English Camp ร.ร.วัดทับกระดาน(ก)


กิจกรรมสนุกจากEnglish Camp

วันที่ 2-3 กันยายน 2554 เพื่อนๆและผู้เขียนรวมแปดคน มีโอกาสไปช่วยอาจารย์ขจิต ฝอยทอง จัดค่ายภาษาอังกฤษ(English Camp) ที่โรงเรียนวัดทับกระดาน อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี วัดนี้เป็นวัดที่คุณพุ่มพวง ดวงจันทร์เคยมาประกวดร้องเพลง ก่อนกลับพวกเราจึงไปไหว้และขอหวยมาด้วย(อุ้ย!ลืมตัว) กลับมาที่ค่ายกันต่อดีกว่าค่ะ กิจกรรมที่อาจารย์ขจิตใช้มีเยอะมากๆค่ะ และสนุกทุกกิจกรรมด้วยเพราะนักเรียนหัวเราะกันตลอดเวลาเลย แต่ที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดคือการเป่ายิ้งฉุบ เพราะนักเรียนทุกคนให้ความสนใจและสนุกสนานเวลาเล่นทุกคนได้ฝึกพูดคำศัพท์ตลอดเวลา วิธีการเล่นคือให้นักเรียนฝึกสะกดคำและใช้มือทำตามคำนั้นๆคือ scissor = กรรไกร  hammer = ค้อน  paper= กระดาษ จากนั้นก็สอนให้ร้องเพลง….(ผู้เขียนก็ไม่ทราบชื่อเพลงเหมือนกันค่ะ) โดยมีเพื่อนๆและผู้เขียนเต้นประกอบท่าทาง มีเนื้อเพลงดังนี้

 

       A side a side a side  (กระโดดไปทางซ้าย สามครั้ง)

       A side a side a side  (กระโดดไปทางขวา สามครั้ง)

       A side a front a back (กระโดดไปทางซ้าย, หน้า, หลัง)   (Repeat)

       A side a front            (กระโดดไปทางซ้าย, หน้า)           (Repeat)

       A side a front a back (กระโดดไปทางซ้าย, หน้า, หลัง)

 

หลังจากร้องเพลงประกอบท่าทางจบก็ให้นักเรียนพูด scissor hammer paper แล้วค่อยเป่ายิงฉุบ คนที่แพ้ให้ไปต่อท้านคนชนะ นักเรียนทุกคนกระโดดกันผิดๆถูกๆ(ผู้เขียนก็ด้วย) แต่กระโดดกันทุกคนพร้อมหัวเราะกันยกใหญ่ เวลาฝ่ายตนชนะก็จะเฮกันเสียงดังโดยเฉพาะคู่สุดท้าย เพลงและการแพ้ต่อท้ายช่วยเพิ่มความสนุกสนาน ความน่าสนใจให้กับกิจกรรมนี้เป็นอย่างมาก ผู้เขียนคิดว่าเป็นการประยุกต์ที่ดี การนำกิจกรรมมาประยุกต์กับการสอนเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของเด็กให้ดียิ่งขึ้น ถ้าครูใช้วิธีนี้บ่อยๆก็จะทำให้ควบคุมชั้นเรียนได้ดีและทำให้เด็กรักการเรียนมากขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ยังต้องอาศัยความรักความอดทนในอาชีพอย่างจริงจัง จึงจะทำให้การเรียนการสอนประสบผลสำเร็จอย่างแท้จริง กิจกรรมที่เด็กไม่ค่อยให้ความสนใจคือการฟังเพลง Take me to your heart แล้วเว้นช่องว่างไว้ให้เติมคำ โดยมีคำศัพท์ที่ใช้ไว้ให้แล้ว  ที่นักเรียนไม่สนใจก็เพราะอ่านเนื้อเพลงไม่ได้เวลาฟังเพลงจึงไม่รู้ว่าถึงตรงไหนแล้ว ทำให้เติมคำไม่ถูก เด็กรู้สึกว่ายากเกินไปจึงเบื่อกิจกรรมนี้ ปีโป้(เพื่อนผู้เขียน หล่อมากด้วยค่ะ)จึงต้องอ่านให้ฟังและเปิดเพลงตามเป็นตอนๆ พอถึงช่วงที่ต้องเติมคำ ก็ให้นักเรียนฟังซ้ำสองถึงสามครั้ง เขาถึงจะฟังได้ค่ะ เพื่อนเราเก่งจริงๆ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะกรรมนี้ ปีโป้(เพื่อนผู้เขียน หล่อมากด้วยค่ะ)จึงต้องอ่านให้ฟังและเปิดเพลงตามเป็นตอนๆ พอถึงช่วงที่ต้องเติมคำ ก็ให้นักเรียนฟังซ้ำสองถึงสามครั้ง เขาถึงจะฟังได้ค่ะ เพื่อนเราเก่งจริงๆ

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 459549เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2011 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

การเรียนด้วยความเพลิดเพลิน ทำให้รักการเรียนและเพิ่มทักษะได้เร็ว ดีใจกับเด็กๆด้วยค่ะ :)

  • สวัสดีจ้ากล้วยไข่
  • เอ๊ะ! ปีโป้(เพื่อนผู้เขียน หล่อมากด้วยค่ะ) อันนี้ผิดหรือเปล่า อิ อิ
  • กล้วยไข่เขียนผิด
  • มาแก้ไขโดยไว
  • ที่บอกว่า ปีโป้หล่อ 555
  • ขอเอาบันทึกไป link นะครับ

กล้วยไข่แอบชม เอ๊ะ ชมถูกหรือเปล่าาา

ที่เหลือแอบบเม้าาา ดีนะ เค้ามาแอบขุดเจอออ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท