ครูผู้สอนภาษาจีนกลับบ้านด่วน....แต่ควรนำมาเป็นตัวอย่างในการพัฒนา


วันนี้.....ตั้งแต่เช้า  เข้าไปอ่านบันทึกของ นักวิชาการ  ครูระดับอาจารย์มหาวิทยาลัย  และครูพื้นๆๆอย่างครูอ้อย ตกใจ..... แต่ไม่ตกเก้าอี้ 

แต่ที่ตกใจ และเกือบตกเก้าอี้ ก็คือ  ครูผู้สอนภาษาจีน  ถูกเรียกตัวกลับ  สาเหตุเพราะ 1ในทีม ที่เดินทางมาจากประเทศจีนด้วยกัน  ทำผิดกติกา  และรุนแรงถึงขนาด  ที่ทางมหาวิทยาลัยที่ประเทศจีน  ต้องเรียกตัวกลับด่วน.....และอาจจะไม่ได้กลับมาประเทศไทยอีกเลย

*****

เดือดร้อนกันไปหมด  เพราะ ต้องรีบหาครูผู้สอนภาษาจีนอย่างเร่งด่วน  ซึ่งตอนนี้ เรียบร้อยแล้ว

*****

มาถึงตอนนี้ ผนวกกับ ที่เข้าไปอ่าน บันทึกของอาจารย์ท่านหนึ่ง  ฉุกคิดขึ้นมาว่า.....สุภาษิต  มือไม่พาย เอาเท้าราน้ำ  เกิดขึ้นมาในทันที

*****

กลับมา ยัง  ประเทศจีนอีกครั้ง.....ที่มีกติกา  ในการปกครองคนของเขาอย่างเคร่งครัด  กติกาของเขา ดูเหมือน จะจริงจังมาก เพราะ......คนของเขาเห็นเป็นเรื่องสำคัญ...นั่นเอง

*****

ตรงกันข้าม  กติกา ในบ้านเรา....ไม่สำคัญ หรือศักดิ์สิทธิ์ เพียงเพราะ คนส่วนน้อยนิด  แต่ตำแหน่งใหญ่....ในหน้าที่การงาน  มองข้ามความสำคัญ...ข้ามกติกา  เสียเอง

*****

ประเทศจีน โดยกายภาพ  คนของเขามากมาย  ประเทศใหญ่โต  ภัยจากธรรมชาติ ก็รุนแรง  เขายังอยู่ได้ อย่าง.....เสือ  ตัวหนึ่งทางเศรษฐกิจของโลก

*****

เหตุเกิด  กับคนเดียว ในทีม  แต่เรียกกลับหมด  ทุกคนแสดงความกลัวเกิดขึ้น  แต่ไม่ว่า  ไม่ด่าทอ  ประเทศของตนสักนิด  ตรงกันข้ามกับคนไทย.....(บางคน)  ไม่ทำ  ยังจะ ต่อว่า คนทำอีก.....ให้อะไรตามสิทธิ  ก็ไม่เอา  แล้วยังมาว่า...ไม่ดี อีก....

*****

อ่านด้วยวิจารณญาณ นะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 447070เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2011 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คนเขาเยอะเลยต้องมีวิธีที่เข้มงวดและเด็ดขาด  ประกอบกับคนของเขายอมรับ

กฎกติกาด้วย  ของไทยเราไม่ค่อยยอมรับกฏกติกา ( ชอบแหกกฏบ่อยๆ ) 

มิหนำซ้ำบางคนยังเข้าประเภท....มือไม่พายแต่เอาเท้าราน้ำ...นั่นเอง

ขอบคุณค่ะ เพื่อนรัก

ครูอ้อย ไปพบ อาจารย์ท่านหนึ่ง เชิญชวน ให้ทำในสิ่ง สวนกระแส  รู้สึก  ไม่ค่อยดี เพราะ เขาเป็น ครูเหมือนเรา  เอาอะไรคิดน่ะ

แต่ไปเปลี่ยนเขาไม่ได้  มาเปลี่ยนเราเอง ดีกว่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท