มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน
มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน

เสียงชาวบ้าน ๔๖ หยุดทีเถอะ


เขาไม่อยากพูดถึงมันอีกต่อไป หัวใจของเขาแหลกสลายไปแล้ว ...ไม่มีใครหรอกที่มีหัวใจสองดวง...

หยุดทีเถอะ

 

 

 

นอ นอ

 

..............บางคนคงตกใจที่เห็นน้ำตาของผมไหลลงมาเปื้อนแก้ม แม้ผมจะเป็นทหาร ผมก็ยังเป็นคนคนหนึ่งที่ร้องไห้ได้ ท้อใจ สะเทือนใจ ทุกข์ใจ และกังวลใจได้เหมือนผู้ชายและผู้หญิงทุกคน ถึงบัดนี้ผมก็ยังร้องไห้อยู่ แต่เป็นการร้องไห้ที่ไม่มีน้ำตาแล้ว ความท้อใจจากทุกเรื่องที่ได้ผ่านพบทำให้แม้แต่น้ำตาของผมยังเหน็ดเหนื่อยที่จะไหลออกมา

ผมเป็นทหารของกองทัพปลดปล่อยชาติกะเหรี่ยง ของสหภาพกะเหรี่ยงแห่งชาติหรือเคเอ็นยู ผมเป็นทหาร แต่ผมเกลียดสงคราม การที่หน่วยของผมต้องลาดตระเวนไปตามหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยงตามป่าเขา ทำให้ผมเรีียนรู้ว่าสงครามไม่เพียงแต่จะทำให้ชาวบ้านผู้ไม่รู้อิโหน่-   อิเหน่ต้องล้มตายกันเป็นใบไม้ร่วง แต่คนที่มีชีวิตอยู่ก็ยังต้องกัดฟันทนความทุกข์ยาก หัวเราะไม่ออก ร้องไห้ไม่ได้ยิ่งกว่าผม 

พวกเราทหารกะเหรี่ยงมักพยายามดักฟังการสื่อสารทางวิทยุของหน่วยลาดตระเวนพม่าเสมอ เมื่อแรกที่ผมมาเป็นทหาร ผมจำได้ว่า เราได้ยินหน่วยลาดตระเวนพม่ารายงานว่าพวกเขามาถึงหมู่บ้านหนึ่งแล้ว ...หมู่บ้านนั้นเงียบ ดูเรียบร้อยดี จะให้ทำอย่างไร... แล้วเสียงตอบจากอีกฝั่งหนึ่งซึ่งคงเป็นหัวหน้าของพวกเขาก็บอกว่า ...งั้นก็เติมสีสันให้สักหน่อยสิ... ผมไม่รู้ว่านั่นหมายถึงอะไร แต่เพื่อนทหารรุ่นพี่รู้ แล้วเมื่อเราเดินเท้าผ่านหมู่บ้านนั้น เราก็พบว่าความเข้าใจของเพื่อนรุ่นพี่ของผมถูกต้อง หน่วยลาดตระเวนพม่าได้เติมสีสันให้แก่หมู่บ้านนั้นด้วยการจุดไฟเผาบ้านเรือน จากสีเพลิงจนเหลือแต่สีหม่นไหม้ของเถ้าถ่าน

บนเส้นทางของผม ครั้งหนึ่งผมได้พบกับหญิงสาวคนหนึ่งที่บอกว่า ... ในวันนั้น วันที่ฉันต้องขุดหลุมฝังศพแม่และน้องสาวของตัวเอง ฉันร้องไห้เสียจนไม่มีเรี่ยวแรงจะร้อง ... ขณะที่เธอพูดนั้น ผมรู้ว่าเธอกำลังเมามายด้วยเหล้าที่แม่ของเธอต้มเตรียมไว้สำหรับการเฉลิมฉลองหลังฤดูเก็บเกี่ยว แต่ก็มีเพียงเธอคนเดียวในครอบครัวที่ยังมีโอกาสดื่มมัน กองทัพพม่าบุกเข้ามาในหมู่บ้านเพราะเชื่อว่าชาวบ้านที่นั่นมีใจให้กับกองทัพกะเหรี่ยง พ่อของเธอถูกยิงตายในหมู่บ้าน พี่ชายและน้องชายถูกยิงตายในไร่ เมื่อเธอ แม่ และน้องสาว หนีไปแอบในกระท่อมกลางป่าที่สร้างไว้หลบทหารพม่าพร้อม กับเพื่อนบ้านอีกห้าครอบครัว เพียงครู่เดียวที่เธอออกไปหาผักหญ้าในป่า เสียงปืนก็ดังขึ้น แล้วทุกคนยกเว้นเธอนอนเป็นศพเกลื่อนบริเวณกระท่อมนั้น 

ใจของผมเจ็บกับเรื่องที่ได้ยิน สงครามมีฝ่ายเราและฝ่ายตรงข้าม และฝ่ายตรงข้ามก็พยายามชนะสงครามด้วยการกระทำกับชาวบ้านชนิดที่เกินกว่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะรับไหว กองทัพพม่าทำลายบ้านเรือนและไร่นาอาหาร พวกเขาฆ่าและกระทำทารุณทุกรูปแบบ ผมเคยเจอชายชราคนหนึ่งถูกเผาทั้งเป็นอยู่ที่บ้านของแกเอง ตอนที่พวกเราไปถึง แกยังมีลมหายใจรวยริน เนื้อตัวแกสุกเกรียมเป็นแห่ง ผมอดร้องไห้ไม่ได้ ผมรู้ว่าแกไม่มีทางจะรอดชีวิต และมันช่างเป็นช่วงเวลาของชีวิตที่เหลืออยู่ที่ทุกข์ทรมานเหลือเกิน

ซากหมู่บ้านหลังจากที่หน่วยลาดตระเวนพม่าจากไปทำให้ผมน้ำตาไหลทุกครั้ง ถ้าเป็นหน้าฝน ทุ่งนาจะเจิ่งนองไปด้วยน้ำและมักจะปลอดภัยจากการถูกเผาทำลาย แต่ครั้งหนึ่งผมก็ได้พบว่านาข้าวที่ออกรวงและลำต้นข้าวที่ยังตั้งตรงอยู่นั้นไม่มีเมล็ดข้าวเหลืออยู่เลย ทหารทั้งหน่วยคงลงไปเดินเล่นเพื่อรูดเมล็ดข้าวออกจากรวง มองไกล ชาวบ้านคงนึกดีใจว่านายังอยู่ ไม่รู้เลยว่าข้าวสีทองของพวกเขานอนเปียกโคลนตมที่มีรอยเท้าเหยียบย่ำ ในหมู่บ้านไม่มีสัตว์เลี้ยงเหลือแล้ว ทหารพม่าไม่ได้หิวจนต้องฆ่าสัตว์เหล่านี้กินหรอก ศพหมูและไก่ถูกโยนทิ้งเกลื่อนกลาดเหมือนของไร้ค่า ไก่ของชาวบ้านกะเหรี่ยงนั้นเชื่องมาก มันเดินไปมาอย่างอิสระก็จริง แต่เพียงเรากำข้าวสารไว้ไปหว่านให้ พวกมันก็จะกรูมาหาทันที นี่เองที่ทำให้มีซากไก่ที่ถูกหักคอทิ้งเต็มไปหมด ทั้งยังมีหัว หนัง และเนื้อบางส่วนของหมูที่ถูกย่างไฟทิ้งไว้ด้วย พวกเขากินแต่เครื่องในและเนื้อส่วนดี เหมือนจะกินเล่นกินฉลองก็ว่าได้ ผมมองดูสัตว์เหล่านี้ที่เริ่มส่งกลิ่นเน่าเหม็น มีหนอนไต่ยั้วเยี้ย เจ้าของหมูและไก่เหล่านี้จะรู้สึกอย่างไรเมื่อกลับมาเห็นภาพที่ผมกำลังมองอยู่ หรือว่าเขาจะตายไปก่อนพวกมันเสียแล้วผมก็ไม่แน่ใจ

ตลอดเส้นทางที่ผมเดินเท้า ชาวบ้านที่สูญเสียข้าวที่ลงแรงปลูกไว้ต้องไปหาหยวกกล้วย หัวเผือกหัวมัน หน่อไม้หน่อหวาย หรือกระทั่งใบไม้ใบหญ้ามาประทังชีวิต เมื่อใดที่ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล ไม้ไม่แทงหน่อไม่ผลิยอด ความอดอยากถึงที่สุดก็จะมาเยือน ผมเคยเจอผู้หญิงคนหนึ่งที่กำลังหลบซ่อนหน่วยลาดตระเวนพม่าอยู่ในป่า ลูกของเธอไม่ได้กินข้าวมาสิบกว่าวัน นอนซมไข้ขึ้น ผ้าห่มก็ไม่มีสักผืน เธอบอกว่า ... ผัวฉันออกไปหาอาหารในป่า แต่เขาก็หายไป ฉันไม่รู้ว่าเขาเหยียบกับระเบิด หรือถูกจับไป หรือเป็นตายยังไง...... ผมทำอะไรไม่ได้มาก ผมปลอบเธอไม่ถูกด้วยซ้ำ ผมและเพื่อนทหารได้แต่แบ่งข้าวสารที่มีติดตัวกันมานิดหน่อยให้เธอ ผมไม่รู้ว่าเราจะทำอะไรได้บ้าง ผมเคยพูดคุยกับผู้ชายคนหนึ่งที่ลูกทั้งสี่และเมียที่กำลังตั้งท้องลูกคนที่ห้าอยู่ถูกยิงตายหมด ผมอึ้งเมื่อเขาบอกว่า ทำไมเขาต้องมาเล่าเรื่องที่แสนเจ็บปวดซ้ำซากแบบนี้นะ ใครต่อใครก็ถามเขาแบบที่ผมถาม เขาไม่อยากพูดถึงมันอีกต่อไป หัวใจของเขาแหลกสลายไปแล้ว ...ไม่มีใครหรอกที่มีหัวใจสองดวง... 

วันนี้ ผมอยากร้องไห้สะอึกสะอื้น ผมกำลังจะต้องออกเดินทางกับหน่วยของผมเพื่อลาดตระเวนไปตามที่ต่างๆ  และผมก็จะต้องไปพบเจอเรื่องราวอย่างนี้อีก ผมถือปืนลำยาวไว้ในมือ  แต่ปืนของผมช่วยอะไรพี่น้องชาวกะเหรี่ยงไม่ได้เลย พวกเขาเพียงต้องการมีชีวิต บางทีเพื่อจะมีชีวิต พวกเขาก็ต้องการเพียงข้าว และเพื่อจะมีข้าว พวกเขาก็เพียงต้องการความสงบสันติและเสรี การที่ผมเป็นทหารไม่ได้ทำให้    พวกเขาได้มีชีวิตและมีข้าว และผมก็ไม่รู้ว่ามันจะนำมาซึ่งความสงบสันติหรือเสรีได้ไหม พวกเราเป็นเพียงแต่เป็นมดปลวกในฝุ่นที่ฟุ้งตลบเพราะควายฉกรรจ์สองตัวขวิดกันด้วยความเกลียดชังเท่านั้น

ผมเกลียดสงคราม ผมเกลียดอาวุธที่ผมถือไว้เพื่อป้องกันตัว ผมไม่รู้จะทำอะไรดีนอกจากอยากจะตะโกนว่า...หยุดทีเถอะ .............................

 

..... นี่คือความรู้สึกและเรื่องราวที่ทหารชาวกะเหรี่ยงคนหนึ่งเล่าให้ฉันฟัง .....

 

---------------------



หมายเลขบันทึก: 450124เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เมื่อไหร่คนเราจะเลิกเห็นแก่ตัวแล้วกลับมารักกันเสียทีนะ

จริงๆ แล้ว คนเราจะเห็นแก่ตัวกันบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดาครับ

ตราบใดที่ความเห็นแก่ตัวนั้นไม่ไปละเมิดทำร้ายผู้อื่น

ถึงแม้จะไม่ต้องรักกัน เราก็คงอยู่ร่วมกันได้

และเมื่อนั้น โลกคงจะน่าอยู่ขึ้นอีกเยอะเลยครับ

เศร้าจังค่ะ..เห็นใจมาก..

ขอให้คิดว่า..สัตว์โลกล้วนเป็นไปตามกรรม..

ใครทำสิ่งใดไว้ย่อมได้รับสิ่งนั้น

น่าสงสารผู้ที่ถูกกระทำ ถือว่าชาตินี้รับกรรมไป

น่าสงสารผู้ที่กระทำ นรกรอคุณอยู่...

และมันรอเอาคืนหลายร้อยเท่า...

ขอบคุณครับ บัวชมพู เราจะนำความรู้สึกของคุณไปบอกต่อแก่ผู้เขียนนะครับ

เบดูอิน - ภาพน่ารักดีนะครับ แต่รบกวนอธิบายที่มาที่ไปนิดนึงเพื่อความกระจ่างกว่านี้ได้ไหมครับ ^ ^

I sympathize with you on the plight of Karen people.

I believe that the world will be a million time better if people have more respect for life and more compassion.

But, you are focusing on your cause and closing your eyes.

The death of หนานเกียรติ didn't touch you.

The picture of his daughter 'Chewa' (on his chest) shows what is now missing from our lives.

Fight for a normal family life (as in the pictures above).

But don't forget, your enemies, too, have family and want to share happiness with family.

For our sake, please don't go around and kill people as some bad people in the South of Thailand do.

They are not fighting for a normal family life!

  • สะท้อนถึงสงครามและสันติภาพ
  • ในทุกหนแห่งของโลก
  • โลกนี้มีคนบ้าสงคราม
  • บางคนใช้สงครามเพื่ออยู่ในอำนาจ
  • แต่บางคนต้องการเพียงแค่ลมหายใจอันรื่นรมย์
  • ในช่วงเวลาของการดำรงอยู่
  • เท่านั้นจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท