เรียนรู้แบบออนไลน์


เรียนรู้แบบออนไลน์

  ในโลกปัจจุบันถือว่ายุคนี้เ็ป็นยุค Generation I คือ grow up with the Internet จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีสารสนเทศมีความจำเป็นต่อคนในยุคสมัยนี้ โดยเฉพาะในเรื่องการศึกษา ซึ่งพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ได้กำหนดเป้าหมายไว้ว่า ในอนาคตคนไทยทุกคนจะได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างน้อย 12 ปี คนไทยจะต้องมีความสามารถในทักษะกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง สามารถพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยในหมวด 9 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติว่าด้วยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาได้กำหนดบทบาทของรัฐในการจัดสรรโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนการผลิตและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาทุกประเภทให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่  9 ( พ.ศ.2542-2549 ) ที่มุ่งการเสริมสร้างขีดความสามารถจากรากฐานของสังคมให้เข้มแข็งและรู้เท่าทันโลกด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการจัดการศึกษา โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่ " สังคมบนฐานความรู้ " ( Knowledge Based Society) หรือ " เศรษฐกิจฐานความรู้ " ( Knowledge Based Economy) ( คณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งชาติ ,2546 )

              จากการวางนโยบายและแผนด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาดังกล่าวร่วมกับวิสัยทัศน์ด้านการศึกษาของประเทศที่มุ่งสร้างสังคมแห่งความรู็็้้้ ้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิต ส่งผลให้การจัดการเรียนการสอนออนไลน์  ( Online Learning ) มีบทบาทสำคัญเพิ่มมากขึ้นในวงการศึกษาไทยเพราะการจัดการเรียนการสอนออนไลน์เป็นการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทางอินเตอร์เน็ท เป็นการสร้างทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน โดยผู้เรียนจะศึกษาเนื้อหาตามความสามารถและความสนใจของตนเอง ในส่วนเนื้อหาของบทเรียนจะสร้างขึ้นด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่างๆ ซึ่งประกอบด้วยข้อความ รูปภาพ เสียง วีดีโอ และมัลติมีเดียส่งไปยังผู้เรียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ท ผู้เรียนผู้สอน และเพื่อนร่วมชั้นเรียนทุกคนสามารถติดต่อ ปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้ เช่นเดียวกับการเรียนในชั้นปกติ โดยอาศัยเครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ทันสมัย เช่น จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ กระดานสนทนา ห้องสนทนา เป็นต้น ซึ่งเป็นการจัดการเรียนรู้สำหรับทุกคน สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา และทุกสถานที่ ( Learning for All : Anyone, Anytime and Anywhere ) ( โครงการการเรียนรู้แบบออนไลน์แห่งสวทช.,2546 ) ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในสิ่งที่จะช่วยพัฒนาตนเองได้ตลอดชีวิต

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 444402เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท