เรียนรู้การเป็นcoach และ Team work โดย ดูจากสุนัข "โฮ่ง ฮับ"


ไม่รู้ใครสอนใคร คนสอนสุนัข หรือ สุนัขสอนคน

ดูหนังญี่ปุ่น เรื่อง โฮ่ง (ฮับ) แล้ว  บอกได้เลยว่า   ใครยังไม่ได้ดู  เสียดายแย่เลย 

มีแผ่น VCD ขายที่ Seven Eleven ราคา 59 บาทเอง

คนที่จะเรียนรู้ เรื่องการเป็น coach  ไม่ควรพลาด    จะเห็นการใช้ ยุทธศาสตร์   ปิยวาจา  วินัย   ฯลฯ   คล้าย ครูสมพร สอนลิงมากๆครับ

คนที่จะเรียนรู้เรื่องทีม   ก็ให้ดูความสัมพันธ์   ระหว่าง เจ้า Quill (สุนัขพันธุ์  Labrador Retriever)   กับ ชายตาบอด Watanabe  ซึ่งเป็นคนแก่ที่ดื้อ  มี mental model มาก  (อคติ ต่อ  สุนัข  การใช้ภาษาอังกฤษ)

จุดเรียนรู้  มีมากมายครับ   ดูในครอบครัวสนุกดีครับ 

เป็นหนัง ฝึกดูจิตได้ดีมากๆ   เห็นความคิดที่ก่อตัว ปรุงแต่งจิตดีครับ เห็นการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อของเราที่เกิดจาก "จิต" ชัดเจนครับ    ดูหนังไปด้วย ดู "กาย เวทนา จิต ธรรม" ไปด้วย   เป็น"มิติใหม่ในการเรียนรู้ธรรมะ" ครับ

น้ำตาเป็นของผู้ชาย  เพราะฉะนั้น  ผู้หญิงอย่าร้องครับ  ฝืนๆไว้ 

ผู้ชาย ที่ไม่เคยร้องไห้  ก็ร้องออกมาเถอะครับ  ปลดปล่อยบ้าง  กักเก็บ ข่ม วางมาด วางฟอร์มมานาน บดบังความรู้สึก  ความเป็นคนของเรามานาน  เราโดนสังคมหลอกให้เข้มแข็งจนทำลายการเรียนรู้ของเราไป     ระเบิดตัวตนของตนออกมา  ฯลฯ  นี่แหละ เรียนรู้ ที่จะเห็น "อารมณ์"  เห็นจิตของตนเอง  เป็นก้าวที่สำคัญในการเรียนรู้ครับ

 

จึงเรียนมา เพื่อ เล่าสู่กันฟังครับ

หมายเลขบันทึก: 44980เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

อาจารย์พูดถึง "ครูสมพร สอนลิง"หลายครั้ง เป็นVCD เหรอคะ หรือเป็นหนังสือ แล้วมีขายที่ไหน เคยไปเที่ยวชมการแสดงของลิงแสนรู้ตั้งแต่ครูสมพรยังมีชีวิตอยู่ ได้ข้อคิดสำหรับสอนเด็กๆดีมากค่ะ

เมื่อวันที่ 14 สค.ได้มีโอกาสไปกราบหลวงพ่อกล้วยที่วัดป่าธรรมอุทยานมาแล้วค่ะ ได้ฟังธรรมจากท่านด้วยและก็ได้ข่าวจากหลวงพ่อว่าวันที่ 13 คนเยอะมากซึ่งอยากให้อาจารย์เขียนบรรยากาศวงเล่าให้ฟังบ้างค่ะ

 

  • อ่านบันทึกแล้วประทับใจต้องดูให้ได้ค่ะ
  • ขอบคุณมากค่ะที่นำเสนอสิ่งดี ๆ

ครูสมพร  เป็น vcd ของรายการทีวี  ชื่อ อาลัยครูสมพร คนสอนลิง   ยาว 1 ชม  

ติดต่อ ที่ สุราษฏร์ธานี  วิทยาลัยฝึกลิง ฯ  ลูกสาวครูสมพรก็ได้    จะได้ ส่งเงินไปช่วยเหลือวิทยา ฯ นี้ด้วย  เพราะ  อาจจะปิดลงได้

คืนวันที่ 12 สค    ลพ กล้วย  เบาหวานขึ้นสูงมาก 3 -4 00 (หน่วยวัดอะไร ไม่ทราบ)   

ผมเลย สนทนาธรรม   ที่ ศาลา ฯ ตั้งแต่ สองทุ่ม  ถึง หกโมงเช้า   แบบเรื่อยๆ    มีคนอัด MP3 เอาไว้  

 

ขออนุญาตเรียนถามอาจารย์ชี้แนะเพิ่มเติมว่า ขณะดูหนัง บางเรื่อง ที่เราซึ้ง หรือปลื้ม จนน้ำตาไหล แสดงว่าเราขาดสติ ต้องฝึกการดูจิตให้รู้ทัน สิ่งที่เราดู และไม่ร้องไห้ ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ปลื้ม  ก็ให้รู้ว่าปลื้ม

ซึ้ง ก็ให้รู้ว่าซึ้ง

 

เราเป็นผู้ดู   ถ้าเราดูจิตแล้ว   พบว่าจิตปกติ (ปุถุชน หัดฝึก คงไม่เจอจิตว่าง  ในตอนฝึกใหม่ดอกครับ)   แต่ จิตปกติ  รู้จิตว่าสนุก   ก็สนุกไปด้วย 

จิตว่าง แต่ รู้เรื่องดี  สนุกในการเข้าใจจิต เข้าใจความคิดตนเอง    หัวเราะได้ครับ  พระอรหันต์ยังหัวเราะเลยครับ   แต่ ไม่หัวเราะแบบขาดใจ   ทุกหัวเราะ เห็นจิตตนเองเสมอ 

หัวเราะแบบขาดสติ  คือ  ไม่รู้ กาย ไม่รู้เวทนา ไม่รู้จิต ไม่รู้ธรรม    หัวเราะก็รู้ว่าหัวเราะ  ซึ้งก็รู้ว่าซึ้ง   อินก็รู้ว่าอิน 

หัวเราะแบบจิตว่าง    สนุกแต่ไม่ยึด   แม้นเวลาผ่านไป ก็ไม่หวนหา ความสนุกนั้นๆอีก

สนุก หรือ ซึ้ง ณ วินาทีนั้นๆ  เห็นจิต ณ ตอนนั้น  รู้ว่าสนุก  หรือ ซึ้ง  

 พอหมดสนุก  ก็ปล่อยวาง ......เรา ก็ดูอารมณ์อื่นๆ ที่ตามเข้ามากระทบต่อๆไป อีก

 

วันนี้ อธิบายแปลกๆ เนอะ   คงต้องฝึกให้มากๆ จะเข้าใจเอง

 

 

ผมดูแล้วประทับใจมากครับ ผมคิดว่าคนสร้างหนัง เขาเข้าใจเรื่อง LO อย่างชัดเจน จนสามารถสื่อออกมาให้คนอื่นรับรู้เพื่อเรียนรู้ได้ ขออนุญาตเพิ่มเติมจุดเรียนรู้ที่ได้รับเล็กน้อย (ในมุมของของการเป็น Coach หรือ Facilitator) ดังนี้ครับ1. ให้ความรักก่อนให้ความรู้ (อันนี้เหมือนครูสมพร)2. บางครั้งอาจต้องให้ Learner เรียนรู้ด้วยตนเองก่อนบ้าง ลองผิดลองถูก เพื่อให้เกิด Learning Point (ยกเว้นเรื่อง Safety No Compromise)3. พยายามสร้างความอยาก(เรียนรู้) ให้เกิดขึ้นกับ Learner โดยอาจพาไปดูโน่น ดูนี่ ยั่วไปเรื่อยๆ4. บางครั้งอาจต้องมีการสร้างสถานการณ์หรือจำลองเหตุการณ์ เพื่อสังเกตุพฤติกรรมของ Learner (สังเกตอย่างอื่นมันยาก)5. การเลือกงานให้เหมาะกับคน หรือเลือกคนให้เหมาะกับงาน ต้องดูสถานการณ์และบริบทด้วย6. การสร้าง Learning Environment อย่าด่า อย่าเปรียบเทียบให้ Learner เกิดความรู้สึกด้อยหรือท้อ ต้องสร้าง AI เยอะๆ (ลด CAR)7. การเรียนเป็นกลุ่มหรือฝูง (Team Learning) จะช่วยลดเวลาในการเรียนรู้ได้ และสามารถต่อยอดได้เสมอ (ถ้าปราศจากอคติ)เท่านี้ก่อนแล้วกันครับ ขอบคุณอาจารย์มากครับที่เอื้อโอกาสในการเรียนรู้
  • ขอบคุณครับ คงจะไปหามาดูเร็ว ๆ นี้ครับ แทนครูสมพร สอนลิง ที่ไม่มีที่ 711
  • เอ อาจารย์มีหุ้น 711 อะเปล่านี่....555

ดูแล้วค่ะ คนที่เป็น coach จะต้องมีใจรักที่จะสอนละเอียดอ่อน ช่างสังเกต  และเข้าถึงและรู้ความแตกต่างของผู้เรียน(สุนัข)จริงๆ

มีหลายอย่างที่นึกอายสุนัขเหมือนกันนะคะ เช่นความมีวินัย รู้หน้าที่ ทั้งที่ก็ถูกสอนมา

(ก)  เริ่ม ตั้งแต่  การคัดเลือก สุนัข  ไม่ใช่  ทุกคน เอ้ย ทุกตัวที่จะ  มาเป็น สุนัขหน้าที่นี้ได้

มีการ สอบคัดเลือก โดยสังเกต พฤติกรรม  นี่แหละ ฝ่าย HR ควรดูไว้   เช่น   เรียกให้วิ่งมาหา  เจ้า quill จะมองหน้า  คล้ายจะคุยด้วย  แต่ ตัวอื่น วิ่งๆมาดมๆแล้วจากไป

quill เป็นสุนัข "สุขุม" ลุ่มลึก  

(ข) coach ประเมินผลแบบ authentic assessment โดยการ ทำเสียงดัง ประทัดหรือยิงปืน   ตัวอื่นๆวิ่งหนี  แต่ quill  จะสนใจ  และ คิด

quill ไม่ทอดทิ้งเจ้านาย 

(ค) การปรับตัว ของ watanabe ให้เข้ากับ quill    เขาเป็นคนแก่ ที่เกลียดการใช้ภาษาอังกฤษ   เกลียดสุนัข  นี่แหละ  อคติ  หรือ VOJ 

ลูกชายของ watanabe  ก็ต้องปรับตัว เพราะ โดน quill แย่งความรักของพ่อไปจากเขา

เมียของ watanabe ก็ต้องปรับตัว

การปรับตัว แบบ คนกับคน  ต้องดู หนังญี่ปุ่น เรื่อง Always   เป็นหนัง CG  (Computer graphics) ทำให้เป็นหนังเก่าได้    ระหว่างนักเขียนไส้แห้ง กับ เด็กชายลูกเศรษฐีกับเกอิชา (เมียเก็บ) 

 

ค้นจากgoogle คำว่า AUTHENTIC ASSESSMENTเป็นการประเมินผลตามสภาพจริง  เพื่อต้องการทราบว่า ผู้เรียน มีความรู้ ความสามารถ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ซึ่งบูรณาการกันในตัวผู้เรียนแล้วแสดงออกมาให้ ปรากฎในในชีวิตประจำวันตามสภาพที่แท้จริง (AUTHENTIC PERFORMANCE) มากน้อยเพียงใด ผลการประเมินตามสภาพจริงของผู้เรียนจะพัฒนามากน้อยเพียงไร ขึ้นอยู่กับกิจกรรมการเรียนการสอนและการเรียนรู้ตามสภาพจริง (AUTHENTIC LEARNING)โดยออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ (CHILD CENTER) ซึ่งอาจจะมีหลักการดังนี้

  1. ผู้เรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเอง (CONSTRUCT)
  2. ให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข (HAPPYNESS)
  3. ให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกันมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ (INTERACTION)
  4. ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้กระบวนการควบคู่กบผลงาน/ความรู้ที่สรุปได้
  5. ให้ผู้เรียนมีบทบาทและส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้มากที่สุด (PARTICIPATION)
  6. ให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ (APPLICATION)

ได้ติดต่อไปที่ ลูกครูสมพร ปรากฏว่าไม่มีVCD แล้ว ใครพอทราบบ้าง ว่าจะหา VCD ครูสมพรได้ที่ไหนอีก

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท