ลงพื้นที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านถ้ำหิน


กะเหรี่ยงอพยพ

พานักศึกษาหลักสูตรการเสริมสร้างสังคมสันติสุขไปดูงานที่สวนผึ้งจุดหนึ่งที่ไปดูคือ"ศูนย์พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยจากสงครามบ้านถ้ำหิน" อยู่ที่สวนผึ้ง ราชบุรี 
การดูแลกลุ่มกะเหรี่ยงที่หนีภัยสงครามมาอาศัยอยู่  เป็นศูนย์เปิดไม่มีรั้วรอบขอบชิด  สามารถเดินไปไหนๆได้ไม่ยากนัก  ห่างจากชายแดน 10 กม.พื้นที่ 40 ไร่จำนวน 8194 คนเป็นผู้หนีภัย 4000 คนเศษ ผู้ลักลอบเข้ามาอีก 3000 ผู้ลงทะเบียนและไม่ลงเกือบเท่าๆกันจุดเสียใกล้แหล่งน้ำจึงมีของเสียมาก  ที่นี่ UNHCR และ 8 NGOs รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยดูแล  แต่คงดูแลไม่ทั่วถึง  มีบางคนออกไปขายแรงงานนอกพื้นที่จับได้ต้องส่งกลับ

คงจะสงสัยว่าผู้หลบหนีเข้ามาทำไมมากมาย  นอกเหนือผู้หนีภัยสงครามก็เพราะมีการแจกอาหารฟรี  และผู้เข้ามาอยู่มีสิทธิ์ไปประเทศที่ 3 ซึ่งได้ส่งไปแล้ว อเมริกาประมาณ 5700 คน  ออสเตเลีย 500 คน  สแกนดิเนเวียอีกประมาณ 1000 คน จุดนี้เองทำให้คนหลั่งไหลมาอยู่ในศูนย์

ปัญหาเรื่องการคุมกำเนิดไม่ได้ผลเพราะเหตุผลทางศาสนา และต้องการเพิ่มประชากร  ทำให้มีเด็กเล็กอยู่ในศูนย์จำนวนมาก และมีแรงงานจากศูนย์พักพิง ถูกจ้างวานจากกลุ่มนายทุนให้ไปแผ้วถางป่าบุกรุกที่ราชพัสดุ

หมายเลขบันทึก: 456509เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2011 01:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีครับลุงเอก
  • ปัญหาสลับซับซ้อนนะครับ
  • หากคนดูแลไม่แก้ไขให้ดี ปัญหาคงพันกันไปไม่รู้จบ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับลุงเอก

เมื่อวันที่ 12 -14 กยที่ผ่านมา แวะสถาบันพระปกเกล้า เฝ้าถามหาลุงเอก

พาเยาวชนต้นกล้า ทีมปากพะยูนไปรับรางวัล นวัตกรรมท้องถิ่น การเฝ้าระวังภัยพิบัติ

ไปขึ้นเวทีที่ไหนจำไม่ได้แล้วครับ

สวัสดีค่ะท่านลุงเอก

ว้าว ภาพหาชมยากนะคะเนี่ย นานมากๆ ไม่ได้เห็นบรรยากาศอย่างนี้ บ้านถ้ำหิน คิดถึงจริง คิดถึงจัง

ปัญหาค่ายฯ (โลก) แตก ไทยเราก็คงต้องทำใจ ช่วยเหลือเพื่อนบ้านกันต่อไปค่ะ ขอบพระคุณท่านลุงเอกค่ะ

ยินดีครับที่มาเยี่ยมชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท