ดร.อุทัย อันพิมพ์
ดร. อุทัย ดร.อุทัย อันพิมพ์ อันพิมพ์

บัณฑิตต้องไม่ประมาท


บัณฑิต ต้องเป็นผู้ที่ไม่อยู่ในความประมาท

"บัณฑิตต้องไม่ประมาท"

          "ความประมาทเป็นบ่อเกิดแห่งความตาย" เป็นคติธรรมคำสอนที่มีมานาน แต่กระนั้นในวิถีชีวิตของคนเราก็มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นให้เห็นอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนนสายหลัก หรือบนถนนในชุมชนก็ดี หรือแม้กระทั่งในมหาวิทยาลัยก็ดี เป็นสิ่งที่เราทุกคนต้องให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากเกิดผิดพลาดขึ้นมาแล้วเราจะต้องมานั่งเสียใจภายหลัง หรือหากเราไม่มีโอกาสมานั่งเสียใจ ก็จะเป็นการสร้างภาระให้ผู้อื่น หรือการปล่อยให้คนที่อยู่เบื้องหลังต้องมานั่งเศร้าโศกเสียใจ

         "บัณฑิตต้องไม่ประมาท" ความประมาททำให้เกิดความสูญเสียและคนอื่นเดือดร้อน เช่นตัวอย่างที่เกิดขึ้นในวันนี้ 21 สิงหาคม 2549  ที่นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ขับรถยนต์ตกลงไปในอ่างเก็บน้ำของมหาวิทยาลัย เดชะบุญที่ไม่มีใครเสียชีวิต ซึ่งเกิดจากความประมาทเลินเล่อเป็นอย่างมาก เพราะหนองน้ำนั้นก็อยู่ห่างจากถนนประมาณ 20 เมตรเห็นจะได้ และจากการสอบถามก็พบว่า ขับรถเพื่อจะไปนั่งอ่านหนังสือใต้ร่มไม้ในสวนสาธารณะ และขับรถลัดสวนสาธารณะเข้าไป เพื่อไปขึ้นฟุตบาท ที่เขาทำเพื่อให้คนได้วิ่งออกกำลังกาย ในขณะขับรถไปก็คุยโทรศัพท์ไปด้วย รถจึงตกหลุม แล้วนักศึกษาเหยียบคันเร่ง และบังคับพวงมาลัยไม่อยู่ รถจึงกระโจนตกลงไปในหนองน้ำทันที เดชะบุญมีท่อระบายน้ำมาขวางไว้ จึงทำให้ไม่เป็นอะไรมาก

               ความประมาทดังตัวอย่างนี้เกิดขึ้นในระดับมหาวิทยาลัย ผู้ซึ่งจะเป็นบัณฑิตอยู่อีกไม่กี่วันข้างหน้า เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงที่เกิดขึ้นในสภาพสังคมไทยดังนั้นจึงใคร่ขอฝากว่านักศึกษาทุกคนควรที่จะปฎิบัติตนด้วยความไม่ประมาทเช่น

1. ไม่คุยโทรศัพท์ในขณะที่ขับรถ

2. ไม่ขับรถในขณะที่มึนเมา

3. ไม่ขับรถเข้าไปในบริเวณที่เขาหวงห้าม หรือไม่ใช่ถนนที่ให้รถวิ่ง

4. ไม่ขับรถด้วยความเร็ว

5. ต้องขับรถด้วยความมีสติสัมปะชัญญะ เช่นไม่ใจลอย อาการซึมเศร้า หรือกำลังมีอารมณ์โกรธ เป็นต้น

               "เราจะจัดการอย่างไรกับเหตุที่เกิดขึ้น" เหตุที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ Case แรก และ Case สุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย และนักศึกษาของมหาวิทยาลัย ถึงเวลาแล้วที่มหาวิทยาลัยจะต้องเข้ามาเสริมสร้างสำนึกที่ดีให้กับนักศึกษาในความไม่ประมาทในการขับขี่ยานพาหนะ โดยเฉพาะงานกิจการนักศึกษาต้องร่วมมือกันกับสโมสรนักศึกษา งานรักษาความปลอดภัย ตำรวจ สำนักงานขนส่งผู้ออกใบอนุญาต  รวมทั้งผู้ปกครองด้วย ต้องช่วยกันทุกฝ่ายก่อนที่เราจะเสียใจไปมากกว่านี้

ขอบคุณครับ

อุทัย   อันพิมพ์

21 สิงหาคม 2549

 

หมายเลขบันทึก: 45658เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2006 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
การทำวิจัยเกษตรประณีตก็ไม่ควรประมาทเช่นกัน มัวแต่ดูนักศึกษาขับรถตกน้ำแปลงเกษตรประณีตจะงามไหมนี่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท