"เครือข่าย" กับมุมมองของนักพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน


เกิดปรากฏการณ์ที่ว่า เรามีชุดความรู้ ชุดประสบการณ์ชุดหนึ่ง ในช่วงระยะเวลา ๖ - ๗ ปี ที่ผ่านมา แต่เราไม่ได้มีการจัดการองค์ความรู้แต่อย่างใด เลยทำให้ทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ขาดฐานงานวิชาการที่จะนำไปสู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด และใช้ในการเรียนรู้ของชุมชนอื่นๆ ต่อเนื่อง

เมื่อวานได้นั่งคุยกับ คุณพจนา สวนศรี  จาก REST (Responsibility Eco-tourim Sustainable Tourism)ที่อำเภอปาย เรื่องเกี่ยวกับ "ภาพรวมของเครือข่ายการท่องเที่ยวโดยชุมชนแม่ฮ่องสอน" ที่ดูเหมือนเงียบๆ ไม่ค่อยขยับเพราะงานพัฒนาช่วงหลังลดกิจกรรมลงไปมาก

ผมเล่าให้กับคุณพจนา ฟังว่า ที่แม่ฮ่องสอนเรามีงานศึกษาวิจัย งานพัฒนาเกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยชุมชนโดย NGOs  และ สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย(สกว.) อยู่ในหลายๆชุมชน กระจายทั่วทั้งจังหวัด ...สิ่งหนึ่งที่เราพบคือการ ทำงานและสรุปบทเรียน ทำไปเรื่อยๆ วิถีการท่องเที่ยวแล้วแต่ชุมชนจัดการแต่ก็ด้วยฐานงานขององค์กรต่างๆ

เกิดปรากฏการณ์ที่ว่า เรามีชุดความรู้ ชุดประสบการณ์ชุดหนึ่ง ในช่วงระยะเวลา ๖ - ๗ ปี  ที่ผ่านมา แต่เราไม่ได้มีการจัดการองค์ความรู้แต่อย่างใด เลยทำให้ทิศทางการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชน ขาดฐานงานวิชาการที่จะนำไปสู่ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด และใช้ในการเรียนรู้ของชุมชนอื่นๆ ต่อเนื่อง

ช่วงหลังที่แม่ฮ่องสอน ได้พัฒนา "เครือข่าย" การท่องเที่ยวโดยชุมชนโดยการมุ่งเน้น การจัดการองค์ความรู้ เปิดงานวิจัยเชิงสังเคราะห์ขึ้น มีทีมงานที่จะช่วยกันรวบรวม ค้นคว้า สังเคราะห์ เราไม่ได้เปิดตัวเครือข่ายด้วยโครงสร้างคณะทำงานเหมือนที่อื่นๆ

ด้วยแนวคิดที่ว่า ให้ความรู้ ตอบโจทย์การพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนแม่ฮ่องสอนอย่างแท้จริง

พี่พจนา ให้ข้อเสนอแนะว่า การจัดการเครือข่าย อาจต้องมองใน ๒ องค์ประกอบ และต้องไปด้วยกัน คือ

  • การจัดการความรู้

  • งานด้านการพัฒนาการท่องเที่ยว

หากขาดองค์ประกอบใดองค์ประกอบหนึ่ง ก็มีปัญหา หรือ การพัฒนาไม่ได้ตามที่เราคาดหวังไว้ 

ผมมาคิดดู ก็จริง เราเน้นแต่เรื่อง การจัดการความรู้อย่างเดียว แต่ กิจกรรม  งานพัฒนาก็หยุดไป ลดน้อยลง...งานพัฒนาการท่องเที่ยว จำเป็นต้องพัฒนากิจกรรมการการท่องเที่ยว ให้มีอย่างสม่ำเสมอเพื่อการเรียนรู้ที่ควบคู่กันไป เป็น "พลวัต" ของการเรียนรู้

คงต้องทบทวนใหม่ กับทิศทางการย่างก้าวของ เครือข่ายการท่องเที่ยวที่แม่ฮ่องสอน

ตั้งโจทย์เพิ่มว่า "เราจะพัฒนาการท่องเที่ยวโดยใช้การจัดการองค์ความรู้ และกิจกรรมการพัฒนาการท่องเที่ยว ควบคู่กันไปได้อย่างไร?มีกระบวนการใดที่จะนำพาเราไปสู่เป้าหมายนั้น?


 

ช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้จะมีสัมมนา "การท่องเที่ยวโดยชุมชนภาคเหนือ" ที่ Botanic Maerim Chiang Mai 

ผมจะมีโอกาส ขึ้นเวทีสัมมนา พูดคุย แลกเปลี่ยน โดยนำเสนอภาพการเคลื่อนของเครือข่ายการท่องเที่ยวแม่ฮ่องสอน พร้อมๆกับ คุณพรมมินทร ์ จากเชียงใหม่ และคุณไกรสิทธิ์ สิทธิโชดก จากเชียงราย

งานสัมมนาในครั้งนี้ มีเครือข่าย ๓ รูปแบบ ๓ บุคลิก ที่เป็นกรณีศึกษาเรื่องของ "เครือข่าย"

ผมเองจะมีโอกาสได้เรียนรู้ กระบวนการเคลื่อนของจังหวัดอื่นๆ พร้อมกันไปด้วย ...เพื่อเสริมโจทย์การพัฒนาที่แม่ฮ่องสอน


ภาพจาก www.painaima.com - นายไต๋ เอื้อเฟื้อภาพ <p> </p><p> </p>

หมายเลขบันทึก: 43530เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ตอนนี้วันไหนที่ไม่ได้อ่านบันทึกเรื่องเล่าของคุณจตุพร...แล้วเหมือนขาดอะไร...บางอย่างไป...

จำเป็นต้อง...เข้ามามองหารูปคุณไต๋(อ้าวตกลงเป็นแฟนคลับใครกันเนี๊ย!)...

...........

 

 

พี่ Dr.Ka-poom

แฟนคลับของ  นายไต๋ ครับ  เขาทำให้ผมทำให้ผมทึ่งครับ เราถ่ายรูป จุดเดียวกันเวลาเดียวกัน ภาพที่ออกมาเป็นคนละเรื่องเดียวกันเลยครับ

ผมทึ่งเขาครับ

บันทึกวันนี้ออกแนว วิชาการ ไปนิดนะครับพี่...วันนี้เทใจให้ "การทองเที่ยวโดยชุมชน" ครับ 

ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนให้กำัลังใจ ผมสนใจทริป ลาวใต้ หลวงพระบาง จะเป็นจริงมั้ย...?

เออ..คุณตุมปัง เขาถ่ายรูปเก่ง ใช่มั้ยครับ? 

 คุณจตุพร  ผมไม่เก่งอะไรหรอกครับ แค่ถ่ายตามความรู้สึก  อาศัยครูพักลักจำ ชอบดูรูปของคนอื่นที่เค้าถ่ายสวยๆ แล้วก็ดัดแปลง เลือกใช้มุมกล้องตามมืออาชีพ  

ผมสนใจเรื่องเที่ยวมากๆเลยครับ ยิ่ง "ปาย" ปีที่แล้วน้องๆเค้าชวนผมไป  แต่พลาดโอกาสอย่างน่าเสียดาย  กำลังวางโปรแกรมใหม่  ถ้ามีโอกาสอาจต้องขอความอนุเคราะห์จากคุณจตุพรด้วยนะครับ

อ้อ เรื่อง หลวงพระบาง ใครไปเมื่อไหร่ชวนผมด้วยนะครับ  อยากไปเหมือนกัน แต่ไปคงเดียวคงเหงาแย่

คุณตุมปัง... 

เรื่อง "ปาย" ไม่มีปัญหาครับ ผมเป็นคนท้องถิ่น บ้านเกิดผมอยู่แล้วครับ มาถ่ายรูป เขียนเรื่อง เมืองปายด้วยกัน

เรื่อง"หลวงพระบาง" เห็น Dr.Ka-poom ชวนอยู่ครับ หรือ เธอแกล้งชวนก็ไม่รู้ แต่ผมตกลงไปก่อนแล้ว

ผมว่่า คุณตุมปังกับ ผม คงได้ร่วมทางเที่ยวด้วยกัน ในโอกาสต่อไปครับ 

  • มาสนับสนุนการจัดการความรู้ที่คู่กับการพัฒนาการทางด้านการท่องเที่ยวครับ
  • อยากถ่ายรูปเก่งบ้างจัง
  • มีใครจะสอนได้บ้างครับผม
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณอาจารย์ ดร.ขจิตครับ

คุณตุมปัง สอนได้ครับ เรื่อง การถ่ายรูป สิ่งหนึ่งที่คิดว่า การถ่ายรูปแล้ว น่าสนใจ คือ มุมมองต่อสิ่งหนึ่งที่ต่างออกไปจากคนอื่นครับอาจารย์

 

คุณตุมปังถ่อมตัว...มากไปแล้วคะ...

ดูท่าจะมีภาพสวยๆ...เยอะนะคะ...คราวหลังเอามา "ปันกันดู"..บ้าง...นะคะ

.....

ทริปหลวงพระบาง เราไปแบบ...นั่งรถข้ามฝั่ง...ขอเสนอสองเส้นทางนะคะ เส้นทางแรกข้ามทางฝั่งเชียงใหม่.... หรือเส้นทางที่สองจะไปทางฝั่งหนองคาย...เข้าไปเวียงจันทร์ แล้วเช่ารถตู้นั่งชมทิวทัศน์สองข้างทาง...ที่สวยงามแห่งธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์...ไปถึงหลวงพระบาง...เราจะได้อรรถรส..แห่งวิถีชีวิตได้ดียิ่งนัก....

.....

แต่ที่แน่ๆ...ทริป "ลมหนาว...และดาวเดือน" แห่งเมืองปาย...มีใครสนใจบ้างคะ...สนใจไหมคะอาจารย์ขจิต...

งานนี้ท่านสะพายเป้...มาได้เลยเดี๋ยวกะปุ๋มจะไปรับที่ท่ารถนะเจ้าคะ...(ยิ้ม)

  • อ.ขจิต ไม่สนไม่เป็นไร แต่พี่เล็กสนใจจะไปด้วยง่ะ
  • จัดกระเป๋า..แต่งตัวรอแล้ว มารับด้วยน้า

พี่ Nidnoi โปรดทราบ

ช่วยไปรับพี่เล็ก ศุภลักษณ์ สาวคนสวย แห่ง บำราศฯ ด้วยนะครับ 

ยินดีต้อนรับครับ พี่ศุภลักษณ์ครับ สู่เมืองสามหมอกครับ

เจอกันปลายฝนต้นหนาวครับ 

อยากไปด้วยจัง         มีเพื่อนเก่าอยู่แม่แจ่มชื่อ"เหมาะ"กับ"นุสรา" ทราบมาว่ามาทำเรื่องท่องเทียวโดยชุมชน โฮม สเตย์  ไม่ทราบคุณจตุพรรู้จักหรือเปล่าคะ

คุณพัชรา

เอ...ไม่คุ้นชื่อครับ แต่ผมคาดว่า ช่วงปลายเดือนผมจะไป ร่วมเสวนา "การท่องเที่ยวโดยชุมชน" ที่ Botanic เชียงใหม่ งานนี้จะรวมคนทำงานแวดวงนี้ ร่วมร้อยชีวิต

น่าจะเจอเพื่อนเก่าคุณพัชรานะครับ

หากเจอผมจะบอกว่า คุณพัชรา ฝากความคิดถึง นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท