จุดเริ่มต้นและบทสรุปของการผลิตพืชผักเชิงระบบ เพื่อพัฒนามาตรฐานสินค้าเกษตร


เกษตรกรในปัจจุบันนั้นจะต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ต้องพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เพื่อให้ก้าวไปสู่สิ่งดีๆ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ เกษตรกรที่ดี จะต้องมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์และกลวิธีในการดำเนินงานอยู่เสมอ เพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไหลเลื่อนเข้ามาอยู่ตลอดเวลา เกษตรแผนใหม่ แนวความคิดใหม่ๆ ของนักคิดและของเกษตรกรทั่วประเทศ จึงมีความสำคัญต่อการปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำเกษตรเป็นอย่างยิ่ง

      การปลูกผักปลอดสารพิษแบบกางมุ้ง มีวัตถุประสงค์หลักก็คือการผลิตพืชผักที่ปลอดสารพิษ หลายท่านบอกว่าต้นทุนในการปลูกผักแบบนี้ใช้ต้นทุนในการผลิตสูงจะไม่คุ้มกับการลงทุน และไม่เหมาะกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด การส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกผักด้วยวิธีการใดก็ตามที่จะให้มีการหลีกเลี่ยงใช้สารปราบศัตรูพืช และมีพิษตกค้างในผักน้อยที่สุดหรือไม่มีพิษตกค้างเลย  เป็นวิธีการทำการเกษตรหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จในการทำการเกษตรแบบพึ่งพาตนเอง 

        เกษตรกรในปัจจุบันนั้นจะต้องไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ ต้องพร้อมรับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เพื่อให้ก้าวไปสู่สิ่งดีๆ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ  เกษตรกรที่ดี จะต้องมีการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์และกลวิธีในการดำเนินงานอยู่เสมอ เพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไหลเลื่อนเข้ามาอยู่ตลอดเวลา เกษตรแผนใหม่ แนวความคิดใหม่ๆ ของนักคิดและของเกษตรกรทั่วประเทศ จึงมีความสำคัญต่อการปรับปรุงกลยุทธ์ในการทำเกษตรเป็นอย่างยิ่ง

         ศูนย์การเรียนรู้เพื่อการปฏิรูปที่ดินสาขาจังหวัดฉะเชิงเทราและกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่รุ่นแรกที่ ส.ป.ก.ได้พัฒนาและขยายองค์ความรู้โดยมีอาจารย์ไชยา โสวัณณะ เป็นที่ปรึกษา ได้จัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ปลูกพืชผักปลอดสารพิษบ้านคลองนครเนื่องเขต ม.3 ต.คลองนครเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา และสร้างเครือข่าย YOUR FARM THAI ไปตามจังหวัดต่างๆ เช่น ปทุมธานี นครปฐม อุตรดิตถ์ ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา เป็นต้น สามารถให้ความรู้เรื่อง การปลูกผักและการสร้างโรงเรือนกางมุ้ง

            ปัจจุบัน  กลุ่มผู้ปลูกพืชผักปลอดสารพิษบ้านคลองนครเนื่องเขต ม.3  เป็นอีกเครือข่ายหนึ่งของYOUR FARM THAIได้ ส่งผักปลอดสารพิษ(contract farming)  กับบริษัทบิลเลี่ยนฟาร์ม

         พี่ทวีศักดิ์   ศิลาหม่อม  เกษตรกรคนหนึ่งในโครงการสร้างและพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่รุ่นแรกที่ได้รับการถ่ายทอดจากอาจารย์ไชยา โสวัณณะ เกือบจะทั้งหมดเพราะได้รับมอบหมายให้เป็นหัวหน้ากลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นความรู้เรื่องการผสมปุ๋ย  เทคนิคการเตรียมดิน  การวัดค่า pH ดินและน้ำ  การดัดเหล็กสร้างโรงเรือน  การต่อระบบน้ำสปริงเกอร์

 

หมายเลขบันทึก: 439844เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2011 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท