อาหารอร่อยๆ ด้วย น้ำมันมะพร้าว


น้ำมันมะพร้าวทำอาหารกินแล้วสบายใจ

ปลูกต้นไม้ มีความสุขบ้างแล้ว เราก็ต้องอิ่มอร่อยกันด้วยนะคะ

 

http://gotoknow.org/blog/abcdefghk/437014 

 

ชวนชมภาพอาหารที่ผู้เขียนทำ เป็นบางวันแล้วเก็บภาพมาฝากค่ะ  หากวันไหนนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรดีนะวันนี้..... วันไหนคิดถึง... ก็ลองทำบ้างนะคะ มีทั้งที่ใช้น้ำมันมะพร้าวและ บางอย่างไม่ได้ใช้น้ำมันมะพร้าวปรุง แต่ละอย่างทำไม่ยากค่ะ   ความสุขอีกอย่างที่เราได้ทำและกินอาหารอร่อยและชอบนะคะ

 

 

 

ยอด และใบอ่อนของฟักข้าว ที่ไม่แก่มาก นำมาผัดไฟแดงใส่พริกขี้หนู เห็ดจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ใช้เห็ด 3 อย่างจะดีมากขึ้นอีก พอดีช่วงที่ผัด   เป็นฤดูเห็ดแชมปิยองออก  ยอดและใบของฟักข้าว ผัดไฟแดงน้ำมันมะพร้าว  ตอนสดๆกลิ่นไม่น่ากิน แต่ผัดเป็นอาหารแล้วอร่อยมากๆ 

 

 

 

เห็ดถอบต้มใส่เกลือ ก็อร่อยแล้ว เมื่อนำมาผัดพริกแกงด้วยน้ำมันมะพร้าวใส่ดอกมะขามเปรี้ยว ก็เพิ่มความอร่อยมากขึ้นอีก

 

 

 

สายบัวสีม่วง  เมื่อโดนความร้อนสีม่วงจะหายไป ผัดด้วยน้ำมันมะพร้าว ใส่กระเทียม พริกไทย มากๆ ใส่เต้าเจี้ยวเม็ดที่ล้างน้ำออกเหลือแต่เมล็ดถั่วเพื่อไม่ให้เค็ม   หากต้องการให้สายบัวกรอบ ไม่ควรผัดนาน พอสุกตักใส่จานได้เลยค่ะ

 

 

 

เห็ดหอมสด ผัดน้ำมันมะพร้าวโดยไม่ต้องใส่เนื้อสัตว์ ก็อร่อยมากแล้วค่ะ (ถ้าผัดให้เด็กๆก็ใช้น้ำมันหอยด้วยก็อร่อยมากขึ้น)

 

 

 

ปรกติไม่ค่อยดื่มนมเพื่อได้แคลเซียม จะได้จากกระดูกปลา เปลือกกุ้ง ฯ กุ้งฝอยมีแคลเซียมมากๆ ก็จะเลือกที่ไม่มีไข่ จะมีบางช่วงที่มีไข่ บางช่วงไม่มีเลย ผู้ที่ไม่กลัวคอเลสเตอรอลก็กินตามสบายนะคะ  คั่วกระเทียมพริกไทยด้วยน้ำมันมะพร้าวใส่น้ำตาลหรือไม่ใส่ก็ได้ (เมื่อเด็กๆ จะต้องตัดหนวดกุ้งออกทุกตัว แล้วอาก็จะคั่วใส่น้ำตาลปีบให้หวานมากหน่อย อร่อยมากๆค่ะ)

 

 

 

แกงเขียวหวานกุ้ง ใส่มะเขือพวงใบโหระพา มากๆนิด กุ้งก็ให้เด็กๆกิน ส่วนใหญ่จะเน้นมะเขือและโหระพา ที่ได้ประโยชน์ในช่วงอายุมากขึ้น เมื่อก่อนเราก็เลือกแต่กุ้ง ตอนนี้บางอย่างต้องตัดใจ เพราะกุ้งมีคอเลสเตอรอล นั่นเอง    แกงเขียวหวานใส่กุ้งตักกินสบายใจกว่าใส่ หมู ไก่ เนื้อ ที่มีไขมันปน หลังจากที่ทราบว่ากะทิปลอดภัย เวลาแกงกะทิก็เลือกปลา หรือ กุ้ง เพื่อได้ตักน้ำแกงกินได้ด้วย

 

 

 

แกงเทโพ ปลากราย อ่านแล้วดูแปลกหรือเปล่าค่ะ เมื่อก่อนเป็นอาหารที่ชอบมาก หมูสามชั้นอร่อยมาก แต่พออายุมากขึ้นงดได้ต้องงดห้ามตักหมู  กินแต่ผักบุ้งพอ พอเจอผักบุ้งงามๆก็อยากแกง เชียงใหม่เนื้อปลากรายขูดจากดอยเต่าหาซื้อได้อยู่ใกล้บ้าน  จึงนำมาปั้นลูกกลมบ้างไม่กลมบ้าง ก่อนนำมาปั้น ใส่เกลือสักนิดตำให้เหนียวๆก่อนนะคะ  แกงเทโพ ใส่ลูกมะกรูดหอมๆ ก็อร่อยค่ะตักน้ำแกงที่ใส่กะทิได้อย่างสบายใจ

 

 

 

ผัดขิงเห็ด 3 อย่างใส่เต้าเจี้ยวเม็ด  ด้วยน้ำมันมะพร้าว ไม่ใส่เนื้อสัตว์ 

 

 

 

ผัดกระเพรา โปรตีนเกษตร ถ้าให้เป็นผัดขึ้เมา ก็ใส่พริกมากๆค่ะ นำโปรตีนเกษตรแช่น้ำให้นิ่ม  แล้วบีบน้ำออก นำมาสับให้ละเอียดพอประมาณ ตำพริกขึ้หนูกับกระเทียม นำน้ำมันมะพร้าวใส่กระทะ ตักพริกกระเทียมที่ตำใส่กระทะ เจียวพอหอม ใส่โปรตีนเกษตรปรุงรสด้วย น้ำปลา ซีอิ้วขาว ซ๊อสถั่วเหลือง น้ำตาลทรายแดง ผัดไปมาสักพัก เติมน้ำพอประมาณเพื่อ เคี่ยวเครื่องปรุงให้เข้ากับโปรตีนเกษตร พอน้ำงวดลงพอได้ที่ ใส่ถั่วฝักยาวหั่นฝอย พอสุก  ชิมดูแล้วว่าอร่อยหรือยัง ก่อนตัก ก็ใส่ใบกระเพรา หรือเพิ่มพริกสดเขียว-แดงหั่นเล็กๆให้ดูสวยงามอีกก็ได้  กินกับข้าวสวยอุ่นๆ อร่อยมากค่ะ

 

 

 

   เครื่องแกงส้ม

 

 

 

ใส่มะดัน หรือ น้ำมะขามเปียก น้ำมะกรูด  น้ำมะนาว ได้หมดนะคะ

 

 

 

 

  ยำถั่วพลู ยำแบบสดๆหรือลวกให้สุกก่อนก็ได้ค่ะ

 

 

เวลาทำต้มจืด เมล็ดเก๋ากี๋ มีประโยชน์มาก ก่อนปิดไฟ โรยใส่นะคะ อย่าใส่พร้อมผักอื่นๆเพราะจะสุกเกินไม่เป็นเม็ด และน้ำแกงจืดจะเปรี้ยว หากเด็กไม่ชอบ เวลาตักก็แยกถ้วยแล้วโรยใส่ลงไป ผู้ที่ต้องการได้ประโยชน์โดยตรงนำมากินเล่นได้เลยนะคะ

 

 

น้ำพริกปลา ผักนึ่งหรือลวก ในภาพมีผัก ลูกฟักข้าวอ่อน   ผักบุ้งไทย  ถั่วพลู ดอกแค เวลานึ่งผักส่วนใหญ่มักจะนึ่งกันนาน ความหวานของผักหายไปมากทีเดียว แต่หากเรานำมาลวก โดยล้างให้สะอาด ลวกแค่พอสุก น้ำที่ลวกใส่เกลือนิดหนึ่ง เมื่อสุกแล้วตักแช่น้ำเย็นจากตู้เย็นหรือน้ำสะอาด พอเทน้ำออกก็เรียงใส่จาน ผักจะเขียวนาน และมีรสหวานของผัก  แต่ถ้าเรานึ่งผักก็สีไม่สวย และผักลวก มีผลดีหากเราล้างผักสะอาด ผักลวกบางชนิด น้ำที่ลวกต้มนั้นเก็บเทใส่แก้วไว้ดื่มได้ด้วยค่ะ  แต่อย่าใส่เกลือมากนะคะหากจะนำมาดื่ม

 

 

ผักหวานป่าลวกจิ้มน้ำพริกอ่องเมืองไม่ใส่หมู  น้ำต้มจากผักหวานนำมาดื่มได้  น้ำชาผักหวานมีประโยชน์มาก บ้านใครปลูกไว้นำมาชงชาดื่มได้เลยค่ะ

 

 

ยอดและใบอ่อน ฟักข้าว ทำอาหารได้หลายอย่างแกงเลียงก็อร่อยมากค่ะ

 

  

ต้มยำหรือ ต้มโคล้งปลากดย่าง ใส่สายบัว  ถ้าให้สายบัวกรอบใส่ทีหลังนะคะ   ถ้าไม่มีสายบัวไม่ใส่ก็อร่อยมากค่ะ น้ำต้มโคล้งได้สมุนไพรมาก คือ ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่า  หอมแดง กระเทียม พริกแห้ง พริกขี้หนู  ใบสะระแหน่  ใบผักชีฝรั่ง  น้ำมะนาวหรือน้ำมะกรูด ..... ถ้าไม่มีสายบัว ใส่บวมเหลี่ยมก็หวานอร่อยค่ะ

 

 

 

ต้มยำสายบัวปลาทู

 

 

 

           แกงหน่อไม้ใส่เห็ดถอบ

 

     ปลาช่อนย่าง

 

 

 ปลาทับทิม ปลานิล

 

 

  ปลาตะเพียนย่าง

 

 ปลาทุกตัว ที่นำมาย่างนั้น  แม่ค้าทำวางไว้แล้ว จึงซื้อมาย่างค่ะ

 

     มีอาหารที่ชอบ บ้างหรือเปล่าค่ะ 

           ด้วยความปรารถนาดี

               กานดา แสนมณี

 

 

หมายเลขบันทึก: 437516เขียนเมื่อ 29 เมษายน 2011 12:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มีนาคม 2013 13:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

สวัสดีค่ะพี่กานดา

...สุดยอดแห่งอาหารเพื่อคุณรักสุขภาพเลยนะคะ

...แถมยังเป็น นักปรุงอาหารมือหนึ่งอีกด้วยนะเนี่ย...

...น่าทานทุกเมนูเลย....โดยเฉพาะผัดเห็ดถอบ...แต่ที่บ้านหาทานไม่ค่อยได้ ต้องรอพี่ครูที่เขาอยู่เชียงใหม่ส่งมาทางรถทัวร์ค่ะ

...ขอบคุณค่ะ (คิดถึงเสมอนะคะ)

สวัสดีค่ะพี่ดา

... แต่ละเมนู เป็นอาหารเพื่อสุขภาพทั้งนั้นเลยค่ะ..เป็นทั้งสมุนไพร ที่มีคุณค่าของสารอาหารที่เป็นประโยชน์ ไขมันต่ำ แต่ละเมนูบอกวิธีปรุงให้พร้อมเสร็จ... เยี่ยมไปเลย

... เห็นแล้วหิวข้าวเลย  เดี๋ยวเย็นนี้จะเก็บดอกแค กับผักหวานบ้าน ข้างบ้านมาผัดร้อนๆ กับข้าวกล้องซะหน่อยแล้ว... อืม!.. แกงเลียงผักหวานบ้านใส่ปลาย่างก๋ไม่เลวนะคะ

... ขอบคุณมากค่ะ...

... คิดถึงพี่ดาเสมอนะคะ....

      

ขอบคุณเมนูน่าอร่อยเสริมสุขภาพทุกอย่าง..ส่งมาแลกหนึ่งอย่างค่ะ..จากสวนผักน้อยๆในบ้าน..น้ำพริกกุ้งเสียบปักษ์ใต้ผัดน้ำมันมะพร้าวแนมด้วยฝักถั่วพูสด..

สวัสดีค่ะ

ยังไม่ทานมื้อเย็นค่ะ เห็นแล้วก็รู้สึกหิวเล็กน้อยค่ะ 

สวัสดีค่ะ

  •   แต่ละอย่าง ท่าทางอร่อย แต่...ยังไม่มีสิทธิ์ค่ะ
  •  ครูดาหลาทานข้าวต้มทุกมื้อ....
  •  เอาไว้หายจากโรคกระเพาะแล้วจำทำเห็ดสามอย่างผัดน้ำม้นมะพร้าวค่ะ
  •                 

หน้าตาท่าทางน่าอร่อยทุกอย่างเลย

ว่างๆจะตามมาชิมฝีมือถึงที่เลยจ้า...

  • สวัสดีค่ะ
  • คุณกานดาขา ได้ประโยชน์มากมายกับเรื่องนี้
  • ขออนุญาตปริ้นส์ไปให้แม่ครัวค่ะ
  • อยากให้เขาทำให้ทานทุกอย่างเลยค่ะ
  • ขอบคุณมากๆค่ะ

สวัสดียามเช้าค่ะพี่กานดา

ชอบทุกเมนูสุขภาพค่ะ โดยเฉพาะเมนูเห็ด น่าทานจังเลย

สบายดีนะค่ะพี่ดา

อยากกิน ปลาช่อนย่างครับผม เอาไปแกงกับไตปลาชอน ท่าทางน่าอร่อยนะครับ อิอิ จากคนเห็นแก่กิน จะกินเพื่อนอย่างเดียว

สวัสดีค่ะพี่ดาที่คิดถึง

  • มาอ่านเวลาอาหารกลางวันพอดี น้ำลายหกเลยค่ะพี่ ชอบทุกอย่างเลยค่ะ เหมาหมดได้ไหมคะ? กำลังหิวพอดีเลย พี่ดาเก่งจังค่ะ

ที่บ้านใช้นำ้มันมะพร้าวผัดอาหารเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะ    Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48  Ico48 

              Ico48 Ico48   Ico48   ดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้ ....ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีค่ะ   Ico48    Ico48   Ico48   Ico48   Ico48   Ico48 

              Ico48   Ico48  Ico48    Ico48    Ico48

 

น้องปิ่นธิดา   ค่ะเมนูอาหารพี่ดาก็ทำง่ายๆไว้ก่อนเพราะบางอย่างก็ทานคนเดียว น้ำมันมะพร้าว ถึงแม้จะแพงแต่ก็คุ้มในแต่ละมื้อที่เราใช้ทำอาหาร เพราะปลอดภัยไม่เกิดโรคหรือน้ำมันสะสม  โดยเฉพาะการผัด เราทานได้หมดจานอย่างสบายใจ เวลาเราอ่านหนังสือพบว่าน้ำมันบางชนิดมีความหนืดมากเมื่อเข้าไปในร่างกายก็ออกไม่ง่ายนักยิ่งไม่ทานผักตามไปด้วยก็ไปสะสมค้าง แถมยกตัวอย่าง ข้างเตาหรือใกล้เตา ฯ น้ำมันตกหรือติดเกาะภาชนะหากไม่เช็ดเลยหรือทำความสะอาดวันต่อวัน มันก็มีจริง  ในร่างกายเราเช็ดไม่ได้ต้องให้อาหาร ช่วยกันอยู่ข้างใน นึกภาพแล้วน่ากลัว ตั้งแต่ทราบมาก็ระวังมากขึ้นของที่ชอบที่ซื้อบางอย่างต้องงดเลยค่ะ   เพราะอาหารทอด อมน้ำมันไว้มากๆถึงได้อร่อยไงค่ะ ตอนเราเห็นใหม่ๆเรามองไม่ค่อยเห็นน้ำมันที่อมไว้ หากลองเหลือไว้สักชิ้น แล้วลองมองใหม่ในตอนเช้าก็จะเห็นชัดเจน เช่น กล้วยทอด ตื้อคาโค ปลาท่องโก๋ ปลาหมึกทอด  ผักทอด ฯลฯ  หากใช้น้ำมันซ้ำๆ แล้วทานบ่อยๆ  เราไม่ต้องนึกต่อแล้วค่ะ..........................

 

น้องจุ๋ม   ค่ะแกงผักหวานใส่ปลาย่างอร่อยมากคงต้องทานข้าว 2 จานนะคะ น้องจุ๋มยิ่งต้องระวังเรื่องอาหารมากๆ คิดถึงพี่ดาไว้แล้วกัน พี่ดาก็เป็นคนทานเก่ง ก็บางอย่างงดเพื่อให้เราทานสิ่งที่ชอบได้ต่อไปไงค่ะ หากเราไม่งดเลยต่อไปร่างกายเราแย่เพราะเราทานไม่เลือก ผลก็คือ อาหารที่เราชอบก็ต้องถูกงดไปด้วย....  จะ ลำบากใจที่สุดกับการไม่ได้ทานของอร่อยที่เราอยากทาน "

 

คุณพี่ใหญ่   น่าอร่อยมากนะคะ ขอบคุณค่ะ ถั่วเป็นผักต้านมะเร็งได้ดีอย่างหนึ่งค่ะ ที่ประเทศเกาหลีเหนือใช้รักษามะเร็ง  ยำถั่วพลูสดๆสูตรใส่หัวกะทิอร่อยมากนะคะ เมื่อช่วงสงกรานต์ดาก็ได้ทานน้ำพริกกุ้งเสียบแต่เป็นสูตรพริกสด กุ้งสด เขาคงดัดแปลงค่ะ

 

คุณครูคิม   ค่ะทานข้าวแล้วคิดถึงดาด้วยนะคะ

 

คุณครูดาหลา   เป็นโรคกระเพาะมากเลยหรือค่ะ ถึงต้องทานข้าวต้มนานมาก สมุนไพรทางเหนือที่หาง่ายอึกอย่างที่ใช้รักษาลำไส้และกระเพาะดีมากคือ ลูกกระเจี๊ยบมอญเขียว หรือมะเขือมื่น ที่ยาวๆ ลวกจิ้มน้ำพริก ทานได้หรือเปล่าค่ะ นำมาลวกใส่เกลือนิดๆ ทานเล่นได้แล้วจะหายเร็วโดยไม่ต้องทานยาเลยค่ะ พี่ชายลองจนหายดีมากค่ะ แต่น้ำมันมะพร้าวก็ใช้ได้ดีเช่นกัน  หรือ กล้วยดิบฝานบางๆตากแห้ง แล้วป่นใส่ขวดไว้ชงดื่มก็ได้อีกนะคะ ตำราโบราณฯ ขอให้หายเร็วๆนะคะ จะได้ทานผัดเห็ดหอมสด น้ำมันมะพร้าวอร่อยๆค่ะ

 

คุณพี่กีร์    ได้เลยค่ะ ช่วงนี้ดาต้องพยายามทำน้ำสมุนไพรดื่มทุกวัน เพราะดาไม่ค่อยดื่มน้ำเปล่า เป็นสิ่งที่เป็นมาตั้งแต่เด็กๆเลยค่ะ แต่วันไหนทำน้ำสมุนไพร ก็จะดื่มได้บ่อย ก็เลยสลับน้ำสมุนไพรดื่ม เช่น น้ำข้าวเหนียวดำ น้ำดอกกระเจี๊ยบสด  น้ำตะไคร้  น้ำฟักทอง ฯ ที่ทำง่ายๆ เมื่อวานกรองน้ำลูกยอหมักน้ำผึ้ง ก็ได้เพิ่มอีกอย่าง ค่ะ

 

คุณลำดวน     ยินดีมากค่ะ เวลาทานก็คิดถึงกันด้วยนะคะ ดีจังค่ะ  เมนูสายบัวชอบไหมค่ะ เวลาเจอแล้วต้องซื้อมาทำเสมอ โดยเฉพาะ ต้มยำกับปลาทู ทำแล้วคิดถึงบ้านมากค่ะ

 

น้องอุ้ม    ทำทานเลยค่ะเห็ดหาง่าย ทำใส่ 3 อย่างนะคะได้ประโยชน์มากขึ้น  พี่ดาสบายดีขอบคุณนะคะ

 

คุณวีระ    ค่ะปลาช่อนย่างจิ้มกับน้ำปลามะนาวเปรี้ยวๆใส่กระเทียมมากหน่อย อร่อยจนต้องรีบบอกต่อค่ะ แกงไตปลา ดาชอบทานกับไข่ต้มยางมะตูม  ทานกับขนมจีนก็อร่อยมากอีก และดาชอบข้าวยำปักษ์ใต้มาก โดยเฉพาะ ใส่ดอกดาหลา เม็ดกระถินสด ฯอร่อยมากจริงๆ

 

น้องน้อย   ได้เลยค่ะ เหมาหมดเผื่อคนทั้งโรงพยาบาลด้วยเลย น้องต้องทำเพิ่มค่ะไม่พอแน่นอนเพราะอร่อยนะคะ เมนูที่ใช้น้ำมันมะพร้าวไม่อ้วนแน่นอนค่ะ จะใช้ผัดเผ็ด  ผัดพริก แซบๆ ได้หมด   ขอบคุณนะคะ

 

อ.จันทวรรณ     ค่ะน้ำมันมะพร้าวใช้ผัดอาหาร เราทานแล้วสบายใจทานได้หมดจานผัดกับผักอะไรก็อร่อยทั้งนั้น มีน้ำพริก สักถ้วยทานด้วยกันกับผัดผักก็ยิ่งอร่อย ในน้ำพริกของไทยๆเรานั้น มีสมุนไพรที่ช่วยรักษาโรคอยู่ทุกอย่างเลย โดยเฉพาะเบาหวาน คนสมัยก่อนหรือคนที่อายุยืนที่เราทราบๆกันก็ทานน้ำพริกกับผักนะคะ น้ำพริกเผาเราทำเอง นำมาผัดกับน้ำมันมะพร้าวก็อร่อย หรือ น้ำพริกกะปิเราสามารถแปลงหรือเติมเป็นน้ำพริกลงเรือได้เช่นกันโดยเติม ปลาย่าง หรือกุ้งแห้งป่น  ไข่เค็ม แล้วนำไปผัดกับน้ำมันมะพร้าวหอมอร่อยมาก การทานน้ำพริกทำให้เราได้ทานผักมากขึ้นและทานข้าวอร่อยเป็นพิเศษ  พอเอ่ยถึงเมนูอาหาร คุยได้ยาวค่ะ ลูกชายพี่ดา จะนำน้ำมันมะพร้าวมาโรยบนข้าว แล้วทานกับอาหารอื่นๆค่ะ 

 

           

 

 

 

 

 

สวัสดีค่ะ...

อาหารน่าทานมากเลย เป็นทางเลือกในการหาอาหารรับประทานจริง ๆ ค่ะ อยากทำบ้าง...แต่ไม่สันทัด...ขอชมอย่างเดียวนะคะ...

สวัสดีค่ะ คุณครูปอ

 ค่ะวางลองทำสักอย่างก็ได้นะคะ แต่ละอย่างไม่ยาก 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท