จัดทำเวทีเครือข่ายปาล์มน้ำมันระดับอำเภอ


จัดทำเวทีเครือข่ายปาล์มน้ำมันระดับอำเภอ
เมื่อวันที่  9  มิถุนายน  2554  ดิฉันได้จัดทำเวทีเครือข่ายปาล์มน้ำมันระดับอำเภอ ซึ่งมีตัวแทนกลุ่มผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ทั้งอำเภอพระแสง  จำนวน 20 ราย ได้ประชุมเสวนา กิจกรรมด้านการผลิตปาล์มน้ำมัน และในวันนี้ได้รับเกียรติ์จากนายอำเภอพระแสง นายชุมพล  สุขใส  ได้เข้าร่วมพบปะและให้ข้อคิดเห็นต่างๆ  ซึ่งในการจัดรูปแบบในวันนี้ ได้มีผู้ที่มีประสบการณ์เกี่ยวกับปาล์มน้ำมันมาแลกเปลี่ยนกันโดย บุคคลแรก นายลือชา อุ่นยวง  นายกสมาคมปาล์มน้ำมัน  พูดเกี่ยวกับสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน  การตั้งสมาคมและชักชวนให้กลุ่มสมัครเข้าเป็นสมาชิก โดยเสียค่าสมัครครั้งแรก เพียง 220 บาท  ก็เป็นสมาชิกสมาคม และไม่ต้องเสียค่าสมัครรายปี  คนที่  2  นายสิทธิพร  จริยพาส  ผู้แทนสภาเกษตรระดับอำเภอ ให้กล่าวถึงการซื้อขายปาล์มน้ำมันตามนโยบาลของรัฐบาล ในราคากิโลกรัมละ 6 บาท  ซึ่งจะมีผลถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2554  และต่อไปคงปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด  พอช่วงบ่ายก็ได้เชิญตัวแทนของแต่ละตำบล มาเสนอแนวคิดในการทำสวนปาล์มของเกษตรกรแต่ละตำบล  โดยมีนายนำพล  ฉิมเรือง  ซึ่งเป็นประธานกลุ่มปาล์มน้ำมันตำบลสาคู เป็นผู้นำเสนอ  และเชิญตัวแทนตำบล ดังนี้
          1.  นายสาทร  คงสกูล          ตัวแทนตำบลสินปุน
          2.  นายชูสิน  ชุมบัวจันทร์      ตัวแทนตำบลสินเจริญ
          3.  นายสุรินทร์  เข็มเพชร      ตัวแทนตำบลไทรขึง
          4.  นายเขิม  คุ้มชำนาญ        ตัวแทนตำบลไทรโสภา
          5.  นายสำเริง  ขาวบ้านนา    ตัวแทนสหกรณ์ปาล์มน้ำมันวัฒนา
          ซึ่งในการพูดคุยถึงการจัดการดูแลสวนปาล์ม ส่วนมากเกษตรกรจะไม่เข้าใจเรื่องการใส่ปุ๋ย ซ฿งเกษตรกรจะเน้นหนักการใช้ปุ๋ยเคมี  ซึ่งผู้ร่วมเสวนาได้เสนอแนะใช้ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ปุ๋ยน้ำชีวภาพ เพื่อปรับปรุงสภาพดินด้วย  สำหรับการเก็บเกี่ยวจากการเสวนา พอสรุปได้ว่าเจ้าของสวนปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้รับจ้างตัด  เมื่อบอกกล่าวว่าต้องตัดปาล์มสุก คนตัดจะร็ดีกว่าเจ้าของสวน และหาคนตัดปาล์มค่อนข้างยาก  ซึ่งในที่เสวนา เสนอว่าให้ทางสมาคม หรือ หน่วยงานราชการ ทำเสื้อ เขียนด้านหลังว่า ไม่ตัดปาล์มดิบ ตัดปาล์มสุกอย่างเดียว  แจกให้ลูกจ้าง เพื่อจะได้เป็นการเตือนใจในการทำงานแต่ละครั้ง
          สรุปว่าในการจัดเวทีเครือข่ายปาล์มน้ำมันในครั้งนี้ ประสบความสำเร็จ เกษตรกรที่เป็นผู้แทนแต่ละตำบลให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  ขอขอบคุณทุกคนที่เข้าร่วมจัดทำเวทีเครือข่าย
คำสำคัญ (Tags): #km
หมายเลขบันทึก: 444408เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 13:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • วัน DW ไม่ได้รายงานผล นี่คับ
  • ไปไหนมา
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท