เก็บเงินหนูทำไม?


คนพิการที่เป็นเด็กนักเรียน แท้ที่จริงแล้วหากเราเรียนกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนปกติได้ เขาควรจะได้เรียนที่นั่น

     ชมรมเพิ่มพูนพลังคนพิการ อ.ตะโหมด ได้เดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว และมั่นคง ส่วนหนึ่งเกิดจาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ออกมาร่วมแรงกันผลักดันด้วย นับเป็นความสำเร็จของการเดินเรื่องตามแนวคิดไตรภาคีร่วมพัฒนาฯ โดย 2 ภาคีแรกคือราชการส่วนภูมิภาค อย่าง สสจ. รพ.และสอ. จับมือกันกับเครือข่ายคนพิการเองได้ อีก 1 ภาคี จะกระโดดเข้ามาเกื้อหนุนในทันทีทันใด เรื่องนี้มีเงื่อนไขลึก ๆ ที่ผมกำลังเขียนเป็นรายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์อยู่ครับ

     ในบันทึกนี้ตามที่จั่วหัวเรื่องมีที่มาที่ไปเกิดขึ้นที่ อ.ตะโหมดว่า คนพิการที่เป็นเด็กนักเรียน แท้ที่จริงแล้วหากเราเรียนกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนปกติได้ เขาควรจะได้เรียนที่นั่น แต่เมื่อผู้ปกครองนำไปเข้าโรงเรียนเขาถูกเก็บเงินโดยไม่ละเว้นอะไรเลย เรียกว่าทุกคนเท่ากันหมด แต่หากเขาไปเข้าโรงเรียนพิเศษของเขาเอง ก็จะได้รับการยกเว้น แต่ก็ทำความลำบากและยุ่งยากที่จะติดตามมาอีกหลายเรื่อง ซึ่งล้วนเป็นค่าใช้จ่ายทางอ้อมและมากเอาการเหมือนกัน เรื่องนี้เป็นภาระที่ไม่ควรเป็นแก่ผู้ปกครองเลย จึงเป็นที่มาของคำว่า “เก็บเงินหนูทำไม?” ที่น้องนักเรียนระดับ ม.ปลาย ถามผมในที่ประชุม แล้วผมรับว่าจะนำมาตีแผ่ให้ แต่อาจจะช่วยอะไรไม่ได้มากนัก การมาเขียนเป็นบันทึกก็เพียงช่วยได้นิด ๆ หน่อย ๆ เท่านั้น

     จริง ๆ ผมว่าโดยส่วนตัว หากละเว้นไม่ได้เพื่อความเท่าเทียมกัน เด็กกลุ่มนี้ควรจะได้เรียนที่โรงเรียนเดียวกันเช่นคนอื่น แต่น่าจะมีทุนการศึกษาให้จนเพียงพอที่จะไม่เป็นภาระแก่เขา เมื่อผมถาม ๆ ดูก็พบว่ามีอยู่เพียง 2-3 คน (เท่าที่รู้ในเบื้องต้น) ผมสนับสนุนที่จะให้เขาอยู่ได้ในสังคมปกติมากว่าที่จะเบียดผลักให้เขาไปอยู่ในที่ ๆ เรียกว่ารัฐจัดให้เป็นการเฉพาะ จึงอยากเรียกร้องไปยังท่านที่เกี่ยวข้องกับการจัด “การศึกษา” ในระบบ แทนเขาเหล่านั้นครับ

หมายเลขบันทึก: 44402เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2006 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สิทธิพิเศษ สำหรับกลุ่มคนเหล่านี้ควรต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษนะครับ ที่ผ่านมาก็เพิกเฉย ไม่ค่อยให้ความสนใจเท่าที่ควร

ขอบคุณพี่ชายขอบ ที่เป็นแรงหนุน...งานนี้

ขอบคุณจากใจ 

น้องจตุพร

     ตอนที่ฟังเขา ก็อึ้ง ๆ แต่ช่วยอะไรไม่ได้มาก นอกจากจะนำมาสื่อสาร และจะถ่ายทอดไปในทุกเวทีที่มีโอกาสนะครับ ส่วนหนึ่งที่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและเฉพาะที่คือทาง อบต.จะดูแลให้ก่อนนะครับ ช่วยเหลือเบื้อต้นเท่านั้น ยังไม่ใช่แก้ที่ระบบทีเดียว

เด็กพิการสามารถเรียนและใช้ชีวิตร่วมกับเด็กปกติได้
นโยบายของรัฐให้เด็กเรียนฟรี
ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
แต่สถานศึกษาหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นคนพิการหรือเด็กปกติที่ด้อยโอกาส   ก็หาเรื่องเก็บเงินเด็กโดยไม่เก็บเป็นค่าบำรุงการศึกษา  แต่เก็บค่าโน่นค่านี้  ซึ่งรวมแล้วมันมากกว่าค่าบำรุงการศึกษาซะอีก
แล้วแบบนี้ ใครจะช่วยเด็กได้?

คุณ adcordiality ครับ

     ผมไม่แน่ใจนักว่าเสียผมจะดังได้แค่ไหน นานเท่าใด เขาจะรอไปอีกสักเท่าไหร่ แต่ผมก็จะเปล่งเสียงอยู่อย่างนี้เรื่อย ๆ ไปล๊ะครับ เพื่อคนชายขอบ
     ขอบคุณนะครับที่มาช่วยทำให้เสียงผมดังขึ้นอีกนิด

นโยบายแห่งรัฐ....วางไว้อย่างสวยหรู

หากแต่ในความเป็นจริงหาใช่จะเป็นเช่นนั้นไม่...

คนทำงาน...ที่ทำงานกับคนด้อยโอกาส...

ได้ลงมือทำอย่างจริงจังหรือยัง...

หรือเพียงแค่ทำ...ว่าได้ทำ...

หากเมื่อใดก็ตามที่เรา...ลงมือแก้ไขปัญหานั้นอย่างจริงจัง....

ความด้อยโอกาส...แห่งคนนั้นอาจจะหมดไปได้....

 

มีเพื่อนที่ทำงานเกี่ยวข้องด้านสิทธิเด็กพิการอยู่ จะลองช่วยอีกแรงค่ะ

Dr.Ka-poom

     เห็นด้วยที่คนทำงานต้องทำอย่างจริงจังกันเสียที ในขณะนี้คนด้อยโอกาสเหล่านั้นต้องลุกขึ้นเองด้วยแรงหนึ่งครับ

คุณพี่พัชรา

     ขอบพระคุณล่วงหน้าเลยครับ ในการร่วมแรงร่วมใจช่วยผลักดันกันต่อไปครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท