้อยที่สุด แล้วจะอุดปิดทับด้วยวัสดุเคลือบร่องฟัน หรือถ้ากรอฟันผุออกไปมาก ก็จะอุดก่อนด้วยวัสดุอุดฟัน แล้วปิดทับด้วยวัสดุเคลือบร่องฟัน

กรณีผู้ใหญ่

หากรอยสีดำ ยังไม่ถึงกับเป็นรูผุลงไป หรือผุเฉพาะชั้นเคลือบฟันตื้นๆ จะใช้วิธีสังเกตุอาการ(observe) ทุก 6 เดือน ถ้าไม่มีการผุเพิ่ม ก็ยังไม่ต้องอุดฟัน เนื่องจากการกรอฟันเพื่อการกำจัดรอยผุนั้น จะมีการสูญเสียเนื้อฟันดีไปด้วย ทำให้สูญเสียเนื้อฟันโดยไม่จำเป็น

และวัสดุอุดฟันนั้น ความแข็งแรงจะไม่ดีพอให้อยู่ได้ตลอดไป จะต้องมีวันชำรุด ต้องมารื้อเพื่ออุดใหม่ ซึ่งก็จะเกิดการสูญเสียเนื้อฟันเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็นอีก

ถ้าผุลึกถึงชั้นเนื้อฟัน (dentine) ก็จะต้องมีการอุดฟัน

วัสดุอุดฟัน จะมีอยู่ 2 แบบ

1 . อะมัลกัม เป็นวัสดุที่ใช้กันมานาน และมีวิวัฒนาการมาเรื่อยๆ ถึงแม้สีจะเป็นสีเงิน แต่การอุดฟันกรามจะต้องใช้วัสดุที่แข็งแรง เพื่อรองรับแรงบดเคี้ยว วิธีการอุดก็ไม่ยุ่งยากเท่าวัสดุสีเหมือนฟัน

2 . วัสดุสีเหมือนฟัน ( composite resin) ทุกวันนี้ มีการพัฒนาจนนำมาใช้อุดฟันหลัง เพื่อรองรับการบดเคี้ยว แต่ความแข็งแรง ก็ยังไม่เท่าอมัลกัม ถึงแม้จะมีการพัฒนาเพื่อใช้ในการอุดฟันหลัง แต่ก็ยังมีการนำมาใช้ไม่นาน เท่าอมัลกัม และวิธีการอุดก็มีขั้นตอนมากกว่า รวมทั้งค่าใช้จ่ายก็สูงกว่าอมัลกัมด้วยเช่นกัน แต่ในปัจจุบันผมก็พบว่ามีหลายคนนิยมการอุดด้วยวัสดุชนิดนี้มากขึ้น  ซึ่งถ้าเราควบคุมความชื้นได้ดี  ใช้ระบบสารยึดติดที่มีประสิทธิภาพ  การเลือกใช้วัสดุชนิดนี้ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ...

ทั้งนี้จะใช้วัสดุประเภทอะไรนั้น

คงต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไปครับ

เพราะวัสดุแต่ละชนิดก็มีข้อจำกัดและข้อดี

ที่แตกต่างกันครับ ซึ่งควรให้หมอฟัันของคุณ

พิจารณาในแต่ละกรณีๆไปครับ (^_^)

ก็ร่ายยาวมาพอสมควร...วันนี้ก็ขอพอเท่านี้ก่อนละกันนะครับ

หมอบอล,29 ก.ย.2548 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4675เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2005 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 08:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ผมชอบเรื่องเล่าของหมอนะครับ   ถึงแม้ผมจะไม่ค่อยรู้เรื่องภาษาทางเทคนิค   แต่พอจะเห็นว่ามันมีประโยชน์   ลองนึกภาพดูหาก  หมอหลายคนมี blog แล้วมาเล่าเรื่องอย่างนี้   คงจะคลังความรู้ (โดยเฉพาะ Tacit Knowledge) มหาศาลเลยครับ

เขียนต่อไปนะครับ น่าสนใจดี

ชอบวิธีการแนะนำของคุณหมอนะคะ

อ่านง่ายดี

แม้จะเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้กันอยู่แล้ว แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ได้ทำ เช่นเรื่องการขัด amalgam

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง เพราะญาติไปอุดฟันที่คลินิกแห่งหนึ่ง แล้วเค้าไม่ได้รับการนัดเพื่อกลับมาขัด เราก็ต้องมานั่งขัดให้อีก ไม่ได้เหนื่อยนะคะ แต่นี่เป็นญาติทันตแพทย์ก็มีโอกาส แล้วถ้าเค้าคนนั้นไม่มีญาติเป็นทันตแพทย์ล่ะคะ แล้วเค้าจะมีโอกาสได้รู้มั้ยว่า หมอทำอะไรให้เค้าบ้าง

แล้วที่เรียกว่าอุดด้วยเลเซอร์ นี่มันคืออะไรครับ
แล้วที่เรียกว่าอุดด้วยเลเซอร์ นี่มันคืออะไรครับ

ก็อ่านมาหลายเรื่องแล้วนะคะ รู้สึกว่าดีมากๆๆเลยคะ อยากเรียนกับอาจารย์จังเลย เพราะว่าด้วยความรู้สึก อาจารย์เป็นทั้งอาจารย์ที่ดีและหมอที่ดีคนหนึ่งซึ่งหายากมากการที่เรียนจบแล้วจะยังคิดรักคนไข้แบบนี้ส่วนใหญ่มักมองข้าม และเอาความสะดวกและสบายมากกว่าจากประสบการณ์ทำฟัน

คุณหมอเขียนได้ดีมากค่ะ ทำให้อยากกลับไปหาหมอฟันประจำตัวอีกจัง เพราะคุณหมอก็ให้กลับไปเช็ค sleeping dog (ฟันกรามที่เคยอุดอะมัลกัม เมื่อตอนที่ยังเด็กน่ะค่ะ)
  •  คนไข้หลาย ๆ คนมักต้องการคำแนะนำและเหตุผลจากหมอว่าทำไมต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้  แต่ก็คงมีไม่ทุกคนที่จะได้รับคำแนะนำและเหตุผลจากหมอ  (เป็นเพราะอะไรก็ไม่สามารถระบุได้)
  • เมื่อไม่ได้รับคำแนะนำที่ดี  เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ทำให้เกิดความไม่เข้าใจว่าทำไมที่อุดไปถึงแตก  ทำไมถึงทำอย่างที่คนไข้ต้องการไม่ได้
  • สุดท้าย เหตุผลที่ได้ก็กลายเป็น "หมอทำไม่ดี  ใช้วัสดุไม่ดี" เฮ้อ  เป็นงั้นไป

ขอบคุณความรู้ที่คุณหมอนำมาแบ่งปันค่ะ  หลายคนที่เข้ามาอ่านคงเข้าใจและได้ความรู้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้ดีๆอย่างนี้

 ถ้าในกรณีที่ต้องรักษารากฟัน

อย่าไปทำกับหมอฟันที่เพิ่งจบ

เพราะไม่ใช่ไม่เก่งแต่ทักษะการ

รักษายังไม่ดี มีอยู่ 1 ซี่ ทำเสร็จ

แค่กินน้ำเย็นก็เสียวจนปวด ต้อง

กลับไปทำใหม่ ทำเสร็จแล้วก็ยัง

เสียวๆลองเอามือกดก็รู้สึกได้

 แต่อีกคนเชื่อไหม (คนละซี่) รักษารากฟัน

ดีมากสังเกตุได้ตอนที่ใส่ยาและ

ปิดด้วยปูนเพื่อที่จะต้องมารักษา

รากฟันตามที่หมอนัด แค่ครั้งแรก

ก็ไม่มีอาการปวดเสียวจนกระทั่ง

อุดรากฟันเสร็จผ่านมาเกือบสิบปี

ยังไม่มีอาการเสียวอีกเลย

 คุณหมอช่วยตอบด้วย

 

 

แย่จัง... เมื่อวานนี้ผมไปอุดฟันกับพี่หมอ(ที่ดี)คนนึงมาเหมือนกัน  ก็เลยทำให้สงสัย

 รู้แต่ว่าหมออุดด้วยอมัลกัม เพราะได้ยินหมอบอกกับผู้ช่วยให้เตรียม "มันกั้ม" ตกลงได้รับการอุดไปสี่ซี่

แต่ผมทำตัวเป็นธรรมชาติเกินไปหน่อย ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังการอุดฟันด้วย อมัลกัม ผมก็รับประทานก๋วยเตี๋ยวซะแล้ว  และอีก 1 ชั่วโมงต่อมาผมก็ดื่มโค้กอีกแก้ว

 

ด้วยความเข้าใจผิด คิดว่าวัสดุอุดฟันมันคงแข็งตัวเลยหลังการอุดก็เลยไม่ได้ระวังอะไรมาก และหมอก็แต่บอกว่าอย่าเพิ่งทานอาหารแข็ง ๆ เท่านั้น

พรุ่งนี้ว่าจะไปให้พี่หมอเค้าดูอีกที ..ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่มาเล่าให้ฟังมั่กๆครับ

อะมัลกัมทำมาจากอะไรคะ

อะมัลกัมทำมาจาก ปรอทผสมโลหะต่างๆ

อมัลกัมอันตราย คนไข้พออายุได้ 60 70 ก็มีผลทำให้เป็นอัลไซเมอร์ หลงๆลืมๆกันแล้วค่ะคนต่างประเทศเค้าไม่ยอมอุดกันหรอกค่ะ มันละลายเข้าไปตลอดเวลา ยิ่งอุดแต่เด็กแล้ว ในเลือดมีโลหะหนักเจือปนอยู่มาก

เคยอุดฟันด้วยอะมัลกั้มมาเกือบ 20 ปี แล้วมันก็เสื่อม เลยไปอุดด้วยตัวที่สีเหมือนฟันแทน เวลาเคี้ยวอาหารแล้วมันจะปวดๆฟันค่ะ แต่ไม่ได้ฟันผุนะคะ ที่อุดใหม่เพราะขเงเก่ามันเสื่อมจนแตกค่ะ

ยังงี้อาการที่ปวดเกิดจากอะไรคะ ไม่กล้าไปอุดข้างซ้ายอีกเลย เพราะข้างขวาที่ไปทำมา เคี้ยวอะไรไม่ค่อยได้เลยค่ะ

อันตรายรึป่าว ข้างที่เหลือต้องอุดแบบไหนดีคะ

แต่แบบสีขาวมันก็ทำให้ฟันเราขาวสวยนะ

ช่วยอธิบายปฏิกิริยาในการขัดอมัลกัมให้หน่อยค่ะ

pumiceกับZinc oxide

ฟันกรามซี่ในสุดด้านล่างข้างขวาเคยผ่านการอุดมาแล้ว ต่อมาเกิดแตก ทำให้หลังทานอาหารเสร็จต้องเสียเวลากับการทำความสะอาดเศษอาหารเข้าไปติดในนั้น แต่ไม่มีอาการปวดและอาการเสียวฟันเลยคะ ..ไม่ได้ไปหาหมอฟันเป็นปี จึงอยากมาอุดฟันที่แตก ..เมื่ออาทิตย์ที่แล้ววันที่ 20/10/2009 จึงไปหาหมอฟัน ไม่แน่ใจว่าเป็นการอุดชั่วคราวหรือเปล่า เนื่องจากสารที่ใช้อุดฟันเป็นสีขาวคะ พอหลังจากอุดฟันมาแล้ว วันถัดมาตั้งแต่วันที่21-25/10/2009 มีอาการปวดซี่ที่อุดนั้นมาก ทานยาแก้ปวดที่คุณหมดให้มา จะหายปวดช่วงที่ทานยา พอหมดฤทธิ์ยาแล้วก็กลับมาปวดใหม่อีก ทานอาหารก็ไม่ค่อยได้ กลางคืนก็นอนไม่ค่อยได้เนื่องจากปวดฟัน

ทรมานมากคะ เมื่อวานนี้ 26/10/2009 จึงไปหาหมอฟันคนเดิมอีกครั้ง คุณหมอก็จัดการอุดฟันให้ใหม่อีกครั้งในซี่เดิม พอกลับมาบ้าน

แล้วก็ยังปวดอยู่ อยากทราบว่าสาเหตุมาจากอะไรคะ ไม่ทราบว่าอาการปวดจะเกิดขึ้นอีกนานแค่ไหนจึงจะหายปวด อาการปวดที่เกิดขึ้นนี้ เป็นครั้งแรกที่เจอคะ และหมอก็ยังนัดให้ไปหาอีกคะ รบกวนท่านผู้รู้และมีประสบการณ์ช่วยตอบให้ด้วยคะ ขอบคุณมากคะ

สื่อสารกับคุณหมอก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องคะ เพราะดิฉันพูดภาษาญี่ปุ่นไม่ค่อยได้คะ

มีเรื่องข้องใจอยากถามคุณหมอสองคำถามค่ะ

เพิ่งจะไปทำการอุดฟันกรามใหญ่(มาอย่างต่อเน่ืองเเล้วหกซี่) คลีนิคที่นี่(เเห่งหนึ่งในญี่ปุ่น) มีขั้นตอนการรักษาไม่เหมือนที่เคยอุดที่เมืองไทยค่ะ ปกติที่เมืองไทยจะทำการรักษาเสร็จภายในวันเดียว เเต่ที่ญี่ปุ่น รักษาครั้งเเรก จะทำการกรอ พิมพ์ฟันทั้งบนล่าง เเล้วอุดเเบบวัสดุอุดชั่วคราว ครั้งที่สอง เอาวัสดุอุดชั่วคราวออก เเพทย์จะนำอะมัลกัม(เเข็งๆ)ที่ได้จากเเม่พิมพ์ฟันที่พิมพ์ไปครั้งเเรก มาอุดโพรงฟันให้ เเล้วทำการเเต่งระดับความสูง รวมสองครั้ง อุดหนื่งซี่ กินเวลาหนึ่งอาทิตย์กว่าๆ (หกซี่ก็ร่วมสามเดือนเเล้ว นานมากๆ) อยากทราบว่า การอุดให้เสร็จภายในหนี่งครั้ง(ไทย) กับการหล่ออะมัลกัมกับเเม่พิมพ์ก่อนค่อยมาอุดโพรงฟันจริง(ญี่ปุ่น) จะมีความเเตกต่างของสภาพฟัน กับ คุณภาพของการอุดไหมคะ

เรื่องที่สองอยากสอบถามเรื่องวัสดุอุดค่ะ ว่า เซรามิค. ไฮบริดเซรามิค. กับ เกรเดีย(gradia) มีความเเตกต่างกันอย่างไรคะ

รบกวนด้วยค่ะ เพราะส่วนตัวเเล้วไม่คล่องภาษาญี่ปุ่นเท่าไหร่ สอบถามหมอที่นี่เเล้ว......เเปลไม่ออก T.T

ขอบคุณล่วงหน้าค่่ะ

ขอตอบกระทู้ที่ 16 ให้ค่ะ

เคยมีประสบการณ์เเบบเดียวกัน ปวดไปสองอาทิตย์กว่าๆเลย สอบถามหมอเเล้วหมอให้คำตอบว่าอาจปวดบ้างหลังอุด เพราะฟันเราผุเป็นโพรงลึกมาก เเต่ยังโชคดียังไม่ถึงรากฟัน ต้องรอให้วัสดุอุดฟันกับเนื้อฟันเเนบกันสนิทก่อน เเล้วอาการปวดจะหายไปเอง เเต่ถ้าปวดนานมากกว่าสองอาทิตย์ ให้มาตรวจใหม่เพื่อดูว่า วัสดุอุดกับฟัน มันลงตัวกันหรือเปล่า (ส่วนตัวเราเองก็ไม่ค่อยคล่องภาษาญี่ปุ่นเท่าไหร่ พอจับใจความได้ประมาณนี้)

ผู้ช่วยหมอเค้าเเนะนำเราว่า อุดฟันคราวหน้า ขั้นตอนที่หมอเอาวัสดุอุดจริง (สึเมะโมโน)มาใส่ให้เรา เเล้วหมอบอกให้เรากัด (คันเดะคึดาไซ) ก็ให้เรากัดให้เเน่น ถ้าไม่เเน่น วัสดุอุดจะไม่เเนบโพรงฟัน มันจะทำให้เสียวฟันในตอนหลัง เเล้วผู้ช่วยหมอก็กระซิบอีกอย่างว่า จะปวดน้อยหรือมาก หรือไม่ปวดเลย มันขึ้นกับความชำนาญของเเพทย์เป็นส่วนสำคัญ

เจ้าของกระทู้ที่ 16 ไปรักษาเมื่อปี2009 ป่านนี้ก็ปี2010 คงหายปวดเเล้วล่ะค่ะ

เล่าสู่กันฟัง เผื่อมีผู้ร่วมชะตากรรมไปอุดฟันที่ญี่ปุ่นเหมือนกับเจ้าของกระทู้ 16 17

จาก...เจ้าของกระทู้ที่ 17

อุดฟันมา 5-6ปี แล้วกลับบ้านมาก็มาดูกระจก เห็นเป็นสีเงินๆไม่รู้ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรหลังจากนั้น สังเกตตัวเอง แรงน้อยลง จากที่เคยวิ่งได้กลับได้แต่เดินมารู้ข่อมูลทีหลังว่าเป็นอกัมมัลที่อุดฟัน ทำจากปรอทผสมกับโลหะ ตกใจมากเพราะปรอทเวลาดื่มน้ำอัดลมหรืออะไรที่เป็นกรด มันจะละลายปรอทไปกับอาหารและไปอยู่ที่เม็ดเลือด ซึ่งน้ำหนักมาก เม็ดเลือดขนหนักมากอันตรายสุดๆ

คนขายเนื้อย่างแดดเดียวใช้ดินประสิวประสม

ช่างทำหม้อเเก๋ยวเตี๋ยวตู้แช่ใช้ตะกั่วเชื่อมรอยต่อ

นี่มาเจอทันตแพทย์ปริญญาผู้ทรงเกียรติ ใช้ปรอทอุดฟัน กรรมของสังคมไทยจริงๆ

เจ็บใจนัก ใครจะฟ้องร้องทันตแพทย์กรณีนี้ผมจะช่วยออกค่าทนาย คิดว่าช่วยสังคมไทย ให้คนมักง่ายเห็นแก่ตัว

มันหมดตัวไปเลย จะได้ไม่มีฤทธิ์ไปสร้างความเดือดร้อนแก่คนอื่นอีกต่อไป

ติดต่อเบอร์โทร : 02-580-5721

ขอบคุณมากที่ช่วยมากที่ช่วยสังคมไทย

''เสรี บำรุงจิตต์''ชื่อผมเองครับ

อุดฟันมา 5-6ปี แล้วกลับบ้านมาก็มาดูกระจก เห็นเป็นสีเงินๆไม่รู้ ไม่รู้ว่าเป็นอะไรหลังจากนั้น สังเกตตัวเอง แรงน้อยลง จากที่เคยวิ่งได้กลับได้แต่เดินมารู้ข่อมูลทีหลังว่าเป็นอกัมมัลที่อุดฟัน ทำจากปรอทผสมกับโลหะ ตกใจมากเพราะปรอทเวลาดื่มน้ำอัดลมหรืออะไรที่เป็นกรด มันจะละลายปรอทไปกับอาหารและไปอยู่ที่เม็ดเลือด ซึ่งน้ำหนักมาก เม็ดเลือดขนหนักมากอันตรายสุดๆ

คนขายเนื้อย่างแดดเดียวใช้ดินประสิวประสม

ช่างทำหม้อเเก๋ยวเตี๋ยวตู้แช่ใช้ตะกั่วเชื่อมรอยต่อ

นี่มาเจอทันตแพทย์ปริญญาผู้ทรงเกียรติ ใช้ปรอทอุดฟัน กรรมของสังคมไทยจริงๆ

เจ็บใจนัก ใครจะฟ้องร้องทันตแพทย์กรณีนี้ผมจะช่วยออกค่าทนาย คิดว่าช่วยสังคมไทย ให้คนมักง่ายเห็นแก่ตัว

มันหมดตัวไปเลย จะได้ไม่มีฤทธิ์ไปสร้างความเดือดร้อนแก่คนอื่นอีกต่อไป

ติดต่อเบอร์โทร : 02-580-5721

ขอบคุณมากที่ช่วยมากที่ช่วยสังคมไทย

''เสรี บำรุงจิตต์''ชื่อผมเองครับ

โย่วๆ วอสซับ แหมน โย่ว โย่ว

บ๊อยแมนสก๊อยเกิร์ล

โย่ว ๆๆๆ

ปรอทที่ปนอยู่กับการอุดอมัลกัม มีอันตรายหรือไม่

ปรอทเมื่อทำปฏิกิริยากับโลหะผสมแล้ว จะกลายเป็นสารเฉื่อย ไม่มีอันตรายปรอทเปล่า ๆ ที่ยังไม่ผสมจึงจะเป็นอันตราย วัสดุที่ใช้อุดฟันก่อนที่จะผลิตออกมาจำหน่าย จะมีการทดสอบ จนแน่ใจว่า ไม่เป็นสารที่มีอันตรายต่อการใช้ในช่องปาก และในช่วงเวลาตั้งแต่เริ่ม มีประวัติศาสตร์ของการอุดฟันไม่เคยมีรายงานในเรื่อง ของอันตรายที่เกิดจาก วัสดุอุดฟันเลย

เมื่อวานไปรื้อฟันกรามที่อุดไว้เมื่อ2 ปีก่อนแตก อุดเสร็จแล้วรู้สึกปวดมวนๆเหมือนตอนยังไม่ได้ ทำการอุดใหม่ อยากทราบว่าเป็นเพราะ ตัวยายังไม่เข้าที่ หรือคุณหมออุดไม่แน่น สาเหตุที่เป็นแบบนี้เพราะอะไร จะต้องกลับไปหาหมอใหม่หรือไม่?

เพิ่งไปอุดฟันกรามมาเมื่อวันที่ 10มิถุนายนนี่เอง แล้วก็งดเคี้ยวไปสองวัน (ที่จริงหมอก็บอกแค่วันเดียวแหละ)...แต่งงที่ทำไมมันสีเทาด้านๆ แล้วก็ผ่านมาได้เข้าวันที่ 18 ที่อุดก็แตกแล้วอ่ะคะ เซ็งเลย

คุณหมอค่ะ ถ้าอยากทำเพื่อความสวยงาม แต่ไม่อยากเอาอุดฟันอะมัลกัมออก สามารถทับบางๆด้วยคอมโพสิตได้ไหมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท