Note Taker ; ผู้เก็บรวบรวมเรื่องเล่าความรู้ปฏิบัติ


ช่วงเช้าเน้นการฟังและการจับประเด็น

บนเส้นทางแห่งการเรียนรู้ Note Taker ; ผู้เก็บรวบรวมเรื่องเล่าความรู้ปฏิบัติ" ณ บางกอก กอล์ฟ สปา รีสอร์ท ... วันนี้เป็นวันแรก

ข้าพเจ้าเข้าสู่ห้องเรียนรู้ในฐานะขอเป็นผู้ช่วยพี่ติ๊ก...คุณสุฤดี โกศัยเนตร การเรียนรู้ครั้งนี้เป็นครั้งที่สองของคณะทำงานขับเคลื่อน R2R นี่เป็นเวทีแห่งการเตรียมความพร้อมเพื่อก้าวไปสู่ R2R Forum ที่จะมีขึ้นในวันที่ ๒๐ - ๒๒ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๔

การเรียนรู้เริ่มต้น...ด้วยการที่ อ.อุ (อ.อุไรวรรณ - จาก สคส.) ให้ทุกท่านได้ทำความรู้จักกัน ซึ่งเต็มไปด้วยบรรยากาศที่ผ่อนคลายสบายๆ...และเรียบง่าย ในทัศนะของข้าพเจ้ามองว่านี่คือ...บรรยากาศแห่งความเป็นที่ว่างต่อการเปิดประตูใจเพื่อเข้าไปสู่การทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน

ความคาดหวังของแต่ละบุคคลต่างมีความมุ่งมั่นปรารถนาที่จะเรียนรู้...ว่าการที่จะเป็น Note Taker ที่ดีที่พึงทำได้นั้นเป็นอย่างไร ... ในมุมมองของข้าพเจ้ามองว่านี่มาด้วยหัวใจ ด้วยมุมมองที่ดีต่อเส้นทางแห่งการเรียนรู้ ซึ่งการทำหน้าที่เป็น Note Taker นั้นถือว่าได้ว่าเป็นกลไกสำคัญอย่างหนึ่งของกระบวนการจัดการความรู้

เมื่อเราได้รับสารหรือข้อมูล (Information) ความรู้ใหม่และความรู้เก่าจะเกิดการเชื่อมโยงกัน ตกผลึกไปเป็นความรู้ที่เพิ่มขึ้นในเรื่องนั้นๆ ลึกซึ้งขึ้น...และตีความออกมา...หรือแสดงออก วิถีหนึ่งคือ เรื่องเล่า ...และจะดียิ่งขึ้นหากได้ผนวกกับการเขียนบันทึกออกมาด้วย...

อีกทั้งการจดบันทึกนั้นทางจิตวิทยาการเรียนรู้ถือว่า...ช่วยจัดระบบข้อมูลหรือสารที่เรารับเข้าไปด้วย...

และแล้วก็เข้าสู่บทเรียน...

อ.อุ จาก สคส. ... ชวนเรียนรู้ผ่านเรื่องเล่า "กระต่ายกับเต่า" ...แล้วทุกคนได้ใคร่ครวญในตนเองว่าผู้เล่าต้องการสื่ออะไรให้ฟัง ซึ่งในส่วนนี้ต้องอาศัยเทคนิคในการฟัง...ฟังอย่างใส่ใจ สำหรับข้าพเจ้าแล้วเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนอย่างมากเพราะหากว่าเราไม่ได้ใส่ใจในการฟังก็อาจจะยากต่อการที่จะทราบได้ว่าลึกๆ...แล้วนั้นผู้พูดกำลังสื่อสารอะไรให้เราทราบ...

การสื่อสารอาจออกมาไม่เพียงแต่คำพูด...อาจรวมถึงภาษาท่าทางด้วย ที่สะท้อนผ่านมาทางแววตา เนื้อเสียง ท่าทาง...

หลายท่านก็จับประเด็นและไตร่ตรองได้ว่าผู้พูดสื่อสารอะไรให้ฟัง

บางท่าน...อาจยังไม่ชำนาญต่อการฟัง

ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่จะฟังได้จำเป็นต้องอาศัยสมาธิ...และการเจริญสติรู้ตัวทั่วพร้อม

อ.อุไรวรรณบอกต่อผู้เข้าร่วมเรียนรู้ว่า ... บางครั้งในบทบาทของ Note Taker อาจไม่จดหรือบันทึกเฉพาะสิ่งที่ตนเองเห็น บางครั้งอาจสอดแทรกทัศนะส่วนตัวเข้าไปด้วย... และสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ อาจเกิด Bias เกิดขึ้นได้

...

บรรยากาศแห่งการเรียนรู้...

พี่ติ๊ก - คุณสุฤดี

..

๑๗ - ๑๘ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔

คำสำคัญ (Tags): #km#note taker#r2r
หมายเลขบันทึก: 444390เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

"....บางครั้งในบทบาทของ Note Taker อาจไม่จดหรือบันทึกเฉพาะสิ่งที่ตนเองเห็น บางครั้งอาจสอดแทรกทัศนะส่วนตัวเข้าไปด้วย... และสิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ อาจเกิด Bias เกิดขึ้นได้..."

สวัสดีครับอาจารย์...

ผมเห็นด้วยกับข้อความข้างต้นมากครับ เพราะเป็นสิ่งที่ดังก้องในใจตลอดเวลา เพราะครูสอนมาครับ ในการเก็บข้อมูลเชิงคุณภาพ บางครั้งผมต้องทิ้งข้อมูลที่อาจจะสั่นสะเทือนถึงดวงดาวได้ แต่เพราะจริยธรรมที่มีต่อผู้ให้ข้อมูล ซึ่งถ้านำเสนอเขาต้องเดือดร้อนแน่ ๆ  จึงเป็นสิ่งที่เราระวังอย่างยิ่ง และที่สำคัญผมต้องทวนข้อมูลที่ผมบันทึกไว้ว่า ถูกต้องและอยากให้นำเสนอเช่นนี้หรือเปล่า

ผมจึงมีความคิดว่า บทบาทของ Note Taker กับบทบาทนักวิจัยเชิงคุณภาพ มีความคล้ายคลึงกันไม่น้อยนะครับ

ผมสบายดี อาจารย์สบายดีนะครับ

 

 

พี่สบายดีค่ะ บันทึกนี้พี่ไม่ได้ใช้เทคนิคของ note taker แต่เป็นการเขียนบันทึกต่อเรื่องราวที่เราได้สัมผัสได้พบเจอและนำเสนอออกมา ส่วนบทบาทของ note taker หรือนักวิจัยเชิงคุณภาพ หรือนักจิตวิทยาพี่ว่าหัวใจหลักไม่ต่างกันมาก อย่างในบทบาทของการทำงานทางด้านจิตใจเราจะบันทึกในสิ่งที่เราเห็นอันเป็นการสะท้อนถึงจิตใจผ่านพฤติกรรมที่แสดงออกมา

มีผู้รอเรียน การเป็น note taker มือใหม่ อีกคนนะคะ....

ถ้าจัดแถวทางภาคเหนือ ขอรบกวนแจ้งด้วยนะคะ อยากเข้าฟังด้วยค่ะ

กระบวนการน่าเรียนรู้มากเลยค่ะ อ.จัน..บรรยากาศที่ผ่อนคลายและเป็นมิตรช่วยสลายสภาวะทางจิตใจและเอื้อการเรียนรู้ให้ผู้เรียนสามารถเปิดประตูใจ...ได้ฝึกฝนการใช้ทักษะทั้งการเป็นผู้ให้ (ฝึกเขียน)และผู้รับ(การฟังและการอ่าน)...กะปุ๋มมาเพื่อจับภาพและการได้เรียนรู้ร่วมด้วยค่ะ

ปุ๋มได้เสนอพี่โอ...ให้มาร่วมด้วยน่ะค่ะ แต่งานนี้เราได้รับโควต้าอย่างจำกัด แต่ปุ๋มก็เชื่อมั่นว่าพี่โอเป็น Note Taker ที่ดีได้คนหนึ่งเพราะพี่โอได้ฝึกฝนอยู่ทุกวันผ่านการเขียนบันทึกใน GotoKnow นี้ค่ะ...

อบรมใดไม่สำคัญเท่ากับการได้ฝึกฝนผ่านการปฏิบัติ

Large_zen_pics_007 

ดีจังเลยค่ะ...คุณตัณฑุลาวัฒน์ รอบนี้มี Note Taker จากเครือข่าย R2R ภาคเหนือมาหลายท่านมากเลยค่ะ หากว่าทางเครือข่ายไปขยายผลต่อ...ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี

 

เห็นด้วยกับอาจารย์กระปุ๋มอย่างแรงส์คะ เพราะบรรยากาศการเรียนรู้เป็นสิ่งสำคัญที่มีผลต่อประสิทธิผลของการเรียนรู็ทั้งในระดับบุคคล และทีมงาน.....ดีใจกับการได้มาครั้งนี้.....ดีใจกับการได้เรียนรู้.....ดีใจกับการได้เครือข่าย.....และดีใจกับ สวรส.ที่จะมีทีม Note taker หน้าใหม่ไฟแรง

เวลาเพียงสองวันหนึ่งคืน แต่สิ่งที่ได้มากมายเกินเป้หนึ่งใบจะแบกกลับได้

มิตรภาพและบรรยากาศการเรียนรู้ที่จัดได้ลงตัว จนคุณติ็กฉงนใจ ว่าเพิ่งรู้จักกันจริงๆๆๆๆๆๆ

กิจกรรมนันทนาการ.........ทำให้บวกเลขและท่องสูตรคูณได้เก่งขึ้น..........เพราะมีสติในการฟังและคิดตาม

ได้เรียนรู้ถึงความประมาทตัวเอง เวลาที่ไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน แต่กิจกรรมก็ได้สอนให้เรียนรู้การฟังเชิงลึก

หลายครั้งที่ได้บอกตัวเองว่า...โชคดี.........น้อยคนที่มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมดีๆอย่างน้ี

ขอบคุณค่ะ ขอบคุณจริงๆ

แวะมาด้วยความระลึกถึงค่ะ ทั้ง note taker ทุกท่านและอาจารย์ด้วยค่ะ

ดร.ปุย..กะปุ๋มก็เห็นด้วยอย่างมากเลยนะคะ ที่แอบได้ยินถึงความพยายามที่จะเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของ Note Taker R2R รุ่นสองและให้ดีรวมถึงรุ่นหนึ่งด้วย เพราะนี่คือคุณค่าที่เราจะได้มาร่วมกันจับภาพและฉายภาพการเคลื่อนไปของ R2R ประเทศไทยที่ไม่ได้เพียงแค่ถูกวงล้อมด้วยกรอบ หากแต่เรามีอิสระจากใจที่จะโลดแล่นไปในพื้นที่แห่งการจัดการความรู้ตามปัญญาที่เรามี...

รออ่านเรื่องเล่าเด็ดๆ...นะคะ

Large_zen_pics_007 

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะคุณ wjar ...เป็นห้วงเวลาแห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เต็มเปี่ยมด้วยมิตรภาพ...ความสุขและความรักในเพื่อนมนุษย์

แอบนั่งสังเกตการณ์อยู่ข้างหลังยังอดที่จะยิ้มและหัวเราะไปด้วย

การเรียนรู้ของทุกท่านดำเนินไปด้วยหัวใจที่เปิดออกรับและการละออกจากตัวตน ...อย่างมากเลยค่ะ...

Large_zen_pics_007 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท