ทิศทางครูสอนสังคมไทย..?


ชีวิตมีไว้เพื่อเดินหน้าต่อไปนะครับ...

 สวัสดีครับเพื่อน ๆ วันนี้บรรยากาศสดใสมีแสงแดดเจิดจ้ากลางวันคงร้อนอบอ้าวพอสมควรที่มองผ่านม่านหน้าต่างออกไปข้างนอกห้องมีสายลมพัดกิ่งก้านใบไม้โอนเอนไหวอยู่ไปมาตลอดสะท้อนภาพสัจธรรมอย่างแท้จริงว่าทุกสิ่งที่มีชีวิตล้วนไม่หยุดนิ่ง

 เมื่อวันวานของสัปดาห์ได้มีโอกาสลงพื้นที่ภาคสนามของการฝึกสอนที่ลูกศิษย์เอกสังคมศึกษา ม. ทักษิณ ลงมือปฏิบัติจริงสอนจริง บางคนบ่นว่าความสุขบินหายไปอยากกลับไปเรียนเหมือนเดิมกับคุณครูอีก... อิ อิ อิ...ชีวิตมีไว้เพื่อเดินหน้าต่อไปนะครับ...

การได้สัมผัสเรียนรู้กับลูกศิษย์ฝึกสอนก่อนที่จะเดินทางสายอาชีพครูจริงนี่ ได้คุยกับครูพี่เลี้ยงบางท่านและผู้บริหารโรงเรียนบางคนพร้อมกับนั่งจับเข่าคุยกันฉันท์เราดอกปาริชาตแห่ง ม. ทักษิณแล้วได้มุมคิดว่า...

ตั้งแต่บัดนี้ต่อไปอีก 5 ปี ผู้ที่จะมาเดินทางสายครูสังคมศึกษาควรมีคุณสมบัติเด่น ๆ ในเรื่องนี้

1 . มีความคิดมุมมองใหม่ ๆ มาถ่ายทอดให้ผู้เรียนให้ทันสมัย

 2 . วิชาการทางด้านศาสนาต้องเด่นและแน่น โดยเฉพาะวิชาพระพุทธศาสนา เพราะรากฐานสังคมไทย วัฒนธรรมไทยมาจากคำสอนทางพระพุทธศาสนา เวลามาบรรจุเป็นครูอยู่ในหมวดสังคม ส่วนมากจะได้สอนนักเรียนในวิชาพระพุทธศาสนา

3 . วิชาทางด้านคอมพิวเตอร์ เพราะผู้สอนต้องนำสื่อทาง internet มาสอนประกอบให้เห็นภาพจริงเสียงจริง อย่างการสอนวิชาพระพุทธศาสนาต้องดึงภาพการ์ตูนเกี่ยวกับพระพุทธศาสนาหรือภาพทางเว็บที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกัน ซึ่งเด็กนักเรียนยุคใหม่นี้เก่งเรื่องเหล่านี้ด้วยละ

จึงขอบันทึกนำมาเล่าขานต่อกันไปดังนี้แล...

หมายเลขบันทึก: 444386เขียนเมื่อ 17 มิถุนายน 2011 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอ.หล่อใหญ่

ส่งกำลังใจครูสอนสังคมไทย

ชอบๆ คำโปรย ชีวิตมีไว้เพื่อเดินหน้าต่อไป ...

สุขสันต์วันศุกร์ และหารางวัลสุดสัปดาห์ ขอบพระคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณPoo

เป็นธรรมดา เมื่อชีวิตยังไม่สิ้น ก็ต้องดิ้นกันต่อไปนะครับ ...ฮา ๆ เอิก ๆ

ใช่แล้วละ วันศุกร์ วันสุข นะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท