จังหวัดชายแดนภาคใต้


ปาตานีและปัตตานี

จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เป็นดินแดนที่มีอัตลักษณ์พิเศษด้านภาษาและวัฒนธรรม ที่แตกต่างไปจากภาษาและวัฒนธรรมส่วนกลาง ทำให้บางครั้งเกิดความไม่เข้าใจและมีปัญหากระทบกระทั่งมาโดยตลอด แนวทางหนึ่งที่มีส่วนช่วยให้เกิดความเข้าใจในระบบคิดที่แตกต่างกันของแต่ละภาคือ การใช้ทุนทางภาษาและวัฒนธรรมเป็นตัวเชื่อมโยงให้เกิดความเข้าใจระหว่างกัน (สุวิไล เปรมศรีรัตน์, 2553: 21) ประชากรร้อยละ 83 พูดภาษามลายูถิ่น (สุวิไลและคณะ 2544, 2547) และส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม เป็นอาณาบริเวณที่มีพัฒนาการทางประวัติศาตร์ นั่นคือเคยเป็นเขตแดนรัฐปัตตานีที่มีอาณาเขตกว้างครอบคลุมเขตสามจังหวัด และสี่อำเภอในจังหวัดสงขลา ต่อเนื่องไปถึงรัฐกลันตันในมาเลเซีย และเคยเป็นศูนย์กลางของความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ก่อนที่จะมาอยู่ใต้การปกครองของไทย 

หมายเลขบันทึก: 464052เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2011 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เอากริชมาฝาก

ที่องกะพ้อ กริชใหญ่ที่สุดในโลก

 

อาจารย์ขอข้อมูลที่ละเอียดกว่านี้นะ กริชใหญ่ด้ามนี้อยู่ที่ไหนหละ ยังไม่เคยดูด้วยตาจริงอีกครับ น่าจะอยู่ปักษ์ใต้แดนมลายูหรือป่าว กะพ้อ สายบุรีหรือครับ

ขอบคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท