นักการเมืองดีทุกท่านเป็นคนดี


เช้าวันอาทิตย์นี้ ขับขี่จักรยานยนต์ไปซื้อโจ๊กมารับประทาน ขากลับแวะสนทนาเพื่อนผองน้องพี่  แล้วถือโอกาสประสานด้วยวาจา ขอความร่วมมือช่วยงานทำบุญห้องสมุดประชาชน จ.น่านในวันที่ ๒๔ มิถุนายน ศกนี้

ก่อนแยกย้ายกันไปปฎิบัติภารกิจเพื่อนผองน้องพี่ถามผมว่า  จะแนะนำอย่างไรในการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.วันที่ ๓ กรกฏาคม ศกนี้  ได้แนะนำไปว่า เมื่อ ๓ วันที่ผ่านมา แนะนำพี่น้องผองเพื่อนผู้พิการไปว่า  ให้ฟังให้มาก อ่านให้มาก คิดให้มาก

นับแต่นี้เป็นต้นไปจนถึงวันเลือกตั้ง ทุกท่านจะได้พบคนที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน ทุกท่านที่เข้ามาหาท่านจะมาด้วยวิธีการต่าง ๆ กัน  พบที่บ้าน พบที่งาน พบตามพื้นที่สื่อต่าง ๆ  ท่านเล่านั้นกำลังทำหน้าทีอย่างดีที่สุดกันอยู่  เป็นบรรกาศการเลือกตั้ง

เป็นธรรมดาที่มีการเลือกตั้ง หากท่านไม่ได้เป็นอาสาสมัครหาเสียงให้แก่บุคคลหรือพรรคการเมือง  โปรดอย่าไปทุ่มเท  พวกเราเป็นประชาชนมีหน้าที่รับรู้คิดวิเคราะห์ก่อนเข้าคูหา  ที่สำคัญการก่อนหรือหลังเข้าคูหากากบาท  เขาให้ลงคะแนนลับ ไม่ต้องไปโวยวายเที่ยวบอกบ้านเหนือ บ้านใต้ ว่ากากบาทให้เบอร์ไหน หรือกากบาทให้ใคร ย้ำว่า ลงคะแนนลับ คุณไปบอกเขาแล้วมันจะลับได้อย่างไร

ยืนยันว่า นักการเมืองทุกท่านเป็นคนดี  หากไม่ดีเขาคงไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้รับการเลือกตั้ง ส่วนข้อที่มีการโจมตีกันไปมานั้น เป็นเรื่องของนักการเมืองที่เข้าใจว่า การโจมตีเป็นหน้าที่  เขากำลังเรียนรู้  อันที่จริงหากเขาทำงานจริงจัง ทำการบ้านมาดี การเอาเรื่องคนอื่นมาพูดควรเป็นเรื่องท้าย ๆ 

สรุปว่า พวกเราเป็นประชาชนในช่วงนีให้ทำตัวเป็นผู้รับฟังที่ดี  ไม่ต้องไปรู้มากว่านักการเมือง ฟังให้มาก คิดให้มาก กากบาทใครพรรคไหนไม่ต้องไปบอกใคร เพราะเขาให้ลงคะแนนลับ  เพื่อนผองน้องพี่ที่ได้รับฟังก่อนหน้าและในเช้าวันนี้พยักหน้า ท่าทางไม่เครียดเหมือนก่อนถาม ผมเข้าใจว่าเขาน่าจะเข้าใจการทำหน้าที่ของประชาชนและนักการเมือง

 

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกช่วยจำ
หมายเลขบันทึก: 441261เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2011 08:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • แวะมาทักทายและแลกเปลี่ยนเรียนรุ้กันครับ
  • ตอนที่ว่าเป็นคนดีเพราะมีคุณสมบัตินั้น ดูจะแม่งๆ ชอบกล ขอโปรดไตร่ตรองเพิ่มเติมหน่อยก็ดีนะครับ สำหรับผมเอง ตั้งใจจะ Vote No
  • ไม่ต้องการอะไรมาก เพียงแค่อยากบอกพวกเขาว่า เรา ในฐานะผู้เสียภาษี (นายจ้าง) อยากให้ท่าน ปรับปรุงตัวเอง ในฐานะผู้ขันอาสา (ลูกจ้าง) ก็แค่นั้นนะครับ

  • "ยืนยันว่า นักการเมืองทุกท่านเป็นคนดี  หากไม่ดีเขาคงไม่มีคุณสมบัติเป็นผู้รับการเลือกตั้ง"

ขอขอบคุณความเ็ห็นที่น่าสนใจจากคุณโสภณ

  • ที่บอกมาว่า ดีนั้นเป็นหลักการครับ เพราะหลัก รธน.เป็นที่เข้าใจกันดีว่า บุคคลเสมอกันในทางกฎหมาย  และทีสำคัญเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา
  • ทีพบเป็นข่าวอยู่บ่อย ๆ ว่าไม่ดี ๆ ๆ ในส่วนนักการเมือง  กว่าร้อยละ ๙๐ ออกมาจากปากหรือการนำเสนอของนักการเมืองด้วยกัน  เขาเข้าใจว่า เป็นการทำหน้าที่ตรวจสอบกันในฐานะผู้ถูกโจษขานเป็นคู่แข่งทางการเมือง และเป็นบุคคลสาธารณะ ส่วนจะถูกตีแสกหน้ากลับเป็นคดีความถึงโรงพัก โรงศาลนั้นสุดแท้แต่กรรมแต่เวร
  • ไม่อยากให้ประชาชนใส่อารมณ์เช่น สตรีภรรยาอดีตปลัด กห.ได้รับพระราชทานเป็น คุณหญิง สิ่งที่เธอทำกับสตรีผู้ไปหาเสียงจนเป็นข่าวใหญ่ไปทั่ว  สรุปว่า เธอรู้สึกรำคาญการหาเสียงทำให้เธอเครียด ไม่สบายใจ เราเองไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์จึงได้แต่ห่วงใยประชาชนว่า  ช่วงนี้อดทนรับรู้เรียนรู้ไปเถอะ  ส่วนจะทำแบบที่คุณโสภณฯ จะทำหรือไม่ อย่างไร เป็นเสรีภาพในระบบประชาธิปไตยครับ

....ชอบ..คำว่า..หน้าที่ ประชาชน..และหน้าที่..นักการเมือง....ฟังให้ี ดี..คิดให้มาก...กากบาทแล้วไม่ต้องบอกใคร...จ้า

ครับ รับปฏิบัติครับท่าน จะไปเลือกตั้งคนดี เท่านั้น แต่ เอ..ใครน้า

ขอใช้สิทธิ์เลือกคนดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท