นำเที่ยว "ถ้ำพระประทุน" แหล่งท่องเที่ยวใหม่แห่งกุยบุรี


ถ้ำพระประทุน

 

 

กุยบุรีเป็นอำเภอเล็ก ๆ ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ แต่มีธรรมชาติที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นด้านตะวันตก เขตเทือกเขาตะนาวศรีอันเป็นที่ตั้งของอุทยานแห่งชาติป่ากุยบุรี หรือด้านตะวันออกที่เป็นชายหาดที่เลียบฝั่งอ่าวไทย เป็นที่ตั้งอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดภูเขาหินปูนที่มีถ้ำสวยงามอยู่หลายแห่ง เช่น ถ้ำไทร  ถ้ำพระยานคร ถ้ำแก้ว เป็นต้น

 

   "ถ้ำพระประทุน" เป็นถ้ำเล็ก ๆ หลาย ๆ ถ้ำซึ่งอยู่บริเวณเขาพระประทุน หมู่บ้าน บ้านดอนบ่อกุ่ม ตำบลดอนยายหนู  และเป็นที่ตั้งของสำนักสงฆ์เขาถ้ำพระประทุน  อยู่อาณาบริเวณเดียวกับเขาสามร้อยยอด ก่อนหน้านี้ยังไม่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปนัก จนเมื่อทางอำเภอมีการสำรวจและพบว่า ในบริเวณภูเขานี้ มีถ้ำเล็ก ๆ ที่สวยงามหลายถ้ำจึงได้มีการริเริ่มให้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งระหว่างนี้กำลังอยู่ในการดำเนินการ 

 

 

ถนนที่ไปยังสำนักสงฆ์เขาถ้ำพระประทุนยังเป็นถนนดินลูกรังที่เป็นหลุมเป็นบ่อเลียบคันบ่อกุ้งร้าง หากเป็นช่วงฝนตกจะมีแอ่งน้ำตลอดเส้นทาง

 

 

จากการสอบถามหลวงตาที่สำนักสงฆ์เขาถ้ำพระประทุน ได้ความว่า มีถ้ำใหญ่ ๆ อยู่ สามถ้ำ คือ ถ้ำพระประทุน  ถ้ำแกลบ และ ถ้ำวิปัสนา  ส่วนถ้ำเล็ก ๆ คงมีอีกหลายถ้ำ แต่ละถ้ำอยู่ไม่สูงนัก ประมาณ ไม่เกิน ร้อยเมตร และอยู่ใกล้ ๆ กัน วันนั้นคุณมะเดื่อได้ไปชม สองถ้ำ คือถ้ำพระประทุน และถ้ำแกลบ

 

 

ระยะทางที่เดินขึ้นถ้ำไม่ไกล ทางเดินสะดวกสบายมีทั้งบันไดหินธรรมชาติ และเสริมเติมแต่งขึ้นให้เดินได้สะดวก และ ร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้ป่า และไม้ที่ปลูกเพิ่ม สวยงามน่าชมและแปลกตา โดยเฉพาะบุกที่ขึ้นในช่วงหน้าฝนนี้

 

ต้นบุก และไม้เถา ตลอดจนดอกหญ้าที่พบเห็นได้ตลอดทางเดินลงถ้ำ

 

 

 

 

 

ภาพด้านล่างนี้ คือ ถ้ำพระประทุน ซึ่งเป็นถ้ำที่ไม่กว้างนัก แต่มีหินงอกหินย้อย ตลอดจนพระพุทธรูป และบ่อน้ำกลางถ้าที่น่าสนใจ

 

    

 

ภาพด้านล่างนี้ คือภายในถ้ำแกลบ เป็นถ้ำเล็ก ๆ ที่มีความสวยงามพอตัว

 

         

 

กุฎิสงฆ์เล็ก ๆ อยู่ที่หน้าถ้ำแกลบ (ซ้าย)  ระหว่างทางเดินจากถ้ำพระประทุนไปถ้ำแกลบจะมีห้องสุขาอยู่ด้วย (ขวา)

 

                  

 

อาคารสำนักสงฆ์เขาถ้ำพระประทุนที่กำลังก่อสร้างใหม่อยู่เชิงเขา

 

                          

 

หน้าสำนักสงฆ์จะมีคลองเล็ก ๆ ไหลผ่าน คลองนี้คือต้นคลองเขาแดงที่ใช้เป็นที่ล่องเรือของนักท่องเที่ยว และไหลผ่านหมู่บ้านเขาแดง น้ำในลำคลองนี้จะขึ้น - ลงตามน้ำทะเล

 

 

 

      หากเพื่อน ๆ มีเวลา ก็ขอเชิญแวะชมถ้ำพระประทุนได้นะจ๊ะ

 

.....................................................

 

คำสำคัญ (Tags): #ถ้ำพระประทุน
หมายเลขบันทึก: 450131เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

มาเที่ยวถ้ำประทุน เอ...ชื่อเหมือนถ้ำประทุนเหมือนที่บ้านเมืองกาญจน์เลยนะครับ

สวัสดีจ้ะท่านอาจารณ์โสภณ Ico48 เพิ่งได้ฤกษ์เข้าโกทูโน ทำให้ไม่ได้ตอบคอมเมนท์ของท่านอาจารย์  ขออภัยจ้ะ  ถ้ำนี้ชื่ออาจจะไปพ้องกับที่เมืองกาญจ์ แต่คนละถ้ำคนละที่กันจ้ะ  แต่ที่นี่ชื่อ "ถ้ำพระประทุน" จ้ะ  ขอบคุณจ้ะท่านอาจารย์

 

  • สวัสดีครับ คุณมะเดื่อ ที่เคารพ
  • มาเยี่ยมชมและเดินตามไปเที่ยวที่ถ้ำพระประทุนครับ
  • ในถ้ำดูแล้วอากาศน่าจะเย็นไหมครับ

สวัสดีครับ  แวะมาเยี่ยมเยียนครับ

สวยงามมากครับ พาให้ผมนึกถึง"วัดถ้ำผาบ่อง" ที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ครับ ด้วยสภาพความร่มรื่น และร่มเย็นเวลาไปทำบุญเหมือนกับจะได้บุญคูณสองครับ...สาธุ...

สวัสดีค่ะ ชื่อแพมนะคะ เคยไปถ้ำประทุนค่ะ พระอาจารย์ท่านเคยปฏิบัติธรรมอยู๋ที่นี่ ก็ได้ไปทำการบูรณะซ่อมเเซม ต่อเติมบ้าง สนุกมากๆค่ะ ไปกันกับเพื่อนนักปฎิบัติธรรมด้วยกัน ขนอิฐขึ้นไปข้างบนถ้ำ เหนื่อยมากๆ และก็ได้บริจาคแท้งค์น้ำนะคะเพื่อไห้พระที่ไปปฎิบัติธรรมได้เก็บน้ำฝนไว้ใช้ อืม... ไม่ทราบว่าตอนนี้ถ้ำประทุนเป็นอย่างไรบ้าง ใครทราบก็บอกข่าวด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีจ้ะท่านอาจารย์วศิน Ico48 ขออภัยที่เพิ่งเข้ามาต้อนรับนะจ๊ะ ถ้ำพระประทุนเป็นถ้ำที่ไม่ลึก และไม่กว้างนัก ภายในถ้ำอากาศจึงไม่เย็นนักจ้ะ  ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมเยียนกันจ้ะ

สวัสดีจ้ะคุณพาดีซอ Ico48 ที่ถ้ำพระประทุนยังคงสภาพเป็นธรรมชาติอยู่มากจ้ะ มีไก่ป่าออกมาหากินบริเวณสำนักสงฆ์ด้วยนะครั้งแรกนึกว่าไก่แจ้ที่เลี้ยงไว้ แต่ชาวบ้านบอกว่า เป็นไก่ป่าที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น เชื่อง และไม่กลัวคนด้วยจ้ะ  ขอบคุณที่มาทักทาย

สวัสดีจ้ะคุณแพมIco48ดีใจที่ได้ต้อนรับผู้ปฏิบัติธรรมที่เคยไปสำนักสงฆ์ถ้ำพระประทุนจ้ะ  คุณมะเดื่อไปถ้ำพระประทุนสองสามครั้ง  ล่าสุดพาเด็ก ๆ ไปทอดผ้าป่า  เห็นแท้งค์น้ำที่ปากถ้ำแล้ว  แต่เดี๋ยวนี้สำนักสงฆ์ลงมาอยู่ที่เชิงเขาแล้วจ้ะ  แต่ในถ้ำต่าง ๆ พระท่านก็ยังไปปฏิบัติธรรมอยู่เสมอ และในถ้ำมีไฟฟ้าด้วยจ้ะ  หากมีเวลาเชิญคุณแพมไปสำนักสงฆ์ถ้ำพระประทุนอีกนะจ๊ะ  ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อ ขอบคุณนะคะที่ต้อนรับ ถ้ามีโอกาส จะไปทำบุญค่ะ ตัวแพมเองไปถ้ำประทุนสองครั้ง ล่าสุดก็ประมาณ ห้าปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นถ้ำประทุนยังใช้แผงโซล่าเซลอยู่ ไม่ทราบว่าตอนนี้ ต่อไฟฟ้าเข้าไปได้รึยังคะ

สวัสดีค่ะคุณแพม Ico48คุณมะเดื่อเห็นมีไฟฟ้าใช้นะจ๊ะ  และเมื่อเร็ว ๆ นี้ ท่านนายอำเภอกับคณะ ได้ไปสำรวจถ้ำต่าง ๆ ที่เขาถ้ำพระประทุนด้วย นัยว่าในอนาคตจะเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของกุยบุรีจ้ะ  คุณมะเดื่อก็ตั้งใจว่าจะพาเด็ก ๆ กลับไปที่ถ้ำพระประทุนอีกครั้ง เพราะชาวบ้านบอกว่า ภายในส่วนลึกของถ้ำพระประทุนมีน้ำตกอยู่ในถ้ำด้วย  สวยงามมาก ก็จะพาเด็ก ๆ ไปดูจ้ะ  ช่วงนี้มีพระจากถ้ำเขาน้อยไปรักษาการณ์เจ้าอาวาสที่ถ้ำพระประทุนจัะ  คุณแพมจะไปอีกเมื่อไรจ๊ะ  บอกคุณมะเดื่อด้วยนะ บางทีเราอาจจะได้พบกันจ้ะ  ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ ตอนนี้แพมรู้สึกว่าจะไม่มีแนวร่วมอ่ะคะ เพราะเพื่อนๆนักปฎิบัติธรรมด้วยกัน ก็ไม่ได้ไปกันแล้ว เพราะพระอาจารย์ท่านได้ย้ายออกมาจากถ้ำประทุนหลายปีแล้ว แต่ส่วนตัวของแพมก็อยากไปอยู่ค่ะ จะเอาหนังสือธรรมมะไปถวาย เพราะสัญญาว่าจะเอาไป เพราะได้นำชั้นวางหนังสือไปก่อนแล้ว อยากรู้จังเลยค่ะว่ายังอยู่ไหม หรือว่าเป็นอาหารปลวกแล้ว (อิอิอิ)...... เคยเข้าไปข้างในถ้ำค่ะ ลึกมากๆ และก็เย็นมากๆค่ะ แปลกค่ะ เพราะอากาศข้างนอกจะร้อนมาก แต่ข้างในจะเย็นเกือบหนาวค่ะ ส่วนหน้าหนาวอ่ะ ข้างในถ้ำจะอุ่นมากๆค่ะ . คิดถึงบรรยากาศจัง คิดถึงเพื่อนนักฎิบัติธรรมด้วยกัน ซึ่งตอนนี้บางคนก็มีครอบครัวกันแล้ว ... คุณมะเดือมีอะไรไห้แพมช่วยเหลือก็บอกได้นะคะ .... ไม่ต้องเกรงใจเลยค่ะ แพมยินดี อาจจะเขียนยาวไปหน่อยก็คนมันคิดถึงบรรยากาศที่เคยหลงไหลอ่ะค่ะ facebook แพมค่ะ .Pam designedly .มีอะไรไห้แพมช่วยก็บอกได้เลยนะคะ ยินดีมากๆค่ะ อยากช่วยด้วยค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าเลยค่ะ

สวัสดีรอบดึกจ้ะคุณแพมIco48ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับความเอื้อเฟื้อที่จะช่วยเหลือคุณมะเดื่อนะจ๊ะ นับเป็นน้ำใจอันงดงามจริง ๆ และขอบคุณสำหรับ FB ของคุณแพมที่บอกให้คุณมะเดื่อนะจ๊ะ แต่ว่า... คุณมะเดื่อไม่ได้เล่น FB จ้ะ เอาเป็นว่า ถ้าไม่เป็นการรบกวนคุณแพมเกินไป ขอเชิญคุณแพมไปคุยกับคุณมะเดื่อที่ Mail ของคุณมะเดื่อตรงนี้แทนละกันนะจ๊ะ    [email protected]  หรือ [email protected]  สะดวกเมล์ไหนก็ได้จ้ะ  ขอบคุณในน้ำใจไมตรีเป็นอย่างสูงอีกครั้งนะจ๊ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ อย่าเพิ่งเบื่อกันนะคะ คือถ้าแพมอยากพาเพื่อนๆไปทำบุญหรือทำผ้าป่าเล็กๆไปอ่ะคะ ไม่ทราบว่าจะติดต่อกับท่านไหนได้อ่ะคะ

สวัสดีจ้ะคุณแพม Ico48ไม่มีคำว่า " เบื่อ" เลยจ้ะ ดีใจมากกว่า ที่คุณแพมให้เกียรติเข้ามาคุยด้วย  คุณมะเดื่อเข้าใจว่าคุณแพมหมายถึงจะไปทำบุญ-ทอดผ้าป่าที่วัดถ้ำพระประทุนใช่ไหมจ๊ะ เอาอย่างนี้นะ  คุณแพมไปคุยกะคุณมะเดื่อทาง mail ดีกว่า จะได้รายละเอียดมากกว่า สะดวกกว่าตรงนี้จ้ะ   เอา mail นี้ละกันจ้ะ   [email protected] ขอบคุณจ้ะ

สวัสดีค่ะ ชื่อน้ำน้อยน่ะค่ะ ไปวัดถ้ำประทุนมาเมื่อ 5/4/56 วัดน่าอยู่มาก ได้เข้าชมถ้ำด้วยสวยมากเลยค่ะ และยังได้ไปเตรียมสถานที่ไว้รอคณะญาติโยมที่จะมาสงน้ำพระในวันส่งกรานต์ ถ้ามีโอกาสก็อยากจะไปเยี่ยมอีกนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท