ชาวนาวันหยุด ตอนที่ 7.9 เเปลงนา เปียกสลับเเห้ง แกล้งข้าว เริ่มแตกกอ


เมื่อข้าว "อด น้ำ" ก็ตองขยัน ออกรากหากิน ต้องต่อสู้ ด้วยการใช้ศักยภาพของตัวเองอย่างเต็มที่ อุปมาเหมือนคนผอมกับคนอ้วน คนขยันกับคนขี้เกียจ ครับ

วันนี้วันที่ 15 ก.ค.54 

มีกิจกรรมทำมากมายครับ ตามประสาชาวนาวันหยุด 

ข้ามไปอีกแปลงนึง ซึ่งเป็นเเปลงนา

"เปียกสลับเเห้ง แกล้งข้าว"

นำเสนอในบันทึกก่อนๆดังนี้ครับ กลับไปดูย้อนหลังได้ครับ

ชาวนาวันหยุด ตอนที่ 7.0 เปิดนาเเปลงใหม่ ใส่เต็มสูตร

 

หมายเลขบันทึก: 459246เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2011 07:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านบันทึกคุณต้นกล้าแล้วมีความสุขที่ได้เรียนรู้เรื่องการทำนาจังเลยค่ะ

ดูแล้วมีความสุขจังครับ ผมไม่รู้ว่าวิถีชีวิตผม จะได้กลับไปทำอย่างนี้แบบเดิมได้อีกหรือไม่ ขอบคุณครับที่นำภาพมาให้ชม

Ico48 ในGTK ไม่ค่อยมีบันทึกเกี่ยวกับการทำนา แบบร่วมสมัยซักเท่าไหร่ครับ 

เรืองนี้เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องเตรียมรองรับ การเปิดเสรีอาเซียน AEC ครับ

ต้นทุนการผลิตข้าวบ้านเราสูงเกินไป ใช้ปุ๋ยยาเคมีมาก อนาคตลำบากครับ

 

Ico48 สวัสดีครับ 

เเบ่งปัน สร้างสรรค์สังคม เป็นเรื่องที่ทุกๆคนต้องช่วยๆกัน ครับ 

ผมก็ลูกชาวนาคนหนึ่งเหมือนกันคุณต้นกล้าผมประทับใจมากกับการทำแนวใหม่ของเหล่าสมาชิกของคุณ และผมได้ดูการเสวนากับอามาหลินฮุ้ยแล้วยิ่งประทับใจเข้าไปใหญ่ ยังไงผมขอ mail ด้วยนะจะได้ไว้คุยและสอบถามความรู้เพิ่มเพิ่ม [email protected] แอดผมด้วยก็ได้ครับ

ผมอยากกลับไปทำนา

Ico48 ขอบคุณ คุณชลเทพ ที่กรุณาติดตามครับ 

กลับไปทำนาแล้วก็นำมาแลกเปลี่ยน บ้างนะครับ

เชษฐ์ เกษตรอินทรีย์

ชอบมากครับกำลังศึกษาเพื่อที่จะทำนาเองเหมือนกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท