สร้างคน สร้างใจ เพื่อได้งาน


จะพัฒนางาน ต้องพัฒนาที่ใจคนก่อนอื่น เพราะใจเป็นนายกายเป็นบ่าว

การประชุมเจ้าหน้าที่งานเวชสถิติ    ( ผู้ป่วยนอก )  วันที่  23  ส.ค 49  เวลา 15.00 -16.00 น. เป็นการประชุมประจำเดือนตามปกติ  มีผู้เข้าประชุมทั้งหมด  15  คน  บรรยากาศในการประชุมเป็นแบบกันเอง   ไม่ได้เป็นทางการอะไร    เพราะต้องพยายามให้น้องๆ  ทุกคนไม่เครียด    เนื่องจากภาระงานที่รับผิดชอบก็หนักพอแรงอยู่แล้ว    ข้าพเจ้าต้องรวมรวมพลังใจ เพื่อสื่อสารถ่ายทอดให้น้องๆ ได้รับรู้ ถึงความหวังดีที่เรามีต่อเขา และมีวัตถุประสงค์

                1. เพื่อทราบปัญหา และ อุปสรรคในการทำงานของเจ้าหน้าที่   จะได้นำมาเพื่อพัฒนางานให้มีคุณภาพต่อไป

                2. เป็นการเชื่อมความรักและความสามัคคี ภายในหน่วยงาน  โดยมุ่งหวังอยากให้น้องๆ  ทำงานด้วยใจ มี Service  mind  จะได้มีความสุขกับการทำงาน   จึงกระตุ้นให้น้องทำงานเป็นทีมให้เอาใจเขา  มาใส่ใจเรา  ต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  งานมากก็เหมือนงานน้อย  คนน้อยก็เหมือนคนมาก  โดยที่ได้งานและไม่เหนื่อยมาก  จะได้สุขใจเมื่อได้งาน  ซึ่งก็ได้ใช้หลักธรรมะมาสอนน้องๆ ไปในตัว ในหัวข้ออัตถจริยา ช่วยเหลือซึ่งกันด้วยแรงกายและแรงใจ  ต้องให้กำลังใจกัน

                3. พัฒนาองค์ความรู้ ใน  เรื่อง การให้รหัสโรค ICD -10   น้องๆ จะประสบปัญหาเดิมๆ  คือ อ่านลายมือแพทย์ไม่ออก   แพทย์ไม่ Dx.โรค   หรือ ยังให้รหัสโรคผู้ติดเชื้อ HIV ไม่ถูกต้อง  การส่งผู้ป่วยผิดแผนก   เราจึงพูดคุยกันถึงความสำคัญในการให้รหัสโรค  ผู้ที่ทำหน้าที่ Coder  จะต้องเข้าใจ หลักการ Code ไม่อยู่ที่ความเก่งหรือไม่เก่ง แต่อยู่ที่การฝึกฝนและเรียนรู้  จากผลการสอบประเมินน้องๆ  ทั้งหมด  11   คน  มีผู้สอบผ่านตามเกณฑ์  จำนวน   5    ราย  การฝึกให้น้องๆ  เป็น Coder  โดยไม่มีความรู้พื้นฐานทางด้านศัพท์แพทย์ จะค่อนข้างใช้เวลา  ข้าพเจ้าจึงต้องให้กำลังใจและพยายามกระตุ้นให้น้องๆ พากภูมิใจในตัวเองที่มีความสามารถในการให้รหัสโรคได้  จากการเรียนรู้หน้างาน   เพราะผู้ที่จะให้รหัสโรคได้  ส่วนใหญ่ต้องผ่านการอบรมหรือ เรียนมาโดยตรงทางด้านการแพทย์  เช่น เจ้าหน้าที่เวชระเบียน  แพทย์   พยาบาล  ตรงจุดนี้ทุกคนน่าจะภูมิใจที่ทางสถาบันให้โอกาสน้องๆ ได้พัฒนาศักยภาพของตนเอง  ต้องค้นขวายเรียนรู้   ไม่มีใครที่จะเก่งโดยไม่มีการเรียนรู้   ถือเป็นโอกาสทองของเรา ที่จะพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าเราสามารถทำได้   การทำงานย่อมมีปัญหาและอุปสรรค ความผิดพลาดเป็นบทเรียน  แต่ทุกคนต้องเปิดใจพร้อมที่จะแก้ไข  ปัญหานั้น ๆ ย่อมคลี่คลาย   น้องๆได้ใช้ทักษะในการจำและการดูลายมือแพทย์ (ไม่ใช่หมอดูลายมือนะ) หรือ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหาในงานเองได้ เช่นถามพี่พยาบาลประจำหน่วยงาน  ถ้าอ่านลายมือแพทย์ไม่ได้ น้องจะไม่สามารถ ให้รหัสโรคได้เลย   จึงต้องให้กำลังใจน้องมากๆ เลย  เพราะน้องบางคนจะเครียดจากอ่านโรคไม่ออก ทำให้ Code โรคไม่ได้ และเสียเวลา  ซึ่งงานต้องทำแข่งกับเวลาให้เสร็จวันต่อวัน น่าเห็นใจจริงๆ แต่ก็คิดว่าน้องๆ  ทุกคนจะต้องทำได้แน่

                4. เรื่องการรักษาระเบียบวินัยของส่วนรวม  การลาต่างๆ  ที่มีผลต่อระบบการทำงาน ซึ่งน้องก็บอกว่าหนูจำเป็นค่ะ  พี่ก็ได้แต่บอกว่าถ้าจำเป็นพี่ก็ไม่ว่า แต่เพื่อนร่วมงานว่าหรือเปล่า  เพราะถ้าลาหยุดคนขาดทุกคนต้องช่วยกัน ถ้าหยุดบ่อยๆ  ต้องนึกถึงเพื่อนร่วมทีมบ้างนะ ทุกคนบอกว่าเราต้องลงกันได้  ฟังแล้วก็สบายใจว่าทุกคนรักกันช่วยกันไม่มีปัญหา 

สรุป ได้แต่เน้นให้ทุกคนฟังว่า ถ้าทุกคนทำงานดีมีคุณภาพ มันเป็นผลดีต่อตัวเองทั้งสิ้น ต่อไปจะวัดผลงานด้วย  Competency  ถ้ามี Competency สูง สถาบันจะพิจารณาค่าตอบแทนตามความสามารถ ขอให้ทุกคนตั้งใจทำงาน และใช้ความสามารถของตนเองให้เต็มที่ ปัญหาทุกอย่างก็จะค่อยๆ ดีเอง

หมายเลขบันทึก: 46097เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2006 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ขอบคุณอ้อมค่ะ     มาใหกำลังใจค่ะ
ดีใจค่ะที่ได้อ่านบันทึกนี้ กัลยาณมิตรในทีมเราต้อง "สร้างคน สร้างใจ เพื่อได้งาน" อีกต่อไปนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท