KM กับการสร้างบ้าน-01


ผู้ที่เดือดร้อนมากคือพ่อตาครับ เพราะลูกสาวพ่อตาก็คือคนที่นอนเตียงเดียวกับผม...ซึ่งยังไม่มีบ้าน จึงย้ำท่าทีหนักแน่นว่า สร้างบ้านเถอะ...พ่อขอร้อง

สารภาพตามตรงนะครับว่าผมยังไม่มีบ้านเป็นของตนเอง อาศัยบ้านพักทางราชการบ้าง บ้านเช่าบ้าง ผมไม่รู้สึกเดือดร้อนจากการไม่สร้างบ้าน

ผู้ที่เดือดร้อนมากคือพ่อตาครับ เพราะลูกสาวพ่อตาก็คือคนที่นอนเตียงเดียวกับผม...ซึ่งยังไม่มีบ้าน จึงย้ำท่าทีหนักแน่นว่า สร้างบ้านเถอะ...พ่อขอร้อง

โจทย์คร่าวๆ คือ การบรรจุสิ่งก่อสร้างบนพื้นที่ว่างข้างบ้านพ่อตา กว้าง 8.50 เมตร ยาว 15 เมตร ในเขตเทศบาลเมืองน่าน

ภรรยาผมทำ KM โดยซื้อหนังสือแบบบ้านสำเร็จมากางเทียบ ไม่พบแบบใดที่ลงตัว

สัปดาห์ต่อมาเกิดแผ่นดินไหวที่ลาว สะเทือนถึงน่าน โทรทัศฯประโคมข่าว วิศวกรอออกโทรทัศน์แนะให้เสริมความแข็งแรงของคาน ผมกับภรรยาจึงนำเป็น input ออกแบบบ้านที่สูงพ้นน้ำท่วม กันแผ่นดินไหว อย่างปราการหินผา

ไปหาวิศวกรรายแรกมาดูที่แล้วออกแบบตามสเปคเราเป๊ะ แต่อีกโจทย์คือ ทำอย่างไรจึงไม่ต้องรื้อบางส่วนของบ้านพ่อตาออกไป วิศวกรรายแรกบอกว่ารือ รื้อ รื้อ

พ่อตาชักไม่แฮปปี้แล้วละครับ

แบบอยู่ในมือแล้ว ยื่นเทศบาลแล้ว แต่ผมไม่แฮ้ปปี้กับประมาณการค่าเหมาค่าแรงห้าแสนบาท กับวัสดุที่เราต้องจัดหา 1.2 ล้าน กับบ้าน 165 ตารางเมตร จึงจำใจโยนแบบแรกทิ้งไป วิศวกรคนแรกก็งอนแล้ว อยู่ๆ ไปเลิกแบบที่เขาลงแรงเขียน แต่เงินเรานะท่าน ค่าเขียนแบบก็ถือว่าจ่ายซื้อ "ความรู้"

KM คือ การรวมรวม"ปัญญาปฏิบัติ" collective practical WISDOM

หันมาอยู่กับ "ความต้องการที่แท้จริง" แบบง่ายๆ ถูกๆ

ผมใช้เวลาสองวันเต็ม ไปแวะดูบ้านเก่าคนน่านที่คงโครงสร้างเดิมหลายสิบปี ต้องมีดี

ดีจริงๆครับ ดีข้อแรกคือเป็นชั้นเดียวใต้ถุนสูง หนีน้ำท่วม

ดีที่สอง คือ ใต้ถุนโล่ง เย็นสบาย นั่งนอนตอนบ่ายดีนัก ฝาก็มีเฉพาะชั้นบนพอ ชั้นล่างโล่งเดินเข้าออก เดินไปบ้านพ่อตาสะดวก

ดีที่สาม ไม่ต้องรื้อบางส่วนบ้านพ่อตา

ดีที่สี่ ลดพื้นที่เหลือชั้นบน 72 ตาราเมตร ชั้นล่างเทพื้นเฉยๆ ลดค่าเหมาค่าแรงเหลือสองแสนบาท ค่าวัสดุลดลงสามแสนบาท

KM ดีจริง ช่วยประหยัดได้ราวหกแสนบาท

ตอนต่อไปจะเล่า การทำงานกับวิศวกรรายที่สอง กับแบบในจินตนาการ...

หมายเลขบันทึก: 439847เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 16:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เสียดายที่บันทึกนี้เขียนช้าไปหนึ่งปี  ครูภาทิพจึงไม่ได้ใช้KM ในบันทึกนี้ไปลดค่าใช้จ่ายในการสร้างบ้าน
  • ดีมากค่ะ

สวัสดีครับคุณหมอ

KM สร้างบ้านสุดยอดจริงๆ ครับ

บ้านผมเป็นบ้านจัดสรรครับ แถวรอบ ม.อ. มีโครงการฯ​ เยอะมากเพราะเป็นพื้นที่น้ำไม่ท่วม แล้วในช่วงหลายปีมานี้คนจากสามจังหวัดย้ายมาอยู่หาดใหญ่กันเยอะ บ้านจัดสรรเลยบูมมาก แต่สองปีที่แล้วเขาลดราคาเพราะเศรษฐกิจไม่ดี ผมเลยตัดสินใจซื้อครับ

พอซื้อบ้านแล้วถึงได้หาความรู้เกี่ยวกับบ้านครับ คิดว่าจะ AAR การซื้อบ้านสักครั้งก็ยังไม่ได้เขียนครับ ผมเห็นด้วยว่าบ้านในประเทศไทยควรจะยกพื้นสูงให้ลมพัดได้โปร่งๆ ใต้บ้านเพื่อลดความร้อน แต่บ้านจัดสรรเท่าที่ผมดูมาไม่มีโครงการไหนเลยที่ทำอย่างนี้ครับ บ้านหลังไหนๆ ก็เลยร้อนทั่วหน้ากันหมดครับ ทำให้นึกต่อว่าถ้าบ้านจัดสรรทั่วๆ ไปสร้างบ้านให้สอดคล้องกับสภาพประเทศไทย น่าจะช่วยให้ประหยัดค่าไฟฟ้าในภาพรวมไปได้เยอะทีเดียวครับ

ผมสร้างบ้านริมเขาครับ มันเป็นที่ลาด ข้อเสนอแรกคือต้องถมที่ให้สูงและเสมอกัน แต่สุดท้ายผมเลือกการถมเพียงด้านหน้าบ้านให้เป็นแนวราบ ส่วนตัวบ้านใช้วิธีการยกพื้นแทนครับ ลดต้นทุนได้เยอะ และอากาศดีด้วย (แต่เวลาเย็นจะเย็นมาก)

เก็บเรื่องบ้านไปฝันต่อ เพราะกำลังเข้าไคล(แม็ก) สัปดาห์หน้าจะมีพิธีกับเสาเอก แต่ยังยังต้อง "อีกนิดหนึ่ง" จึงลงตัว

"อีกนิดหนึ่ง" เป็นเรื่องความเชื่อ ข้อห้าม ฯลฯ สารพัดครับ

ผมตกลงกับภรรยาก่อนว่า เราจะสร้างบ้านเล็กๆ เรื่องฮวงจุ้ยขอเพียงไม่ลบหลู่ แต่มิใช่ทำตามร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่ที่ยืนยันหนักแน่ไม่แคร์ฟ้า ไม่อายดิน คือ บ้านหลังนี้เราจะไม่ติดเครื่องปรับอากาศเด็ดขาด

เพราะบ้านหลังก่อนๆ มราผม เมีย และลูกอยู่มา ก็ไม่เห็นมีใครใช้เครื่องปรับอากาศเลย ภรรยาผมแพ้แอร์ ทนร้อนแต่ไม่ทนเย็น ก็ดีไปอย่าง สุดสัปดาห์นี้โปรดติดตาม KM กับการสร้างบ้าน-02 นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท