สารคดีที่น่าอ่าน


สาว่า..พม่ารามัญเป็นฉันนี้

             “สาว่า...พม่ารามัญเป็นฉันนี้” เป็นสารคดีที่บันทึกการท่องเที่ยวซึ่งเขียนเล่าจากความประทับใจในการเดินทางไปประเทศพม่าเมื่อวันที่ ๑๗ – ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๔๙   ในพื้นที่ซีกตะวันออกและตะวันออกเฉียงใต้ของพม่าล่าง ของ อ.สุธีระ ประเสริฐสรรพ์ ได้ถูกถ่ายทอดเป็นหนังสือ "สาว่า…พม่ารามัญเป็นฉันนี้"  ซึ่งนับว่าเป็นงานเขียนนอกกรอบงานวิจัยชิ้นแรกของอาจารย์   ด้วยภาษาที่อ่านเข้าใจง่าย การสอดแทรกความรู้เชิงประวัติศาสตร์ และการเล่าเรื่องที่สนุกสนาน ทำให้เห็นภาพชีวิตความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของชาวพม่าได้เป็นอย่างดี ผู้เขียนได้เล่าถึงบรรยากาศขณะเดินทางทั้ง ๕ วัน รวมถึง โดยเล่าถึงสภาพแวดล้อมที่ผู้เขียนและคณะได้เดินทางผ่านตลอดจนเยี่ยมชม  เนื้อหาขนาดสั้นๆ  ไม่เยิ่นเย้อส่วนกลวิธีการเสนอเรื่องนั้น  ผู้เขียนได้เขียนบันทึกการท่องเที่ยวโดยพยายามแสวงหากลวิธีการเล่าเรื่องที่ไม่น่าเบื่อหน่าย  แทรกสาระความรู้ปลีกย่อยทางประวัติศาสตร์เช่นเรื่องของมะเมี๊ยะ  สตรีพม่าที่สร้างตำนานรักกับเช้าชายสุขเกษมของล้านนา และเรื่องตะละแม่จันทราในผู้ชนะสิบทิศ  เรื่องพระสุพรรณกัลยาเป็นการเพิ่มสีสันให้แก่เรื่องให้น่าอ่าน   การเสนอเรื่องเริ่มจากการแนะนำประเทศพม่า  ซึ่งในตอนเริ่มเรื่องผู้เขียนใช้หัวข้อ “รู้จักพม่าผ่านความทรงจำ” เป็นหัวข้อสำคัญใหญ่ของเรื่อง แล้วแบ่งเป็นตอนๆ ทั้งหมด ๕ ตอน ตามจำนวนวันที่ผู้เขียนได้เดินทางไปจำนวน ๕ วัน 

     จากการอ่านสารคดี “สาว่า...พม่ารามัญเป็นฉันนี้” ทำให้ทราบวัฒนธรรมประเพณีต่างๆในพม่าเช่น  การนับถือผี  “ผีพม่าเรียกว่า”นัต”  ซึ่งเป็นคนที่ถูกปกครองประหารโดยไม่เป็นธรรม  ชาวบ้านจะนับถือนัตว่าจะเป็นผู้ดูแลบ้านเรือน 
ผีนัตของพม่ามีทั้งสิ้น ๓๗ ตัว  อยู่ตามเขาบ้าง  เฝ้าเจดีย์บ้าง”  เรื่องคติชาวบ้าน  วิถีการดำรงชีวิต เช่นคติของมอญคือ  พระกับคนจะอยู่ร่วมกันไม่ได้  เพราะคนนั้นบาปหนา  มีโอกาสทำผิดศีล ฉะนั้นจึงไม่ควรทำในพื้นที่ที่มีพระอยู่  คติความคิดนี้คงจะแบบเดียวกับการแยกวัดออกจากกิจกรรมของชาวบ้าน  นอกจากนี้ ทำให้รู้จักที่มาของคำบางคำเช่นคำว่าน้ำท่า  “คำว่า “น้ำท่า”  ก็เป็นน้ำจากท่าหน้าบ้านที่ใช้ได้อย่างสนิทใจ  นาสะอาดน้ำก็สะอาดให้ลูกปลาเข้ามาอาศัย  ได้ทั้งข้าวทั้งปลาเป็นอาหาร  เป็นที่มาของคำว่า “ข้าวปลาอาหาร”

      หนังสือสารคดีเรื่อง “สาว่า...พม่ารามัญเป็นฉันนี้” มีสาระ และคุณค่าให้แก่ผู้อ่านหลายประการจึงเป็นสารคดีในดวงใจของข้าพเจ้าอีกเล่มหนึ่ง

หมายเลขบันทึก: 438516เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2011 10:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณครับที่แนะนำหนังสือดี ๆ 
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท