ร้อยมาลัยให้แม่^^


กิจกรรมวันแม่ปีนี้ ศูนย์มะเร็งอุดรธานีจัดขึ้นในวันที่ ๑๐ สิงหาคม ๕๔ ซึ่งหนึ่งไม่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากช่วงวันที่ ๙-๑๑ สิงหาคม ๕๔ หนึ่งต้องมาร่วมทำ workshop และนำเสนอผลงานใน 8th Northeast Regional HA Forum ที่โรงแรมพูลแมน ออร์คิด จ.ขอนแก่น แต่ได้นัดแนะกับผู้ป่วยและญาติ เมื่อครั้งทำกลุ่มไหมพรมบำบัดเดือนกรกฎาคมเอาไว้แล้วว่ากิจกรรมกลุ่มไหมพรมบำบัดในเดือนสิงหาจะปรับเปลี่ยนมาเป็น "กิจกรรมร้อยมาลัยให้แม่" เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศวันแม่ หนึ่งเลยต้องเลื่อนวันจัดกิจกรรมมาเป็นวันจันทร์ที่ ๘ สิงหาคม ๕๔
โปสเตอร์เชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรมโดย ตี๋น้อย จนท.โสตฯคนเดิมค่ะ ^^
เมื่อถึงวันจัดกิจกรรม ทั้งผู้ป่วยและญาติให้ความสนใจมากๆค่ะ รวมถึงเจ้าหน้าที่หลายท่านด้วย หนึ่งขอเล่าด้วยภาพนะคะ
เริ่มกลุ่มเหมือนทุกครั้งด้วยการแนะนำตัวเพื่อทำความรู้จักกันก่อน และประเมินเบื้องต้นว่าสมาชิกในกลุ่มพอจะมีพื้นฐานการร้อยมาลัยกันมาบ้างหรือยังค่ะ พบว่าในกลุ่มนี้สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เคยร้อยมาลัยมาก่อน อิอิ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคนค่ะ ทุกคนตั้งใจมุ่งมั่นเต็มที่ค่ะ
น้องน้ำหวาน ผู้ป่วยตัวน้อยๆที่มานอนโรงพยาบาลเพื่อรับการฉายแสง มาพร้อมคุณยายค่ะ น้องน้ำหวานน่ารักมากๆ ขนาดไม่สามารถนั่งบนพื้นได้ แต่ก็ขอมาร่วมกิจกรรม หนึ่งเลยจัดให้พี่เวรเปลช่วยพาน้องน้ำหวานขึ้นมาร่วมกิจกรรมกับเราด้วย น้องน้ำหวานลงจากรถเข็นก็ขึ้นมานั่งบนโซฟาตัวนี้ด้วยสายตาที่ตื่นเต้นและมุ่งมั่นมากๆค่ะ เป็นอีกคนที่ตั้งใจมาร้อยมาลัยมากๆ ในที่สุดน้องน้ำหวานก็ร้อยมาลัยได้สำเร็จถึง ๒ พวงด้วยกัน หนึ่งถามน้องน้ำหวานว่ามาลัย ๒ พวงนี้น้ำหวานร้อยให้ใครบ้าง น้องน้ำหวานบอกว่า พวงแรกให้ยายที่มาเฝ้าไข้น้ำหวาน และอีกพวงตั้งใจร้อยให้แม่ที่ทำงาน(ส่งเงินมาให้น้ำหวานและยายใช้)อยู่ที่กรุงเทพฯ หนึ่งเลยถามว่าแล้วน้ำหวานจะส่งมาลัยไปให้แม่ยังไง น้ำหวานก้มหน้าแล้วก็บอกว่าไม่รู้ หนึ่งเลยเสนอว่า งั้นน้ำหวานมีเบอร์มือถือแม่มั้ย เดี๋ยวพี่พยาบาลจะถ่ายรูปน้ำหวานกับมาลัยที่น้ำหวานตั้งใจร้อยให้แม่ ส่งไปให้แม่ที่อยู่ที่กรุงเทพฯ น้ำหวานตาเป็นประกาย แล้วรีบบอกว่าจำเบอร์โทรแม่ได้ค่ะ หนึ่งเลยจัดการส่ง MMS ให้น้ำหวานทันที ระหว่างนั้นน้ำหวานสนุกมากในการมาช่วยคุณยายท่านอื่นๆร้อยมาลัย ช่วยสนเข็ม และร้อยอุบะ
หลังการทำกลุ่มในตอนเย็น หนึ่งได้ตามไปดูที่ตึกก่อนกลับบ้านว่าบรรบากาศหลังร้อยมาลัยเป็นอย่างไรกันบ้าง เมื่อเข้ามาที่ตึกสญ. น้องน้ำหวานก็เรียกหนึ่งด้วยสีหน้าตื่นเต้นดีใจค่ะ เมื่อหนึ่งเดินมาที่เตียง น้องน้ำหวานเล่าให้ฟังว่า แม่โทรมาหาและบอกว่าได้รับรูปน้ำหวานร้อยมาลัยให้แม่แล้ว แม่ดีใจมากๆๆ น้ำหวานขอบคุณใหญ่เลยค่ะ หนึ่งได้ยินและเห็นน้องน้ำหวานมีสีหน้าสดชื่นดีใจแบบนี้รู้สึกตื้นตันและดีใจกับน้องน้ำหวานด้วยจริงๆค่ะ
ผู้ป่วยคนพิเศษอีกรายค่ะ น้องดลยานี คนที่กำลังร้อยมาลัยในรูปนี้ ก่อนจะมาร่วมกิจกรรมผู้ป่วยรายนี้มีปัญหาเรื่องปวด แต่ผู้ป่วยอยากมาร่วมกิจกรรมมากๆๆค่ะ หนึ่งคิดว่าไม่เป็นไรหนึ่งจะนำอุปกรณ์และดอกไม้มาให้ผู้ป่วยร้อยที่เตียงน่าจะดีกว่า ปรากฏว่า ช่วงเช้าของวันนี้คุณหมอเจ้าของไข้ผู้ป่วยรายนี้เดินมาบอกหนึ่งว่า ผู้ป่วยขอยาแก้ปวดกับหมอตอนหมอไปเยี่ยมที่ตึก บอกว่าอยากมาร่วมกิจกรรมร้อยมาลัยมากๆๆๆ หนึ่งก็เลยบอกคุณหมอไปว่าไม่เป็นไรเพราะหนึ่งจะนำอุปกรณืและดอกไม้ไปให้ผู้ป่วยร้อยมาลัยบนเตียง คุณหมอใจดีมากค่ะ บอกว่าประเมินแล้วผู้ป่วยรายนี้น่าจะเข้าร่วมกิจกรรมได้ และสั่งยาแก้ปวดให้ก่อนมาร่วมกิจกรรมด้วย (ขอบคุณแทนผู้ป่วยด้วยค่ะคุณหมอ ^^) รายนี้พี่เวรเปลมาส่งเช่นกันค่ะ น้องดลยานีมาพร้อมคุณแม่ และร้อยมาลัยสำเร็จคนละ ๒ พวงค่ะ มอบให้คุณแม่ ๑ พวงและนำไปไหว้พระที่ตึกอีกพวง ^^
อีกเรื่องราวประทับใจค่ะ น้องออมสิน และคุณแม่ พาคุณยายมาให้ยาเคมีบำบัดในวันจัดกิจกรรมพอดี ตอนแรกน้องออมสินขึ้นมาคนเดียว(คุณแม่ต้องพาคุณยายไปให้ยาเคมีที่ Day Care) ตั้งใจมาร้อยมาลัยให้คุณแม่ค่ะ เมื่อร้อยเสร็จคุณแม่น้องออมสินตามขึ้นมาพอดี หนึ่งและพี่ๆพยาบาลที่มาร่วมกิจกรรมเลยบอกว่าไม่ต้องรอวันแม่ก็ได้ ตั้งใจร้อยให้คุณแม่แล้วคุณแม่ก็อยู่ที่นี่แล้ว น้องออมสินจึงนำไปมอบให้คุณแม่อย่างที่เห็นในภาพค่ะ น่ารักมากกกกกกกกกกกกก ตอนน้องออมสินก้มกราบเท้าคุณแม่ หนึ่งแอบเห็นคุณแม่ตกใจเล็กน้อยและน้ำตาคลอเลยค่ะ (มาถามทีหลังคุณแม่น้องออมสินบอกว่าคิดว่าเค้าจะก้มลงกราบที่มือที่รับมาลัย ไม่คิดว่าจะก้มลงกรายเท้าแม่เลยค่ะ ปลื้มและตื้นตันมากก ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ)
มาชมผลงานของทุกคนดูนะคะ อิอิ  
ภาพกลางบน ญาติผู้ป่วย ๒ ท่านนี้มาเฝ้าคุณพ่อและคุณสามีค่ะ บอกว่าร้อยมาลัยให้พ่อให้สามีในเทศกาลวันแม่ได้มั้ย หนึ่งก็บอกว่า ได้สิคะ อิอิ
พี่เปิ้ล(ชุดเขียว) ตั้งใจสุดๆค่ะ
ภาพบนซ้าย ผู้ป่วยเตียง๙ รายนี้ไม่สามารถขึ้นไปร่วมกิจกรรมได้ น้องเก๋จึงนำอุปกรณ์และดอกไม้มาให้ผู้ป่วยทำที่เตียงค่ะ
ส่วนผู้ป่วยที่ถือมาลัยในภาพเป็นผู้ป่วยที่มาร่วมกิจกรรมไม่ได้ และญาติที่มาร่วมกิจกรรมร้อยมาลัยมามอบให้ผู้ป่วยที่เตียงค่ะ
มาลัยที่หนึ่งร้อยในวันนี้ ๒พวงแรกตั้งใจร้อยให้ผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ (พี่เปิ้ลและพี่แดง) ที่สนับสนุนปัจจัยซื้อดอกมะลิมาร่วมกิจกรรมค่ะ ขอบคุณมากๆๆๆๆอีกครั้งค่ะ ^^
และมาลัยพวงสุดท้าย หนึ่งและสามนำมากราบแม่และพ่อที่บ้านค่ะ
สรุปการทำกลุ่มร้อยมาลัยให้แม่ เป็นกิจกรรมที่หนึ่งทำแล้วมีความสุขที่สุดอีกกิจกรรมเลยค่ะ ขณะทำหอมกลิ่นมะลิไปทั้งห้อง (เป็นอโรม่าที่ทำให้รู้สึกดีมากๆค่ะ) ได้เห็นภาพรอยยิ้มของทุกคนทั้งเจ้าหน้าที่ ผู้ป่วย และญาติ รู้สึกสุขใจ อิ่มใจ ตื้นตันใจบอกไม่ถูกจริงๆค่ะ ขอแบ่งปันรอยยิ้มและความสุขแด่ทุกๆท่านในโอกาสวันแม่ปีนี้ค่ะ
หากใครยังไม่เคยบอกรักแม่ หรือไม่กล้าที่จะทำ ถือเอาโอกาสวันแม่ เป็นจุดเริ่มต้นในการบอกรัก หรือกอดแม่ ดีมั้ยคะ
วันนี้คุณบอกรักแม่แล้วหรือยัง ^^ สุขสันต์วันแม่ค่ะ

ขอขอบคุณ

  • ศูนย์มะเร็งอุดรธานี
  • ผู้สนับสนุนทุนและอุปกรณ์สำหรับทำกิจกรรมทุกท่าน
  • น้องเก๋ ผู้ประสานงานทุกๆอย่าง
  • ตี๋น้อย ตากล้องและโปสเตอร์สวยๆ
  • ผู้ป่วยและญาติทุกท่าน
  • คุณหมอผู้ให้การสนับสนุนผู้ป่วยมาร่วมกิจกรรม 
  • ทุกท่านที่แวะมาอ่านค่ะ ^^
หมายเลขบันทึก: 453595เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2011 23:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น้องน้ำหวานน่ารักดี แต่ไม่ทราบมาก่อนว่า น้องหนึ่งร้อยมาลัยได้ 555

บันทึกของแม่

  • ถ้อยบันทึกทุกทีมีความรัก
  • เหมือนเสาหลักปักแน่นบนแผ่นหิน
  • เหมือนสายน้ำเย็นใจที่ไหลริน
  • หวังถวิลในห้วงความห่วงใย เอย

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต

น้องน้ำหวานน่ารักมากจริงๆค่ะ

ส่วนเรื่องร้อยมาลัย หนึ่งโชคดีที่เกิดเป็นคนไทย มีโอกาสได้เรียนรู้การร้อยมาลัยตั้งแต่ประถมค่ะ และเชื่อว่าเด็กไทยทุกคนเคยร้อยมาลัยมาก่อนแน่ๆ อิอิ (ถ้าระบบการศึกษาไทยยังไม่ตัดวิชานี้ทิ้งไปซะก่อนนะคะ)

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์โสภณ เปียสนิท

ขอบพระคุณมากค่ะ

กลอนบันทึกของแม่เพราะมากๆๆค่ะ ^^

สวัสดีค่ะIco48 แวะมาชื่นชมกิจกรรม'ร้อยมาลัยให้แม่^^' ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ ดร.พจนา

ขอบพระคุณมากๆค่ะ ^^

สวัสดีน้องหนึ่ง..พี่รวยเองค่ะ ยกเลิกเมลล์เก่าไปแล้ว ก้อเลยต้องลงทะเบียนใหม่อ่ะ บันทึกของหนึ่งอ่านแล้วไม่เบื่อเลย ประทับใจอีกตะหาก ...พี่รวยอยากลองเขียนมั่งจัง ^_^

สวัสดีค่ะพี่รวย

ขอบคุณมากค่ะ ^^ ปลื้มเลยค่ะ

พี่รวยเขียนเลยค่ะ หนึ่งจะเป็นแฟนคลับตามไปอ่านนะคะ ^^ สู้ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท