เวที 21st Century Skills กับการปฏิรูปการศึกษาด้วยพลังการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ : 4. PLC ช่วยลดงาน


การทำงานเป็นทีม PLC ของครู ช่วยลดงานของครูหรือไม่

เวที 21st Century Skills กับการปฏิรูปการศึกษาด้วยพลังการเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ : 4. PLC ช่วยลดงาน

ตอนที่ ๑

ตอนที่ ๒

ตอนที่ ๓

เช้าวันที่ ๑๗ ส.ค. ผมคุยกับ ดร. ดุษฏี สีตลวรางค์  ผอ. รร. กงไกรลาศวิทยา หลายเรื่อง เพราะท่านมาปรึกษาวิธีการที่จะทำให้กิจกรรม “โรงเรียนเล็กเพื่อศิษย์” ของ รร. กงไกรลาสฯ   ต่อยอดเป็นผลงานวิชาการของครู   เพื่อให้ครูได้ผลงานวิชาการไปขอตำแหน่ง คศ. ได้ 

ผมมีโจทย์อยู่ในใจว่าการทำงานเป็นทีม PLC ของครู ช่วยลดงานของครูหรือไม่   จึงถามท่านว่า กิจกรรมโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ของ รร. กงไกรลาศวิทยา มีเป้าหมายช่วยเหลือเด็กที่เรียนอ่อนหรือไม่   ท่านตอบว่า มี   ผมจึงสรุปกับตัวเองว่า กิจกรรมโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ที่ รร. กงไกรลาศฯ เป็น PLC  อย่างน้อยก็ในระดับหนึ่ง

ผมจึงถามว่า การมี กิจกรรมโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่ ทำให้เพิ่มงานหรือลดงานของครู   ท่านตอบอย่างมั่นเหมาะว่าลด   ท่านบอกเปอร์เซ็นต์ด้วย ไม่แน่ใจว่าใช่ 30% หรือไม่ 

ผมดีใจจนเนื้อเต้น   ว่าผมเจอ evidence แล้ว   ว่า PLC ช่วยลดงานของครู   จึงบอก ดร. ดุษฎีว่า ขอให้ท่านเขียนเล่าเรื่องด้วยว่า   รร. กงไกรลาศฯดำเนินการกิจกรรมโรงเรียนเล็กในโรงเรียนใหญ่อย่างไร   และมีหลักฐานว่ามันช่วยลดงาน ลดความยากลำบากในการทำหน้าที่ครูเพื่อศิษย์อย่างไร 

ผมจึงเขียนบันทึกนี้เพื่อทวง ดร. ดุษฎี ให้ท่านเขียนเล่าเรื่องตามที่ตกลงกับผมไว้   และขอฝากคุณอ้อและ อ. ขจิต ให้ช่วยทวงด้วย

เทคนิคการจัด PLC ให้ได้ผลเพิ่มการเรียนรู้ของศิษย์  และลดงานของครู เป็นเทคนิคที่สำคัญยิ่ง   ที่ผมขอเชิญชวนให้ครูเพื่อศิษย์เอามา ลปรร. กัน

วิจารณ์ พานิช

๑๘ ส.ค. ๕๔ ปรับปรุง ๒๐ ส.ค. ๕๔

 

                   

 

หมายเลขบันทึก: 454969เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2011 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • เป็นฝ่ายผลักดัน และสนับสนุน
  • ของสพป.สุพรรณบุรีเขต ๒ ค่ะ
  • จะพยายยามขยายเครือข่ายครูเพื่อศิษย์ ตามที่ท่านแนะนำค่ะ
  • ขอบพระคุณ ความคาดหวังที่เป็นเหมือนพลังใจจากท่านค่ะ
  • ขอบพระคุณมากครับ
  • จะช่วยทวงโดยเร็ววันครับ
  • ผอ.ดร. ดุษฏี สีตลวรางค์  ผอ. รร. กงไกรลาศวิทยาเริ่มเขียนบางส่วนที่นี่ครับ
  • http://www.gotoknow.org/blog/dusdeesee/454358
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท