บันทึก 11 : HA เพื่อชีวิต


หัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใส

            

           ทุกวันนี้เราดำเนินชีวิตในแต่ละวันเหมือนวิ่งไปข้างหน้าอย่างไม่มีวันหยุดทั้งๆที่ไม่รู้ว่าจุดหมายปลายทางของชีวิตอยู่ ณ ที่จุดไหนของชีวิตจนส่งผลให้บางคนนั่งจมอยู่กับความเหนื่อย ความเครียด และตอกย้ำกับตัวเองว่าไม่อยากทำอะไรในวันพรุ่งนี้เอาเสียเลย

           จริงๆแล้ว…เพียงแค่การได้รับรอยยิ้มเล็กๆจากใครคนใดคนหนึ่ง ถึงจะรับรู้ว่าเป็นคนแปลกหน้า แต่มันเหมือนทำให้เรารู้สึกได้ว่าเหมือนนางฟ้ามาทักทาย และบางครั้งรอยยิ้มจากเราก็สามารถเป็นนางฟ้าสำหรับใครบางคนได้เหมือนกัน

                การยิ้มและหัวเราะจึงเป็นธรรมชาติของมนุษย์ไม่ต้องสอนกันโดยเฉพาะคนไทย ซึ่งมีคุณลักษณะในการยิ้มเสมอจึงรู้สึกว่าไม่เป็นการยากที่จะหัวเราะ

 

     ประโยชน์ของการหัวเราะ

           1.ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า เวลาหัวเราะกล้ามเนื้อในร่างกายจะหย่อนคลายความตึง ขับของเสียออกจากร่างกาย ร่างกายจะทะมัดทะแมงขึ้น การหัวเราะง่ายจึงเป็นคนอายุยืน

           2.ทำให้จิตใจคึกคักขึ้น ขณะที่ใจหดหู่หากใครพูดอะไรขบขันเราคายความหดหู่เห็นช่องทางปัญหาที่จะแก้ และการหัวเราะเยาะตัวเองเสียบ้างจะสบายขึ้น

          3.การหัวเราะลดความทุกข์ใจไปได้ครึ่งหนึ่ง เพิ่มความสบายใจให้อีกเท่าหนึ่ง การมองในแง่ดี มีอารมณ์ขันทำให้เรื่องร้ายกลายเป็นเรื่องดีได้ 

         4.การหัวเราะทำให้คนอื่นสบาย คนที่ไม่สบายหรือมีเรื่องเศร้าพอคนชอบหัวเราะเข้าไปร่วมไม่ช้าก็ฮาได้ เรื่องที่เศร้าก็หายไป

         5.การหัวเราะเพาะให้เกิดได้ การหัวเราะเป็นธรรมชาติถ้าไม่ได้ใช้บ่อยๆมันก็จะสูญไป ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้มีนักจิตวิทยากล่าวว่า การหัวเราะด้วยความบริสุทธิ์นั้นเกิดจากความรักความเมตตาจิตต่อสัตว์โลก เมตตาจิตต่อเพื่อนมนุษย์ ความไร้เมตตาย่อมหัวเราะไม่เป็น

 

    วิธีทำให้เราหัวเราะได้ง่าย

          1. อ่านหนังสือชวนหัว  

          2. ดูภาพการ์ตูนขบขัน 

          3. คบเพื่อนที่มีอารมณ์ขัน ถ้าบังเอิญพบเพื่อนที่มีทุกข์มีโศกอย่าพลอยทุกข์ไปกับเขา แต่ควรหาทางปลอบใจถ้าหัวเราะไม่ได้มาก หัวเราะวันละนิด จิตแจ่มใสได้เหมือนกัน

ภาษิตนักปรัญญา :

An Apple  aday  keeps the doetor  away

 

  

 

ภาษิตนักจิตวิทยา :

 A laugh aday keep doetor  away

 

หรืออาจใช้วิธีการของพระมหาสมปอง 

 

                                                       

 

สุขทุกข์อยู่ที่ใจไม่ใช่หรือ 

ถ้าใจถือก็เป็นทุกข์ไม่สุกใส 

ถ้าไม่ถือก็เป็นสุขไม่ทุกข์ใจ 

แล้วเราจะเลือกเอาความสุขหรือทุกข์ดี 

 

ดังนั้นเราควรจะหัด

 

                       ยิ้มเมื่อถูกเยาะหัวเราะเมื่อถูกเย้ย 

                     เฉยเมื่อถูกเย้าแล้วใจเราจะสบาย 

 

    Glitterยิ้ม,หัวเราะ   555++  คิก ๆๆ   เอิ๊กๆๆๆ

ข้อความ :

เปลื้อง ณ นคร.สร้างกำลังใจ.พิมพ์ครั้งที่ 18.108สุดยอดไอเดีย, 2548.

พระมหาสมปอง.ธรรมะฮาเฮ.ม.ป.ท.,ม.ป.ป.

ภาพ : internet

 

  

คำสำคัญ (Tags): #หัวเราะ
หมายเลขบันทึก: 445968เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2011 12:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สบายดี

  ยิ้มแล้วเป็นแบบนี้ ชอบมากเลยล่ะ

Glitterยิ้ม,หัวเราะ


สวัสดีค่ะ

แวะมาบอกว่า "ความสุขที่ท่านเรียกสามารถติดต่อได้แล้วในขณะนี้" ค่ะ

สบายดี Ico48

  • เวลาเหงามักจะเข้ามาบ้านนี้เพราะคิดถึงความผูกพันของยายและหมู่เฮาที่ปะกั๋นเพราะความ HA

                                    

  • เพื่อให้เข้ากับเรื่อง...รูปนี้แทนความรู้สึกนะ 555+

สวัสดีค่ะ Ico48

  • ดีใจมากมายที่คิดถึงกันอยู่ค่ะ
  • ไม่ได้เข้าไปโพสต์ของพี่คิมเลยเพราะกลัวข้อความมันตีลังกา แต่ไปอ่านเป็นประจำค่ะ
  • ยังชื่นชมการทำงานและอยากเอาเป็นแบบอย่างอยู่เสมอค่ะ

            

 

สวัสดีเจ๊า 

มาแอ่วหาแล้วเน้อถึงแม้ว่าบ่ามียายเฮาก่ไค้หัวได้เนาะ  ความสุขตี้เฮาหาได้โดย

บ่าต้องไปซื้อหาแต่....มันอยู่ตี้ใจ๋กั๋บความฮาของคนบางคน   ตี้มาปะกั๋นและผูก

พันกั๋นจนปอหวันกันไปหวันกันมา....เหอเหอเหอ

กึ๊ดผ่อลอถ้าโลกเฮามีแต่คนตี้แป๋งหน้าตายใส่กั๋นตลอด  มันถ้าจะทุกข์พิลึกเนาะ

แล้วก่ทำหื้ออยากฆ่าตัวต๋ายใต้ต้นมะเขืออย่างว่านั่นเนาะ  hahahahaha

แค่ได้เข้ามาก่สุขแล้วเจ้า 

สวัสดีเจ๊า Ico48

  • เมื่อเรายิ้มให้เขา เขาต้องยิ้มให้เรา การยิ้มคือการเปิดใจรับมิตรภาพ
  • หลายคนอาจแค่ยิ้มแล้วก็จะจากไปเพื่อโลกนี้จะได้สดใส
  • มีเพียงไม่กี่คนที่จะยิ้มและพร้อมจะไค้หัวตวย เพราะมีมากมันยากเกินจะดูแลที่สำคัญเราไค้หัว เขาไค้ไห้ไปตวยกั๋นตึงบ่ได่สัญญาณเตือนภัยมันไม่บอกล่วงหน้า อิอิ
  • เมื่อรับแล้วจะขอเก็บซุกไว้ในห้องใจ
  • แต่ถ้าวันใดที่เธอเหนื่อยใจ
  • ก็พร้อมให้เธอจากไป แค่ขอมาซึ้งกับเสี้ยนความรู้สึกที่เธอทิ้งไว้แค่นั้นก่เกินพอ
  • อ่านแล้วเคลิบเคลื้อมบ่
  • ความรู้สึกนี้พอจะ.....เหมือนรูปภาพของครูแก้วก่เจ๊า
  • ครูแก้วแอบอิงความรู้สึกนี้ได้เน้อ 555+

สวัสดีเจ๊า

อ่านแล้วก็     จนปอน้ำต๋าต๋กใน  hahahaha

บางคนยิ้มแล้วก่จากไป  บางคนยิ้มแล้วก่ไค้หัวตวยกั๋นเพราะอู้ในเรื่องเดียวกั๋น

ตึงบ่ามีวันอิดใจ๋เน้อกั๋บเรื่องฮาๆนี่หนา  มีแต่จะอิดเพราะไค้หัวนักล้ำไป เอิ้กเอิ้ก

แต่ช่วงนี้กะลังนึกถึงความอึดสมัยตะก่อนของตั๋วเก่าอยู่  ทำหื้อก๋ายเป๋นคนแกร่ง

และมั่นใจ๋กั๋บกู้อย่าง....สู้ว้อยยยยยยยย

ยิ้มหื้อล่ะเน้อวันนี่....


สวัสดีเจ๊า Ico48

  • ดีใจ๋จังที่เจอยายยิ้มให้...
  • การฮามันบ่ใจ้เกิดได้ง่ายๆ มันต้องเป็นคนมองโลกไปทิศทางเดียวกัน
  • ที่สำคัญอย่าไปจริงจังและคาดหวังกับสิ่งต่างๆรอบข้างให้มากนัก
  • และการฮาจะเข้าขากันมันต้องอาศัยความสัมพันธ์ที่ต้องจริงใจต่อกันเนาะเจ๊า
  • บางครั้งเราก็ต้องเรียนรู้กับคนไปเรื่อยๆ เมื่อเจอเราก็จอดและตั้งวงกัน
  • มีอะไรเราก็เติมเต็มให้ กัน แค่นี้ชีวิตก็หนุกหนานและน่าหายใจต่อไป 555+

 

                         

 

หัวเราะบ่อยๆ อารมณ์ดี ทำให้อายุยืนด้วยนะคะ

    ลำไยมาฝากค่ะ

 

สวัสดีค่ะ Ico48

  • อารมณ์ดีทำให้มองโลกได้อย่างเข้าใจ
  • ขอบคุณมากๆค่ะ
  • กินลำไยและร้องเพลงคุณลำใยไปด้วยก็เป็นการสร้างความฮาได้ทางหนึ่งค่ะ

               

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท