ค้นหาอดีต ตั้งเข็มทิศอนาคต การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน


นักวิชาการภายนอก มาช่วยให้มุมมองในวงกว้าง และอาจลึกๆได้ในบางประเด็น แต่ การช่วยมอง การให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงเรื่องราวป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือ บทบาทหน้าที่ของพวกเรา

ยินดีต้อนรับ "สื่อมวลชน" ที่มาทำข่าว เวทีเสวนา ค้นหาเมืองปายในอดีต ...ตั้งเข็มทิศอนาคต

 

วันก่อนผมขับรถเปิดวิทยุชุมชนคนเมืองปาย ฟังไปด้วย มีการคาดการณ์ว่า ในช่วงมีการจัดงานพืชสวนโลกที่จะจัดขึ้นที่เชียงใหม่เร็วๆนี้ จะมี นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นในช่วงดังกล่าวที่อำเภอปาย มากกว่าเดิมที่ตั้งไว้ ๒๐ เปอร์เซนต์ อำเภอปาย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเเรกๆที่ นักท่องเที่ยวสนใจที่จะมาเยือน

ผมมองว่า กิจกรรมเสวนา "ค้นหาเสน่ห์เมืองปาย ในอดีต...ตั้งเข็มทิศอนาคต" เป็นกิจกรรมที่เป็นจุดเริ่มในการมองตัวเอง ของคนเมืองปาย วางแผนการพัฒนาเมืองปายในอนาคต ตั้งเข็มทิศเมืองปายในอนาคต ว่าเราน่าพัฒนาการม่องเที่ยวอย่างไร

กระแส "โลกาภิวัฒน์" หรือ Globalization = ก่อบรรลัยใส่ฉัน (สำนวนของคุณเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์)  เราอาจจะหยุดไม่ได้ ต้านทานไม่ได้ ...แต่เราจะสามารถอยู่กับทุนนิยมอย่างรู้เท่าทันและมีความสุขอยู่อย่าง สมดุลได้อย่างไร???

นี่คือคำถามท้าทายคนเมืองปาย !!!! 

การฟื้นสิ่งดีๆที่แทรกตัวทุกมุมของเมืองปาย เป็นเหมือนทุนที่จะทำให้เมืองปายก้าวย่างอย่างถูกทิศถูกทางมากขึ้น

เวทีเสวนา มีประเด็นที่น่าสนใจที่จะพูดคุยกันภายในวันสองวันนี้...

ผมคาดหวังถึง การเข้ามาร่วมรับฟังเรื่อง"เรื่องของเรา"ของคนเมืองปาย จาก"คนข้างนอก" เพื่อนำไปคิดต่อ นำไปคิดเรื่องการพัฒนาตนเองต่อเนื่องไป 

ผมคุยกับเพื่อนนักพัฒนาที่เมืองปายเสมอว่า  สิ่งหนึ่งที่เราต้องเรียนรู้สำคัญ คือ การเรียนรู้ตนเอง บอกให้ได้ว่าเรามีดีอะไีร และใช้ศักยภาพสิ่งดีๆ เป็นฐานในการพัฒนาต่อ..เป็นอัตลักษณ์ของคนปายที่ไม่เหมือนใคร

นักวิชาการภายนอก มาช่วยให้มุมมองในวงกว้าง และอาจลึกๆได้ในบางประเด็น แต่ การช่วยมอง การให้ข้อมูลที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เพื่อเชื่อมโยงเรื่องราวป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือ บทบาทหน้าที่ของพวกเรา

สิ่งที่เกิดขึ้น กิจกรรม กระบวนการ และความรู้ที่ได้รับในเวทีเสวนา ในครั้งนี้ ผมจะนำมาเขียนบันทึกในวันต่อๆไปครับ... 

หมายเลขบันทึก: 46446เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2006 07:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดียามเช้าคะ....คุณเอก

กะปุ๋มมัวไปแวะทักทายคุณคนไกล และไปทักคุณเอกที่บันทึก อ.จันทรรัตน์คะ....ช่วงนี้เห็นคุณเอกเงียบๆไปนะคะ...จะมาเจอกันเฉพาะยามเช้า...

....

พักหลังกะปุ๋มว่า...การส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ปายนี่บูมมากเพราะไม่ว่าจะไปที่ web ไหน...จะเห็นแต่การชักชวนเที่ยวที่เมืองปาย...สักวันนะคะจะไปให้ถึง...

*^__^*

ครับ...ช่วงนี้ผมงานข้างนอกเยอะครับ

ไปประชุม สัมมนาตลอดครับ

มีคนบางคนทวงต้นฉบับหนังสือที่จะออกปลายปี ยังไปไม่ถึงไหนเลยครับ (ฮา)

 ผมจะออนไลน์เขียนบันทึกและอ่านบันทึกเพื่อเป็นอาหารสมองช่วงเช้าๆของวัน จากนั้นก็ทำภารกิจต่อครับ

หากที่ประชุมก็ใช้ GPRS ครับ

การท่องเที่ยวที่บูมมากๆ น่ากลัวมากครับ หากพื้นที่นั้นไม่มีการบริหารจัดการที่ดีพอ..

ที่ปายเราเป็นห่วงตรงนี้

เวทีเสวนาที่เกิดขึ้น เราจะคุยกันเรื่องนี้เป็นสำคัญครับ

ขอบคุณครับ Dr.Ka-Poom ครับ 

งามอย่างมีคุณค่า เหนือกาลเวลาจริง ๆ(ภาพถ่ายนะครับคุณจตุพร)

คุณออต

 ผมนั่งฟัง ด๊อกเตอร์อันส์ เพนส์ ที่มาคุยในเวที "ค้นหาอดีตเมืองปาย" น่าสนใจมาก ผมรู้จักประวัติศาสตร์ของตนเองมากขึ้นครับ

สวยงามเหนือกาลเวลา ครับ ผมเห็นด้วย เมื่อผมได้รู้ประวัติศาสตร์วัดที่อยู่ในภาพแล้วครับ 

  • สวัสดีครับอาจารย์จตุพร
  • พอได้อ่านชื่อเรื่องแล้วก็มองเห็นกรอบในบันทึกได้อย่างชัดเจนมาก ๆ เลยครับ
  • ย้อนมองอดีตเพื่อร่วมกำหนดอนาคต เป็นสิ่งที่เยี่ยมมาก ๆ เลยครับ
  • และอย่าลืมนำอนาคตวันนี้ซึ่งจะเป็นอดีตในวันหน้ากลับไปชุมชนเพื่อร่วมกันศึกษาและกำหนดเข็มทิศร่วมกันบ่อย ๆ นะครับ

เรียนอาจารย์ปภังกร

ขอบคุณครับที่มาให้ข้อคิดเห็น

อดีตเป็นบทเรียน(Lesson Learned)ที่สำคัญในการก้าวไปข้างหน้า ของการพัฒนา ใช้บทเรียนเพื่อดำเนินการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมาย เป็นการยกระดับการเรียนรู้(Second-order learning)

พวกเราจะหมั่นนำมาอดีตเพื่อนำมาทบทวน สำหรับการก้าวย่างของอนาคตของพวกเราครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท