วัฒนธรรมท้องถิ่น : ชีวิตสามเณร 3


ยามค่ำคืนมันมืดจริง ๆพอพระจันทร์ส่องแสงเย็นตาแต่เย็นใจด้วยบอกไม่ถูกครับ

           ยามเย็นถึงเวลากวาดลานวัดอีกครั้ง...หลังอาบน้ำแล้วก็ลงทำวัตรสวดมนต์ประมาณ 1 ทุ่มก็พากันไปท่องจำบทสวดมนต์ต่าง ๆ  หมู่บ้านนี้ไม่มีไฟฟ้า...เราใช้ตะเกียงมีแก้วครอบไม่ให้ไฟดับโดยเติมน้ำมันกาดบ่อย ๆครับ...

                 วันหนึ่งมีคนตายในหมู่บ้าน...เขามารับพระอาจารย์...พระเณร...ไปหมด...เหลือไว้ผมคนเดียว...เฝ้าวัด...ประมาณ 3  ทุ่ม  ขณะผมนั่งท่องจำอยู่ในระเบียงกุฎี  ได้ยินเสียงคล้ายลิงเขย่ากิ่งมะม่วงข้าง ๆ กุฎี...สักพักเห็นเงา ๆค่อย ๆโผล่ขึ้นบันไดและตรงมาหาผม...ผมยกตะเกียงส่องดูให้แน่ใจ...สิ่งนั้นหลบเข้าที่กำบัง...ผมตามไปดู...โอ้...เป็นชายแก่อายุ  70 ปี  แกเอาผ้าขาวม้าคลุมหัวเห็นแต่ตา...กับฟันซี่เดียวอยู่ด้านบน...แกหัวเราะเสียงดัง...ตั้งใจมาหลอกผมครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

             และท่านนั่งเป็นเพื่อนคุยจนพระอาจารย์กลับมา...ลุงคำปัน...จึงลาจากไป...เล่นเอาเราหายใจไม่ทั่วท้องเหมือนกันครับ...

            ต่อมามีการท้าดูผีในวันเพ็ญ  15  ค่ำ  ที่นี้แปลกอยู่...คือว่า...กลางคืนมีเสียงหมาหอน...เป็นสายยาว...รับช่วงกัน...ช่วงวันพระ 15  ค่ำครับ  พระหนุ่ม ๆ นำถุงเงินแล้วไปวางไว้ที่บรรจุกระดูก   ตรงท้ายมุมของวัด   และใกล้ประตูที่ตรงมาจากป่าช้า 

             ศพคนตายเขาตั้งสวดอภิธรรมที่บ้าน...แล้วนำไปเผาหรือฝังที่ป่าช้านี้...เสร็จแล้วแทบทุกคนก่อนกลับบ้านต้องเดินผ่านประตูเข้าวัด...ห้ามเหลียวหลัง...ใครเข้าวัดแล้ว...ผีจะไม่ตามครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ...

             ลือกันว่า...ที่ดอนปู่ตา   ของบ้านนี้ทุกปี...ชอบกินควาย...1  ตัว  เพียงนำควายไปผูกที่หลักใกล้ ๆศาลปู่ตา   และผู้คนพากันออกมาห่าง ๆ...ไม่เกิน 15 นาที...ควาย   ก็ล้มลงตาย...ครับ

เล่ากันว่าที่ธาตุหรือที่บรรจุกระดูกรายหนึ่ง...มุมวัดเป็นผีออกมาหลอกผู้คน...สามเณรทุกรูปโยนคำท้ามาที่ผม...คือพอเที่ยงคืน...พระจะมาเรียก...ให้ผมเดินไปรับเอาถุงเงินตรงนั้น...ครับ

             ที่นี้ยามค่ำคืนมันมืดจริง ๆ พอพระจันทร์ส่องแสงนวลเย็นตาเย็นใจบอกไม่ถูกครับ...

               วันนั้น...ผมทดลองเดินไปตรงจุดนั้น...เห็นถุงใส่เงินจริง ๆช่วงเวลา  4  ทุ่ม  แต่ผมไม่หยิบเอา...เพราะมันยังไม่ถึงเวลานัดหมาย...แต่รู้สึกเย็นข้างหลัง...เหมือนมีคนมาเป่า...เหลียวมองรอบกายมีแต่...ความเงียบ...เงาต้นไม้...ลมพัดผ่าน...แสงจันทร์...ผมกลับมานอนและหลับ...นาน...พอตื่นขึ้นมาก็ถึงเวลาทำวัตรเช้า...ฮา ๆ เอิก ๆ

              คือว่า...พระหนุ่ม ๆไม่มาปลุกผม...เพราะกลัวว่าผมไปแล้วเจอผีจริง ๆผมเกิดเป็นอะไรไป...เรื่องมันจะไปกันใหญ่...ครับ  หรือคุณมีความเห็นอย่างไร...

โปรดติดตามตอนต่อไป   

                                    ด้วยความปรารถนาดีจาก      

                                                 จาก...umi

คำสำคัญ (Tags): #แนวคิดทางศาสนา
หมายเลขบันทึก: 44704เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2006 05:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

รุ่งอรุณสวัสดิ์...แบบสายๆไปนิด...

แต่ตะวันยังไม่ขึ้นคะ...ฝนตกปรอยๆ...พอให้เย็นชุ่มฉ่ำ...

....

มาฮาๆ...ขำกลิ้งอารมณ์ดี...จากเณรน้อย...พลอยทำให้สบายอารมณ์ยิ่งนัก....

จินตนาการของเณรน้อย....ต่อการสร้างความรู้สึกของตัวเอง....อ่านไปยิ้มไปคะ....อาจารย์

ขอบพระคุณคะ

กะปุ๋ม

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

ที่นี้...เกาะยอ...เวลา 08. 15 น.ผมอยู่บนหลังเขา...เป็นคนภูเขา   เย็นสบายอารมณ์เหมือนกัน...ฮา ๆ เอิก ๆ

วันนี้ท้องฟ้าไม่แจ่มมีเมฆมาก...เหลียวมองลงด้านล่าง...เห็นชาวบ้านวิ่งเป็นวงกลมในสนามหน้าบ้าน

สังเกตุดูอีกที...เขาถือตระกร้ามีไก่ชนด้วยมือขวา

แล้ววิ่ง...มีไก่ชนอีกตัววิ่งไล่ตามอยู่...

ที่เดินชมนก...ชมไม้...ชมธรรมชาติอยู่...เพราะรอเจ้าหน้าที่มาเปิดประตูห้องทำงานครับ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ขอบคุณมากครับ

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

นำมาฝากอาจารย์คะ....ในบันทึกเรื่อง การเดินทาง: ท้องฟ้า และเมฆสวย <1>, <2>, <3> แห่งอิสานบ้านเฮา....

....

คึดฮอดไหมคะ....

กะปุ๋ม

  • ตอนเป็นเด็กผมก็กลัวผีครับ สาเหตุจากผู้ใหญ่พูดถึงผีบ่อยๆ และชอบขู่เด็กๆ ว่าผีจะมาหลอก
  • ตอนนี้ไม่กลัวผีหลอก
  • กลัวแต่คนหลอกครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

                               

สวัสดีครับ  คุณกะปุ๋ม

คึดฮอด...แต่เมือบ่ได้...ครับผม...หยุ่งอยู่กับงาน...

ถ่ายรูปนี้ตอนใกล้จะค่ำใช่ไหมครับ...ถ่ายภาพเก่ง

มาก ๆเล่นกล้องมานานหรือยังครับ...

...ดวงตะวันจวนจะพลันคล้อยต่ำ...ขอบฟ้าดำสิค่ำแล้ว

ละนา...เพลง...เทพพร  เพชรอุบล เขาร้องไว้ครับ...

เดี๋ยวผมแวะไปชมครับ...

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

 

สวัสดีครับ  คุณบวร

เช่นกันครับ...ผมก็ไม่กลัวผีหลอกสักเท่าไหร่...

ฮา ๆ เอิก ๆผมเส้นตื้นเอามาก ๆเมื่อเห็น...ท้าวหัวค่อล่อ..ถีบอีก...ท้าวหัวค่อล่อ...1  กับเฉย...

ขอบคุณมากครับ...

ด้วยไมตรีจิตมิตรภาพ

จาก...umi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท