ผมรู้สึกว่าถูก Truemove เอาเปรียบหรือโกง


บันทึกเพื่อบอกสังคมไทย โดยเฉพาะผู้ดูแลระบบคุ้มครองผู้บริโภค ว่า บริษัท ทรู กำหนดเงื่อนไขบริการแบบเอาเปรียบลูกค้า

ผมรู้สึกว่าถูก Truemove เอาเปรียบหรือโกง

ผมใช้บริการ Truemove 3G แบบไม่จำกัดการใช้  เพื่อใช้กับ iPad 2   โดยระบุให้หักเงินค่าบริการประจำเดือนจากบัตรเครดิต  เสียค่าบริการรวมภาษีเดือนละ 812.13 บาท

ราวๆ ต้นเดือน ส.ค. ทางธนาคารแนะนำให้ผมยกเลิกบัตรเครดิตใบเดิม และออกใบใหม่ให้   ผมลืมแจ้งทาง Truemove   ดังนั้นราวๆ วันที่ ๒๐ ส.ค. ๕๔ ผมจึงถูกตัดการใช้บริการนี้   ผมนึกขึ้นได้ทันทีว่าเขาหักเงินไม่ได้  จึงโทรศัพท์ไปที่ 1331 เพื่อทำความเข้าใจ และจะขอเปลี่ยนเป็นใช้ promotion อื่น   แต่มันไม่ยอมให้พูดกับคน  มันให้กดหมายเลขโน่นนี่เรื่อยไป   พอกดเพื่อพูดกับคน ก็บอกว่ากำลังให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่ ให้รอ  รอเป็น ๑๕ – ๒๐ นาทีก็ไม่ได้  จนต้องเลิก   ทำอยู่หลายวัน หลายครั้ง ไม่สำเร็จ

ผมไปที่ร้าน True ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะครั้งหนึ่ง เพื่อจะไปขอเปลี่ยนเป็นการใช้แบบอื่น  แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีเอกสารรายละเอียด “เอกสารหมด”   ผมบอกเขาว่าผมใช้อยู่แล้ว และโดนตัดการใช้เพราะเปลี่ยนบัตรเครดิต   จะมาเปลี่ยนเป็นแบบอื่น แต่ก็ไม่มีใครแนะนำผมว่าต้องรีบแจ้งยกเลิกการใช้ มิฉะนั้นจะโดนเก็บเงินไปเรื่อยๆ โดยเราโดนตัดการใช้ไปแล้ว

ต้นเดือน ก.ย. ผมได้รับใบแจ้งว่าเขาหักเงินไม่ได้  ให้ติดต่อ 1331   ผมติดต่อไป ๒ ครั้ง ก็เป็นแบบเดิม คือรอพูดกับคนจนอ่อนใจ และไม่ได้พูด   วันที่ ๑๓ ก.ย. ผมได้ใบแจ้งอีก ๑ ใบ เรียกเก็บเงิน ๒ เดือน   ลูกสาวบอกว่าให้ไปแจ้งยกเลิกเสีย และจ่ายเงิน   มิฉนั้นเขาจะเก็บเงินเราไปเรื่อยๆ

เย็นวันที่ ๑๕ ก.ย. ผมไปที่ร้าน True ที่ ซูเปอร์โลตัส แจ้งวัฒนะ (ที่เดิมคือคาร์ฟู)   บอกเขาว่ามาจ่ายเงิน (และตั้งใจมาบอกเลิกใช้) เขาให้กดเครื่องเอาเลขคิว โดยผมได้คิวที่ขึ้นต้นด้วยเลข ๑  มีคนรออยู่กว่า ๑๐ คน

รออยู่สัก ๑๕ นาทีก็ถึงคิวผม เครื่องมันประกาศให้ไปที่เคาน์เตอร์หมายเลข ๓   ผมไปแจ้งความประสงค์ เจ้าหน้าที่หนุ่ม (เด็กๆ) ชื่อ ศุภวัฒน์ ศรีแพง บอกว่าการบอกยกเลิกต้องไปกดคิวใหม่   ผมถามว่าเขาทำให้ไม่ได้หรือ เขาตอบว่าไม่ได้ เพราะพนักงานเข้าถึงข้อมูลได้ไม่เท่ากัน   ผมต้องไปกดเบอร์คิวใหม่โดยระบุว่ามาใช้บริการหลังการขาย   ได้หมายเลขคิวที่ขึ้นต้นด้วยเลข ๖   รอเกือบครึ่งชั่วโมง จึงได้รับประกาศให้ไปที่เคาน์เตอร์ ๓ อีก   เขาก็จัดการยกเลิกให้  ผมถามว่าแล้วผมต้องจ่ายเงินทั้งหมดเท่าไร  เขาบอกว่ายังบอกไม่ได้ เพราะต้องรอให้เครื่องมันคิดออกมา   แต่ที่เห็นตอนนี้สองพันห้าร้อยกว่าบาท   ผมถามว่าแล้ว ๒ เดือนที่แจ้งเรียกเก็บไม่เก็บเลยหรือ   เขาจึงนึกได้ว่าผมมาจ่ายเงินด้วย   จึงรับเงินและให้ใบเสร็จ   

ผมถามเขาว่า น้องให้ผมไปกดคิวใหม่ เพราะน้องเข้าถึงข้อมูลไม่ได้  แล้วผมต้องรอตั้งนาน น้องก็ทำให้ได้  เขาตอบเหมือนเครื่องจักรว่า พนักงานเข้าถึงข้อมูลได้ไม่เท่ากัน  และทำหน้างอๆ

ผมตีความว่า ทรู จัดระบบงานเพื่อเอาเปรียบผู้ใช้บริการแบบไม่ให้รู้ตัว   และจริงๆ แล้วเป็นการจัดระบบเพื่อความสะดวกของตัวเอง   ไม่ใช่เพื่อให้ความสะดวกแก่ลูกค้า

การที่ ทรู ตัดการใช้ของผมไปแล้ว แต่ยังคิดเงินค่าบริการ เป็นการไม่ถูกต้อง   ผมจึงขอฟ้องต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค  และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคในพฤติกรรมดังกล่าวด้วย   เพื่อให้เขาเปลี่ยนเงื่อนไขการให้บริการให้ยุติธรรมต่อลูกค้า   ไม่ใช่เอาเปรียบอย่างนี้

ผมเสียเงินไปฟรีๆ พันกว่าบาท เพื่อซื้อความรู้เรื่องนี้   เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนมากว่า บริษัท ทรู กำหนดเงื่อนไขบริการแบบเอาเปรียบลูกค้า   โดยกลไกคุ้มครองผู้บริโภคดูแลไม่ถึง  หรือไม่ได้เอาใจใส่ดูแล   ไม่ทราบว่า บริษัทให้บริการอื่นๆ ยังมีเงื่อนไขบรอการแบบเอาเปรียบเช่นนี้อีกมากไหม   น่าจะมีการแก้ไขอย่างเป็นระบบ

วิจารณ์ พานิช

๑๖ ก.ย. ๕๔

  

หมายเลขบันทึก: 460712เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2011 06:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (47)

เรียนท่านอาจารย์

ครูอ้อยก็พบเรื่องราวแบบนี้ มีจริง มายืนยันให้อีกคนหนึ่งค่ะ

พ่อค้ามักหน้าเลือดแบบนี้ เพราะเห็นแก่ได้ โดยไม่ต้องลงทุน แต่true move น่าจะแฟร์กว่านี้นะครับ ผมก็เคยโดนลักษณะแบบนี้เช่นกัน แต่เป็นบริษัทอื่น

โปรดระวัง และช่วยกันประจาน

ผมไปที่ร้าน True ที่เซ็นทรัลแจ้งวัฒนะครั้งหนึ่ง เพื่อจะไปขอเปลี่ยนเป็นการใช้แบบอื่น  แต่เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่มีเอกสารรายละเอียด “เอกสารหมด”   ผมบอกเขาว่าผมใช้อยู่แล้ว และโดนตัดการใช้เพราะเปลี่ยนบัตรเครดิต   จะมาเปลี่ยนเป็นแบบอื่น แต่ก็ไม่มีใครแนะนำผมว่าต้องรีบแจ้งยกเลิกการใช้ มิฉะนั้นจะโดนเก็บเงินไปเรื่อยๆ โดยเราโดนตัดการใช้ไปแล้ว

ต้นเดือน ก.ย. ผมได้รับใบแจ้งว่าเขาหักเงินไม่ได้  ให้ติดต่อ 1331   ผมติดต่อไป ๒ ครั้ง ก็เป็นแบบเดิม คือรอพูดกับคนจนอ่อนใจ และไม่ได้พูด   วันที่ ๑๓ ก.ย. ผมได้ใบแจ้งอีก ๑ ใบ เรียกเก็บเงิน ๒ เดือน   ลูกสาวบอกว่าให้ไปแจ้งยกเลิกเสีย และจ่ายเงิน   มิฉนั้นเขาจะเก็บเงินเราไปเรื่อยๆ


บริษัทเหล่านี้ มักใช้ช่องว่างที่เรา งงงง หรือ ปรับเปลี่ยน เพื่อจะได้ผลประโยชน์ กระมัง ครับ

ขอบคุณความรู้ที่นำมาแบ่งปันค่ะ..

กราบเรียนท่านอาจารย์ที่เคารพ

ผมกำลังคิดว่า เราเสียเงินไปพันกว่าบาท แต่ถ้าพันคน จะกี่บาท และคิดต่อไปว่า ทำไมธุรกิจแต่ละตัว จึงมีกลเม็ดซับซ้อนซ่อนเงื่อนเหลือเกิน

ให้กำลังใจอาจารย์และเห็นด้วยกับวิธีการยื่นฟ้องของอาจารย์ครับ

I had spent a whole day waiting to notify a new birth at a district administration office.

-- If it is required by law to notify births, then it should be as easy as possible to obey the law.

Many times, we have to take time off work to (personally) pay taxes, registration fees, land rates, ...

When they just want 'money'. In this day and age of technology, why can't we pay in whatever way convenient?

Why do we have endure the 'pain and memory' of paying for (government) services (we never want)?

Are big businesses (thinking or) acting like 'public services'?

ดีใจที่อาจารย์หมอนำเรื่องมาเปิดเผยแก่สาธารณะ เพื่อให้พวกเราทุกคนต้องระวังตัวกันมากขึ้นการใช้บริการจากบริษัทเหล่านี้ ... และการฟ้องร้องไปยัง สคบ. เป็นเรื่องที่สมควรอย่างยิ่งครับ

แวะมาให้กำลังอาจารย์หมอครับ ;)...

เรียนอาจารย์ หนูและที่บ้านพบ เอาใหม่ โดนเอาเปรียบและเจอพฤติกรรมบริการเช่นเดียวกันค่ะ เป็น ทรู สาขาบิ๊กซี นครปฐม

โทรหลายครั้งจนอ่อนใจ ไปหลายครั้งจนเหนื่อย

รู้สึกว่าเราโง่ งง แถมยังเฉย ๆ เพิ่งมานึกออกว่าสมควรฟ้องค่ะ

สามปีผ่านมา

เขายังบริการแบบเดิมอีก แทบไม่น่าเชื่อเลย

  • เรื่องโทรฯ เข้าไปที่ call center ระบบอัตโนมัติ แล้วให้รอ เพื่อที่จะพูดกับคน ให้รอไปเรื่อย ๆ จนเราเลิกรอไปเอง ผมก็เคยเจอด้วยตัวเองมาแล้วครับ  ทำเองไม่ได้ ต้องอาศัยให้ลูกช่วยจัดการให้

ขอสนับสนุนค่ะ  สมควรเปิดเผยข้อเท็จจริงแก่สาธารณชนค่ะ

ขอสนับสนุนอย่างเต็มที่ครับ

ขอสนับสนุนอาจารย์ให้ดำเนินการฟ้องต่อสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค และมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคค่ะ เคยต้องรำคาญกับการรอโทรศัพท์สอบถามบริการ และเคยโดนคิดค่าบริการแบบเอาเปรียบจากบริษัทนี้มาแล้วเหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่ถึงขั้นไม่ได้ใช้บริการแต่ต้องเสียตังค์ฟรีๆแถมเสียเวลา เสียอารมณ์กับระบบของเขาแบบที่อาจารย์เจอค่ะ แต่ก็กำลังสงสัยว่าขบวนการของสคบ.จะชักช้า กว่าจะรู้เรื่องก็คิวยาวด้วยหรือเปล่านี่สิคะ อาจารย์ สมัยนี้กลายเป็นว่าไปตามระบบไม่ได้ต้องออกสื่อ ถ้าผ่านรายการคุยๆทั้งหลายแหล่รับรองไวค่ะ

ลด-ละ-เลิก ซื้อขายในบางสิ่ง
เลือกเฉพาะของจริงพิสูจน์ได้
ปรับที่ตัวเราเองใช่อื่นไกล
ไม่เหนื่อยใจค้าความประณามมัน.

โดนเหมือนกันเลยค่ะ แต่เป็นการใช้บริการโทรศัพท์มือถือ ไม่ได้ใช้ซิม(รายเดือน) นานแล้ว ไม่มีค่าค้างชำระ พยายามโทรติดต่อ 1331 เพื่อยกเลิกการใช้ แต่ติดต่อยากมาก รอจนไม่รู้จะรออย่างไร จนลืมไปแล้ว มารู้ตัวอีกที มีจดหมายแจ้งค้างชำระ 1200 บาท ทั้งๆ ที่ไม่ได้ใช้ ไปติดต่อที่ร้าน พนักงานบอกว่า เป็นบริการที่ต้องจ่าย ไม่ว่าคุณจะใช้โทรหรือไม่ งง ค่ะ เพราะตอนใช้ โปรฯ นี้ คือ ถ้าโทรไม่ถึง คิดตามจำนวนจริง พออ้างกับพนักงานตามโปรฯ พนักงานบอกว่า หมดโปรฯ แล้ว ... งง อีกค่ะ แต่ก็ต้องยอมจ่าย ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร นี่ยังไม่รวม บริการที่อะไรต่อมิอะไร ที่ ส่ง sms มา ทั้งๆ ที่เราไม่รับการแจ้งข่าวสารทาง sms แล้ว โดยทั้งโทรไปหาเจ้าหน้าที่ ไปหาเองที่ร้าน และส่งเรื่องไปทางเมล์ของทรู ว่าจะไม่ขอรับ sms ใดๆ ทั้งสิ้น แต่ก็ยังมี แถมเรียกเก็บเงินอีก ... ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกันค่ะ

เรียน อาจารย์

 

     ดิฉันพึ่งได้รับใบแจ้งให้ชำระเงินจากสำนักงานกฏหมายแห่งหนึ่ง(ไม่อยากจะบอกว่าเป็น สหนิติกฎหมายและการบัญชี) บอกว่าให้ชำระเงิน เป็นสองพันกว่าบาท  งง  มากกกกกกก  มัน คืออะไร มาจาก ไหน เมื่อไหร่ ยังไง ???????? เพราะเท่าที่จำได้ เราไม่มีหนี้สินคงค้างใดๆ กับใครแล้ว ทุกอย่างที่เคยมี เคลียร์ทุกบาททุกสตางค์ตั้งนมนานมาแล้ว

 

ลงวันที่ 12 เมษายน 2555

จดหมายส่งถึง ชื่อเก่า แต่ที่อยู่ที่ทำงานปัจจุบัน (ไม่รู้ไปเอาที่อยู่มาจากไหน)

 

ในเอกสาร เขียนว่า

 

"ตามที่ท่านเป็นคู่สัญญาค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ กับ  บริษัท ทรู มูฟ จำกัด  ตามสัญญา เลขที่ 253........ หมายเลข 065....

 ปรากฏว่า ท่านได้ค้างค่าบริการเป็นจำนวนเงิน 2,000.70 บาท (สองพันกว่าบาท)

 

บัดนี้ สำนักงาน ฯ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ จึงเรียนมายังท่าน  เพื่อให้ท่านนำเงินที่ค้างชำระจำนวนดังกล่าว ไปชำระที่ ทรูมูฟช็อปทุกสาขา ภายใน7 วัน นับตั้งแต่ที่ท่านได้รับหนังสือฉบับนี้  หากท่านยังคงเพิกเฉย ไม่ยอมชำระหนี้ หรือ ติดต่อมายังสำนักงานฯจะถือว่า ท่านผิดสัญญาประนอมหนี้   ทางสำนักงานฯมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการกับท่านตามกฏหมายต่อไป

 

โปรดติดต่อ อนุสรณ์  "

 

แล้วก็มีรายละเอียดเพื่อการชำระเงิน

 

 

เป็นงง มาก  สงสัยอย่างแรงค่ะ ดิฉันเลยไปถาม ที่ทรูมูฟ ชอบ สาขาจามจุรี แสควร์  เพื่อขอดูรายละเอียดว่า เราเคยมีการใช้บริการของ ทรู มูฟ ตั้งแต่เมื่อไหร่ อย่างไร

 

น้องที่เคาเตอร์ ก็บอกว่า มียอดจริง เราเลยขอให้เขาปริ้นส์ข้อมูลรายละเอียดให้ดูหน่อย น้องก็บอกว่า ปริ้นไม่ได้ ต้องไปขอที่สำนักงานใหญ่ หรือ เข้าไปดูในเว็บทรูมูฟ www.trumove.com ต้องลงทะเบียนก่อน  (น้องก็หน้าเจื่อนเล็กน้อย เมื่อ เราบอกว่าเราจำไม่ได้ว่าเคยใช้ทรูมูฟตอนไหน ยังไง)

 

กลับมาลงทะเบียนในเว็บ ก็ลงไม่ได้ เพราะ เบอร์โทรที่ให้มา จากในหนังสือแจ้งให้ชำระหนี้  มันบอกว่า ไม่มีในระบบ  อ่า ?????

 

 

เราก็เลยโทรไป ที่ call center.  ผู้หญิงรับ

 

ถามว่า ที่มีใบแจ้งให้ชำระเงินมา อยากจะเห็นหลักฐานว่าเราได้ใช้บริการทางทรูมูฟ จริง ขอดู เอกสารสัญญาเลขที่ 253.... หน่อย  น้องคอลเซ็นเตอร์บอกว่า ไม่มีเอกสาร  มีแต่ข้อมูลในระบบ   บอกว่า เราเคยใช้ ออเร้นท์ เมื่อปี 2004  (เราเริ่มจำได้เลาๆ ว่า เคยรับซิมฟรี แล้วมีการให้บัตรประชาชนและกรอกรายละเอียด แต่ก็จำได้ว่า จ่าย และ ทำการปิดเบอร์เรียบร้อยหมดแล้ว )

ก็เลยบอกน้องไปว่า  คุณแจ้งหนี้มาให้เราจ่ายอย่างงี้ โดยไม่มีหลักฐาน ถ้าคุณ บอกให้เราจ่าย 10,000 หรือ 100,000 บาท เราก็ต้องจ่ายอย่างงั้นเหรอ   ทางคุณมั่วรึเปล่า ?

call center : ไม่มีทางค่ะ เราไม่เคยทำอะไรอย่างงั้น เราไม่เคยโกงใคร

เราก็เลย บอก ให้น้องแฟกส์เอกสาร ใบแจ้งหนี้ เธอก้ไม่ยอมอีก  จะขอดูรายละเอียดทั้งหมด เธอบอกว่าดูได้แค่ ยอด 3 เดือนล่าสุดเท่านั้น คือ เดือน กย ตค  พย 2005   เลยให้เธอจัดดารส่งมาที่ทำงาน ...

 

เอาล่ะ  จะรอดูซิว่าจะส่งมาไหม แล้วดีเทลเป็นอย่างไร

 

อ้อ อีกอย่าง เธอบอกว่าหากสงสัยว่าจะมีใคร เอาบัตรประชาชนเราไปใช้ หรือโดนสวมชื่อ ก็ให้ไปแจ้งความที่ สน. แล้วนำไปแจ้งความมาที่ทรูมูฟ   เราก็เลยบอกว่า เราจะรู้ได้ยังไงว่าโดนสวมชื่อ เพราะไม่มีหลักฐานใดๆ เดี๋ยวก็โดนข้อหาแจ้งความเท็จดอก 

(ยังไงก้ไม่ยอมง่ายๆดอก  งานนี้ต้องหาความจริงให้ได้)

***********************************************************

 

วันต่อ มา เราก็โทรไปที่สำนักงานกฏหมายดังกล่าว ตามเบอร์ที่ให้ไว้  บอกว่าขอดูรายละเอียด ของจำนวนเงินที่ให้ชำระหน่อย  เขาบอก  ไม่มี  ต้องขอที่ ทรู มูฟ (อ้าว !!!!) เราก็เลย บอกว่า ที่ทรูก็ไม่มี งี้ พวกคุณจะให้เราจ่ายได้อย่างไร (มั่ว ชัดๆ)

 

เขาบอกว่า หน้าที่ ของเขาแค่ตามทวงหนี้ ตามข้อมูลที่ ทางทรู มูฟ ให้มาเท่านั้น แต่ไม่มีเอกสารหลักฐานใดๆ

(ใครรู้กฏหมาย ช่วยไขแขทีค่ะ ว่า เป็นสนง.กฏหมาย ทำอย่างงี้ ผิดกฏหมาย รึเปล่า?)

 

สรุป คือ ก็ไม่ค่อยได้ข้อมูลใดๆ  รู้สึกทะแม่งๆๆ

 

**********************

อันที่จริง ด้วยนิสัยของเราเองนั้น ไม่คิดจะคดโกงผู้ใดอยู่แล้ว  แต่ก็ไม่ยอมให้ใคร เอากฏหมาย มาใช้ประโยชน์ หลอกกินเงินฟรีง่ายๆหรอกนะ  ฉะนั้น ต้องติดตามกันต่อไปค่ะ

****************

 

ข้อสังเกตและ ข้อสงกะสังของดิฉันในกรณีนี้นะคะ

 

1.) หากดิฉันใช้บริการจริงและ มีเงินคงค้างชำระจริง  ทำไมพึ่งมาตาม ปรกติ เขาจะตามทวงหนี้ ภายใน1-2 ปีหลังจากที่ไม่ความเคลื่อนไหวมิใช่เหรอ  เนี่ยตั้งแต่ปี 2005  พึ่งมาตาม 2012  7ปีเข้าไปแระ  ช่วงที่ผ่านมา ทำไมไม่ตาม

 

2.)สัญญาเลขที่.......ที่อ้างมา หากมีจริง ทำไมถึงไม่มีเอกสาร รวมทั้งสำเนา บัตรประชาชนของเราด้วย  ทำไมแสดงไม่ได้

 

3.) เรายังไม่เคย ทำสัญญาประนอมหนี้ใดๆ  แล้วอยู้ดีๆก็อ้างว่า หากไม่ชำระจะผิดสัญญาประนอมหนี้ ...อันนี้  มั่ว อย่างชัดเจน

 

4.) call center ดูเหมือนจะเจอลูกค้าโทรมาเคสอย่างงี้บ่อย เพราะอยู่ๆก็บอกให้เราไปแจ้งความ ข้อหา มีคนแอบอ้างใช้บัตรเพื่อใช้บริการโทรศัพท์ และ มีค่าบริการเกิดขึ้น  จึงเป็นการโยนภาระให้เราเอาดื้อๆ  ที่จะต้องเสียเวลา เสียเงินเดินางไปแจ้งตำรวจ นำใบแจ้งความ หลักฐานเราไปให้ทรู มูฟ  ตอนนี้ล่ะ จากที่ไม่มีหลักฐานเรา ทรูมูฟ ก็จะมีตอนที่เราเอาไปให้เองกะมือตอนนี้เอง

 นี่ก็คงเป็นกลยุทธ อีกหนึ่งอย่าง ในกรณีที่ ลูกค้าไม่ยอมหลงกลจ่ายตังค์

 

ซึ่งคิดว่าก็คงมีตาสีตาสาที่เห็นเอกสาร จากฝ่ายกฏหมายมาอย่างงี้ก็ตกใจ ต้องรีบแจ้นไปชำระตังค์ เพราะกลัวความผิด  รายได้จากตรงนี้ คงไม่น้อยทีเดียว

5.) มีเรื่องร้องเรียน จากการบริการ ที่ไม่โปร่งใส ในอินเตอร์เน็ตมากมาย ลองหาคำว่า True Move โกง หรือ ทรู มูฟ หลอกลวง 

ในกูเกิลดู จะเห็นคนเขียนต่อว่า ระบาย ปัญหาจากบริการของทรู มูฟ ต่างๆนาๆ เป็นอีก หลักฐานหนึ่ง ที่ทำให้เราค่อนข้างแน่ใจว่า  โดนโกง เข้า แล้ว

 

*** ^^ ***  ขอพอแค่นี้ก่อนนะคะ

ขอบคุณที่อ่านจนจบ

 

ยังไงดิฉันก็จะสืบหาความจริงต่อไปค่ะ ว่า  True Move โกงดิฉัน จริงรึเปล่า

ขอให้คุณพระคุ้มครองคนดี คนซื่อ สัตย์กตัญญู ค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

welกรรม to ตายแลนด์ ครับอาจารย์

ตอนกลับจากเมกาใหม่ๆ...ผมเคยตะโกนด่าลั่นก้องห้องทำงานสรรพากรมาแล้ว จนพนักงงานงงกันใหญ่

อิ๊บอ๋าย...กูเอาเงินมาให้เมิง ทำไมมันยากอย่างงี้วะ .....

ไอ้สค(บ้า)บ...ก็พอกัน ...มันไม่ทำงานเชิงรุกบ้างเลย....คอยแต่รับ "เรื่องร้องทุกข์" อยู่นั่นแหละ....

แย่มากๆ เรื่องแบบนี้รบกวนหัวใจจริงๆ ดิฉันเคยโดนอีกบริษัทหนึ่ง เราต้องการยกเลิกการใช้บริการ เนื่องจากรู็สึกว่าเขาเอาเปรียบลูกค้า คือตอนที่สมัครเป็นสมาชิกเขาบอกว่ามีโปรโมชั่นให้ทดลองใช้ ๓ เดือน หลังจากนั้นจึงจะเก็บเงิน แต่ปรากฎว่าส่งบิลมาเก็บเงินตั้งแต่เดือนแรก จึงแจ้งไปยังcall center แต่ก็โดนให้กดเบอร์นั้น เบอร์นี้ แล้วปล่อยให้รอแล้ว รอเล่า จนอ่อนใจ พยายามโทรไปหลายครั้งมากๆ จนอ่อนใจ จึงทำจดหมายเป็นลายลักษณ์อักษร และส่งลงทะเบียนถึงบริษัท ว่าได้ยกเลิกการใช้บริการแล้ว และลื้อสายสัญญาณไปวางไว้หน้าบ้าน หากไม่มาเก็บคืนไปจะไม่รับผิดชอบใดๆ ในที่สุดเขามาเก็บไป แต่ตอนไหนก็ไม่ทราบ และใบทวงหนี้ก็หายไปด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่อยากยุ่งยากคาใจอีก จึงได้ชำระหนี้ในช่วงก่อนวันที่ระบุว่าขอยกเลิกสัญญา หลังจากนั้นเข็ดขยาดไม่ซื้อสัญญาณบริษัทใดอีกเลย

สวัสดีครับ ขอบคุณอาจารย์ที่นำเรื่องดีๆอย่างนี้มาแบ่งปันให้รู้ทั่วกัน เรื่องไหนไม่ดีก็ต้องแก้ไขปรับปรุง เรื่องไหนที่ดีแล้วก็ช่วยกันส่งเสริมให้ดียิ่งๆขึ้นไป ขอบคุณครับ

ผมสงสัยครับ ช้วยหน่อยครับ เหมือนว่าผมจะโดนเอาเปรียบ ผมใช้มือถือ TrueMove H ใช้เป็นรายเดือนเดือนล่ะ 599 อินเตอร์เน็ต 3g แบบไม่จำกัด พอโทรเกินงบโดยผมกำหนดเองเพื่อไม่ให้เกิน แต่ยังไม่ถึงรอบบิลที่จะต้องชำละ ตัดสายโทรออกผมว่าถูก แต่ตัดสายโทรเข้าผมว่ามันแปลกๆโทรไปถามบอกเครื่อค่ายผิด แต่ตัดอินเตอเน็ตนี้ล่ะครับผมว่าเอาเปรียบ เพราะความจริงค่าโทรกับอินเตอร์เน็ตมันแยกกันครับ แต่ มารวมแบบนี้เอาเปรียมไหมครับ บริษัทแบบนี้ เอาเปรียบประชาชนมากครับ

 โอ้...นี่มันโจรชัดๆ

ทรูมูฟ3 G มัน โกง และเอาเปรียบมากเลยครับ


สมัคเน้ต รายวัน 140 mb มัน ลดความ เร็วตั่งแต่ 70 mb แรกเลยครับ

ยังไม่ถึง 140 mb ด้วยซ้ำ แบบนี้ จะทำอย่างไรดีครับ

เสียความรู้สึกมาก

นึกว่าโดนคนเดียว  นี่คงโดนกันทั้งประเทศมั้งครับ


ผมเปิดเบอร์สำรองของไอ่ทุยนี่แหละไว้ 1เบอร์ เติมเงินไว้ตลอด 

นานๆจะใช้เบอร์นี้สักที  พอจะใช้ เงิน ในมือถือเหลือ 6-10 บาททุกที หลายครั้ง 


โทรบอกถามเหรอ ไม่มีทางรู้เรื่อง ไปที่ช็อบ รับเรื่องไว้ แต่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ยังเหมือนเดิม

นี่ประชาชน ต้อง ไปง้อขอใช้เขาเหรอ 

 มันหน้าด้านจริง โกง ชัดๆแต่โดนตัดเงินเกินตลอด 


ต้องยอมให้มันโกงแบบนี้ ไปตลอดเหรอครับ


ส่วนงานของรัฐที่รับผิดชอบ  คงมีอะไรมาอุดปากไว้แหละ


นี่พิมพ์ไป คงเมื่อยมืออีกครั้ง อิอิ

เจออีกแบบของทรู.  ถูกตัดสัญญาณเพราะว่าไม่ชำระเงิน. แต่เราชำระแล้วเงินไม่เข้าระบบต้องส่งบิลไปให้ดู. ส่งออกสารต่างๆไปแก้ไขวุ่นวายไปหมด

เห็นด้วยครับ ที่เราจะต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดองค์กรอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค บริษัทใหญ่ๆล้วนเอาเปรียบผู้บริโภคทั้งนั้น ธนาคารก็ไม่เบา ตามที่หลายๆท่านได้แสดงความเห็นและเล่าประสบการณ์ที่แต่ละท่านเจอมา ผมเคยเจอและวิเคราะห์ หาสาเหตุแล้ว จริงๆบริษัทใหญ่ๆเหล่านี้ไม่ได้เจตนาโกงลูกค้า เป็นที่ระบบการจัดการ และคุณภาพของเจ้าหน้าที่ คือปัญหาที่เกิดขึ้น ผู้บริหารเองก็ขาดจริยธรรม ไม่ดูแลและเห็นความสำคัญของลูกค้า พยายามปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง จัดหาระบบที่ง่ายและเป็นประโยชน์ต่อตัวเอง โดยไม่ได้คำนึงถึงความรู้สึกและความไม่สะดวกของลูกค้า ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เป็นเพราะระบบการกีดกันทางการค้า ระบบผูกขาด ทำให้ผู้ประกอบการมีจำนวนน้อย ผู้บริโภคจำเป็นต้องใช้บริการของเขาๆจึงรวมตัวกันและทำสิ่งที่เป็นประโยชน์ของเขาเหมือนๆกัน โดยผู้บริโภคเป็นผู้เสียเปรียบ แต่ถ้าผู้บริโภครวมตัวกันได้ และมีองค์กรอิสระที่มีประสิทธิภาพ ก็จะสามารถมีพลังอำนาจที่จะทำให้ผู้ประกอบการเหล่านั้นให้ความสำคัญกับลูกค้ามากขึ้น 

สรุปว่าในช่วงปัจจุบัน เมื่อยังไม่มีองค์กรดังกล่าว ผู้บริโภค จะต้องระมัดระวัง และศึกษาดูเงื่อนไขต่างๆก่อนใช้บริการ และถ้าเห็นว่าเราถูกเอาเปรียบเราก็อย่ายอม ผมเจอมาหลายเรื่อง ไม่เคยยอมถ้าผมไม่ผิด อาจเสียเวลา ซึ่งจริงๆไม่คุ้มแต่ถ้าคิดเพื่อความถูกต้องก็ต้องทำ มิฉะนั้นก็จะทำให้ผู้ประกอบการได้ใจ ก็จะยิ่งไม่สนใจในสิ่งที่เกิดขึ้นเพราะส่วนใหญ่ยินยอม

ส่วนสาเหตุที่ต้องรอสายนาน ก็เพราะความโลภมากของผู้ประกอบการคือทำการโปรโมชเพื่อหาลูกค้าให้ได้            จำนวนมากๆ โดยไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพในการให้บริการ จึงทำให้เกิดปัญหาร้องเรียนเป็นจำนวนมาก พยายามลดต้นทุนการจัดการ หรือหาพนักงานไม่ได้ตามจำนวนที่เหมาะสมที่จะรองรับจำนวนลูกค้ได้ให้บริการ เมื่อพนักงานรอนานก็จะเกิดความไม่พอใจ พอพนักงานรับสายเจอลูกค่าใส่อารมณ์บ่อยๆ ก็ทดไม่ได้ต้องลาออก ทำให้พนักงานเข้าออกมีจำนวนสูงมาก จนขาดคุณภาพ  

โดนเหมือนกันครับ โดนตัดสัญญารแล้วยังต้องจ่ายในส่วนที่ไม่ได้ใช้อีก โครตเอาเปรียบ

เหมือนเคยเจอเมื่อปีที่แล้ว  ไปสมัครใช้บริการของ ทรู พร้อมโปรโมชั่นอะไรซักอย่าง จะได้จาน ดูทีวีผ่านดาวเทียมฟรี  แล้วเขาก็ให้โทรไปคอนเฟิร์มช่างมาตั้ง เราก็เลยตัดสินใจว่า ที่บ้านมีเคเบิ้ลแล้ว ไม่น่าจะทำหลายระบบให้ซ้ำซ้อน เลยเพิกเฉย ไม่โทรไปเลย และไม่ยอมเปิดใช้บริการใดๆ ทั้งสิ้น พอสิ้นเดือน มี ใบเสร็จมาเก็บเงิน .ค่าใช้จ่ายรายเดือน เราก็โวย ว่าเราไม่เคยใช้ ถึงจะสมัคร แต่ไม่เคยโทรหรือขอเปิดระบบใช้งาน เขาก็ไม่ยอม และ ต้องไปทำเรื่อง ขอถอน ออก ซึ่งยุ่งยากมาก กับบริการนี้  ..ครั้งนั้น หมดเงินเป็น พันเหมือนกันค่ะ ..ตั้งแต่นั้นมา .ไม่เคยยอมรับในบริการของทรูอีกเลย จนถึงปัจจุบัน ค่ะ 

เพิ่งโดนโกงเหมือนกันค่ะ ใช้อินเตอี์เนตรายเดือนแบยเติมเงิน899บาทอัลลิมิเตทแต่ใช้ๆด้ไม้ถึง10วะนมันตัดค่าบริการและหักเงินนอกีะบบ แจ้งพนักงานที่ศุนย์มันไม่ยอมทำเรื่องให้ เราจ่ายก้อจ่ายที่ศุนตลอดไม่เคยให้อินเตอเนทตัด บอกตามตรงทรูเลวมากกกกกก เอาเปรียบและโกงกิน 

โดนโกงเหมือนกันค่ะ ใช้อินเตอร์เนตแอร์การ์ดแบบรายเดือนอัลลิมิตเช่นกัน แต่ค่าบริการจากใบเสร็จ1พันกว่าบาทเกือบ2พันทั้งๆที่อินเตอร์เนตไม่ค่อยๆด้เล่นหรือออนบ่อยเลย รายเดือนเราใช้899แต่บิลเกบเงินเกือบ2พันทุกๆเดือน จนตอนนี้เรายกเลกไม่ใช้ทรูแล้วค่ะ โกงเงินลูกค้าแบบชัดเจน แจ้งพนักงานเขาก็ๆม่เคยจะดำเนินเรื่อง ชอบหนีและหายไปเฉยเลย พวกคนเอาเปรียบคนแบบนี้ตายไปชาติหน้าขอให้มันใช้กรรมที่มันทำกับเรา ทำนิสัยเลวอย่างชัดเจนยังจะมีบริการให้ลุกค้าออกความเหนต่อการทำงานอีก คืออย่าทำเลยคะแนนอยุ่ที่0

โดนโกงเหมือนกันค่ะ   ไปยกเลิกเบอร์ของทรูมาแล้วทั้งเบอร์จานและเบอร์โทรรายเดือน   ยกเลิกไปเป็นเดือนคิดว่าคงหมดเวรหมดกรรมแล้วเพราะว่ามันเก็บค่าบริการเกินจากที่กำหนด   แต่สุดท้ายก็ยังส่งบิลมาเก็บอีกบอกว่าเก็บยังไม่ครบ   สุด....................................................................ยอดของการโกงเลย  อย่าไปใช้มันเลยนะ ทรูเนี่ย....จอมโกง


ผมใช้ 3G ของ True โปรโมชั่น 899 แต่มีส่วนลด 50 % จ่ายประมาณ 450  4 เดือน พอถึงเดือนสุดท้าย ผมยังไม่ได้ไปจ่ายเพราะว่าโปร 450 หมด จนโดนตัดสัญญาณ internet ประมาณเดือน กันยายน ผมก็เลยโทรไปหา Call center แล้วถามหาโปร 50% อีก ทาง Call Center แจ้งว่า ให้ไปจ่ายเงินแล้วโทรมาแจ้ง Call Center เพื่อจะขอใช้โปร 50% ต่ออีกสองเดือน แต่ผมก็ไม่ได้โทรไปเพราะคิดว่าไม่ต่อแล้ว พอมาเดือนที่ผ่านมา มีบิลบอกว่าไม่จ่ายเงิน 2000 กว่าบาท ผมเลยโทรไปถามว่า ทำไมถึงมีเงินค้างเยอะมาก ได้ความว่า คุณค้างชำระ เดือน กันยายน.ตุลาคม,พฤศจิกายน,ธันวาคม ผมก็งงสิครับ ทั้งๆที่ตัดสัญญาณไปแล้วและผมก็ยังไม่ได้โทรไปแจ้งขอต่อ ทำไมถึงทำการต่อให้โดยที่ลูกค้าไม่ได้ยืนยัน และทำไมยังคิดเงินผมทั้งๆที่ไม่ได้ใช้งานเลย แบบนี้ต้องทำยังไงบ้างครับ ต้องไปจ่ายมันรึเปล่า  ผมมีเงินจ่ายนะ แต่เกลียดที่มันทำแบบนี้

ดิฉันก็เป็นอีกคนหนึ่งที่เพิ่งจะถูก True เอาเปรียบมาเช่นกันค่ะ...

เรื่องมีอยู่ว่าดิฉันได้นำโทรศัพท์ I-mobile ที่เพิ่งซื้อมาได้เดือนกว่าเข้าศูนย์ซ่อมด้วยเหตุผลแบตเตอรี่ร้อนแทบตลอดเวลา โดยใช้เวลาซ่อมอยู่ราว 2 วันครึ่ง และวันนี้ (23 เมษายน 56) ทางศูนย์ซ่อมส่ง sms แจ้งให้เข้าไปรับเครื่องได้ ดิฉันจึงเข้าไปรับเครื่องออกมาตอนสองทุ่มครึ่ง และใส่ซิมเพื่อเปิดใช้งานเผื่อมีลูกค้าติดต่อเข้ามา แต่แรกที่เปิดเครื่องจนถึงเกือบเที่ยงคึนดิฉันยังไม่ได้แตะหรือใช้งานโทรศัพท์อะไรใดๆ เลยทั้งสิ้น รอรับสายอย่างเดียวตลอด จนกระทั่งกลับถึงบ้านเกือบเที่ยงคืน สัญญาน wifi ของที่บ้านก็เริ่มเตือนพร้อมเข้าใช้งานได้  ดิฉันจึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาดู เห็นมีรูปตัว E ขึ้นที่มุมบนขวาของซิมช่องที่ 1 คือช่องสัญญาณของทรูมูฟ และมองเห็นช่องเตือนข้อความเข้ามีหนึ่งข้อความ จึงได้เปิดเข้าไปดู ปรากฎว่า เป็นการแจ้งเตือนการหักค่าใช้จ่ายเน็ท จำนวน 20 บาท  ดิฉันนั่งงงเป็นไก่ตาแตก นี่เราไปสมัครตอนไหน ตั้งแต่ได้เครื่องมาก็ยังไม่ได้กดอะไรอีกเลยนอกจากเปิดเครื่องรอสาย หลังจากนั้นราว ๆ 20 วินาที ก็มีสัญญาณข้อความเข้าอีกหนึ่งข้อความ คราวนี้เตือนว่าหักค่าใช้บริการเน็ทอีก 49 บาท และสามารถใช้งานได้ถึงเที่ยงคืน  ซึ่งขณะนั้นอีกไม่เกินครึ่งชั่วโมงจะเที่ยงคืนอยู่แล้ว  ดิฉันนึกโมโหมากค่ะ  โทรไปสอบถามพนักงาน แต่ได้คำตอบที่ไม่พึงใจเป็นอย่างมาก คือเค้าแจ้งว่าหากมีการเปิดใช้งานเบอร์ของเค้าแล้ว และได้เปิดใช้งานโทรศัพท์จะต้องมียอดหักค่าบริการอินเตอเน็ท ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สมัครใช้งานก็ตาม ...อย่างนี้เรียกว่าเอาเปรียบผู้บริโภคหรือเปล่าคะ ในเมื่อดิฉันไม่รูู้มาก่อนเลยว่าจะมีค่าบริการมั่ว ๆ แบบนี้เกิดขึ้นกับการใช้งานโทรศัพท์แอนดรอย์ พูดมาแล้วเซ็งมาก ๆ ค่ะ

ผมคนนึงครับที่เจอปัญหาแบบนี้ เมื่อกลางปีที่แล้ว ผมไปที่หมอชิต(ชั้นสอง แถวร้านขายอาหาร) มันมีบู๊ตของ Ture ตั้งอยู่แบบตั้งชัวคราวครับไอ้พนักงานขาย คนนึงมันเดินมาหาแล้วบอกผมว่ามีซิมฟรีพร้อมแพกเก็ตดีๆ มา ให้ฟรี

ผมเลยถามมันว่า เป็นแบบไหนแบบเติมเงินหรือรายเดือน มันบอกว่าเป็นแบบรายเดือน

ผมเลยถามต่อว่าแล้วเงื่อนไขการให้บริการเป็นยังไง มันก็บอกรายละเอียดมากมายครับเกี่ยวกับซิม 

แล้วผมถามมันอีกว่าถ้าถ้าเอาไปแล้วไม่ได้เปิดใช้ จะเสียค่าบริการหรือเปล่ามันบอกด้วยเสียงชัดถ่อยชัดคำว่า ไม่เสียครับถ้าไม่เปิดใช่ไม่เสียค่าบริการหรือค่าใดๆทั้งสิ้น ตอนนั้นพอดีผมซื้อ ไอโพน4 มาพอดีเลยว่าจะลองใช้3จีดูบ้าง 

ก็เลยเอาไปอันึงครับ แล้วมันก็ขอบัตรประชาชนผมไป แต่ผมไม่ให้เพราะผมบอกกะมันว่าจะไปเปิดใช้เอง 

มันก็เลยขอแต่ชื่อ นามสกุลไป ผมก็ให้มันไป หลังจากนั้นสามเดือน ก็มีหนังสือแจ้งค่าบริการมา รวมเงินทั้งหมด 1856

บาท ผมก็ งงๆ เลยไปที่ศูนย์ทรู ที่วงสว่าง พร้อมกับเอาซิมไปด้วย พอไปถึง ผมก็เจอเหมือนกะพี่ๆ ท่านอาจารย์เลยครับ มันให้กดบัตรคิว สองรอบ พอถามไรก็ไม่อยากตอบไม่อยากให้ข้อมูล ผมเสียเงินโดยที่ซิมนั้นยังไม่ได้แกะออกจากถุงแล้วยังไม่ได้เปิดใช้งานเลยแม่แต่น้อย 

นับแต่นั้นมาผม เลิกใช้ทรูอย่างเด็จขาดไม่ว่าจะเป็นอะไรที่เกี่ยวกะทรูทั้งสิ้น เสียความรู้สึกอย่างมาก

เคยโดนเหมือนกันคะ เป็นเรื่องที่ตลกมาก คือได้รับซิมฟรีมาที่อนุเสารีย์ชัย ตอนนั้นไม่รู้เลยให้บัตรประชาชนไปถ่ายเอกสาร แต่จนถึงบัดนี้ก็ไม่เคยแกะซิมออกใช้งานเลย แต่มีใบทวงหนี้มาที่บ้านยอดใช้งานเกือบหมื่นแล้ว อยากรู้ True move ทำแบบนี้ไปเพื่ออะไรคะ นี่คุณกำลังเอาเปรียบกันอยู่ชัดๆ คิดว่าทุกคนเค้าจะโง่ให้หลอกเงินเหรอคะ เครือค่ายสารเลว  แล้วอีกเรื่องนึงคือใช้งาน ทรูมูฟรายเดือน 3 g อยู่ คือโดนตัดการใช้งานไปตั้งนานแล้ว ยอดใช้งานตอนนั้นก็ประมาณ 800 กว่าบาท แต่เรายังไม่ได้ไปจ่าย แต่พอบิลมาเก็บอีกทียอดปาเข้าไป 2300 บาทแล้วคะทั้งที่ไม่ได้ใช้งานเลย เหมือนกับว่าแม้ว่าเราไม่ได้ใช้งาน โดนตัดการโทรออก ก็ยังจะเก็บรายเดือนกันอีก อยากจะบอกว่าการทำธุรกิจควรจะอยู่บนพื้นฐานของการเอาใจใส่คนอื่นบ้าง ไม่ใช่คิดแต่จะหากำไรเข้าตัวเองแต่ฝ่ายเดียว 

ผมเพิ่งได้รับจดหมายทวงหนี้วันนี้คับ ระบบ ฮัช จาก สหนิติกฏหมายและบัญชี คับ 

กัญโชคทรัพผมแน่นอนคับ ต้งฟ้องให้ตาย ระบบห่วยๆ ขอบคุนที่เตือยภัยคับ

โดนเหมือนกันค่ะ ค่าโง่เปิดเบอร์ใหม่กับทางทรูมา แต่มีอีกซิมนึงใช้อยู่ด้วยซึ่งต้องการย้ายมาใช้ทรูด้วย จึงโทรไปยกเลิกซิมที่เพิ่งเปิดใหม่ (ทั้งๆที่ยังไม่ได้ใส่ซิมใช้เลย) แต่ทาง call center แจ้งว่าติดสัญญา1ปี ถ้ายกเลิกต้องจ่าย1,000 คือตอนเปิดเบอร์ก็ไม่มีการแจ้งว่าต้องถือถึง1ปี เสียจริงๆค่าโง่ กลายเป็นเราที่ไม่ดูเองหรือ แล้วอีกซิมที่จะย้าย ก็คงไม่ย้ายแล้ว ถ้าปิดตอนนี้เสีย1000 แต่ถ้าถือไว้1ปี ต้องจ่ายรายเดือนรวมๆกันก็มากกว่า จะยอมเสีย1000 เพื่อให้จบๆไปหมดละความรู้สึกกับทรู

ไม่ต้องรู้สึกแล้วล่ะ ถูกโกงเต็มๆ ปิดเบอรก็ยาก อยากให้ช่วยแชร์ข่าว ไปมากๆ ว่าทรู มันแย่มากๆ 1000 ก็เคยจ่ายเป็นค่าปรับไปแล้ว แถมบิลยังเรียกเก็บ เรื่อย ๆ ถึง สามเดือน เราโทรถามเขาบอกว่า ปิดไปแล้วแต่ต้องจ่ายค่าบิลที่เรียกเก็บ เลยยอม เสีย และบอกว่าต่อไปถ้ามีเงินไปเรียกเก็บอีก จะถือว่าคุณโกง เอาชื่อคุณมา และบันทึก ลายเซ็น คุณไว้ ถ้าไม่ยอมเซ็น จะแฉ จะแจ้งความเสียงดังขึ้นเรื่อยๆ มันก็ยอมเซ็นแหละ ตกลงพนักงานมันโกง เองหรือบริษัท แย่ไม่ทราบได้ กลุุ่้ม ทางที่ดีเตือน ทุกคนในประเทศไทยได้ ยิ่งดี อย่าไปยุ่งกับ มันไอ้ทรูนี่

อยากทราบว่าสคบ.ช่วยอะไรได้หรือไม่คะ หรือว่าเป็นเสือกระดาษ กำลังจะฟ้องทรูเหมือนกันค่ะ เพราะทำให้เสียเงิน เสียเวลา เสียโอกาส เสียสุขภาพ เสียความรู้สึก

ในฐานะที่เป็นลูกค้าของ True ตั้งแต่เป็น Orange รุ่นแรก น้องเพื่อนที่ทำงานอยู่ True มาชวนให้เป็น Ambassador ให้เลือกเบอร์ได้เอง จ่ายแพคเกจแบบเดือนละ 700 กว่าบาท รวมทุกอย่าง แม้จะโทรไม่ถึงตามที่กำหนดในแพคเกจ จ่ายมาสิบปีก็ไม่เคยเปลี่ยนโปรโมชั่น จนเมื่อมีเวลาเริ่มมาศึกษาโปรโมชั่นน่าเวียนหัวต่างๆจึงพบว่า Ambassador อย่างเรานี่โง่แท้ เสียเงินเล่นไปตั้งเยอะทั้งที่ไม่เคยโทรถึงวงเงินที่ใช้ได้สักที จึงเริ่มมาเปลี่ยนโปรที่เหมาะกับการใช้ของตัวเองแม้จะเสียสิทธิของ Ambassador รุ่นบุกเบิก (ตามที่พนักงานบอก ว่าถ้าเปลี่ยนแล้วจะกลับมาใช้สิทธิของ Ambassador ไม่ได้)

ส่วนบริการเคเบิ้ล เคยใช้และเลิกใช้อยู่ 2 ครั้ง แต่ระบบมือถือ ชีวิตนี้ก็ไม่เคยคิดจะเปลี่ยนค่ายเลย แม้สัญญาณจะมีรวน โทรไม่ติด หรือติดแต่หลุดบ้างบางครั้ง ไม่ใช่ภักดีต่อ True แต่ขี้เกียจไปติดต่อกรอกเอกสารใหม่ แล้ววันที่ลูกค้าหมดความอดทนกับทรูก็มาถึง หลังจากที่ได้ตัดสินใจเปลี่ยนโปรโมชั่นเป็นสุขคูณสามเมื่อต้นปี 57 ที่ทรูสาขาฟอร์จูน ชั้น 4 เพราะเห็นว่า 799 บาทรวม 3 บริการโทรศัพท์ อินเทอร์เน็ต และเคเบิ้ลด้วยกันน่าจะคุ้มค่าเงินดี ปรากฏว่าหลังจากที่เปลี่ยนมา 3 เดือนแรกต้องจ่ายค่าบิลที่มาแยกกันสองส่วน ซึ่งรวมแล้วเกินราคา 799 ที่ระบุในแพคเกจ เนื่องจากยุ่งๆก็ไม่ได้เอะใจ จนเดือนเมษายน แวะไปจ่ายเงินที่สาขา CTW จึงลองถามเจ้าหน้าที่ดู เขาบอกว่าที่ลูกค้าจ่ายเป็นแพคเกจสุขคูณสอง ไม่ใช่สุขคูณสาม (เวรกรรม มิน่าถึงแพง) พนักงานที่สาขา CTW ช่วยเปลี่ยนแพคเกจให้ในระบบเป็นสุขคูณสามตามที่เราต้องการ

หลังจากเดือนเมษา 57 จ่ายเงินสุขคูณสามแบบ 799 มาได้แค่สองเดือน เม.ย-พ.ค. พอเดือนมิถุนายนก็เริ่มมีบิลค่าโทรศัพท์เกินจาก 799 แยกมาอีก 199 บาท ทำงานยุ่งๆก็จ่ายไปสามเดือน มิ.ย ก.ค. และส.ค. เอะใจแต่ยังไม่ว่างถาม จนกระทั่งไปจ่ายเงินที่สาขาย่อยที่บิ๊กซีรัชดา พนักงานยืนยันว่าลูกค้าไม่ควรต้องจ่ายเพิ่มอีก 199 เพราะมันรวมอยู่ในแพคเกจสุขคูณสามแล้ว แต่เขาเปลี่ยนในระบบให้ไม่ได้ ต้องไปที่ฟอร์จูนรัชดาซึ่งเราทำเรื่องสุขคูณสามไว้ หลังจากนั้นก็ได้มาติดต่อฟอร์จูนรัชดาครั้งที่ 1 ใช้เวลารอคิวและรอพนักงานปรึกษากับหัวหน้าเกือบชั่วโมง พนักงานวิ่งเข้าไปถามหัวหน้าหลายรอบ และมาขอให้ลูกค้ากรอกเอกสารพร้อมขอสำเนาบัตรประชาชน แจ้งว่าเดี๋ยวจะส่งเรื่องให้และจะมีคนโทรแจ้งภายในสองอาทิตย์ ระบบจะ adjust ให้ ฟังดูดี ลูกค้ัาสบายใจกลับบ้านไป รอสามอาทิตย์ เลิกงานรีบนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินไปถึงตอนสาขาฟอร์จูนใกล้ปิดประตู ไม่กดบัตรคิว รอจนพนักงานคนเดิมที่เคยติดต่อไว้คุยกับลูกค้ัาคนสุดท้ายเสร็จ พนักงานดูจำอะไรไม่ได้ เล่าใหม่อีกรอบ (รอบที่ 2) ความจำก็กลับมา แล้วก็หันไปเปิดตู้หยิบเอกสารที่ยังอยู่ในตะแกรง บอกว่าจะส่งเรื่องให้ (คิดว่าส่งไปแล้ว? เมื่อสามอาทิตย์ก่อน) พูดสคริปต์เดิม แล้วจะ adjust ให้

สรุปหลังจากที่พนักงาน True บอกจะ Adjust ให้ ลูกค้าจึงไม่ยอมจ่ายส่วนที่ระบบ True คิดเงินเกิน 199 บาทอีกตั้งแต่เดือนก.ย. เป็นต้นมา แต่จ่ายบิลสุขคูณสาม 799 บาทครบทุกเดือนไม่เคยขาด จนกระทั่งเดือนพ.ย. มีพนักงาน True โทรมาทวงให้ชำระเงินที่ค้างจ่ายค่าโทรศัพท์ 199 บาทสามเดือน ตั้งแต่เดือนก.ย. (ประมาณ 600 กว่าบาท) ลูกค้าเล่าให้พนักงานคนนั้นฟังอีกรอบ (รอบที่ 3) ว่าจ่ายค่าโทรศัพท์รวมอยู่ในแพคเกจสุขคูณสามไปแล้ว ระบบคุณคิดเงินผิด มีปัญหา กำลังรอทางบริษัท adjust ให้ พนักงานที่โทรมาบอกว่าเราบริการแยกกันค่ะ ระหว่างส่วนของ True Move ค่าโทรและส่วนอื่นๆ (ลูกค้าคิดในใจ อ๋อ Convergence แต่ Technology และ Promotion แต่ไม่รวม Service) สุดท้ายพนักงานที่โทรมาทวงหนี้ พูดสคริปต์เหมือนกับพนักงานที่สาขาฟอร์จูนเป๊ะ แล้วจะแจ้งผู้จัดการให้ adjust ให้ค่ะ

ลูกค้าสบายใจอีกครั้ง จนเมื่อต้ันเดือนม.ค 2558 True ได้ตัดบริการโทรศัพท์ ไม่สามารถโทรออกได้ สุขภาพจิตเริ่มเสื่อม อารมณ์เริ่มเสีย ลูกค้าต้องไปซื้อซิมเติมเงินของค่ายอื่นไว้โทรออก (ซึ่งไม่เคยชอบและไม่สะดวก จึงไม่เคยใช้เลยในชีวิตนี้) รอจนมีเวลาว่าง ราวปลายเดือนก.พ. 58 หลังเลิกงาน มุ่งหน้าไป True สาขาฟอร์จูนชั้่น 4 กดบัตรคิว (สำหรับยกเลิกบริการและย้ายค่าย) เจอพนักงานผู้ชาย เล่าความยาวให้ฟังอีกรอบ (รอบที่ 4) ถามพนักงานว่ายังติดเงื่อนไขสัญญาอะไรไหม จะขอยกเลิก เพราะ net ก็ไม่ค่อยได้ใช้ วันจันทร์ถึงเสาร์อยู่หอพักใกล้ที่ทำงาน กลับมาใช้ net ที่บ้านวันอาทิตย์วันเดียว cable ก็ไม่มีใครดู โทรศัพท์ก็โทรออกไม่ได้ (เพราะ True ตัดสัญญาณ) ทั้งๆที่จ่ายเงินสุขคูณสาม 799 บาทครบทุกเดือน

พนักงานมือใหม่วิ่งไปถามในห้องผู้จัดการสองสามรอบ ออกมาพร้อมหลักฐาน print out อธิบายว่าไม่ทราบว่าเพราะอะไรถึงตัดสิทธิ์ค่าโทรออก ดูในระบบแล้วลูกค้าจ่ายเงินเกิน 199 บาทตั้งแต่ มิ.ย-ส.ค. 57 (ลูกค้าแอบคิดในใจ พนักงานเห็น ผู้จัดการเห็น หลักฐานมีในระบบ แต่ "ทำอะไรไม่ได้" "ตัดสินใจแก้ปัญหาให้ลูกค้าไม่ได้") ลูกค้าถามว่าจะขอยกเลิกได้ไหม พนักงานบอกว่าลูกค้าไม่ติดสัญญาอะไรแล้ว แต่แนะนำว่าอย่าเพิ่งยกเลิก เพราะจะมีปัญหาไม่สามารถคืนค่าบริการ 199 บาทที่ลูกค้าจ่ายเกินไว้สามเดือน (มิ.ย-ส.ค. 57) ได้ ลูกค้าโมโหมาก ตอบกลับว่าคนสติดีจะต้องจ่าย 799 บาทเพื่อจ่ายค่าโทรศัพท์ที่ใช้ไม่ได้ เพราะ True ระงับสัญญาณไหม (ทั้งๆที่ระบบ True คิดเงินผิดพลาด) และถามอีกว่าลูกค้าควรจะต้องจ่าย 199 บาทที่คิดผิดนอกแพคเกจตั้งแต่เดือนก.ย.57 ไหม และ True จะระงับสัญญาณโทรเข้าอีกไหมถ้าไม่ยอมจ่ายส่วนนี้ พนักงานตอบว่าไม่ต้องจ่าย และ ไม่น่าจะตัด

และอวสานของสัมพันธภาพอันยาวนาน ของอดีต Ambassador ที่แสนจะภาคภูมิใจกับแบรนด์ Orange ก็มาถึง ลูกค้าได้รับแจ้งจากผู้ที่ต้องการติดต่อทางโทรศัพท์ ราวกลางมี.ค 58 ว่าถูกระงับสัญญาณ ปฏิกิริยาตอบกลับมีเพียงแค่พยักหน้ารับทราบ สีหน้าราบเรียบ ไม่ต้องระงับโทสะใดๆ เพราะคาดไว้อยู่แล้วว่าวันนี้ต้องมาถึง ไม่เดือดร้อน และทันทีที่ว่างจะยกเลิกทุกข์คูณสาม ยอมจ่ายเงินค้างชำระส่วนที่ True คิดผิด เพื่อจะได้ทำเรื่องย้ายค่ายได้ ยอมเสียเปรียบดีกว่าเสียอารมณ์ เสียเวลา เสียความรู้สึก และเสียค่าโง่ทุกข์คูณสามอีก 799 บาททุกเดือน เดาว่าส่วนที่ค้างจ่าย True น่าจะคิดแค่เดือน ก.ย.-พ.ย.57 เพราะหลังจากเดือน พ.ย. เลขหมายถูกระงับบริการโทรออก (แต่ก็เตรียมใจไว้แล้ว ถ้า True จะคิดค่าบริการส่วนที่คิดผิดแม้ช่วงเวลาที่ระงับการใช้เลขหมาย ทั้งๆที่ลูกค้าจ่าย 799 บาทรวมค่าโทรศัพท์ทุกเดือนตั้งแต่ พ.ย.-มี.ค. แม้จะถูกระงับ๗

รวมส่วนที่ค้างชำระเพราะคิดว่าลูกค้าไม่ผิด ก.ย-พ.ย.57 199x3

ส่วนจ่ายเกินไว้ตั้งแต่ มิ.ย.-ส.ค.57 199x3

กับส่วนที่คิดว่า True อาจมีตรรกะแปลกๆและเก็บเงินช่วงที่ระงับบริการ ทั้งที่ลูกค้าจ่ายเงินในแพคเกจครบถ้วน แต่ระบบของ True มีปัญหา ธ.ค.-มี.ค 199x4 เดือน

รวม VAT ก็น่าจะไม่เกิน 2,xxx บาท

แค่คิดว่าจ่ายค่าที่ไม่ต้องปวดหัว ก็คุ้มค่ามากๆแล้ว


พระใบฏีกาธาราฉัตร กตฺปุญฺโญ

อาตามาก็โดนเหมือนกันในเรื่องการให้บริการของ true move ได้โทร ไปที่ call center ถามเรื่องโปรโมชั่น ของอีนเตอร์เน็ต ว่าให้ข้อมูลไม่ตรงกันของพนักงานแต่ละคนเลยทำให้อาตมาภาพ งงเลยมีปัญหาทำให้อาตมาภาพปวดหัวขึ้น นอนไม่หลับเพราะเป็นโรคความดันอยู่แล้ว ต้องไปนอนโรงพยาบาล เสียงานทางคณะสงฆ์ แถมเจอะพนักงานพูดจาไม่ดีเลยกับพระเลยทำให้เสียความรู้สึกต่อ บริษัท true move h ไปเลย

ตอนนี้โดนไปสองพันบาทแล้วค่ะ มีพนักโทรมาให้สมัครเน้ตสมาท699ลด50%ตลอด12เดือนก็ลองสมัครไป แล้วพนักงานก้บอกถ้ามีปัญหาอะไรก้ให้โทรมาแล้วเขาก้ให้เบอร์มาสิบเอ็ดตัว หรือโทรเบอร์1331พึ่งใช้ไปแค่เดืนเดียว8กิ๊กโทรก้ไม่มากกไม่เกิน350นาที อาจมีบ้าง แล้วบิลก็มาที่บ้าน งงเหมืนกันทำไมจ่าย98บาทแล้วเน็ตมันก้ลดสปีชลงแล้วจะมีข้อความเขาคุนใช้เงินเกินจไนวน

ไม่ทราบว่าเกินจำนวนวงเงินมาได้อย่างไงเพราะว่าไม่คยใช้เกิน แถมยังตัดสันยานอีก จนตอนนี้ยังไม่ได้ใช้ซิมเลยแถมเงินเพิ่มมาอีกก้าร้อยเป้นพัน เลยลงโทรไปถาม แต่ม1331

แต่ก้มีแต่เสียงอัติโนมัตที่บอกว่าเราต้องชำระเงินกี่บาท แย่จริงไม่ฟ้องร้องอะไรได้บ้


บริษัททรูขี้โกง ส่งเก็บเงินแล้วเก็บเงินอีกจ่ายเท่าไหร่ก็ไม่จบวอนตรวจสอบด้วยคะ

ศศิธร ยิ่งเจริญชัย

เราเจอแปลกๆ เราจะไปยกเลิก แต่เขาแจ้งว่าเราส่ง ข้อความไปให้เขาเรื่องต่อสัญญาอัตโนมัติตลกมากเลย เรารู้สึกแย่มาก งงตรงที่ว่าเราส่งข้อความพอถามว่าเบอร์อะไรเขาก้อบลาๆๆ แล้วบอกว่าซิมที่ตอบคือซิมที่เขาให้เราฟรีมา ยิ่งงงเพราะว่าเบอร์ที่ให้ซิมฟรีมาไม่เคยเปิดใช้ค่ะ เราไปต่อสัญญาตอนไหนซึ่งคิดแบบชาวบ้านคือโดนเอาเปรียบไหมลักษณะแบบนี้ และ แบบนี้เขาเรียกกันว่าโกงไหมคะ ช่วยตอบที (เงินต้องใช้แบบประหยัด ยังต้องเจอเรื่องแย่ๆ อีก แย่มาก)

โดนมาหมาด ๆ ซิมเติมเงิน อยู่ในบ้าน ใช้ไวไฟบ้าน ไม่เคยเปิดใช้เน็ต แต่ true หักค่าเน็ตจนเงินหมด

เพิ่งโดนค่ะ เก็บค่าบริการ 899 จากเดิม 499 บอกว่าหมดโปรแล้ว แต่ยังติดสัญญาอีก 1 ปี ถ้ายกเลิกต้องมีค่าปรับอีกหลายพัน เอาเปรียบประชาชนมาก

โดนโกงมาเหมือนกัน เคยขอใช้โรมมิ่ง กลับมาไทย มี sms บอกว่า หมดระยะการบริการแล้ว เราก็คิดว่า หมดแล้ว โน ยังคิดเงินต่อไป แถมคิดค่า sms ที่ใครต่อใครเขียนโฆษณา ให้เราอีกแน่ะ (ไม่เคยบอกว่า จะรับ นี่) พอโทร ไปโวย บอกว่า คุณยังไม่ได้แจ้งปิดโรมมิ่ง ทางโทรศัพท์และปิดโรมมิ่งที่มือถือ เราโวย ขอให้ปิดทุกอย่่าง อ๊าว เผลออีกเดือน ทรูยังคิดเงินเราอีกทวีคูณ พอโวย คอลเซนเตอร์ก็บอกว่า เราใช้โรมมิ่งวันนั้นๆๆๆๆ เราเช็กดูแล้ว เราปิดมือถือเมืองไทยเราในช่วงวันนั้น ก็เราทำงานทั้งวันจะมีเวลามาใช้เครื่องมือถือไทยของเราได้ยังไง สรุป ทรูโกงเราอย่างหน้าด้านๆ

ณัฐวัฒน์​ คุ้มเครือ

ผมก็โดนโกงเหมือนกันครับที่แรกค่าเน็ตเดือนละ​ 300​ โทรมาว่าคุณต้องเพิ่มค่าเน็ตจะใช้ได้ไม่อั้น​ 500​ บาท​ ต่อมาเน็ตไม่พออีกให้เพิ่มเป็น​800​ ปัจจุบัน​ 1000​ เน็ตก็ขาดๅหายๆ​ สัญญาณเน็ตก็อยู่ในอากาศคุณลงทุนครั่งเดียวเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ตลอดชาติ​ ผู้มีหน้าทีาเกี่บวข้องควรมาดึแลด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท