สนามหลวง : ความไว้วางใจ และ ใจ ของ ฅนสนามหลวง


“....ฅนสนามหลวง เป็น กลุ่มที่ได้ทำงานด้วยแล้ว จะติดใจ และ เป็นห่วงเขาทันที อย่างที่เคยบอกว่า สนามหลวงมีมนต์ขลัง ใคร ลงทำงานแล้ว จะถอนตัวไม่ขึ้น...”
 

                ....ฅนสนามหลวง เป็น กลุ่มที่ได้ทำงานด้วยแล้ว จะติดใจ และ เป็นห่วงเขาทันที อย่างที่เคยบอกว่า สนามหลวงมีมนต์ขลัง ใคร ลงทำงานแล้ว จะถอนตัวไม่ขึ้น...

 

                การสร้างความไว้วางใจ ระหว่างคนทำงาน กับ ฅนสนามหลวง เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เพราะต้องยอมรับก่อนว่า ในสนามหลวงเป็นพื้นที่ ที่ มีความซับซ้อนของปัญหามาก ทั้งเรื่องที่มาที่ไปของคนที่เข้ามาใช้พื้นที่สนามหลวงในการดำรงชีวิต และเรื่องของคนที่มาหากินกับคนในสนามหลวง ซึ่งความหวาดระแวงและการไม่ไว้วางใจ ก็ต้องมีเป็นธรรมดา แต่ถ้าหากใครสามารถสร้างความไว้วางใจได้แล้วการทำงานก็จะง่ายขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 

                หลายคนที่เข้ามาทำงานในพื้นที่สนามหลวงและปริมณฑล ต้องผิดหวังกลับไปเพราะ ฅนสนามหลวง ไม่ให้ความร่วมมือ ก็เพราะขาดความต่อเนื่อง ขาดความจริงใจ ท้ายที่สุด ก็ จะไม่ได้ใจของฅนสนามหลวงไว้ การทำงานก็จะยากลำบากมากขึ้น เพราะนอกจากจะไม่ให้ความร่วมมือแล้ว อาจจะโดนต่อต้านด้วยซ้ำไป ดังนั้น เริ่มแรกของการเข้าทำงานในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่พิเศษนี้ ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า ผู้ที่จะเข้าไปทำงานในสนามหลวง ต้องเริ่มจากการไม่รู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่า หรือเข้าไปแบบตัวเองเป็นผู้ให้ แต่ ต้องเข้าไปในแนวระนาบเดียวกัน หรือบางครั้งให้เข้าไปแบบนอบน้อมในฐานะผู้เข้าไปเรียนรู้เสียก่อน จะทำให้การเข้ากันได้กับฅนสนามหลวง ง่ายมากยิ่งขึ้น

 

                จากการทำงานในพื้นที่สนามหลวงอย่างต่อเนื่องพบว่า แท้จริงแล้ว ผู้ขายบริการในพื้นที่สนามหลวง แทบทุกคน ไม่ได้อยากออกมาขายบริการ ตามที่หลาย ๆ คนตราหน้า หรือพิพากษา หากแต่ว่า แต่ละคนมีความจำเป็นของแต่ละคนที่แตกต่างกันออกไป บ้างมีความจำเป็นทางเศรษฐกิจ ที่ มีหนี้สินล้นมือ บางคนมีภาระของครอบครัว ที่ หัวหน้าครอบครัวไม่สามารถแบกรับภารพเหล่านั้นไว้ได้ ก็ต้องแอบมาหาเงินกลับไปจุนเจือครอบครัว หรือบางคนหลงเข้าไปในวังวนของยาเสพติด ที่ยังไม่สามารถถอนตัวขึ้นได้ ก็ ต้องมาขายบริการเพื่อนำเงินไปใช้เสพยาเสพติดที่ตนเองติดอยู่ ซึ่งหากจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้อง รื้อทั้งระบบ แก้ทั้งพวงปัญหาไม่สามารถแก้ทีละเปราะได้

 

                จากสภาพดังกล่าว การทำงานแบบเจาะใจ เจาะลึก เข้าไปที่ ฅนสนามหลวง จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะ คนที่จะเข้ามาทำงานแก้ไข หรือบรรเทาปัญหา จำเป็นต้องเข้าใจ เข้าถึง สภาพปัญหาที่แตกต่างกันออกไปของแต่ละคน เพื่อที่จะได้ รู้ลึกถึงรากของปัญหาของแต่ละคนได้ และเมื่อนั้น ก็จะได้นำปัญหานั้นมาวิเคราะห์ถึงหนทางการแก้ไขอย่างตรงจุด ตรงเป้า และ เรื่องวุ่น ๆ ของ สนามหลวง อาจจะคลี่คลายลงได้ในที่สุด  แต่ที่สำคัญ อย่าเพิ่งหลงไปกับมนต์ขลังของสนามหลวงไปเสียก่อนล่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท