แนะนำหนังสือ (Our iceberg is melting)


Change

 

หนังสือเล่มนี้ชื่อ Our iceberg is melting แปลเป็นไทยสนุกๆ นะครับว่า "น้ำแข็งกำลังละลายแล้วพวก" เขียนโดย Prof John Kotter of Harvard University ซึ่งผู้เขียนท่านนี้ได้เขียนหนังสือไว้มากมายและที่มีชื่อเสียงคือ Leading Change สำหรับเล่มนี้ก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน เวลาอ่านแล้วไม่เครียดเหมือนหนังสือที่เป็นเชิงทฤษฎีเล่มอื่นๆ เวลาอ่านก็ลองนึกภาพดูนะครับอาจเหมือนใครในองค์กรท่านบ้าง

ตัวละครของเรื่องเป็นนกเพนกวินฝูงหนึ่งที่อาศัยอยู่บนภูเขาน้ำแข็งอันกว่าใหญ่บริเวณขั้วโลก ซึ่งเหล่าเพนกวินก็อาศัยที่ภูเขาน้ำแข็งนี้มาตั้งแต่ยังจำความไม่ได้ อยู่มาวันหนึ่งมีเพนกวินตัวที่ชื่อว่า Fred ซึ่งดูเผินๆ เหมือนเป็นนกเพนกวินธรรมดาเหมือนตัวอื่น แต่ถ้ามองลึกลงไปแล้วจะพบว่า Fred มีลักษณะที่ไม่เหมือนกับเพนกวินตัวอื่นและเป็นลักษณะที่สำคัญเสียด้วยนั่นก็คือ Fred เป็นเพนกวินที่ช่างสงสัย และช่างสังเกต ตัวอื่นๆ นั้นก็ออกหาอาหารกินตามปกติ แต่ Fred กินน้อยกว่าเพื่อนหรืออีกนัยหนึ่งก็คือไม่ค่อยใช้เวลาไปกับการหาอาหารและการกินเท่าไหร่ สิ่งที่ Fred ชอบก็คือการสังเกตสิ่งรอบตัวต่างๆ โดยเฉพาะทะเลและภูเขาน้ำแข็งที่พวกมันอาศัย เพนกวินตัวอื่นๆ ใช้เวลาไปกับการเข้าสังคมเจ๊าะแจ๊ะกับเพื่อนหรือหมู่ญาติ Fred นั้นถึงแม้ว่าเป็นเพนกวินที่รักครอบครัว แต่เรื่องเข้าสังคมนั้น Fred ไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไหร่ สิ่งที่ Fred ชอบทำก็คือการใช้เวลาไปกับการสำรวจและเฝ้าสังเกตสิ่งต่างๆ รอบตัว

ท่านอาจคิดว่า Fred นั้นเป็นนกเพนกวินที่ออกจะแปลกๆ จากตัวอื่น แต่ Fred ก็บอกกับตัวเองว่านี่แหละคือความเป็นตัวตนของเขา

Fred มักจะมีกระเป๋าซึ่งเต็มไปด้วยไอเดียที่ได้จาการสำรวจสิ่งต่างๆ รวมทั้งบทสรุปที่ได้จากสำรวจนั้นๆ แต่สิ่งที่ Fred กำลังหาข้อมูลอยู่นั้น ทำให้มันรู้สึกไม่ค่อยสบายใจเท่าไหร่

ข้อมูลของ Fred สรุปได้ว่า "ภูเขาน้ำแข็งกำลังละลาย" และมีแนวโน้มที่จะแตกออกเป็นเสี่ยงๆ!!!!  

ท่านคิดว่า Fred จะทำอย่างไร โปรดพบกันในตอนหน้าครับ

คำสำคัญ (Tags): #change
หมายเลขบันทึก: 450125เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 21:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากๆ ครับ พี่ต้น

ขอบคุณมากๆ ครับ พี่ต้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท