ฉลาดขึ้น ก็ เกิดปัญญา : เริ่มต้น R 2 R


ฉลาดขึ้น ก็ เกิดปัญญา

   

 

หลายปีก่อน ที่ทำงานของผู้เขียนให้ความสนใจ R2R โดยมีการส่งผลงานเข้าเสนอจัดนิทรรศการ การประชุมวิชาการ R2R แห่งชาติ และมีทีมที่รับผิดชอบหรือสนใจ เข้าร่วมประชุมเกือบ 10 ชีวิต

   ที่เวทีแห่งนี้ ผู้เขียนได้พบกับ น้องกะปุ๋ม หรือ ดร.นิภาพร ลครวงค์ ผู้ที่คว่ำวอดในวงการ R2R และ สวรส.

   จากจุดนี้เอง มีการทาบทามอย่างไม่เป็นทางการนัก ให้ไปเยี่ยมพวกเรา ซึ่งหมายถึงการทำให้พวกเราได้รู้จักและคุ้นเคยกับ R2R 

 

 

 

และเมื่อวันที่ 25-26 ที่ผ่านมา การพัฒนางานประจำด้วยการวิจัย หรือ R2R ของพวกเรา ก็เริ่มขึ้น โดย ดร.กะปุ๋ม เป็นผู้จุดประกายให้พวกเราอยากพัฒนา ด้วย การบรรยายที่เรียบง่าย ไม่เป็นทางการนัก ซึ่งทำให้เป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าประชุมอย่างมาก แม้...ลงเวรดึก ก็ยังตามมาฟังและนำเสนองาน ทำเอาบางคน ออกปากว่า "กลัวแทบแย่ นึกว่าจะเจอหนักๆๆ" 

  แม้ว่าจะรู้สึกคุ้นเคยกับน้องกะปุ๋มก็ตาม แต่...ผู้เขียนเองไม่ได้ดูแลอะไรมากนัก ด้วยเกรงว่าจะเป็นการรบกวนอาจารย์ นอกจากเหนื่อยจากการขับรถ ยังต้องเหนื่อยจากการบรรยายอีก 

  อาจารย์หมอชำนิ เคยบอกไว้ว่า วิืทยากรเขาเหนื่อย หลังบรรยายต้องพักมากหน่อย เลยจดจำเอาไว้ใช้กัีบวิทยากรทุกท่าน ด้วยการไม่รบกวรช่วงพัีกมากนัก   ทั้งที่ อยากพาเที่ยวชมสถานที่ที่น่าสนใจของบ้านเราอยู่ไม่น้อย

 

   และ..ด้วยการปฏิเสธการนำเที่ยว น้องกะปุ๋มก็แอบหนีไปทำสมาธิ ที่วัดหินหมากเป้ง แอบน้อยใจอยู่บ้าง แต่ก็นึกขึ้นได้ว่า "อาจารย์ต้องมีเวลาส่วนตัว"

 

 

   ท้ายสุดของการบรรยายสองวัน อาจารย์ก็ทิ้ง กระดาษปึกใหญ่ไว้ ประกอบด้วย แผ่นทึบบรรยาย BAR AAR ของผู้เข้าร่วมประชุม และบอกว่าสามารถเอาไปทำ R2R ได้ วันต่อๆไป ผู้เขียนจะได้นำมาเสนอต่อไป 

หมายเลขบันทึก: 441389เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

แดงจ๋า  เขียนภาคความรู้เยอะ ๆ หน่อยนะคะ  พี่คิมสนใจเรียนรู้ค่ะ

ยังรู้ไม่มากค่ะ  ขอขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีค่ะ พี่คิม
  • ได้ค่ะ พี่คิม เอกสารอยู่ที่ทำงานค่ะ จะทะยอยเขียนค่ะ 
  • ขอบคุณค่ะ จะไป ปันหยี วันไหนคะ 

ป้าแดงสู้ๆๆครับ มาให้กำลังใจป้าแดง เชื่อมั่นว่าป้าแดงทำได้ครับ รออ่านงาน R2R ครับ

แวะมาอ่านเรื่องราวดีๆด้วยคนครับป้าแดง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท