ค่ายภาษาอังกฤษ รร.เทศบาล ๓(สระกระเทียม)


HAPPY ENGLISH DAY CAMP
     วันนี้ ผู้เขียนตื่นมาแต่เช้า อาบน้ำ แต่งตัว เดินทางมายังวิทยาลัยอาชีวะ นครปฐม เพื่อจัดกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษ (Happy English Day Camp) ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๓(สระกระเทียม) นครปฐม วันนี้มีเด็กไม่เยอะเท่าค่ายก่อน คือ มีประมาณ ๖๐ คน คละชั้น คละเพศ เด็กๆหลายคนเคยเจอกันแล้วจากค่ายภาษาอังกฤษครั้งก่อนๆ (กลัวเหมือนกันว่าเขาจะเบื่อ) แต่เท่าที่สังเกต รู้สึกว่าจะสุขและสนุกกับกิจกรรมที่ ดร.ขจิต ฝอยทอง จัดให้ทุกกิจกรรม นอกจากจะเจอกับเด็กๆและอาจารย์แล้ว ยังได้มาเจอกับพี่ๆนักศึกษาฝึกสอนจาก ม.ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
       
     กิจกรรมวันนี้เริ่มต้น(warm-up activities)ด้วยการให้พูดคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อสัตว์และชื่อเมืองในโลก กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆหลายๆคนตื่นจากความง่วงซึม ต่อจากกิจกรรมแรก เป็นเกม Simon says ถ้าใครที่ทำผิดคำสั่งจะทำโทษโดยการให้บอกคำศัพท์ในหมวดต่างๆ เช่น ชื่อสิ่งของในครัว, ชื่อผัก เป็นต้น
 
 
       
         Hammer, Scissors, Paper เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆดูท่าแล้วจะชอบมาก เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กๆเป่ายิ้งฉุบ ใครแพ้บอกคำศัพท์หนึ่งคำ และไปต่อท้ายผู้ชนะ กิจกรรมนี้นอกจากจะช่วยให้เด็กๆรื้อฟื้นคำศัพท์แล้วยังช่วยฝึกความซื่อสัตย์อีกด้วย  เกมถัดจากเกมนี้คือเกม Collecting Money กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กให้ออกท่าทางตามหลักการสอน TPR เนื่องจากเด็กได้รำวงและฝึกคิดเลข อีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กๆได้ฝึกคิดเลขคือ เกม Birds in the nest เกมนี้ยังช่วยฝึกทักษะการฟังคำสั่งภาษาอังกฤษของเด็กๆได้ดี
       
        หลักจากพักรับประทานอาหารว่าง ก็ต่อด้วย Chinese Boxing รำมวยจีน (แล้วจะเอาเนื้อร้องและภาพมาฝากทีหลัง) เด็กๆ แต่ละกลุ่มสร้างสรรค์เท่ากันได้อย่างเต็มที่จริง เด็กๆได้ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีไปพร้อมกับการฝึกทักษะทางภาษาอังกฤษ


 
       
         อีกกิจกรรมที่ผู้เขียนอยากจะนำมาเล่าสู่กันฟัง คือ กิจกรรม Hands Stack (คิดเองว่าใช่) ให้แต่ละคนฟัง เมื่อได้ยินว่าที่กำหนดให้นำมือไปวางซ้อนกัน และอาจารย์ขจิต จะเลือกออกมาหนึ่งคนให้ทำกิจกรรมกี่ยวกับคำศัพท์ นั่นคือ ระลึกศัพท์นั่นเอง เด็กๆได้ฝึกการฟัง ไหวพริบได้อย่างมากจากกิจกรรมนี้
       
        ตอนนี้ก็เวลา ๑๑.๓๐ น. คงอีกไม่นานก็น่าจะได้ไป eat ate eaten เสียที (หิวมาก) กิจกรรมตอนนี้คือกิจกรรม WHISPERING ให้เด็กกระซิบประโยคหรือวลีที่เป็น tongue twister เล่นเอามึนกันไปทั้งครูทั้งศิษย์  ตอนนี้ผู้เขียนขอไปช่วย อาจารย์ทำกิจกรรมก่อน แอบมาเขียนบันทึกนานแล้ว เดี๋ยวตอนเย็นๆจะมาเขียนต่อ(พร้อมนำเสนอภาพ)นะครับ
 
---Tongue Twisters ฮาจริงๆนะครับ---

    กลับมาเขียนบันทึกต่อ ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่ ม.เกษตรศาสตร์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กิจกรรมเมื่อบ่ายนี้ได้ให้เด็กๆ ลองทำข้อสอบ multiple choices วัดความสามารถด้าน Grammatical Competence ปรากฎว่า อยู่ในระดับปานกลาง เลยนั่งคุยกับ ดร.ขจิต ว่าคงต้องหาวิธีสอดแทรก grammar ไปให้ได้มากกว่านี้เสียแล้วและที่สำคัญที่สุดต้องทำผ่านกิจกรรมที่ตื่นเต้นและเด็กๆชอบ

     สอบเสร็จ อาจารย์ให้เด็กๆเล่นเกม BOAT FIGHTING โดยให้จับเป็นกลุ่ม นั่งล้อมวง จับมือกัน แล้วตั้งชื่อกลุ่ม ตะโกนส่งเสียงเรียกอีกกลุ่มที่ต้องการ  โดยหลักๆแล้วกิจกรรมช่วงบ่ายเน้น WRiTiNG SKILL ให้เด็กๆเล่นเกมต่อคำศัพท์ และนำศัพท์เหล่านั้นมาแต่งเป็นเรื่องแล้ววาดภาพประกอบ กิจกรรมนี้กินเวลาค่อนข้างนาน แต่ผลลัพทธ์ที่ได้เป็นที่พอใจมาก เด็กๆ วาดภาพระบายสีได้อย่างสวยงาม

 


     สำหรับกิจกรรมในวันนี้ผ่านไปได้ด้วยดี คิดว่าเด็กๆคงชอบ แล้วพรุ่งนี้เป็นอย่างไรจะมาเล่าต่อนะครับ ในบันทึกที่ ๒ ณ สระกระเทียม นครปฐม

 

ปล. เนื้อเพลง Chinese Boxing feat. Kahjit Foythong, Ph.D.

   A big melon

cut the left, cut the right

you take one half, I take another...ah...

Tajeen River, comes from the heaven

passing my house--I take them all...ah...

หมายเลขบันทึก: 456761เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2011 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

รู้สึกว่าพี่เนศเขียนได้ละเอียดกว่าอาจารย์ขจิตแล้วนะคะ

  • ลงทุนจริง ๆ เลยพี่รหัส
  • บางทีการหาความรู็็้นอกชั้นเรียนก็มีค่ากว่าความรู้ในชั้นเรียนอีกก็เป็นได้

น่าลั๊กอะโรงเรียนไครแหวะ

โรงเรียนไครอะน่าลั๊กฟ๊ะ น่ารักมากเรียนก่อสนุก มัน โครต

  • ครูเพิ่งว่างเข้ามาอ่าน
  • วันนี้ไปลุยคนเดียว
  • พบว่านักเรียนเขียนภาษาอังกฤาผิดมากกว่าเดิม
  • เลยต้องแก้ไขภาษากันน่าดู
  • ลองไปอ่านดูนะครับ
  • http://www.gotoknow.org/blog/yahoo/456752

โรงเรียนเทศบาล3น่ารักทุกคนเลย

ตั้งใจฟังคุณครูสอนด้วย

สบายดีไหมครับ สอบบ้างหรือยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท