หูมีไว้สำหรับรับเสียง ?


จากบันทึก...โลกใบเก่า...กับเช้าวันเสาร์ที่วัด

ระหว่างที่ผมและภรรยาทำความสะอาดกกุฎิ...เรียงหนังสือเข้าตู้...และกองให้เรียบร้อย

ผมเรียงหนังสือไป...อ่านหนังสือไป

ผมชอบเรื่องราวที่เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวของผมจัง คือ เรื่อง "หู"

 

ท่านอาจารย์ปัญญานันทภิกขุ ท่านกล่าวว่า...

"...หูมีไว้สำหรับรับเสียง

ที่เขาพูดให้เราฟัง และให้เราทำดีตาม เสียงนั้น

ถ้าเสียงไม่ดี ฟังแล้ว ไม่สบายใจ ไม่เป็นประโยชน์

แก่เราก็อย่าใช้หูฟัง..."

 

อีกเรื่องเล่าธรรมะของ ท่านหลวงปู่บุดดา ถาวโร...

เมื่อได้รับนิมนต์ไปฉันเพลบ้านโยม...

มีลูกศิษย์หลายคนนั่งเฝ้าและคุยกันเบา ๆ  เพื่อไม่ให้เสียงดัง

ทันใดนั้นเอง ข้างห้องซึ่งเป็นร้านขายของ เดินลากเกี๊ยะกระทบพื้นบันได

ดังเกี๊ยะ เกี๊ยะ ขึ้นไปชั้นบน

 

ศิษย์คนหนึ่งทนเสียงเกี๊ยะไม่ได้ จึงพูดขึ้นมาว่า...

 

"แหม เดินเสียเสียงดังเชียว"

 

หลวงปู่ซึ่งนอนหลับตาอยู่จึงพูดว่า...

 

"เขาเดินของเขาอยู่ดี ๆ เราเองหูไปรองเกี๊ยะเขาเอง..."

 

 

ผมชอบเรื่องราวของเรื่องราวที่เกี่ยวกับหูจังครับ...เพราะผมก็เหมือนกัน คือ

หูไม่มีสติ

อยากได้ยินและฟังแต่สิ่งที่ดี ๆ และไพเราะหู

และเมื่อได้ยินสิ่งที่ไม่ดี และไม่ไพเราะหู...กลับไม่ต้องการ

โกธรคนที่พูดกรอกหู

เมื่ออ่านแล้ว...get แล้วครับ

หูเราสามารถบังคับและเลือกรับเสียงได้ครับ...

 

 

ผมมองลงมาที่กุฎิ...เมื่ออ่านเรื่องราวของหูจบ...และยิ้มให้กับตนเอง

ผมเห็นหลวงปู่และลูกชาย...ทิมดาบ...

นั่งปุจฉา-วิสัชนา กันเบาเบา

ผมกับภรรยาต่างคนก็เช็ดถูปัดกวาดกุฎิหลวงปู่ให้สะอาดมากที่สุด

มากที่พวกเราจะทำได้ครับ...

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 466643เขียนเมื่อ 30 ตุลาคม 2011 18:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • ไข่ที่หัวหินขาดตลาด
  • วันก่อนเพื่อนซื้อทานหนึ่งใบ 15 บาท
  • หากหาไข่ไม่ได้ภายในวันสองวัน
  • คงแย่งไข่จนฆ่ากันตายคาไข่แน่นอนครับผม

 

ขอบคุณค่ะ หูทำหน้าที่ของเขาในการได้ยิน แต่จิตเราเลือกที่จะฟังในสิ่งที่มีสาระประโยชน์ ..ทำหูทวนลมเสียได้ในเรื่องที่ไม่น่ายินดี เช่นเรื่องนินทากาเล เหมือนเทน้ำ..

คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยเข้าใจ ว่าอะไรควรฟัง อะไรไม่ควรฟัง คำว่าฟัง มีความหมายต่างจากคำว่าได้ยิน ธรรมะของหลวงพ่อสอนเรื่องสติได้เป็นอย่างดี คือการฟังต้องใช้สติครับ

จะเก็บไว้เตือนตน "เขาเดินของเขาอยู่ดี ๆ เราเองหูไปรองเกี๊ยะเขาเอง..."

ขอบคุณคะ ได้ข้อคิดฝังใจ :-)

อย่าเอาหูไปรองเกี๊ยะ..

เสียงไม่ได้ทำให้เราสะเทือน

ที่สะเทือนเพราะเราแปลความ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท