หมวด 3 - 3.1ก. ผลิตภัณฑ์ และการสนับสนุนลูกค้า


หมวด 3 การมุ่งเน้นลูกค้า 

3.1 ความผูกพันของลูกค้า

3.1ก. ผลิตภัณฑ์ และการสนับสนุนลูกค้า

        ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา มีกลุ่มลูกค้า 4 กลุ่ม คือ 1)ผู้สอน  2)นักศึกษา 3)บุคลากรของมหาวิทยาลัย 4) บุคลากรทางการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้

         จากกลุ่มลูกค้า ฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษา ได้ให้ความสำคัญที่เน้นการเรียนการสอนเป็นหลัก บริการต่างๆ จึงตอบสนองต่อกลุ่มนี้เป็นส่วนมาก รองลงมาคือเพื่อกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ซึ่งจะจัดกิจกรรมเป็นครั้งคราว          ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้(จชต) จึงมีภารกิจเป็นที่พึ่งทางวิชาการให้กับ จชต. ด้วย โดยเน้นเฉพาะกิจกรรมการเผยแพร่นวัตกรรม   ไม่เน้นบริการอื่นๆ ที่ซ้ำซ้อนกับบริการของเอกชน เพราะฝ่ายเทคโนโลยีทางการศึกษาไม่ใช่องค์กรค้ากำไร

 

3.1ก. (1)วิธีการในการแสวงหาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่

       เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่สืบเนื่องมาจากการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้นการที่จะทราบว่ามีนวัตกรรมใหม่เกิดขึ้น ต้องมีกลุ่มคนที่คอยสอดส่อง หาข่าวเกี่ยวกับนวัตกรรม นำมาประมวล  หรือจากการที่บุคลากรมีข้อเสนอแนะหรือลูกค้าแนะนำ

      ทีมบริหารปรึกษาหารือเบื้องต้นภายใน  หากมีโอกาสความเป็นไปได้จึงนำเข้าสู่ที่ประชุมหัวหน้ากลุ่มงานเพื่อนำเสนอและขอความเห็นชอบในหลักการ  เมื่อที่ประชุมหัวหน้ากลุ่มงานพิจารณาความเป็นไปได้ แล้วจึงเขียนคู่มือปฏิบัติงาน และแจ้งบุคลากรผู้ปฏิบัติเพื่อกำหนดแนวทาง   หากเกี่ยวข้องกับการใช้งบประมาณส่วนอื่น  ต้องร่างแนวทาง/ระเบียบการให้บริการ นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการดำเนินงานวิทยาเขตปัตตานี หากเห็นชอบ นำเสนอเข้าที่ประชุมวิทยาเขต เพื่อออกเป็นประกาศการให้บริการ ต่อไป

      เมื่อประกาศการให้บริการใหม่  จะต้องมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อเชิญชวนให้มาใช้บริการ  หากการบริการไม่เป็นไปตามเป้าหมาย จะต้องหามาตรการพิเศษให้ลูกค้าเห็นว่าถ้าใช้บริการใหม่ จะได้รับบริการพิเศษกว่าบริการตามปกติ

 

3.1ก. (2)วิธีการสนับสนุนให้ลูกค้ามาใช้ผลิตภัณฑ์และบริการ

       ดังได้กล่าวมาแล้วว่า องค์กรนี้ไม่ได้เป็นองค์กรเพื่อแสวงหากำไร กลุ่มลูกค้าที่เป็นหลักเป็นกลุ่มผู้สอนและนักศึกษา  ซึ่งการบริการบางอย่าง เช่น เอกสารประกอบคำสอน มีงบดำเนินการแบบเหมาจ่าย  จึงบริการให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  แต่การบริการอื่นๆ หากมีค่าวัสดุที่ใช้ในการผลิต จะคิดราคาเฉพาะค่าวัสดุตามความเป็นจริงเท่านั้น  สำหรับบางบริการให้แก่ลูกค้าบางกลุ่ม เ่ช่น กลุ่มบุคลากรทางการศึกษาในสามจังหวัดภาคใต้ (นอกมหาวิทยาลัย)  ที่ในท้องถิ่นมีเอกชนบริการอยู่แล้ว เช่น การพิมพ์ ก็ให้กลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ไปใช้บริการจากเอกชน  เว้นแต่ เป็นบริการที่เฉพาะเจาะจง เช่น การพิมพ์ข้อสอบ ซึ่ง ต้องการผู้ที่เชื่อถือได้และรักษาความลับได้ดีที่สุด

        การที่ให้ลูกค้ามาใช้บริการแบบไม่มีค่าใช้จ่าย หรือบางบริการหากมีก็เฉพาะค่าวัสดุ ไม่คิดค่าแรง  จะทำให้ลูกค้ามาใช้บริการสม่ำเสมอ เพราะเมื่อเปรียบเทียบราคาค่าบริการแล้ว จะมีราคาถูกกว่าเอกชนประมาณร้อยละ 20 - 30

3.1ก. (3)วิธีการทำให้ผลิตภัณฑ์และบริการทันต่อเหตุการณ์

       .........................................


       

3.1ข. การสร้างวัฒนธรรมที่มุ่งเน้นลูกค้า

        ............................................

3.1ข. (1)วิธีการสร้างวัฒนธรรมในองค์กร


        .........................................

3.1ข. (2)วิธีการสร้างสร้างและจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า

        .........................................



        .........................................

3.1ข. (3)วิธีการทำให้แนวทางในการสร้างวัฒนธรรมมุ่งเน้นลูกค้าทันต่อทิศทางและความต้องการ


        .........................................

คำสำคัญ (Tags): #หมวด 3
หมายเลขบันทึก: 444394เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 15:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท