PLCบ้านกร่างวิทยาคม"ฤดูกาลเริ่มเปลี่ยน"


ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลกำลังชุลมุนอยู่กับปัญหาอุทกภัย แต่จังหวัดพิษณุโลกหรือในแถบภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งประสบภัยมาก่อนหน้า น้ำเริ่มลดเข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้นเพียงบางอำเภอ ลมหนาวโรยตัวมาแล้ว บางคนบอกปีไหนน้ำมากจะหนาวมาก ยามเช้าที่มีโอกาสสัมผัสบรรยากาศการเปลี่ยนแปลงแห่งฤดูกาล หลายคนแอบสูดความสดชื่นเข้าไปเต็มปอดอย่างร่าเริง

สัญญาณการเปิดเทอมพลิ้วแผ่วเคล้ามากับสายลมหนาว ทำให้เช้าวันนี้ดูไม่คึกคักในหมู่คุณครูเหมือนกับหลายวัน ซึ่งได้พักผ่อนในช่วงปิดภาคเรียน เพราะภาระงานอันมากมายที่โรงเรียนจะถาโถมเข้าใส่เช่นปกติอีกครั้ง แต่ด้วยความรับผิดชอบในวิชาชีพ ทุกคนจึงมารวมตัวกันอย่างพร้อมเพรียง ณ วงเสวนาแห่งนี้ โรงเรียนเราต้อนรับการเปิดภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2554 ด้วยกิจกรรมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้อันสำคัญยิ่ง PLC(Professional Learning Community)หรือCoP(Community of Practice)ของคณะครูโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาคม กำลังจะเริ่มต้นขึ้น 

หลังรู้จักวิธีพัฒนางาน พัฒนาบุคลากร หรือพัฒนาองค์กรด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องเล่าเร้าพลัง , success story sharing(SSS) , ความรู้ฝังลึก(tacit knowledge) , การจัดการความรู้(KM) ทำให้ตัวเองเกิดคำถามในใจการจัดการเรียนการสอนตลอดระยะเวลาการเป็นครู 25 ปีที่ผ่านมานั้น ทำไมหน่วยงานรับผิดชอบจึงไม่เลือกใช้วิธีเหล่านี้เป็นดังผู้รู้หลายคนวิพากษ์ เรามักให้เพียงความรู้ หลักการ หรือทฤษฎี ด้วยการฝึกอบรม(training) และโดยวิธีบรรยาย(lecture)แทบทั้งสิ้น 

ทั้งที่พระราชบัญญัติการศึกษาและหลักสูตรหวังให้ครูจัดการเรียนรู้โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ให้โอกาสเด็กๆได้คิดเอง ทำเอง และแก้ปัญหาเอง แต่วิธีที่ครูถูกฝึกตลอดมานั้น กลับเป็นวิธีตรงข้ามกับที่ต้องการจะให้ครูไปสอนเด็กๆ ถ้าจะกล่าวหาว่าตั้งแต่การเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยแล้วก็คงไม่เกินเลย แถมยังกล้าหวังกันอีกว่าครูจะทำได้ สุดท้ายการศึกษาจึงอิหลักอิเหลื่ออย่างที่ทุกคนเห็น เด็กที่สามารถคิดเป็น ทำเป็น และแก้ปัญหาเป็น ปรากฏโฉมให้สังคมได้ชื่นชมน้อยมาก จนประเทศไทยต้องกลับไปสู่โหมดการปฏิรูปการศึกษาอีกเป็นคำรบที่สอง ซึ่งความคืบหน้า หรือความชัดเจน จนทุกวันนี้ ก็ยังเลือนรางเต็มที

เราเริ่มด้วยวีดิทัศน์การจัดการเรียนรู้ของครูเรฟ เอสควิท(Rafe Esquith) ครูสอนดีนอกระบบ ชาวอเมริกัน ซึ่งได้รับการอนุเคราะห์จากเวทีการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ ใช้เวลาราว 1 ชั่วโมง ครูอาจารย์หลายท่านสนใจ นั่งชมเงียบ ตั้งใจจะให้ตัวแทนคุณครูส่วนหนึ่ง เล่าประสบการณ์จัดการเรียนรู้ที่ดี หรือที่ตนเองประทับใจให้กับเพื่อนครูฟัง แต่บรรยากาศหรืออารมณ์วันแรกของการเปิดเทอมคงไม่เป็นใจนัก จึงหวังให้ครูเรฟปลุกวิญญาณครูหรืออุ่นเครื่องให้ร้อนก่อน ซึ่งน่าจะได้ผลเหมือนกัน สังเกตจากกิจกรรมต่อไป ตัวแทนคุณครูทุกท่านเล่าถึงการจัดการเรียนรู้ รวมทั้งแสดงความเห็นต่อการจัดการศึกษาในสภาพปัจจุบันไว้อย่างน่าประทับใจ จนสามารถสะกดผู้ฟังหรือเพื่อนครูได้ยิ่งกว่าครูเรฟเสียอีก 

ครูใหญ่วิเชียร ไชยบัง แห่งโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา หรือโรงเรียนนอกกะลา เคยแสดงทัศนะต่อเรื่องนี้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้จะได้ความสด ใหม่ และเป็นปัจจุบันของเหตุการณ์โดยเฉพาะเป็นเหตุการณ์ร่วมระหว่างทุกคนในองค์กร แต่เป็นแง่มุมที่ส่วนใหญ่มักไม่เคยรู้เห็นมาก่อน น่าจะเป็นที่มาของความน่าสนใจ เหตุผลประการหลังผมเติมเอาเอง

ภาคบ่ายวางแผนจะให้คุณครูรวมกลุ่มกัน 3 ท่าน เพื่อผลัดกันเล่าเรื่อง ซักถาม และจดบันทึก จากนั้นจะร่วมวิเคราะห์กระบวนการจัดการเรียนรู้ของแต่ละท่าน ว่าเด็กๆมีโอกาสฝึกทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 อย่างไรแล้วบ้าง ซึ่งก็เป็นกิจกรรมหนึ่งในเวทีการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ที่ผ่านมานั่นเอง แต่น่าเสียดายที่เวลามีไม่พอ อันเนื่องมาจากความน่าสนใจของกิจกรรมก่อนหน้า ทำให้ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนมีดำริให้คุณครูเล่าเรื่องสอนของตัวเองเพิ่มขึ้นอีก 3 ท่าน กิจกรรมกลุ่ม 3 คนนี้ จึงจะหยิบยกนำไปเรียนรู้กันใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นการประชุมประจำเดือน เรียนปรึกษากับท่านผู้อำนวยการไว้อย่างนั้น

กิจกรรมท้ายสุดจึงเป็นการระดมความคิดเห็นคุณครูทุกท่าน ด้วยการแบ่งสมาชิกออกเป็น 3 กลุ่มย่อย แต่ละกลุ่มจะช่วยกันคิดและนำเสนอในประเด็นโรงเรียนเราจะพัฒนาการจัดการเรียนรู้อย่างไร เพื่อให้ลูกศิษย์ของเราได้ฝึกหรือเกิดทักษะในศตวรรษที่ 21” ก่อนนั้นจึงนำเสนอไฟล์narrated pptของท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ พานิช ซึ่งได้ให้ความรู้ต่อเรื่องนี้ไว้อย่างครบถ้วน

คุณครูทั้ง 3 กลุ่มสรุปความเห็น ทั้งระดับบุคคลและการบริหารจัดการของโรงเรียนในแนวทางเดียวกัน อาทิ แบ่งกลุ่มนักเรียนตามความสามารถ หาบุคลากรสนับสนุนเป็นการเฉพาะ , ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง ปฏิบัติด้วยตัวเอง , เน้นกิจกรรมกลุ่ม เพื่อให้เพื่อนช่วยเพื่อน หรือคนเก่งช่วยคนอ่อน , สอนโดยการตั้งคำถาม , นำนักเรียนทัศนศึกษานอกสถานที่ให้บ่อยขึ้น , สอนแบบบูรณาการเพื่อให้นักเรียนนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน(ทักษะชีวิต) , จัดห้องเรียนคุณภาพประกอบด้วยสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรม รวมถึงเปิดโอกาสให้นักเรียนแสดงความเห็นต่อกิจกรรมการเรียนการสอน

จากวงเสวนาPLCครั้งนี้ ส่วนตัวรู้สึกดีที่มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาแนวทางพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อนครูทั้งโรง ด้วยความเชื่อว่าวิธีเหล่านี้จะนำไปสู่ความสำเร็จในการจัดการเรียนรู้ให้กับนักเรียนได้อย่างแท้จริง ที่สำคัญนับว่าเป็นPLCหนแรกของตนเองเลย ตั้งแต่เป็นครูมาร่วม 3 ทศวรรษ

นึกเปรียบเทียบการมาเยือนของสายลมหนาว เมื่อได้สัมผัสบรรยากาศการเปลี่ยนแปลงแห่งฤดูกาล ผมสูดความสดชื่นเข้าไปเต็มปอด

(ภาพประกอบ : งานพัฒนาสื่อ นวัตกรรม และเทคโนโลยี)

หมายเลขบันทึก: 467116เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2011 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กันยายน 2015 16:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ขอบคุณคะ บันทึกครูธนิตย์น่าอ่านและให้ตัวอย่างบูรณาการณ์เป็นรูปธรรม

"..วิธีที่ครูถูกฝึกตลอดมานั้น กลับเป็นวิธีตรงข้ามกับที่ต้องการจะให้ครูไปสอนเด็กๆ"

ตรงใจคะ เด็กๆ ที่เราสอนวัน ส่วนหนึ่งก็จะเป็นครูในวันหน้า

*** มาติดตามกิจกรรมของเพื่อนครู...ได้ข้อคิดอะไรดีๆ ที่ต้องนำไปปรับเปลี่ยนหลายข้อเลย

*** คิดไปถึงสมรรถนะสำคัญชองผู้เรียนที่หลักสูตรคาดหวัง คงต้องปรับทั้งการจัดกิจกรรมวิชาการและกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ทักษะในศตวรรษที่ 21 ครูต้องเหนื่อยหนักอีกแน่ๆ

*** และดูเหมือนว่าการเตรียมตัวประเมินภายนอกรอบ 3 ที่ จร.... สังขารวัย 51 ไม่เอื้ออำนวยเสียเลย...ไปขอพึ่งพาอาศัยโค้ชบ้านกร่างสักระยะคงจะดี...

เยี่ยมมาก อ.ธนิตย์

ไปได้สวย

อรุณสวัสดิ์ค่ะ ขอต้อนรับการเปิดเรียนด้วยกิจกรรม KM ดีๆตามแนวทางที่น่าชื่นชมเช่นนี้ค่ะ

พิษณุ สังข์ทอง (ธิติวัฒน์ พิทยาปัญจรัตน์)

ค้นข้อมูลชื่อเพื่อนในกุเกิล ปรากฏว่ามาเจอบล็อคนี้

ต้องขอชื่นชมในการทำงานของเพื่อนที่มีต่อนักเรียนและโรงเรียน

ครูดี เสียสละ ทุ่มเท นั้นหายาก เพราะมีคนจ้องปัดแข้งปัดขาอยู่มาก

หากมีโอกาสจะแวะเข้าไปเยี่ยมเยียนนะครับ

ปัจจุบันเราทำงานที่กรุงเทพฯ ติดต่อ 02-6907801-5 ต่อ 834

หรือ 088-2274308 ครับ

สวัสดีค่ะ อ.ธนิตย์

ตูลอ่านกิจกรรมของโรงเรียนบ้านกร่างวิทยาดีใจที่วง PLC เกิดขึ้น ถ้ามีอะไรให้ทาง "ครูเพื่อศิษย์" ช่วยสามารถบอกตูลได้นะค่ะ หรือถ้าในเวทีครูเพื่อศิษย์ ครั้งที่ 2 ทางโรงเรียนบ้านกร่างวิทยา มีคุณครูเพื่อศิษย์ที่สนใจจะเข้าร่วมเพิ่มสามารถเข้าร่วมได้นะค่ะ

สำหรับกิจกรรมPLC ต้องขอชมว่า "เยี่ยมมาก" ^^

อ.ธนิตย์ค่ะ ตูลขออนุญาตแชร์ใน FB "ครูเพื่อศิษย์" นะค่ะ

  • เยี่ยมมากเลยครับพี่ครูธนิตย์
  • เริ่มแล้วนะครับ
  • รอช่วยกันจัดค่ายเด็กดีกว่าเย้ๆๆ

        ขอบคุณครับ อ.ธนิตย์  ได้เห็นตัวอย่างจริงในเชิงรูปธรรมแล้วนะครับ   การพัฒนาครูแนวใหม่   ทำไมต้องจัดอบรม   ครูเรามีความรู้ความสามารถที่เก่งๆ อยู่ในตัว  นำมาโชว์ มาแชร์กัน   แบ่งปันด้วยใจ

             ผีเสื้อ บ.ว.  เริ่มขยับปีกแล้ว

ประสบการณ์ของมนุษย์ คือคลังปัญญา คือสมบัติ คือวัฒนธรรม และเป็นมรดกทางวัฒนธรรมด้วยเช่นกัน

กระบวนการเรียนรู้ร่วมกัน,แลกเปลี่ยนกัน จึงเป็นทางออกอันยิ่งใหญ่โดยแท้
และการประยุกต์ใช้ ก็เป็นกลวิธีของความสำเร็จ
เพราะประสบการณ์บางทีเป็นความรู้ก็จริง แต่ต้องปรับแต่งให้สอดรับกับบริบทของตัวเอง
แต่ที่แน่ๆ ประสบการณ์ คือ แรงบันดาลใจที่เสริมและกระตุ้นกันได้

..ขอบคุณบันทึกดีๆ บันทึกนี้นะครับ

***  การเปลี่ยนแปลงเพื่อการพัฒนาเป็นสิ่งที่ดี...ขอเพียงเปิดใจและยอมรับความคิดเห็นด้วยเหตุและผล ...เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป...." ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างสรรค์เยาวชนและทำประโยชน์ต่อสังคม-ประเทศชาติ "  *** 

        
                                                       

  • พี่ครูครับ
  • แวะมาดู
  • ตอนนี้ผมสอนแบบวุ่น
  • อยากได้เมล์ มติชนการศึกษา จะส่งเรื่องไปลง แต่จำเมล์ไม่ได้ครับ
  • พี่ครูธนิตย์ เคยให้ครั้งหนึ่ง แต่ แง ผมทำหาย
  • ขอบคุณสำหรับอีเมล์ของมติชนการศึกษา
  • ได้รับแล้ว
  • ผมสบายดี
  • พี่ครูธนิตย์และคนใกล้ตัวสบายดีไหมครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

หายเีงียบไปนานมากๆ หน้าหนาวมาเยือนแล้ว

ปีนี้คุณครูจะไปใช้จ่ายเวลากับครอบครัวตี้ใดเจ้า

สุขสันต์ส่งท้ายปีเก่า สดใส เช่นเคย นะคะ :)

การเรียนรู้ ไม่เคยไร้ฤดูกาล...
เรื่องเดิมๆ เมื่อหันกลับมาทบทวน
บางที อาจค้นพบคำตอบในอีกมุมหนึ่งก็เป็นได้

ขอบคุณครับ

                                             *** ... มาส่งความปรารถนาดีให้ค่ะ ...  ***

 
                                  
        
                               A Very Happy Christmas & A Happy New Year 2012 
   

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

  • พี่ครูครับ
  • มาสวสดีปีใหม่
  • ขอให้มีความสุขมากๆครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะคุณครูธนิตย์


สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท