โรงเรียน..กับภาระกิจการเสริมสร้างนิสัยการอดออม..


มีสลึง..พึงบรรจบ..ให้ครบบาท..อย่าได้ขาดสิ่งของ..ต้องประสงค์..

กลับมาอีกครั้ง กับความคิดถึง ...ทุกๆ คน ที่ได้ติดตามบล๊อก..ได้อ่าน ได้คิด และได้พูดคุยทักทายกัน..หลังจากที่ผมได้เหินห่างไปน๊าน แสนนาน ..

เพียงแค่เล่าสู่กันฟัง แบ่งปันกันอ่าน แชร์ ความคิด ความเห็น และความรู้สึก ซึ่งกันและกัน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ การเรียนรู้ ..เพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับชีวิต..

เมื่อ 20 กันยายน 2554 ที่ผ่านมา ได้รับหนังสือจาก รร.อบจ.บ้านตลาดเหนือ(วันครู2502) เชิญร่วมในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ของ ธนาคารโรงเรียน ..ซึ่งผมได้รับเชิญไปในฐานะ หนึ่งในคณะกรรมการสถานศึกษาฯ 

ในส่วนตัวลึกๆ ผมรู้สึกชื่นชม ในท่าน ผอ.มงคล เพาะผล ท่านนี้..ที่ได้อุทิศ ทุ่มเทเวลา สำหรับการศึกษาจริงๆ ดูแลทั้งการจัดระบบการศึกษา , การดูแลพัฒนานักเรียน รวมถึงสภาพแวดล้อม...ทำให้ผมนึกถึง..ในสมัยก่อน ที่โรงเรียนแต่ละโรงเรียนจะมี "ครูใหญ่" คอยดูแลทุกสิ่งทุกอย่างในโรงเรียน..

         

ครับ..นี่คือ ท่านนี้ครับ..ผอ.มงคล เพาะผล ที่ผมได้กล่าวถึง ..ผมชื่นชอบ ในวิสัยทัศน์การบริหารและการจัดการการศึกษา  และชื่นชมในความเสียสละ ของท่าน..

ณ วันนี้ ..กับวิสัยทัศน์ "การเสริมสร้างนิสัยการอดออม" ให้กับนักเรียนในสังกัด ก็ได้ถูกจุดขึ้นมาอย่างเป็นทางการ..ครับ.. 

              

ในปัจจุบัน...การอดออม..เราก็ไม่ค่อยจะพบเท่าไหร่ในการดำเนินชีวิตของเด็กๆ นักเรียน..สังเกตุจากการใช้จ่าย..ที่ ดำเนินไปอย่างสุรุ่ยสุร่าย ในช่วงพัก..ของเด็กๆ ทั้งพักน้อย พักใหญ่ ซื้อของกันโดยไม่คิด..

การมีธนาคาร ในโรงเรียน ก็ดี..ครับ ทำให้เด็กได้ฉุกคิด มากขึ้น สะดุดมากขึ้นยามที่จะต้องควักเงินซื้อของอะไร...

ก็คิดดูซิครับ...เป็นการย้ำให้เด็กได้เห็นคุณค่าของเงินที่ได้รับมาจากพ่อแม่ในแต่ละวัน ..ที่เค้าจะเริ่มออม ด้วยตัวของเค้าเอง...

"การออม มิใช่ว่า.เด็กๆ ไม่เคยคิด ..แต่มันอยู่ที่ผู้ใหญ๋ ได้เปิดโอกาศ..ให้เด็กๆ ได้คิด และกระทำด้วยตัวของเค้าเอง..นะครับ..โอกาศเปิด..ก็จะเป็นช่องทางในการสร้าง.."การออม" ของนักเรียน นะครับ"

ห่างหายไปนาน..เริ่มเขียนบล๊อกไม่ค่อยจะลื่นไหล..ไว้บล๊อกหน้า จะบอกกล่าวเล่าขาน..อย่างเป็นอรรถรส มากขึ้นครับ

ขอบคุณที่อ่านครับ....

คำสำคัญ (Tags): #ธนาคารโรงเรียน..
หมายเลขบันทึก: 462394เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2011 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท