น้ำผึ้งแท้หรือเทียม


การตรวจสอบด้วยวิธีการง่ายๆว่าเป็นของแท้หรือของจริงกันแน่

การตรวจสอบน้ำผึ้งว่าเป็นนำผึ้งแท้หรือไม่นั้นมีวิธีการตรวจสอบดังนี้ค่ะ

1.ตอนแรกที่คิดจะซื้อลองคว่ำขวดลงดูฟองอากาศวิ่งและส่องดูกับแสงสว่างมองหาสายนำผึ้งถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้จะไม่เห็นสายของน้ำตาลแต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมจะมองเห็นสายของน้ำตาล

2.เขย่าขวดดูฟองอากาศและการแยกชั้นถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้ฟองอากาศจะใหญ่ ลอยตัวเร็ว ไม่เห็นการแยกชั้น ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมฟองอากาศจะมาก ลอยตัวช้า มองเห็นการแยกชั้น

3.การชิมน้ำผึ้งน้ำผึ้งแท้รสจะหอมหวานตามธรรมชาติของดอกไม้เมื่อดื่มน้ำตามความหวานหายไป ไม่เปรี้ยวติดลิ้น ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมรสจะเหมือนน้ำตาลเมื่อดื่มน้ำตามความหวานหายไป มีรสเปรี้ยวติดลิ้น

4.หยดน้ำผึ้งลงบนกระดาษทิชชู 1-2 หยดถ้าน้ำผึ้งซึมผ่านกระดาษช้าก็แสดงว่าเป็นน้ำผึ้งแท้แต่ถ้าการซึมผ่านอย่างรวดเร็วก็แสดงว่าเป็นน้ำผึ้งปลอม

 5.การเอาน้ำผึ้งเทลงในแก้วหรือในภาชนะใส น้ำผึ้งแท้จะไหลเป็นสายลงไปกองที่ก้นแก้ว ละลายตัวช้า น้ำผึ้งปลอมจะไหลแผ่กระจายในน้ำ และที่ก้นแก้วน้ำผึ้งละลายตัวเร็ว

6.การใช้ไข่ทดสอบโดยการเอาไข่แดงใส่ลงไปในแก้ว แล้วเทน้ำผึ้งลงไปพอประมาณทิ้งไว้สักครู่ ถ้าเป็นน้ำผึ้งแท้ไข่แดงจะเกิดการสุกเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นน้ำผึ้งปลอมไข่แดงจะมีลักษณะเหมือนเดิมค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #นิสิต#bio#apiculture
หมายเลขบันทึก: 45242เขียนเมื่อ 18 สิงหาคม 2006 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอข้อมูลไปใช้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

แล้ว สายของน้ำผึ้ง สายของน้ำตาล ต่างกันยังไงค่ะ มีวิธีสังเกตอย่างไร

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท