ทำไมน้ำจึงท่วมเยอะปีนี้


คนทำลายธรรมชาติ ธรรมชาติจึงทำลายคน

 ตอนเป็นเด็ก ผมเกิดที่ภาคเหนือ อ.งาว จ.ลำปาง พ่อกับแม่ สร้างครอบครัวที่นี่ สมัยเป็นเด็กสังเกตุบ้านใช้ไม้สักหลังใหญ่ๆส่วนใหญ่ แต่ละบ้าน เจ้าของบ้านจะต้องหาไม้มาทำบ้านเอง ส่วนใหญ่ไปตัดเอาในป่าป่าไม้ทางภาคเหนือสมัยก่อนมีต้นไม้มากมาย ใครอยากตัดเอาไปทำบ้านก็ได้  คุณพ่อเคยรับจ้างเป็นยามเฝ้าปางทำไม้ให้ฝรั่งเคยเล่าให้ฟัง ฝรั่งเข้ามารับสัมปทานป่าไม้ทางภาคเหนือ และมีชาวบ้าน   ลักลอบตัดไม้ขายให้นายทุน  นำมาสร้างบ้านแล้วขาย ด้วยวิธีการต่างๆ  รวมทั้งการบุกรุกป่าทำเป็นที่ทำกิน

    ป่าไม้สัก รวมทั้งไม้เนื้อแข็งอื่นๆทางภาคเหนือเริ่มหมดไปอย่างรวดเร็ว เพราะผลที่คนช่วยกันตัด ไม่อนุรักษ์มาอย่างยาวนาน เมื่อฝนตกลงมาจำนวนมาก ไม่มีต้นไม้ดูดซับน้ำ และรักษาหน้าดิน จึงเกิดน้ำท่วมบ่าอย่างรวดเร็ว เกิดดินโคลนไหลถล่มลงมาทับบ้านเรือนผู้คน   จึงอยากบอกว่า  การที่น้ำท่วมหลายจังหวัด เสียหายมากมาย เริ่มจากภาคเหนือลงมาภาคกลางรวมทั้งภาคอีสานด้วย ก็เพราะผลมาจากการทำลายป่าไม้ที่มาเป็นเวลายาวนาน ป่าไม้ถูกทำลายจำนวนมาก  ธรรมชาติจึงกำลังจะเอาคืนคนที่บุกรุกทำลายธรรมชาติ  นั่นเอง.. ถึงเวลาแล้วที่เราควรหันมาร่วมมือกันทุกฝ่ายช่วยกันรักษาป่าไม้ที่เหลืออย่างจริงจังแล้ว.. ครับ

คำสำคัญ (Tags): #น้ำท่วม
หมายเลขบันทึก: 463691เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2011 12:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

กล่าวถึงการรักษาป่า

ขณะที่ข่าวการลักลอบตัดไม้พยุง

เป็นไปอย่างเข้มข้น

วันนี้...เราปลูกต้นไม้หรือยัง

ร่วมเป็นหนึ่งกำลังในการปลูกต้นไม้นะครับ

ขอบคุณครับ

*** เรามีค่านิยมการนำต้นไม้มาเป็นเฟอร์นิเจอร์...ทุกบ้านมีผลิตภัณฑ์จากต้นไม้รวมตัวบ้านก็หลายสิบต้น....บ้านจึงไม่มีสิ่งกำบังอีกต่อไป...เมื่อต้นไม้หาย ฟองน้ำผืนใหญ่ก็หายไปจากป่า...น้ำจึงไหลมาทวงธรรมชาติคืน

เห็นที่พวกเราคนรุ่นหลังต้องร่วมมือกันเสียที

อันที่จริงแล้วน้ำไม่ได้มากกว่าปีก่อนที่ผ่านมามากนัก (ดูจากปริมาณน้ำฝนของกรมอุตุและการกักเก็บน้ำของแต่ละเขื่อน) แต่เหตุที่ทำให้เสียหายมาก ประการแรกอย่าที่เปิดประเด็น คือ ตัดไม่กันมากจำนวนป่าเหลือน้อยลง ประการที่สอง การสร้างโรงงาน บ้าน ชุมชน ขวางทางน้ำคือไปสร้างสิ่งเหล่านี้ไว้ในที่ที่มีน้ำท่วมทุกปี ประการที่สาม ทุกที่ทำคันกั้นน้ำในทุกจังหวัดไม่ปล่อยให้น้ำไหลท่วมเป็นตามธรรมชาติที่เคยเป็น เมื่อคันกั้นน้ำพังอันหนึ่งก็จะส่งผลต่อเหมือนโดมิโน่ กระแสน้ำก็จะเร็วและแรง เมื่อตอนผมเป็นเด็กที่บ้านก็น้ำท่วมประมาณเดือน หรือเดือนครึ่งก็ลงหายไปก็ใช้ชีวิตตามปกติ บ้านส่วนใหญ่เป็นแบบทรงไทยใต้ถุนสูง ยามหน้าร้อนก็อยู่ใต้ถุน เย็นสบาย ยามหน้าน้ำก็อยู่บนบ้านมี้เรือใช้ ข้อดีของบ้านใต้ถุนสูงอีกข้อคือ นก หนู งู ตะขาบไม่ขึ้นบ้าน ผมว่าโบราณคิดไว้ดีแล้ว ได้เวลาทบทวนว่าที่ทำไปมันถูกหรือผิด ถ้าคิดใหม่ทำใหม่แล้วมันไม่ดีน่าจะลองวิธ๊เก่าดีกว่าไหม ปลูกต้นไม้มาก ๆ ไม่สร้างอะไรขวางทางน้ำ ไม่ทำคันกั้นน้ำ(เลิกอ้างเขตเศรษฐกิจต้องป้องกันเห็นใจเขตเกษตรกรรมบ้าง) ถ้าปล่อยให้ท่วมตามปกติที่มันควรจะเป็นผมว่าป่วนนี้แห้งไปนานแล้ว

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

เห็นด้วยครับอาจารย์ มนุษย์อย่างเราต้องยอมรับใน "ผลกรรม" นี้โดยดุษฎีครับผม

ขอบคุณที่เปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ มีโอกาสจะแวะเข้ามาอีกนะครับ

เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

นี่แหละค่ะที่เขาว่าโลกแตก คิดดูให้ดีว่าจริง ๆ นะ

ขอแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยคน ผมเป็นคนปักษ์ใต้ อยู่ใต้สุดของประเทศติดกับประเทศมาเลเซีย ถามว่าทำไมมาเลเซียถึงไม่ค่อยมีน้ำท่วมหละ แล้วมาเลเซียตัดต้นไม้ไหม ที่จริงมาเลเซียมีการตัดต้นไม้วันๆ หนึ่งไม่รู้กี่คันรถสิบแปดล้อ แต่ทางมาเลเซียมีนโยบายมีการปลูกป่าทดแทน (และประกาศทางการด้วย) จะห้ามชาวบ้านตัดไม้ แล้วคนที่ทำมาหากินที่เขา ทำมาหากินกับการทำไม้แปรรูป แล้วเขาจะหางานอะไรมาทำหละ แต่ถ้ารัฐบาลมีนโยบายให้ตัดและให้ปลูกแทน นั่นแหละธรรมชาติที่แท้จริง มีเกิด แก่ เจ็บ ตาย (ใช่ไหมหละ)

เราคงทำร้ายธรรมชาติ..หรือว่าถึงคราวธรรมชาติจะเอาคืน

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ

                                    สุขสันต์วันสงกรานต์ประสานสุข

                                    นิราศทุกข์โรคภัยห่างไกลหาย

                                    สุขภาพสมบูรณ์เกื้อกูลกาย

                                    สิ่งใดหมายให้สมหวังประดังมา


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท