ท่านคิดว่าโครงการทัศนศึกษาเปิดโลกทัศน์ให้นักเรียนหรือไม่


ในโรงเรียนทุกแห่ง เท่าที่สังเกตพบว่าจะมีโครงการนำนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ในแต่ละปีการศึกษา อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยให้นักเรียนออกค่าใช้จ่ายเอง

ในโรงเรียนทุกแห่ง เท่าที่สังเกตพบว่าจะมีโครงการนำนักเรียนไปทัศนศึกษานอกสถานที่ในแต่ละปีการศึกษา  อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง  โดยให้นักเรียนออกค่าใช้จ่ายเอง

ผู้เขียนจำได้  เมื่อตอนอยู่ในวัยประถมต้น  ครูได้พาไปเที่ยวเขาดินวนา  หรือที่เรียกว่า  สวนสัตว์ดุสิต  ทุกวันนี้ยังจำได้เลย  ถึงแม้ว่าเขาดินในปัจจุบันจะเปลี่ยนแปลงไปมากแล้วก็ตาม  แต่ความสุขที่ได้นั่งเรือถีบ(ไม่สุภาพแต่จำเป็นค่ะ) 

และ ป.2 ได้ไปเขาดินอีกครั้ง  ก็ไม่เบื่อเพราะได้ไปกับเพื่อนจะแตกต่างจากการไปกับพ่อแม่ 

พอมา ป.3  ได้ไปท้องฟ้าจำลองเอกมัย  นอนดูดวงดาว  กลัวมากแต่ก็ประทับใจ  ป.4 ก็ได้ไปอีกครั้ง  คราวนี้ไม่สนุกเท่าไร  เพราะครูบอกว่ากลับมาจะให้เขียนเรียงความ  เลยต้องจดไปด้วย 

ป.5  ได้ไปต่างจังหวัดคือ  สวนพุแคสระบุรี  ชมต้นไม้ในวรรณคดี  และพระพุทธบาท  จำได้ติดตา 

ป.6  ได้ไปนอนค้างคืนที่ อ.บางละมุง  ชลบุรี  สนุกตามประสากับเพื่อนได้จับปูลม  ชมบางแสนดินแดนสุขี  ดูพระจันทร์ตกน้ำ ตกในยามราตรี

ท่านล่ะคะ  มีความสุขกับการได้ไปทัศนศึกษานอกสถานที่  และความสุขนั้นยังคงจดจำได้ไม่รู้ลืม  ใช่หรือเปล่าคะ

เด็กนักเรียนในปัจจุบันนี้ก็คงไม่แตกต่างกันกับในสมัยก่อนในเรื่องของการได้ไปเที่ยวนอกสถานที่กับเพื่อนๆ

นักเรียนจะได้รับผลประโยชน์จากการไปทัศนศึกษามากกว่าการเสียไป  (นักเรียนเสียเงินเอง)

แล้วโครงการนี้จะเลิกล้มเพียงแค่คิดว่า  นักเรียนต้องจ่ายเงินมากแล้วในปีนี้ 

มันไม่ใช่สาเหตุเลยที่ยุบโครงการ

ท่านคิดว่าโครงการทัศนศึกษาเปิดโลกทัศน์ให้นักเรียนหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #teacher#student
หมายเลขบันทึก: 44972เขียนเมื่อ 16 สิงหาคม 2006 20:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สำหรับนิว  ๆ มองว่ามันเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้กับเด็ก ๆ คะ  เพราะในสังคมปัจจุบัน เราจะพบว่ายังมีเด็กอีกกลุ่มหนึ่งแทบไม่เคยได้ไปไหนเลย (เชื่อหรือไม่)  เด็กจะไม่รู้ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง (เพราะฟังจากที่ครูบอกเท่านั้น)  และไม่รู้ว่านอกจากบ้านกับโรงเรียนแล้วมีที่ไหนอีกบ้าง  ??? 

      แต่ในทางกลับกันบางทีเงินจำนวนเพียงไม่กี่ร้อยบาท  เด็กเหล่านั้นก็ไม่มีจริง ๆ  อย่างเด็กโรงเรียนต่างอำเภอในจ.ราชบุรี  ส่วนใหญ่พบว่าเป็นเด็กกะเหรี่ยงคะ  พูดภาษาไทยยังไม่ค่อยชัดเลย  อีกทั้งฐานะทางบ้านก็ยากจน  ทั้งนี้มันคงต้องดูองค์ประกอบหรือปัจจัยหลาย ๆ อย่างด้วยกระมัง  แต่สำหรับนิว  ๆ อยากให้เด็กเหล่านี้ได้ไปทัศนศึกษาคะ  แต่ทั้งนี้คงต้องขึ้นอยุ่กับองค์ประกอบหลาย ๆอย่างด้วย  ขอบคุณคะ..

 

องค์ประกอบของนักเรียนที่โรงเรียนนั้น

1.  ส่วนใหญ่  เกินกว่า 75 % มีศักยภาพทางด้านการเงิน  และที่เหลือโรงเรียนมีส่วนช่วยเหลทอเติมเต็มให้แก่นักเรียนอยู่แล้ว

2.  โครงการนี้ดำเนินการมาเป็นเวลานานกว่า 10 ปีที่พี่มาอยู่ที่นี่

3.  โครงการอื่นๆที่ต้องใช้จ่ายแล้วได้ประโยชน์กว่าโครงการทัศนศึกษา  ยังจัดการได้

น่าเสียดายนะคะ  ความรู้สึกที่นักเรียนจะได้รับกับการที่เขาได้ไปกับเพื่อน  กับครู  ครั้งนี้ที่พวกเขาได้จดจำ  เหมือนกับพี่ที่อายุปูนนี้แล้วยังจำได้ทุกปีการศึกษา

ขอบคุณน้องนิวนะคะที่พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

โรงเรียนรอบนอกที่ยากจน  ที่ไม่มีเงินไปด้วยกับเพื่อนๆ  พี่ก็เคยอยู่มาแล้ว  โรงเรียนต้องมีส่วนช่วยเรื่องตรงนี้  บริหารจัดการให้ครบถ้วน  ในโครงการต่างๆที่ดำเนินการในแผนการประจำปี 

เรียน ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้รู้ทุกท่าน  การทัศนศึกษา เป็นปัจจัยหนึ่งในการศึกษาเรียนรู้ เปิดโลกทัศน์อย่างแท้จริง ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าเป็นประโยชน์อยู่ไม่น้อยโดยหลักการ แต่ทว่าในทางปฏิบัติ วิธีการดำเนินงานแต่ละองค์กร แต่ละบุคคลที่เกี่ยวข้องจัดการถูกต้องเหมาะสมเพียงไร ผมว่าน่าคิดและทบทวนกันอยู่ไม่น้อย เริ่มตั้งแต่ตัวผู้ร่วมโครงการทัศนศึกษา ครอบครัวซึ่งคงมองไปที่ปัจจัยความพร้อมทางเศรษฐกิจเป็นเบื้องต้นอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่แน่นอนครับการเปลี่ยนสถานที่ การเดินทาง การอยู่ร่วมกับเพื่อน ๆ การพบเจอคนแปลกหน้า มักเป็นที่มาของความต้องการทัศนศึกษาของเด็ก ๆ ในความพร้อมสังคมที่แตกต่างกันเป็นมูลฐานเด็กเองไปร่วมโดยยังไม่รู้เลยว่าจะได้อะไร เพื่ออะไร สาระมากมายไม่ได้มองเห็น การรวมตัวไปกันมักมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่เหมาะสมแอบแฝง ซึ่งไม่น่าจะมองข้ามสิ่งเหล่านี้นะครับ ผู้เกี่ยวข้องคำนึงถึงเท่าทันขนาดไหน ให้ความสำคัญบ้างหรือไม่ครับ การไปทัศนศึกษาผมว่าผู้เกี่ยวข้อง อาทิเช่น ครู ผู้นำทาง ควรได้มีการวางแผนให้เด็กเตรียมตัว เตรียมความรู้พื้นฐานเบื้องต้นในสิ่งที่จะไปศึกษา เพื่อการเชื่อมโยงกับสิ่งที่จะได้รับในการทัศนศึกษาทุกครั้ง ต้องยอมรับนะครับว่าพื้นฐานเด็กแต่ละคนแต่ละครอบครัวแต่ละสังคมไม่เท่ากัน พื้นความรู้ประสบการณ์ ความต้องการก็แตกต่างกันไปด้วย ผมอยากให้ทัศนศึกษาเป็นสิ่งที่เกิดความรู้อย่างหลากหลาย ให้เกิดทั้งเก่ง ดี มีสุขจริง ๆ อีกนำไปใช้ประยุกต์ได้จริง ทั้งพัฒนาการในแง่มุมต่าง ๆ พัฒนาคุณลักษณ์ การวิเคราะห์สังเคราะห์ได้อย่างยั่งยืน ไม่ใช่ไปแล้วกลับถึงบ้านถึงโรงเรียนได้แต่สนุกเพลิดเพลินประทับใจเพียงสิ่งได้พบเจอ น่าจะต้องได้ประทับใจกับการที่ตนสานต่อ แตกฉาน สร้างสรรค์งานได้ต่อไป ..ด้วยความเคารพอย่างยิ่งครับ

สวัสดีค่ะ ครูเอก

  • ยินดี ดีใจ และมีความสุขมากค่ะ  ที่มีการแสดงความคิดเห็น ที่พร้อมที่จะให้นักเรียนเกิดโลกทัศน์ที่กว้างขวางแก่นักเรียน
  • นอกจากนักเรียนจะได้รับความรู้ทางตรงและทางอ้อม  นักเรียนยังได้ฝึกประสบการณ์การเข้าสัคม  การอยู่ร่วมกัน การทำงานกลุ่ม  ทำงานเป็นทีมด้วย

ขอบคุณมากค่ะ  ขอบคุณจริงๆค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครู พี่อ้อย

การไปทัศนศึกษา เปิดโลกทัศน์ของเด็กแน่นอนค่ะ

ทำให้เขาได้เห็นในสิ่งที่ไม่เคยเห็น

แม้ว่า...บางคนอาจจะเห็นว่าเป็นการไปเที่ยว

แม้ว่า...บางคนจะเห็นว่า เด็กยังไม่รับรู้อะไรได้ทั้งหมด เก็บมาไม่เป็น

แต่ที่แน่ๆ คือ เขาได้เรียนรู้ที่จะต้องเดินทาง การกินการอยู่ร่วมกับคนอื่นค่ะ

----

พี่อ้อยสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องสาว .... pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]

  • เรื่องนี้  ไม่สามารถจะพูดได้เต็มปาก และกว้างขวาง เนื่องจาก เราเป็นคนในกรอบ
  • ปีนกรอบออกมาไม่ได้
  • วิจารณ์แบบนี้  ยังไม่รู้ว่า  จะกระทบกระเทือนไปถึง ดวงดาว หรือไม่

สบายดีค่ะ  น้องสาวสบายดีใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะ พี่ครูอ้อย

โรงเรียนเรา จัดสรรงบประมาณไว้บางส่วนเพื่อพานักเรียนไปศึกษา"แหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา"ค่ะ ทำแบบนี้นักเรียนจะได้ไปเกือบทุกคน เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากนัก แต่ว่าไปไหนได้ไม่ไกลนะคะ เงินมีน้อยใช้มากก็ไม่พอค่ะ

สวัสดีค่ะน้องรัก .... NONGYAO - CHAMCHOY

  • เงินมีค่ะ  แต่ เงิน ก็ต้องใช้ในกิจการต่างๆ
  • เรียงลำดับแล้ว  ท่านคิดว่า  เรื่องนี้ไม่สำคัญ
  • แต่หากนักเรียน เป็นคนเรียงลำดับ  นักเรียนต้องนำไว้ลำดับแรกแน่

ขอบคุณค่ะ

เป็นเด็กชอบทัศนศึกษาได้ประสบการณ์ตรง เป็นครูแล้วอยากให้เโ้กได้มีโอกาศเรีญนรู้จากประสบการณ์ตรงบ้างเพราะดี จำนาน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท