อินเทรนร่วมสมัย กับการประหยัดน้ำ ประหยัดไฟ


ถึงเวลาที่เราต้องเลิกคิดว่าภาวะโลกร้อนไม่ใช่ธุระของใครคนใดคนหนึ่ง หันมาร่วมมือกันมาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อนกันเถอะ

         ดวงอาทิตย์ส่องแสงริบรี่ใกล้จะลับขอบฟ้าเข้าไปทุกที ซึ่งผู้คนแถวนั้นมองเห็นกันจนชินตาแล้ว  ย่ำค่ำแล้วสินะ ฉันแกมเดิน แกมวิ่ง เพราะฝนตั้งเค้ามืดครื้มไปทั้งสองข้างทาง สายฝนเริ่มโปรยปรายลงมาบ้างแล้ว หล่นกระทบกับไหล่ บ่งบอกความรู้สึกถึงความเย็นที่ไหลผ่านเสื้อยืดคอกลม  สีน้ำตาลได้ดี ใช่สิ...เดือนนี้ก็ย่างเข้าฤดูฝนแล้ว ฉันปล่อยความคิดไปเรื่อย ๆ  ก้าวที่ 1 ก้าวที่ 2 ก้าวที่... พลัน !! ความคิดก็ต้องหยุดชะงักเมื่อได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดับลง 

        น้องนก!  น้องนก! ขึ้นรถสิจะไปส่ง ฝนตกแล้วนะ ฉันหันมองต้นตอของเสียงก็เห็นพี่ดำนั่นเองพี่ที่โรงพยาบาลอีกคนหนึ่งที่น่ารักมาก ๆ  ไม่เป็นไรค่ะ ใกล้จะถึงแล้ว ขอบคุณมาก ปากพูดไป เท้าก็ย่ำไปด้วยความเร็ว สายตาเหลือบมองสองข้างทางที่เดินผ่าน ด้วยความคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี  มองเห็นแผงเหล็กที่กั้นเป็นแนวรั้วสูงประมาณ 1 เมตร สีขาวตัดสีม่วง ที่บ่งบอกถึงความประณีตและความละเอียดอ่อนของผู้ออกแบบและช่างทาสีเป็นอย่างดี กั้นรอบ ๆ ตลอดแนวทางที่เดินผ่าน มองแล้วเย็นตา สบายใจพอ ๆ กับสายฝนที่เริ่มตกหนักขึ้นเรื่อย ๆ

          วัน เวลา ช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่เหตุการณ์ต่าง ๆ ยังอยู่ในความทรงจำเสมอมา กับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด....เมื่อสายตาเหลือบมองไปที่หน้าหน่วยงานอุบัติเหตุและฉุกเฉิน วันนี้มีผู้คนจำนวนมากหน้า หลายตา เกิดอะไรขึ้น! ทำไมผู้คนเยอะกว่าทุกวันที่ผ่านมา เท้าไวกว่าความคิด 

         น้า ๆ ใครเป็นอะไรค่ะ  ฉันร้องถามผู้หญิงคนหนึ่งอายุประมาณ 40  กว่า ๆ นั่งร้องไห้ ดวงตาบวมแดงก่ำ ญาติที่อยู่ข้าง ๆ ตอบแทนว่าลูกชายเขาถูกรถชน (คำพูดห้วน ๆ สำเนียงคนใต้พูดสั้น ๆ แต่ได้ใจความ)  ฉันเข้าไปใกล้ ๆ พร้อมทั้งเอามือขวาสัมผัสกับมือแม่ของเด็กบอกว่าไม่เป็นไรนะค่ะ มาถึงโรงพยาบาลแล้ว คุณหมอกำลังช่วยชีวิตน้องอยู่ ฉันเลยถามข้อมูลเพิ่มเติมว่าได้ทำบัตรประจำตัวคนไข้หรือยังค่ะ

           ยัง...

      นี่คือเสียงตอบของญาติคนเดิม ขอโทษนะค่ะน้องคนที่ถูกรถชน ชื่ออะไร ญาติให้ความร่วมมือและได้บอกรายละเอียดเป็นอย่างดี ฉันก็เดินไปที่ห้องบัตร เพื่อไปแจ้งเจ้าหน้าที่ที่อยู่ประจำห้องบัตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่อยู่เพราะต้องไปเปิดไฟบริเวณรอบ ๆ โรงพยาบาล ฉันเลยเดินตามหาเพื่อจะให้มาช่วยทำบัตรให้คนไข้ให้เร็วที่สุด...เท่าที่จะทำได้ และแล้วหน้าที่รองของฉันก็สิ้นสุดลง    แต่เวลายังอีกเหลือเฟือขอไปทำหน้าที่หลักของตัวเอง เท้าไวเท่าความคิด มาหยุดอยู่ที่หน้าห้องศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพ  (หรือที่ทุกคนเรียกกันติดปากว่าห้อง HA นั่นเอง) ยืนดูต้นไม้ที่ปลูกไว้แรก ๆ ต้นไม้ไม่เจริญเติบโต เท่าที่ควร เริ่มมีสีเหลือง กิ่งก้านไม่สมบูรณ์ ต้องช่วยฟื้นฟูอย่างมาก ทั้งรดน้ำ ใส่ปุ๋ย บางครั้งก็เช็ดทำความสะอาดใบ และลำต้น เชื่อไหมว่าเวลาไม่ถึง 2  เดือน ตอนนี้ต้นไม้ทุกต้นเขียวชอุ่ม ด้วยความร้อนอบอ้าวของห้องทำงาน พอมองไปเห็นสีเขียวของต้นไม้ทีไรสามารถผ่อนคลายอารมณ์ให้เย็นได้ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ  "ห้องทำงานไม่มีแสงสว่างมากนัก จะปลูกได้เฉพาะไม้ที่อยู่ในร่มเท่านั้น"    มันทำให้ฉันไม่อยากกลับบ้านอยากอยู่ อยากดู อยากมอง มองครั้งใดก็มีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ที่ที่ฉันกล่าวถึงก็คือที่ทำงานของฉันเอง หลังจากชื่นชมกับต้นไม้สักพักใหญ่ ๆ เสร็จแล้วก็เดินดูบริเวณรอบ ๆ ตึกผู้ป่วยนอกทั้งหมดซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ สังเกตเห็นบริเวณงานผู้ป่วยนอกและทางเดินไปห้องหัวหน้าฝ่ายการเปิดไฟทิ้งไว้ บ่อยครั้งหน่วยงานต่าง ๆ ลืมปิดไฟ พัดลม คอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพราะต่างคนก็คิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของตนเอง ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของยามก็เลยเกิดเหตุการณ์นี้บ่อย ๆ ฉันเห็นเสียจนชินตาไปแล้ว บอกกับใจตนเองว่าไม่มีใครปิด เราเห็นเราก็ปิดก็แล้วกัน ทำเพื่อโรงพยาบาลของเรา อย่าคิดมากเดี๋ยวไมเกรนจะมาทำความรู้จักเอา (บอกกับใจตัวเอง เพราะเริ่มท้อใจกับสภาพที่เป็นเช่นนี้)แต่ก็ยังไม่ละความพยายามยังคงปฏิบัติหน้าที่อย่างสม่ำเสมอ  (บางวันทำงานเหนื่อยพอถึงบ้านแล้วเผลอหลับไป) ตกใจตื่นขึ้นมา อุ๊ย! วันนี้ยังไม่ได้ไปทำภารกิจเลย บางครั้งนึกได้  2 ทุ่ม แล้วก็ยังต้องเดินมาโรงพยาบาลมันกลายเป็นหน้าที่หลักไปแล้วก็ว่าได้ มีคนตั้งคำถามว่า ทำไมต้องทำ?  ทำแล้วได้อะไร ? เจอคำถามแบบนี้บ่อยครั้ง  ทำเอาอึ้ง ไปเลย...ได้แต่ยิ้มแบบปลง ๆ (สิ่งที่ได้จากการกระทำครั้งนี้มันไม่ใช่เป็นรูปธรรม แต่เป็นนามธรรม เพราะมันคือความสุข สุขที่ได้ทำอะไรเพื่อทดแทนองค์กรบ้าง บอกได้เลยว่างานนี้ไม่ได้ทำเพื่อหวังผลประโยชน์ที่อยู่ในรูป สิ่งของ เงินเดือน หรือหน้าตา แต่วันนี้ฉันได้รู้จักการเป็นผู้ให้กับองค์กรแล้ว มันเป็นความภาคภูมิใจลึก ๆ นะ วันนี้เราได้ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ตั้งหลายอย่าง ทั้งได้ช่วยปิดไฟ ปิดน้ำในห้องน้ำที่ไหลมาตลอดทั้งวัน ซึ่งหลายคนอาจมองข้ามสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้หรืออาจละเลยไป ยิ่งคิดทำให้ความคิดฮึกเฮิม ก่อเกิดเป็นพลังใจ บอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า “อย่าหยุดทำนะ”  นี่คือคำสัญญากับตัวเองที่ยังดังกึกก้องอยู่ในโสตประสาทตลอดมา ไม่นานหรอกต้องมีคนเห็นใจ  และเข้าใจบ้าง (ปลอบใจตัวเอง)                               

        ซึ่งถ้าวันนั้นมาถึงจริง ๆ ฉันจะร้องไชโย ๆ ๆ ๆ  ดัง ๆ แต่ฉันแอบหวังอยู่ลึก ๆ ว่าความคิดเล็ก ๆ เหล่านี้จะช่วยเติมเต็มให้เจ้าหน้าที่ทุกคนได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและหันหน้ามาร่วมเป็นหนึ่งเดียวเพื่อเป็นการ ลดภาวะโลกร้อน เช้ามาก็ช่วยกันปิดไฟดวงที่ไม่ใช้ ช่วงเที่ยงก็ปิดคอมพิวเตอร์ ปิดไฟในห้องช่วงพักเที่ยง หลังเลิกงานก็ช่วยกันปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องช่วยกัน เราทุกคนก็ต่างมีส่วนที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้นเพราะเพียงแค่เราหายใจอยู่เฉย ๆ ก็ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแล้ว ยังไม่รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ มากมายที่เราทำอยู่ทุก ๆ วัน ถึงเวลาที่เราต้องเลิกคิดว่าภาวะโลกร้อนไม่ใช่ธุระของใครคนใดคนหนึ่ง หันมาร่วมมือกันมาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อนกันเถอะ ถ้าทุกคนคิดว่าการลดภาวะโลกร้อนนั้นมันทำได้ยาก หรือคิดว่าท่านคนเดียวช่วยโลกไม่ได้ หรือว่าจะทำตอนนี้มันก็ไม่มีอะไรดีขึ้นแล้ว ท่านกำลังคิดผิด!! ทุกอย่างที่เราทำจะส่งผลดีต่อโลก และมันยังมีเวลาอยู่ ถ้าไม่เริ่มที่ตัวเราก่อนก็ไม่รู้จะให้ไปเริ่มจากตรงไหน แค่เราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางอย่างของเราทำอยู่ในวันๆหนึ่ง ก็สามารถช่วยลดภาวะโลกได้อย่างน้อย ๆ เราก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคม....เหมือนกัน

 

                                                  

                                                                                                                                                 

หมายเลขบันทึก: 442282เขียนเมื่อ 4 มิถุนายน 2011 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (81)

สวัสดีค่ะคุณบุษรา

ชื่นชมในความมีน้ำใจค่ะ อย่างน้อยได้ช่วยแบ่งเบาความทุกข์ ให้เขาได้ตรวจไวๆ ได้รับการรักษาเร็วขึ้น

ขอร่วมอนุรักษ์การประหยัดพลังงานกับน้องบุษราด้วยคนค่ะ

สบายดีนะค่ะ คิดถึงเสมอค่ะ

Ico48
  • สำหรับกำลังใจยังคงหลั่งไหลอย่างไม่ขาดสายสำหรับพี่ถาวร  ชื่นใจจังเลย
  • บุษราสบายดีค่ะพี่ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ๆ รักษาสุขภาพด้วยค่ะ
  • ด้วยความระลึกถึงเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                            

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้เข้ามาทักทายเสียนาน น้องนกยังคงน่ารักเหมือนเดิม มีน้ำใจ เสียสละเพื่อเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม

อ่านบันทึกนี้แล้วมีความสุขค่ะ

ขอให้น่ารักตลอดไปนะคะ

สวัสดีน้องสาว สบายดีนะ แวะมาบอกว่าคิดฮอดเด้อ

  • สวัสดีค่ะ น้องนก  ที่น่ารัก
  • วันอาทิตย์ที่ผ่านมา พี่ก็ไปร่วมลดโลกร้อน
  • ร่วมปั่นจักรยาน รณรงค์รอบเมือง  สนุกดีค่ะ
  • อะไรที่ทำแล้วแล้วความสุข  ก็ทำต่อไปนะค่ะ
  • มาร่วมชมและเชียร์ค่ะ
  • สวัสดีครับ
  • อ่านแล้วรู้สึกดีมาก บางครั้งกิจกรรมประหยัดพลังงานง่ายๆ แต่หลายคนก็ยังไม่ใส่ใจ ละเลย ลืมคิดไปว่าที่ทำงานคือบ้านหลังที่สอง ต้องช่วยกันดูแล เพราะถ้าไม่มีเขา เราแย่เหมือนกัน ขอบคุณครับ

 

สวัสดีบุษราเพื่อนเลิฟ

นี้คือสาเหตุที่ทำให้โลกร้อน

                        

นี้คือทั้งหมดที่ทำให้โลกร้อน  แบบไม่น่าร้อน 

น่ารักเสมอเลยค่ะ น้องนก

มีน้ำใจดี บริการยอดเยี่ยม เคยไปนอนโรงพยาบาลหนองคาย รู้สึกประทับใจเจ้าหน้าที่ คุณหมอ พยาบาลที่ดูแล ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส

ที่รพ.พะโต๊ะก็คงเช่นกัน

 

-สวัสดีครับ..

-แวะมาเยี่ยม/สบายดีนะครับ...

-วันนี้มี "ลูกหว้า"มาฝากครับ...

 

สวัสดีค่ะ

จำกันได้รึเปล่า

จะเรียยกป้านก กก็กลัวจะไม่คุ้น

เพราะไม่ได้คุยกันนานเสียเหลือเกิน

^^

รักษาสุขภาพด้วยน่ะค่ะ

สวัสดีบุษราเพื่อนเลิฟ

ว้าย...เพื่อนไปเล่น fB ส่วนเราไปเล่น BB เลยไม่เจอกัน สวนทางกันนิดเดียว ไม่งั้นเจอกันแล้ว

 

  อันใหญ่ของเรา อันเล็กของเพื่อนเลิฟ เอามารวมกันเพื่อนเป็น BBเลย

สวัสดีค่ะ น้องนก

ไม่ได้มาทักทายกันนานมาก แต่ยังถึงเสมอค่ะ

เนื่องจากหน้าที่หลักเหมือนน้องนก "คนคุณภาพ" อย่างพวกเรา เลยต้องเตรียมตัวต้อนรับการ reaccerdit เมื่อ ๒-๓ มิย ที่ผ่านมา

ขอชื่นชมน้องนกค่ะ ขอให้ทำต่อไป เพราะมันได้ช่วยเติมความสุขให้กับเรา

เคยมั้ยค่ะ แบบว่าขณะเอื้อมมือไปปิดสวิทซ์ไฟ แล้วยิ้มอย่างมีความสุข และพูดในใจกับตัวเองว่า "ขอบคุณนะที่ไม่ปิดไฟ ไม่ปิดพัดลม ทำให้ฉันได้มีโอกาสทำดีอีกแล้ว"

เราไม่ได้เสียอะไรเลย มีแต่ได้ทีหลายคนอยากได้แต่เขาไม่ได้ง่ายๆอย่างพวกเรา นั่นคือ ความสุขค่ะน้องนก

คิดถึงค่ะ ฝากความระลึกถึงน้องอัจและหลานๆด้วยค่ะ

สวัสดีครับพี่นกบุษรา ผมไม่ได้เข้ามาบ้าน Gotoknow มาเป็นเวลา ๒ - ๓ เดือนแล้ว วันนี้ได้มีโอกาสแวะเข้ามาทักทายพี่นกครับ พี่นกสบายดีนะครับ

ดีเยี่ยมจริงๆ ค่ะ...

มาปรบมือให้คนเก่งจ้า.....



                         ***  ขอบคุณน้องนกนะจ๊ะ   ที่ช่วยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในการลดภาวะโลกร้อน  *** 

                                                     

  • Ico48 ...สวัสดีครับ  คุณนก บุษรา ...
  • ...ต้องขออภัยด้วยนะครับ ที่ไม่ได้มาเยียมตั้งหลายเพ-ลา...
  • ...ก็เป็นการกระทำอย่างง่าย ๆ ที่ได้ผล แต่ไม่ได้ตั้งใจทำอย่างจริงจัง...
  • ...มีความสุขกับการทำงานทุก ๆ วันนะครับ มาเป็นกำลังใจให้ครับ...

ก๊อกๆๆๆ

เจ้าของบ้านอยู่มั้ยน๊า

หายไปนานหรืองอนกันแล้วไม่เห็นน้องนกไปทักทายบ้าง ทำให้คิดถึงมาก หรือว่างานยุ่ง

เป็นกำลังใจให้ทุกเรื่องค่ะ

รักและคิดถึงค่ะ

                    สบายดีนะคะ คิดถึงค่ะ

 

   สวัสดีค่ะ พี่บุษรา สบายดีนะคะ คิดถึงมากค่ะ ..

 

น้องกลางที่รัก..

  • พี่ใหญ่แวะมาเยี่ยมทักทายค่ะ..
  • คิดถึงเจ้าเสมอนะ
  • รักษาสุขภาพนะ.เป็นห่วงเสมอจ่ะ
  • เป็นกำลังใจให้กันจ่ะ..
  • รักเสมอ..

นานแล้วไม่ได้แวะมาเยี่ยมเยือนน้องสาว มาเป็นกำลังใจให้ ในการเป็นเฟืองตัวเล็ก แต่ความตั้งใจแรงกล้ายิ่งใหญ่นัก นับถือๆ

หากเหงาๆก้แวะไปฟังเพลง"ขอบคุณฟ้า" ที่ผมแต่งใหม่ เพื่อให้กำลังใจ ได้ที่บล๊อคนะครับ

มาชื่นชมบันทึกค่ะ..คิดถึงด้วยนะคะ

เอาภาพมาฝาก พอดีช่วงเข้าพรรษาได้ไปทำบุญมาหลายที่ครับ

วัดห้วยมงคล ในวันเข้าพรรษา

พุทธมลฑล ในวันที่ 9 ของการเช้าพรรษาในปีนี้

สวัสดีค่ะน้องสาว ไม่ได้มาทักทายนานมากค่ะ คิดถึงมากมายจ้าๆๆๆๆๆ..น้องสบายดีไหมคะๆๆๆ..ส่งข่าวนะคะ

สวัสดีครับ ไม่ได้มีการเคลื่อไหวมาหลายเดือน ....มานี้มีโอกาส..จึงแวะเข้ามาทักทาย..

..ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการ..ประหยัดพลังงานของโลก...การดำเนินชีวิตแบบพอเพียง..ตาหลักปรัชญา...ของพ่อหลวง..เหมาะสมที่สุด..ในยุคนี้...และยุตต่อไป...

สวัสดี บุษราเพื่อนเลิฟ ไม่รู้้ว่่าพายุนกเต็นท่วมหายวับไปหรือยัง ถ้ายังอยู่ส่งเสีย....มาหน่อย อุ้ยส่งเสียง

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกนี้นะคะ

เห็นด้วยกับบันทึกนี้มากค่ะ

เราทุกคนควรที่จะช่วยกัน

แก้ไขปัญหาโลกร้อนค่ะ

เพราะปัญหาเรื่องโลกร้อนเป็นปัญหา

ที่ทุกคนต้องร่วมมือกันแก้ไขค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีค่ะลูกสาว

ไม่ได้พูดคุยกันมานานมากแล้ว  คิดถึงค่ะ

อ่านบันทึกแล้วชื่นชมในความมีน้ำใจของลูกค่ะ

ขอให้ทำความดีไปเรื่อยๆนะคะ  สะสมผลบุญไว้ค่ะ

ดีใจจังค่ะที่เราคิดและทำเหมือนกันเลย ทุกที่ทั้งบ้านและที่ทำงาน หากพวกเราช่วยๆกันคนละไม้ละมือ ย่อมเป็นผลดีต่อการรักษ์สิ่งแวดล้อมนะคะ :)

-สวัสดีครับ..

-แวะมาเยี่ยมอีกครั้ง..สบายดีนะครับ..

-วันก่อนไป สปป.ลาว..มา..มีของแปลก ๆ มาฝากครับ..

สวัสดีจ้าน้องสาว...พี่ก็หายไปนานเหมือนน้อง ด้วยภาระงานราชการที่ทำให้เราไม่ค่อยมีเวลา

พอดีไปทักทายน้องเพชรน้ำหนึ่ง เจอน้องบุษรา ก็เลยตามมาค่ะ..คิดถึงเสมอนะคะ

  • สวัสดีค่ะน้องนก 
  • หากคนส่วนใหญ่มีความตระหนักถึงภัยและความเดือร้อน ในภายหน้าที่กำลังใกล้เข้ามา และช่วยกันป้องกัน แก้ไข ก็ดีนะคะ

คุณนก เป็นไงบ้าง คะระนอง การงาน และชีวิต มาส่งกำลังใจ และความคิดถึงจ้า

สวัสดีครับน้องนก

ช่วยเขียนแสดงความเห็นงานของสมาคมหน่อยครับ

เพื่อพัฒนาในปีต่อไปครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • การจัดงานสำหรับปีนี้ เห็นความร่วมมือ ร่วมใจของคณะกรรมการทุก ๆ ท่าน รู้ว่าเหนื่อย...กับความทุ่มเท.... มีแต่เสียงตอบรับที่ดี มีแต่คำชื่นชม ชื่นใจจริง ๆ ค่ะ
  • พี่ ๆ น้อง ๆ ที่พะโต๊ะ บอกว่าปีหน้าจะไปร่วมกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อีก และเชื่อแน่ว่าปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป คงเพิ่มความสนุก สนาน กลับมาทำงานด้วยความอิ่มเอมกันถ้วนหน้า
  • ขอตบมือให้ดัง ๆ ค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                      

สวัสดีจ้านก...มองดีดี...อาจมีประเด็นในการทำ R2R  ได้นะคะนี่....

คิดถึงนะ....

ชาดหายเหนื่อยนิ หลบถึงบ้านตีสี่ หัวเช้าลุกขึ้นไปทำงาน ไม่หายงงรถนั่งมึนทั้งวัน

โทรสายเข้าไม่หยุด นายหัวพิศไปนอนบ้านคุณสมภพที่สุรินทร์

นี้แหละเครือข่าย กรรมการสมาคมฯ

สวัสดีจ้ะ...

         มาเยี่ยมจ้า...ยังคิดถึงน้องอยู่นะ...

น้องสาว สบายดีมั๊ย คิดฮอดเด้อ

วัสดีค่ะน้องนก พี่แดงทำงานแล้วนะมาแวะทางโกทูโน

พี่แดงว่าน้องมีพรสวรรค์ในการเขียนเล่าเรื่อง น่าจะส่งประกวดนะคะ ทีงาน HA ของทุกปี

ขอเป็นกำลังใจให้ทำดีเรื่อยๆ อย่าท้อนะคะ บางทีก็มีคำถามมาเหมือนกัน ทำไมต้องทำ ใครมาปิดไฟฉัน (ทั้งที่เจ้าตัวออกไปข้างนอก) บางทีห้องแอร์ แต่เปิดพัดลมอีกตัว ใครนะไม่รู้จักช่วยกันเลย พี่แดงนะเวลาใครที่ช่วยกันประหยัด น้ำ ไฟ จะชมเชยไปถึงครอบครัว แม่สอนมาดีมากๆๆๆ

สาธุ ใครก็ตามที่ช่วยปิด น้ำไฟ พลังงาน ขอให้เจริญๆๆๆ ประเทศไทย จะมีกาซให้เราใช้อีกแค่ไม่กี่ปี ถ่านหินอีกกี่ปี และพลังงานทางเลือก กว่าเราจะได้ไฟฟ้ามาใช้ สัก เมกกะวัตต์ เราต้องเอาขี้หมูสักกี่ตัว

  • มาเยือน..ด้วยความระลึกถึงครับ

คิดถึง และส่งกำลังใจมาให้นะครับ

สวัสดีค่ะ

ห่างหายไปนาน  น้องบุษรายังจำพี่ครูอรวรรณได้ไหมเอ่ย 

พี่กลับมาแล้ว  มาเชิญไปเยี่ยมนะคะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/469473

สวัสดีบุษราเพื่อนเลิฟ

" น้ำท่วมดีกว่าน้ำท่วม พี่ว่าน้ำท่วมให้น้ำท่วมเสียยังดีกว่า" เพราะว่าน้ำท่วมมีดีหลายอย่างเช่นได้กินข้าวฟรี มีคนมาเอาใจถึงที่ ได้นั่งรถราชการฟรี ได้ออกทีวีฟรี ได้เสียวหลายต่อเช่น ไฟดูด จมน้ำตาย งูมาขอนอนด้วย จระเข้มาแสดงหนังให้ดูไกรทอง

จากวิกฤติน้ำครานี้ ได้เรียนรู้ว่า ควรประหยัด และอนุรักษ์ธรรมชาติ

เมืองนองเป็นไงบ้างคะคุณนก หายเงียบไปนานมากๆ คิดถึงค่ะ

ไม่ได้เข้ามาเยี่ยมซะนาน

สบายดีไหมคะ

  • มาให้กำลังใจ..
  • รอวันบินกลับ..อย่าบินหาย.น๊ะครับ

หายไปใหนนานค่ะ

ไม่เห็นมาเขียนบันทึกเลยค่ะ

คิดถึงนะค่ะ

มีความสุขกับปีใหม่นี้นะค่ะ

         

                                  *** ... มาทักทายน้องสาวและมอบความปราถนาดีให้ค่ะ ...  ***
 

                             
        
                         A Very Happy Christmas & A Happy New Year 2012 

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

  • แวะมาทักทายทีไร ก็ได้แง่คิดดี ๆ กลับไปทุกที ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่มาแบ่งปัน

สวัสดีครับไม่ได้คุยกันนายเลยน่ะครับ ผมสบายดี คุณคงสบายดีเหมือนเดิม คุณพ่ออาการดีขึ้นไหมครับ

  • สวัสดี ปีใหม่ ส่งใจอวยพร
    เขียนเป็นคำกลอน ให้พรสุขขี
    ขอให้ทุกท่าน ผ่านพ้น ไพรี
    อยู่ดี กินดี โชคดี ตลอดไป...

                        

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องบุษรา


สวัสดีปีใหม่ค่ะ น้องสาวที่น่ารักเสมอ

ขอให้มีสุขทุกวันคืนนะคะ

คิดถึงอยู่ค่ะ แม้ว่านานๆจะเข้ามาเหมือนกัน

แวะมาสวัสดีปีใหม้จ้าน้องบุศ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องนก

สวัสดีครับคุณบุษรา.....

แวะมาแอ่วเยี่ยมหา..ขอให้มีความสุขตลอดไปครับ..

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน.....พรหมมา

สวัสดีน้องบุษรา

-อาจารย์ไม่ได้อยู่ชุมพรนานแล้ว..เกษียณแล้วนะแต่ก็คิดถึงพะโต๊ะ..อยากไปเที่ยวอีก..น้องคงสบายดีนะ

สวัสดีค่ะบุษรา ยังสดใสเช่นเดิมนะคะ ยังระลึกถึงอยู่เสมอค่ะ

ดอกไม้บ้านนี้ยังงามเหมือนเดิม

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะน้องนก

สุขสันต์ทุกวัน...สุขสันต์วันสงกรานต์...ขอบคุณเสมอมานะครับกับการได้อ่านบันทึกที่น่าอ่านนะครับ

สุขสันต์วันสงกรานต์ นะคะ

"แสนดีใจนักเป็นหนักหนา

น้องนกบุษราเข้ามาโกว์

คิดถึงจ้านหายไปนานโข

โหมชาวโกว์ดีใจที่กลับมา"

สวัสดีครับคุณบุษรา(น้องนก) คนดี...คนเก่ง...แห่งโรงพยาบาลพะโต๊ะ... ยังจำได้ในความสามารถ..ความดี... ความอดทน.ของบุษราที่เคยได้รับรู้ได้อ่านจากจากบันทึกของน้องนกไม่เคยลืมเป็นแนวคิดดีๆ...มาวันนี้ก็เป็นเรื่องดีๆอีกเช่นกันหันมาประหยัดน้ำประหยัดไฟฟ้า เป็นเรื่องดีๆในเรื่องของการประหยัด และเป็นเรื่องสำคัญในการลดโลกร้อน?????เราใช้ดวงอาทิตย์ดวงเดียวกัน... อยู่บนโลกใบเดียวกัน เราก็ต้องช่วยกัน แล้วเราจะอยู่บนโลกใบนี้ไปอีกนาน รักษาไว้ให้ลูกหลานได้อยู่กันต่อไปไม่มีวันที่จะสิ้นสูญ

มาเยี่ยมหลังห่างหายไปนาน

เพราะภาระงานที่มากขึ้นค่ะ

นำพรปีใหม่2556 มาให้ขอให้มีแต่ความสุขสดใส ปลอดโรคปลอดภัย มีอนาคตที่สดใส ตลอดศกใหม่และตลอดไป

ด้วยรักยิ่งอย่างจริงใจ

สวัสดีปีใหม่ 2556ครับ....คุณบุษรา...

เห็นเงียบไปนาน....มาอวยพรครับ....

ขอให้ใจเป็นสุข กายบเป็นสุขก็ชีวิตเป็นสุขแล้วครับ...ตลอดไปครับ...

ด้วยความปรารถนาดีจากลุงหนาน......พรหมมา


Happy New Year  2013

ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก 

จงดลบันดาลให้ท่านและครอบครัวจงประสบความสุขด้วยอายุ วรรณะ สุข พละ 

คิดหวังสิ่งใดขอให้และสมปรารถนาทุกประการ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

คิดถึงน้านกจัง หายไปไหนนร้าช่วงนี้..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท