ลามะลิลา


“ลามะลิลา ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนเป็นมะลิลา...."
“ลามะลิลา ขึ้นต้นเป็นมะลิซ้อน พอแตกใบอ่อนเป็นมะลิลา
ขึ้นต้นอะไรก็ได้....ขึ้นต้นอะไรก็ได้ แต่ให้ลงท้ายด้วยสระอา....”
 

 

พอเห็นมะลิที่กอมะลิออกดอกทีไรนึกถึงเพลงนี้ขึ้นมา โดยเฉพาะกอมะลิที่บ้านข้าพเจ้าซึ่งมีมะลิหลายๆ พันธุ์ปลูกรวมๆ กัน ทั้งมะลิลาและ มะลิซ้อน

 

 

 

 

 

ข้าพเจ้าปลูกมะลิมานานแล้ว ตอนแรกๆ ก็ปลูกในกระถางก่อน จำได้ว่าตอนเป็นเด็กข้าพเจ้าอ้อนขอให้คุณพ่อซื้อดอกมะลิมาปลูกเพราะข้าพเจ้าชอบกลิ่นหอมของดอกมะลิ....มะลิดอกเล็กๆ แต่ให้กลิ่นหอมเย็น...ได้กลิ่นแล้วสบายใจดี แถมยังมีสีขาวบริสุทธิ์เหมาะสำหรับการบูชาพระด้วย

 

 

เวลาที่คุณมะลิเค้าพากันออกดอกขาวเต็มต้นเป็นเวลาแห่งความสุข ตอนเช้าๆ แสงแดดอ่อนๆ กระทบกับน้ำค้างตามใบไม้ ดอกไม้ มะลิดอกน้อยส่งกลิ่นหอมตลบอบอวล...ข้าพเจ้าสุดแสนที่จะมีความสุขเวลาไปเดินเลือกเก็บดอกมะลิ ถ้ามีมาก ข้าพเจ้าจะเก็บมาร้อยพวงมาลัย บ้างก็เก็บมาเสียบทางมะพร้าวแล้วนำมาจัดแจกันถวายพระ หากออกดอกไม่มากนัก ก็จะเก็บเฉพาะดอกใส่พานบูชาพระ....เวลาสวดมนต์ได้กลิ่นหอมอ่อนๆ ให้ความรู้สึกสงบผ่อนคลาย น่าแปลกที่มะลิดอกเล็กๆ เพียงไม่กี่ดอกที่เราปลูกเอง หอมมากกว่ามะลิทั้งพวงที่ร้อยสำเร็จซื้อมาจากตลาดเสียอีก ^v^
 

 

  

  

ดอกมะลิมีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งร้อยมาลัยถวายพระ ทั้งเอาไปทำเครื่องหอม ทำชาดอกมะลิ แล้วก็เอาไปลอยน้ำดื่ม หรือลอยน้ำทำขนมไทย จะว่าไปชีวิตคนไทยเราก็ผูกพันกับมะลิไม่ใช่เล่นจนข้าพเจ้าคิดว่า ดอกมะลิเป็นดอกไม้ของไทย แต่จริงๆ แล้วแรกเริ่มเดิมทีนั้นเค้าว่ามะลิมีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย และแถบอาหรับ  
 

 

วิธีการปลูกและรักษานั้น มะลิชอบดินร่วนซุย แสงแดดครึ่งวันถึงตลอดวัน ต้องการน้ำและความชุมชื้นปานกลาง ควรมั่นพราวนดิน รดน้ำ ใส่ปุ๋ย คอยระมัดระวังเพลี้ย และแมลงสัตรูพืชอย่างสม่ำเสมอ ที่สำคัญหากต้องการให้ดอกดก ควรใช้น้ำซาวข้าวรดทุกวัน รวมถึงต้องตัดใบออกบ้าง ต้องมั่นตัดแต่งกิ่งเสมอ
 
มะลิจะให้ดอกสวยตลอดปี แต่มักให้ดอกดกมากเป็นพิเศษในฤดูร้อนถึงต้นฤดูฝน เพราะชอบอากาศร้อนชื้น ขยายพันธุ์โดยการตอน ปักชำและแยกกอ
 
ประโยชน์ของมะลินั้น ใช้น้ำแช่ดอกสดใช้กินบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น ส่วนดอกแห้ง นำมาต้มน้ำ หรือชงน้ำร้อนดื่มปรุงเป็นยาหอม จัดอยู่ในเกสรทั้งห้า ใช้ถอนพิษไข้ ดับพิษร้อน แก้ร้อนในกระหายน้ำ บำรุงครรภ์ แก้บิด ปวดท้อง ผิวหนังผื่นคัน แผลเรื้อรัง
 
ส่วนใบสดนำมาตำกับกากมะพร้าว หรือก้นกะลาพอก หรือทาแผลพุพอง แก้พิษเรื้อรัง แก้พิษฝีดาษ ยอดใบสด 3 ยอดนกมาตำพอกบริเวณรอยแผลเป็นทำให้จางลงได้
 
ขณะที่รากตำให้ละเอียด ใส่ใข่ไก่แดงต้มสุกแล้วอุดตามไรฟัน แก้เลือดออกตามไรฟัน หากนำรากสดๆ ผสมเหล้าพอกขมับ ช่วยแก้ปวดศีรษะ หากนำมาฝนต้มน้ำดื่ม แก้โรคปวดศีรษะ นอนไม่หลับ เครียด หลอดลมอักเสบ ควรใช้ปริมาณแต่น้อย เพราะหากรับประทานมากไปอาจทำให้สลบได้
 
นอกจากนี้ดอกมะลิ ยังสามารถนำไปสอยเป็นพวงมาลัย ซึ่งถือเป็นศิลปวัฒนธรรมเก่าแก่ และเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทย มะเป็นสัญลักษณ์แทนความรัก ความผูกพันระหว่างแม่-ลูกอีกด้วย แต่หากเป็นดอกมะลิซ้อนใช้ปักแจกันให้ความสวยงาม
 
พร้อมทั้งยังกล่าวกันว่า หากนำน้ำที่ลอยดอกลิมาล้างหน้าจะทำให้ตาสว่าง หรือนำไปผสมอาหารทำให้มีกลิ่นหอม นอกจากนี้ดอกมะลิยังเป็นส่วนผสมสำหรับแต่งกลิ่น หรืออบกลิ่นขนมให้หอม ใช้อบผ้า และแต่งกลิ่นใบชา เพียงแต่ชาดอกมะลิไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นประจำ เพราะจะทำให้ความจำไม่ดี ดอกมะลิสกัดเป็นน้ำหอมระเหย ใช้ปรุงแต่งเครื่องประทินผิว และเครื่องสำอาง นอกจากนี้น้ำมันหอมระเหยจากดอกมะลิยังมีฤทธิ์ไล่หมัดได้ด้วย..
 
ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=294085
 
 
ตอนแรกข้าพเจ้าคิดว่ามะลิมีแค่สองแบบคือมะลิลา และมะลิซ้อน....อ้อ ที่เคยเห็นอีกก็มีมะลิเลื้อย  พอได้อ่านได้ดูเรื่องราวของดอกมะลิในช่วงวันแม่ที่ผ่านมาก ทำให้รู้ว่ามะลิมีหลากหลายพันธุ์กว่าที่คิดไว้มากทีเดียว
 

 

ดอกมะลิพันธุ์ต่างๆ

 

 
 

 

มะลิลา
        เป็นไม้รอเลื้อย กิ่งอ่อนและกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนมีขน ใบเป็นใบเดียวออกเป็นคู่ตรงกันข้ามกัน ใบเป็นรูปไข่ขอบเรียบ ดอกออกเป็นช่อ มี 3 ดอก ดอกกลางบานก่อน กลีบดอกชั้นเดียว ปลายกลีบมน ดอกสีขาว มะลิชนิดนี้ จะใช้ในการเด็ดดอกขาย
 

 

 

 
 

 

มะลิลาซ้อน
        เป็นไม้พุ่มเลื้อย สูง 1-2 เมตร แตกกิ่งตำใต้ผิวดินจำนวนมาก เป็นพุ่มแน่น ปลายกิ่งตั้งขึ้น กิ่งเปราะ ใบเป็นใบเดี่ยว มักมี 3 ใบต่อหนึ่งข้อ เรียงตรงข้ามร ใบรูปไข่กลับ ปลายใบแหลม สีเขียวเข้ม ดอกเป็นดอกเดี่ยวหรือดอกช่อ 1-3 ดอก สีขาว ออกที่ปลายกิ่ง โคนกลีบดอกติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็นกลีบจำนวนมาก ขอบกลีบเป็นคลื่น เมื่อบานเส้นผ่าศูนย์กลาง 3- 4 เซนติเมตร ดอกบานอยู่ได้หลายวัน มีกลิ่นหอมตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน ออกดอกตลอดปี
 
  

 

 

 

มะลิถอด
        ลักษณะโดยทั่ว ๆ ไป ทั้งต้น ใบ การจัดเรียงของใบ รูปแบบของใบคล้ายมะลิลาซ้อน แต่ใบเป็นคลื่น ดอกเป็นช่อมี 3 ดอก ดอกซ้อนมากชั้นกว่า คือ 3-6 ชั้น ดอกสีขาว มีกลิ่นหอมมาก ขนาดดอก 2.5-3.5 ซม.
 
 

 

  

มะลิซ้อน
        ลักษณะทั่ว ๆ ไปคล้ายมะลิถอด และมะลิลาซ้อน แต่ใบมีลักษณะแคบกว่า ดอกออกเป็นช่อมี 3 ดอกเช่นกัน กลีบดอกซ้อน แต่ซ้อนกว่า 5 ชั้น แต่ละชั้นมีกลีบดอก 10 กลีบ ขึ้นไป ขนาดดอก 3-4 ซม. ดอกสีขาว กลิ่นหอมมาก
 

 

 

      

 
มะลิพิกุล หรือ มะลิฉัตร
        ลักษณะต่าง ๆ คล้ายกับ 4 ชนิดแรก ใบคล้ายมะลิซ้อนและมีคลื่นเล็กน้อย ดอกเป็นช่อ 3 ดอก ดอกซ้อนเป็นชั้น ๆ เห็นได้ชัด (คล้ายฉัตร) และดอกมีขนาดเล็กพอ ๆ กับดอกพิกุล ขนาดดอก 1-1.4 ซม. ดอกสีขาว กลิ่นหอม

 

 

 

 

 
 
มะลิทะเล     เป็นไม้รอเลื้อย ดอกเป็นกระจุก ๆ หนึ่ง มี 5-6 ดอก กลิ่นหอมฉุน

 

 

 

 

 

มะลุลี
        มะลุลีเป็นพันธุ์ไม้สกุลเดียวกับมะลิอีกชนิดหนึ่งที่มีดอกหอม มีชื่อเรียกหลายชื่อ เช่น มะลิพวง มะลิเลื้อย [[มะลิซ่อม เป็นไม้รอเลื้อยกระจายพันธุ์อยู่ในเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กิ่งอ่อนและกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนมีขนเห็นเด่นชัดเช่นกัน ใบและรูปแบบตลอดจนการจัดเรียง คล้ายมะลิอื่น ๆ แต่ใบมีขนเห็นเด่นชัด เป็นใบเดี่ยว รูปไข่ ปลายใบแหลม ใบดกมาก จะออกดอกมากเป็นพิเศษประมาณ เดือนกุมภาพันธ์ จึงปลูกคลุมซุ้มไม้ได้ดี ดอกเป็นช่อ แน่นตามปลายกิ่งและซอกใบ มีสีขาว แต่ละช่อมีมากกว่า 10 ดอกขึ้นไป จึงเห็นเป็นช่อใหญ่สวยงาม มีขนนุ่มๆ โดยเฉพาะที่กลีบเลี้ยงซึ่งเป็นแฉกแหลมๆ ลักษณะของดอกคล้ายมะลิลา แต่กลีบแคบยาวและปลายแหลมกว่า ขนาด เส้นผ่านศูนย์กลางดอก 2.5-3 ซม. ใช้ทั้งช่อเป็นดอกไม้บูชาพระ กลิ่นหอมตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน คล้ายกลิ่นมะลิวัลย์
 

 

 

 

 

มะลิเลื้อย
        ลำต้นเลื้อยไปตามพื้นดินยาวประมาณ 1 ฟุต ใบเล็กกว่าพันธุ์อื่นมาก

 

 

 

 

 
 มะลิวัลย์หรือมะลิป่า
        เป็นไม้เลื้อย ลำเถาเล็กเกลี้ยง ใบเดี่ยว รูปรี ปลายแหลม ออกเป็นคู่ตรงกันข้าม ดอกเป็นช่อเล็กเพียง 1-2 ดอก ตรงซอกใบ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางดอก 2-3 ซม. กลีบแคบและเรียวแหลม ดอกมีกลิ่นหอมแต่ร่วงเร็ว ขยายพันธุ์โดยการตอนกิ่ง หรือปักชำกิ่ง ปลูกตามซุ้ม หรือพันรั้วก็ได้ มะลิวัลย์ชนิดนี้มีลำเถายาวและเลื้อยพันได้เป็นระยะทางไกลๆ แต่ดอกไม่ดก จึงไม่เป็นที่สะดุดตาเหมือนมะลิป่าชนิดอื่นๆ

 

 

 

 
พุทธชาด
        เป็นไม้รอเลื้อย ใบเป็นใบเดี่ยวแต่ใบด้านล่างลดขนาดลงมากจนมีลักษณะคล้ายหูใบ ดอกเป็นช่อ ออกที่ปลายกิ่ง และข้างกิ่ง ดอกสีขาว ปลายกลีบมน ก้านดอกยาว

 

 

 
 
ปันหยี
        ต้นเป็นไม้เลื้อยเช่นเดียวกับมะลิวัลย์ ใบเดี่ยว การออกของใบเช่นเดียวกันแต่ใบมีขนาดใหญ่กว่า ใบเป็นมันสีเขียวเข้ม หนาและแข็ง ดอกเป็นดอกช่อ สีขาวกลีบดอกใหญ่กว่ามะลิวัลย์ กลีบดอกกว้างและมน ดอกชั้นเดียว ขนาดดอก 4-4.5 ซม. กลิ่นไม่หอม

 

 

 

 

 

เครือไส้ไก่
        เป็นไม้รอเลื้อย กิ่งอ่อนและกิ่งกึ่งแก่กึ่งอ่อนมีขน ใบเดี่ยว ปลายใบแหลม สีเขียวเข้มเป็นมัน ดอกออกเป็นช่อดอกกลางบานก่อน กลีบดอกขาว ชั้นเดียวปลายกลีบแหลม
 

 

 

 

 

 อ้อยแสนสวย
        เป็นไม้เลื้อย กิ่งอ่อนสีม่วงแดง ไม่มีขน กิ่งแก่สีน้ำตาล ใบเดี่ยว ขนาดใหญ่ก้านใบสีม่วง ดอกออกเป็นช่อมี 8 ดอก ดอกกลางบานก่อน ก้านดอกยาว กลีบดอกขาว ชั้นเดียวปลายกลีบมน

 

 

 

มะลิเขี้ยวงู(มะลิก้านยาว)
        เป็นไม้เลื้อย แตกกิ่งก้านมาก ไม่มีขน ใบออกเป็นช่อคล้ายใบแก้ว แต่บางกว่า ดอกออกเป็นช่อมี 3 ดอก ก้านดอกเป็นหลอดสีแดงอมม่วง กลีบดอกขาว กลิ่นหอมจัด
        ส่วนมะลิที่เกษตรกรนิยมปลูกกันก็คือ มะลิลา ที่เราเจอะเจอกันอยู่บ่อยๆซึ่งพันธุ์ที่มักส่งเสริมและนิยมปลูกมี 3 พันธุ์คือ พันธุ์แม่กลอง พันธุ์ราษฎร์บูรณะ และ พันธุ์ชุมพร

 

ขอบคุณข้อมูลจากhttp://www.panyathai.or.th/wiki/index.php/%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%B4
และภาพดอกมะลิสวยๆ จากอินเตอร์เน็ต
 

 

 มะลิที่บ้านข้าพเจ้า แม้จะไม่ได้มีดอกขนาดใหญ่ หรือใบมีสีเขียวสด(แถมยังมีแมลงและนอนเจาะ) แต่ข้าพเจ้าก็รู้สึกว่า เค้าเป็นต้นไม้ใจดี แบ่งใบให้เหล่าหนอนและผีเสือกินด้วย

 

 

 

 

เจ้ามะลิ ผลิกลีบขาว พราวพิศุทธิ์

 

 

    

 

 

ผาดผ่องผุดดุจดวงมาลย์ในแดนสรวง

 

 

 

 

กำจายกลิ่นกรุ่นกำซาบซึ้งในทรวง

 

 

 

 

อยากเด็ดดวงมาลามาร้อยมาลัย

 

พระพายพริ้วพรมจูบมะลิแก้ว

 

 

 

 

หยาดพิรุณพรายแพรวแวววับไหว

 

 

 

หอมอบอวลติดตรึ่งซึ้งในใจ

 

 

 

 

 

โอ้หอมใด....ไม่เท่า หอมความรัก

 

ป.ล. ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านนะคะ ตอนแรกบันทึกยังไม่สมบูรณ์แต่ว่าตอนนี้นำภาพมาลงเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้วค่ะ ^^

หมายเลขบันทึก: 454963เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2011 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 14:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (38)

เจ้าของบ้านหลับไปแล้วมะลิแก้วยังหอมกรุ่น

หอมละไมละมุ่น หอมอุ่นอุ่นเหมือนอกแม่

มะลิเจ้าพราวพิศุทธิ์ผ่องผุดแท้

เหมือนนมแม่หอมรักจากสายเลือด

หลงรักบันทึกนี้ เข้าเต็มๆ ชอบมากกกกกกกกกกกกกกก

เลยอ่ะ ดอกมะลิมีเกล็ดน้ำค้างด้วย หากปลูกไว้ใกล้ๆห้องนอน

ตื่นเช้ามาคงจะสดชื่นนนน......... น่าดู เคล็ดลับทำให้มะลิดก

ให้นำน้ำซาวข้าวมารดเหรอแปลกดี เคยเห็นแต่เค้าใส่ปุ๋ยเร่งดอก

วันนี้อ่านบันทึกคุณดาวแล้วมีความสุขจังเลย เพลิดเพลินดี

อ่านไปก็จินตนาการตามไปด้วย

เข้าใจเขียน ช่างพรรณา จริงๆ เลย *-*

มีการอ้อนให้คุณพ่อซื้อมะลิ อีกนะ น่ารักอ่ะ :)

คุณหมอดาว ตาปิดไปแล้ว

แต่ผมยังตาปิดไปข้างเดียว

สบายดีนะครับ ไม่ได้พบกันเลย ;)...

ป.ล. มะลิที่บ้านผม มีแต่ใบอ่ะ ... ดอกหายไปไหนเนี่ย ;)...

รู้จักแต่ดอกมะลิครับ

ไม่รู้ว่ามีหลายอย่างมากมายครับ

ที่สำคัญหากต้องการให้ดอกดก ควรใช้น้ำซาวข้าวรดทุกวัน

ขอบคุณคะ ที่บ้านในเชียงใหม่ ชอบปลูกมะลิ แต่ไม่มีดอกเสียที

เดี๋ยวจะเอาไปลอง :-)


 

สวัสดีค่ะ

แวะมาเรียนรู้

พร้อมกับมาชมภาพดอกไม้สวยๆ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

Ico48 สวัสดีค่ะท่านวอญ่า

ตอนแรกดาวก็สงสัยนะคะว่า ทำไมจึงต้องเป็นดอกมะลิที่เป็นสัญลักษณ์วันแม่

สงสัยอาจจะเพราะหอมเย็นๆ สบายๆ เหมือนกลิ่นรักจากแม่มั้งคะ ^o^

Ico48 สวัสดีค่ะคุณครู

ดีใจค่ะที่คุณครูอ่านบันทึกแล้วมีความสุข เพราะตอนที่ดาวเขียนบันทึกนี้ก็เขียนด้วยความสุขเหมือนกัน

กอมะลิที่บ้านปลูกไว้ข้างๆ บ้านค่ะ ตอนค่ำๆ และตอนรุ่งเช้าเวลาที่เค้าออกดอก จะส่งกลิ่นหอมโชยเข้ามาถึงในบ้าน...แม้เพียงดอกสองดอก แต่ก็ส่งกลิ่นหอมมากๆ ต่างจะมาลัยมะลิที่ซื้อมา หรือจะลำเอียงเข้าข้างมะลิบ้านตัวเองก็ไม่รู้สินะคะ ^^

ดาวชอบไม้หอม ที่บ้านเลยปลูกไว้หลายชนิดค่ะ แต่ตอนนี้ไม่ได้พักอยู่ที่บ้าน เป็นคนเอาไปปลูก แต่คุณแม่คอยช่วยดูแลให้ค่ะ ประมาณว่าสร้างงานให้บุพการี อิอิ

Ico48 สวัสดีค่ะอาจารย์เสือ

ดาวหายหน้าหายตาไปจาก G2K เสียนาน...ยุ่งๆ กับการเรียนน่ะค่ะ แถมย้ายหอพัก ที่หอเน็ตสัญญาณไม่ดีอีก เลยไม่ค่อยได้พบกัน อาจารย์สบายดีนะคะ

มะลิที่บ้านอาจารย์ออกแต่ใบ คงต้องตัดกิ่งเค้า....ใส่ปุ๋ย... แล้วก็บอกเค้าว่า "ได้โปรดออกดอกให้ผมได้ชมบ้าง"....เผื่อบางทีคุณมะลิเค้าจะเห็นใจ ออกดอกเต็มต้นค่ะ ^^

 

Ico48 อาจารย์คะ ดาวเองก็เพิ่งรู้ว่าเค้ามีมากมายหลายพันธุ์ขนาดนี้ค่ะ

แต่ก่อนรู้จักแค่สองสามพันธุ์ บางชนิดเคยเห็นแต่ไม่รู้จัก อย่างเช่น มะลิป่า...ตอนไปที่วัดป่าเคยได้กลิ่นหอมๆ พอไปดูก็เห็นดอกขาวๆ ส่งกลิ่นหอมเย็นชื่นใจ ตอนนี้นถามใครก็ไม่มีใครรู้ว่าดอกอะไร ดาวเพิ่งได้คำตอบว่า อ้อ...ดอกมะลิป่า นี่เอง

Ico48 สวัสดีค่ะอาจารย์

ลองใช้น้ำซาวข้าวรดมะลิดูนะคะ...ตอนที่ดาวรู้วิธีนี้ใหม่ๆ ซาวข้าวทีละ 3-4 ครั้ง เพื่อจะให้น้ำซาวข้าวมีปริมาณมากพอที่จะรดมะลิทั้งกอ อยากให้เค้าออกดอกเยอะๆ น่ะค่ะ จนคุณแม่ทักว่า...ข้าวมันเสียวิตามินหมดแล้วลูก!!!  555

Ico48 สวัสดีค่ะน้องต้นเฟิร์น

ชอบภาพดอกไม้เหมือนกันค่ะ...เห็นดอกไม้สวยๆ แล้วสดชื่นดี ^v^

พี่ก็ชอบดอกมะลิเช่นกันและต้องเป็นมะลิที่ปลูกตามบ้านเพราะได้กลิ่นหอมมาแต่

ไกล  หากเป็นมะลิในสวนที่เขาปลูกขายส่วนใหญ่จะไม่มีกลิ่นเพราะใช้ปุ๋ยผิด

ธรรมชาติ  เวลาเด็กเอาพวงมะลิมาขายหากได้กลิ่นหอมมาแต่ไกลจะรีบซื้อ

แต่หากมาจนถึงตัวเราแล้วยังไม่รู้เลยว่าเขาเอาอะไรมาขายละก็...ขอบาย

Ico48 สวัสดีค่ะพี่กีร์

ดอกมะลิที่เค้าวางๆ ขาย ดาวไม่ค่อยกล้าดมเท่าไหร่ค่ะ เพราะไม่รู้ว่าเค้าฉีดยาหรือเปล่า (แต่ส่วนใหญ่ก็น่าจะฉีดนะคะ เพราะดอกสวย ใบสวย ไม่มีแมลงเจาะเลย)

ไม่เหมือนมะลิที่บ้าน ดมกลิ่นได้ไม่ต้องกังวล.... แถมเก็บมาลอยน้ำเย็นดื่มชื่นใจอีกตะหาก ;-)

มาชื่นชมมะลิค่ะน้องหมอ...ได้ความรู้เพิ่มเติมอีกโขเลย...แม้ไม่ค่อยได้ล๊อคอินท์แต่ก็มาเยี่ยมประจำนะคะ..คิดถึงค่ะ

ดอกไม้ประจำเดือนแห่งเทศกาลวันแม่นะคะ :)

สวัสดีค่ะพี่กระแต ดาวเองก็ไม่ค่อยได้เข้ามาเท่าไหร่ค่ะ นานๆทีเหมือนกัน 555 คิดถึงพี่กระแตเช่นกันค่ะ

น้องหมอศิลปิน คิดถึงจัง ว้าว ดอกมะลิ ชอบๆ ดอกไม้สีขาวทุกชนิดเลยค่ะ

เคยได้ยินเรื่องเอาน้ำซาวข้าวรด แต่ถ้าบ้านไหนเลี้ยงไก่ด้วยนี่ อิ อิ

ย้ายหอไปอยู่ฝั่งไหนคะคราวนี้ ส่งกำลังใจดีๆ มะลิลา อาจะหายหน้าหายตา แต่ทว่ายังระลึกถึงเช่นเคยจ้า

 

Ico48 สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

ดอกไม้ประจำวันแม่....ราคาแพงเป็นพิเศษในวันเทศกาลค่ะ

ดาวว่าคุณแม่น่าจะอยากได้รอยยิ้มและกอดจากลูก มากกว่าดอกไม้นะคะ ^v^

แต่ถ้าถามคุณแม่ดาวว่าอยากได้อะไร...แม่บอกอยากได้ทองแล้วก็ที่ดินค่ะ 555

 

Ico48 สวัสดีค่ะพี่สาวนักเดินทาง

ตอนนี้ดาวย้ายหอพักจากหอพักใน รพ.รามา ไปอยู่ที่ซอยรางน้ำค่ะ หลังหอไม่ค่อยจะมีแดดส่องเท่าไหร่...ปลูกไม้ดอกได้ไม่ค่อยงาม เลยคิดจะไปหากล้วยไม้มาปลูกแทนค่ะ

พี่สาวสบายดีนะคะ...คิดถึงๆ ค่ะ ^^

  • โอโหย้ายหอแล้วหรือ
  • ทำไมย้ายละ
  • ที่บ้านเคยมีมะลิป่า
  • แต่แม่ไม่ปลื้ม แม่ว่างูเขียวมาอยู่เลยแม่จัดการตอนมามหาวิทยาลัย
  • แสนเสียดาย
  • ว่าแต่ว่าวันนี้ว่างได้ไงเนี่ย

Ico48 ย้ายหอมาได้ 3 เดือนแล้วล่ะค่ะ

หอพักภายใน รพ. เค้าจะปิดปรับปรุงค่ะ....พวกดาวเลยต้องอพยพย้ายหลักแหล่งกัน

น่าเสียดายมะลิป่าที่บ้านพี่แอ๊ดจัง...ดาวเคยเห็นตอนไปวัดหนองป่าพง ชอบมากๆ

แต่ก็ถ้ามีงูเขียวมาอาศัยอยู่ แม่ดาวก็คงไม่ปลื้มเหมือนกัน 555

มาส่งความคิดถึงจ้า น้องหมอศิลปิน

ย้ายไปอยู่ซอยรางน้ำ ใกล้สันติราษฎร์ฯ โรงเรียนเก่าพี่เลย

แถวนั้นมี ร้านส้มตำอร่อยมากๆ ใกล้ๆ กับ วังผักกาด ด้วยนะคะ

 

Ico48 พี่ปูส่งดอกอะไรมาให้คะ สวยจังเลย

เห็นแล้วนึกถึงหงส์สีขาว...^v^

ซอยรางน้ำอาหารอีสานเยอะจริงๆ ค่ะ ดาวถูกใจเพราะหาส้มตำกินง่าย 555

พูดถึงวังผักกาด...จนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีโอกาสได้ไปสักที สงสัยคงได้รอไปพร้อมพี่สาวนักเดินทางแหงๆ อิอิ

หอม สวยไปทั้งบันทึก พี่ดานำมาฝากด้วย ขอบคุณนะคะ

 

ที่พักใหม่เป็นอย่างไรบ้างครับ ปลูกต้นอะไรได้บ้างครับ....

ป้าบอกว่า ดอกเข้าพรรษานะ แล้วเราก็เพิ่งนึกได้ว่า อืม ก็ตอนไปทำบุญดอกไม้ ทีสระบุรีก็ใช้ดอกเข้าพรรษา นี่ล่ะ

เมือวานเพื่อนสนิทโทรมาบอกว่าจะย้ายบ้านจากบางปิ ไปอยู่แถวรางน้ำเช่นกัน คิดถึงน้องดาวเลย ไว้จะชวนไปกินส้มตำกัน ตรงข้ามเจ้าพระยาฯ ล่ะ

อิ่มยามเย็น วันนี้ฟ้าเป็นใจ น้องดาวอิ่มอะไร ไว้จะดื่มน้ำฟักทองเผื่อนะจ้ะ

 

Ico48 สวัสดีค่ะพี่ดา

ขอบคุณสำหรับดอกมะลิสวยๆ ที่ส่งมาเพิ่มความหอมกรุ่นให้อบอวลบันทึกนะคะ ^^

Ico48 ที่พักใหม่เป็นหอพักเล็กๆ ค่ะ...ก็สวยกว่าห้องเดิม แต่ต้องจ่ายตังค์ค่าหอ  T-T (แต่ก่อนอยู่ฟรี)

ด้านหลังเป็นระเบียงเล็กๆ ไว้ตากผ้ากะล้างจานค่ะ ตอนนี้ปลูกต้นดอกไม้จีนที่พี่หนูรีส่งเมล็ดมาให้ แต่ว่ากำลังโดนเพลี้ยเล่นงานใหญ่เลย แล้วก็เพิ่งได้ดอกแก้วแคระมาปลูกค่ะ

พี่แอ๊ดสบายดีนะคะ

Ico48 พี่สาวจ๋า

เมื่อวานอยู่เวรยุ่งมากเลยล่ะคะ แทบไม่ได้กินข้าวเย็นด้วย...ถ้าหากเป็นการทำบุญคงได้บุญแยะเชียว เพราะนั่งเฝ้าคนไข้ช็อคตั้งแต่หัวสี่ทุ่มจนตีสี่...

ตื่นเช้ามาทำงานต่อ...ตอนนี้ตาจะปิดแล้ว ขอตัวไปพักผ่อนให้หายเพลียก่อนนะคะ zZZZ

ดอกเอ๋ยดอกมะลิซ้อน….............นวลขาว

บานสะพรั่งดังดวงดาว.............ประดับต้น

หอมอวลกลิ่นคราคราว.....เพียงผ่าน...เพื่อนเอย

บริสุทธิ์เลอค่าล้น.................เทียบได้มารดา

นมัสการท่านธรรมฐิตเจ้าค่ะ

ไม่ได้พบปะพระอาจารย์ทาง G2K นานแล้ว...พระอาจารย์สบายดีนะเจ้าคะ

กราบขอบพระคุณสำหรับบทกวีที่ช่วยเติมเสริมบันทึกในงดงามยิ่งขึ้นเจ้าค่ะ ^^

  • สบายดีครับ
  • ไม่ได้ปลูกไม้ดอกเพิ่มหรือ
  • ต้นเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบแสงแดดมากนักนะครับ
  • น่าจะอยู่ได้ทนดี

หอมเหล่ามะลิและไม้ดอกสีขาวนานาชนิดเลยค่ะ พี่ชอบดอกไม้พวกนี้มาก

น้ำลดแล้วก็ต้องหามาปลูกกันใหม่ พี่ชอบน้ำลอยดอกมะลิ หอมชื่นใจ เอามาทำขนมไทยๆล้ำเลิศ กลิ่นเที่ยมไม่มีทางสู้ได้นะคะ

มะลิที่บ้านคงเป็นมะลิลา หอมมากๆ  ออกดอกเมื่อเดือนที่แล้วครั้งหนึ่งแล้วหยุดไป

เพิ่งจะเริ่มมีดอกอีกเป็นครั้งที่สอง แต่ดอกเล็กมากเพราะอากาศเริ่มเข้าฤดูใบไม้ร่วง

มะลิเป็นดอกไม้ที่ถ่ายรูปยากมาก เพราะมีสีเดียว ใจเดียว คือสีขาว ถ่ายอย่างไรก็ไม่เคยสวยสักที

ฝากรูปดอกบานไม่รู้โรยมาให้ชมครับ

Ico48 ตอนนี้รูมเมทซื้อดอกหน้าวัวมาปลูกเพิ่มแล้วค่ะ

แล้วก็ได้นางแย้มจากพี่พยาบาลที่รู้จัก ยังต้นเล็กๆ อยู่เลย คงอีกนานกว่าจะมีดอกค่ะ

ไว้มีดอกเมื่อไหร่ จะรีบถ่ายรูปมาลงบันทึก อิอิ

Ico48 ตอนนี้น้ำเพิ่มสูงขึ้นเยอะมั้ยคะพี่นุช

ดาวดูข่าวแล้วใจหาย อยุธยาจมน้ำไปเยอะทีเดียว เสียดายเหล่าโบราณสถานต่างๆ คงชำรุดไปเยอะมาก...แต่ก็นั่นแหล่ะนะคะ เราทำอย่างไรได้นอกจากทำใจ

เป็นกำลังใจให้นะคะ ดาวจะรอดูดอกไม้ของพี่นุชตอนซ่อมแซมบ้าน ต้องสวยแน่ๆ เลยค่ะ...แล้วดอกไม้หอมก็จะเบ่งบานส่งกลิ่นหอมอบอวลอีกครั้ง ^v^

Ico48 ขอบคุณสำหรับภาพดอกบานไม่รู้โรยนะคะ

บานไม่รู้โรยเป็นดอกไม้ที่ทนมากๆ ดาวเคยปลูกที่บ้านตอนเด็กๆ

ดาวชอบสีม่วงอ่อนค่ะ...สวยดี พอเค้าเริ่มแก่ก็จะเก็บดอกมาโรยเพาะต้นใหม่ ^v^

เห็นบานไม่รู้โรยทีไรนึกถึงวันไหว้ครูที่ต้องเก็บมาทำพานซะทุกที 555

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท