ชาวนาวันหยุด ตอนที่ 7.0 เปิดนาเเปลงใหม่ ใส่เต็มสูตร


เปิดนาใหม่ เป็นนาดอน ต้องการใช้ สูตรเปียกสลับเเห้ง แกล้งข้าว เเบบเต็มขั้น

หลังจากไปค้นพบเเหนเเดง จำนวนมากพอ ที่ใช้ในเเปลงนาหลังปักดำ 

จึงได้ปรึกษาหารือกับ ลุงมี และพี่หริดถึง เเปลงนา เปิดใหม่ 

ที่จะใช้ "สูตรเปียกสลับเเห้ง แกล้งข้าว" แบบเต็มขั้น  

ติดตามชมได้แล้วครับ 

ถัดมา

 

เเหนเเดงบ่างส่วนที่นำมาปล่อยไว้ ในบ่อด้านหน้าเเปลงนา

หมายเลขบันทึก: 454603เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2011 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

วันนี้ 19/8/54 ก็เกี่ยวข้าวแล้ว ข้าวพันธุ์ กข 43 ค่ะ ต้องขอทราบว่าต้นทุนต่ำและได้ yield มากแค่ไหน และทราบมาว่า ที่นาแปลงนี้จะพัก 1 เดือน เพื่อคราวหน้าจะปลูกข้าวหอมมะลิสุรินทร์ เป็นการทดลองกันดูค่ะ ลุงมีเป็นอดีตข้าราชการมหาดไทย ยอมหันหลังให้ราชการและมาลุยทำนาทำสวน ด้วยความหลงไหลในอาชีพเกษตรกรโดยแท้ ปัจจุบันอายุ 59 ปีค่ะ

ความรู้เรื่องการทำนามีรายละเอียดมาก ลึกซึ้ง ต้องปรับตามบริบท คุณต้นกล้านำมาบอกเล่าให้ได้เห็นเช่นนี้ขอบคุณจริงๆค่ะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับพี่ คนกินข้าวแต่ไม่รู้จักการทำนา เห็นนาข้าวทุกวันเวลาผ่านเข้าออกบ้าน โครงการของคนข้างกายที่กำลังทำสถานที่ปฏิบัติธรรมของยุวพุทธฯอำเภอนครหลวงก็แวดล้อมด้วยนาข้าว เห็นนาข้าวที่แตกระแหงบางแปลง แต่ส่วนใหญ่ก็มีน้ำ เห็นแอ่งบัว แอ่งพืชน้ำเป็นระยะๆ แต่ก็ไม่เข้าใจ ไม่มีความรู้

พี่ฝันว่าการมีที่ปฏิบัติธรรมอยู่ในแถบที่เขาทำนาใช้เคมีหนักๆเบียดเบียนตนเอง และชีวิตอื่นๆอย่างที่ทำอยู่ สักวันจะมีกิจกรรมที่น้อมนำ โน้มน้าวให้เขามาเห็นคุณค่าของการยังชีพอย่างเกื้อกูล และอยู่ดี กินดีอย่างที่คุณต้นกล้าตั้งใจค่ะ

 

Ico48 สวัสดีครับพี่นุช

ที่อยุธยายังค้างพี่นุชไว้ ยังไม่ได้ไปช่วยต่อยอดครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท