กาแฟ..ขี้ชะมด..แพงที่สุดในโลก


กาแฟ

 

 

        

           (ต้นและผลกาแฟ)

 

 " กาแฟ " เครื่องดื่มที่เข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันของคนในสังคมปัจจุบันไปโดยปริยาย จนอาจจะเรียกได้ว่า เป็น " เครื่องดื่มสามัญประจำบ้าน" ก็ว่าได้  โดยเฉพาะคนในวัยทำงานทั้งหลาย     ถ้าจะพูดถึงคุณประโยชน์ หรือโทษของกาแฟ ก็คงจะต้องว่ากันไปตามหลักการ  แต่คงไม่เกี่ยวกับเรื่องในบันทึกที่คุณมะเดื่อจะพูดถึงต่อไปนี้ 

 

       

                                                       (ดอกกาแฟ)

 

เชื่อว่า อีกหลาย ๆ ท่านอาจจะยังไม่รู้จัก และไม่เคยเห็นต้น + ดอก + ผล ของกาแฟ  คุณมะเดื่อมีเพื่อน ๆ ที่ทำไร่กาแฟอยู่แถว ๆ อำเภอบางสะพาน จึงได้มีโอกาสไปเที่ยวชมไร่กาแฟ  และได้เห็นดอกกาแฟที่มีสีขาวสวยงามและมีกลิ่นหอมมาก ๆ  โดยเฉพาะช่วงค่ำ

 

            

 

" กาแฟขี้ชะมด" เป็นชื่อที่เพิ่งจะผ่านหูของคอกาแฟเมื่อไม่นานมานี้  แต่ฟังชื่อแล้วหลาย ๆ คนบอกว่า ไม่น่าจะดื่มเลย  แต่หลาย ๆ คนอาจจะคิดไม่ถึงว่า " กาแฟขี้ชะมด" เป็นกาแฟที่กลิ่นหอม รสชาติดีเยี่ยมและที่สำคัญราคาแพงที่สุดในโลกก็ว่าได้  แถว ๆ เมืองกาญจนบุรีจำหน่ายในราคาแก้วละ 500 - 1,500 บาท         อู้ฮู้...! อะไรจะแพงปานนั้น...!

  

              

  (ชะมดหรืออีเห็นข้างลาย  ภาษาถิ่นใต้เรียกว่า  มูสัง หรือ มุดสังย่านเชือก)

 

 

 

        " กาแฟขี้ชะมด" เป็นกาแฟที่ได้จากมูลของชะมด ที่ถ่ายออกมาเป็นเมล็ดกาแฟที่ติดกันแน่นเป็นแท่งยาว  และแข็งมาก มีความยาว 7 - 8 ซม. ไม่มีกลิ่น ประเทศอินโดนีเซียส่งเป็นสินค้าส่งออกที่มีชื่อเสียงและราคาแพงลิบลิ่ว ตกกิโลกรัมละหลายหมื่นบาท ทีเดียว

         ในบ้านเมืองเราเองก็มี " กาแฟขี้ชะมด" ที่พบได้ในไร่กาแฟแถวระนองและชุมพร ในเขตอำเภอละอุ่น  อำเภอเมืองระนอง อำเภอกะเปอร์ และอำเภอพะโต๊ะ  ซึ่งชะมดที่กินผลกาแฟและผลิเตเป็นกาแฟขี้ชะมดได้มีอยู่สายพันธุ์เดียว คือ "ชะมดหรืออีเห็นข้างลาย" หรือที่ชาวบ้านและเกษตรกรชาวสวนกาแฟเรียกว่า "มุดสังย่านเชือก" นั่นเอง  แต่เกษตรกรมักจะเก็บกาแฟขี้ชะมดที่พบตามสวนกาแฟมาตากแห้งแล้วมาขายรวมกับเมล็ดกาแฟทั่วไป เพราะไม่ทราบถึงคุณภาพและราคาของกาแฟขี้ชะมด

 

(ข้อมูลจาก : คอลัมภ์เก็บมาเล่า โดยประนม  ศรีฟ้า จากนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน  ฉบับที่501  ปักษ์หลัง  15 เมษายน 2554 )

 

 

คุณมะเดื่อ ไม่ทราบว่าถ้าจะเก็บเมล็ดกาแฟจากมุดสังย่านเชือกของพี่น้องชาวระนองและชุมพรมาขายแบบเพียว ๆ ในตลาดกาแฟโดยไม่ปนกับเมล็ดกาแฟทั่วไป จะได้ราคากิโลกรัมละหลายหมื่นหรือไม่  และ เมื่อแปรรูปมาอยู่ในถ้วยกาแฟแล้ว จะได้ราคาถ้วยละกี่ร้อย  จะราคาสูงลิบลิ่วเหมือนกาแฟขี้ชะมดของอินโดนีเซียหรือไม่ 

  แต่ในความคิดเห็นของคุณมะเดื่อ คิดว่า เมื่อของไทยเราก็มีเหมือนของต่างประเทศ ก็น่าที่จะส่งเสริมกันไว้ ถึงแม้จะไม่ได้กิโลละหลาย ๆ หมื่นเหมือนของนอก ขอแค่กิโลละหมื่นสองหมื่น ถึงไม่ได้ถ้วยละ 500 ก็ขอแค่ถ้วยละ 200 - 300 ร้อย ก็น่าจะยินดีแล้วนะจ๊ะ  และเมื่อถึงเวลานั้น "กาแฟขี้ชะมดมุดสังย่านเชือก"    ก็น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น " กาแฟทองคำ" ยี่ห้อ "คุณมุดสังย่านเชือก" ก็น่าจะฟังดูรื่นหูดีนะจ๊ะ

 

................................................

 ขอขอบคุณข้อมูลจาก  : คอลัมภ์เก็บมาเล่า โดยประนม  ศรีฟ้า จากนิตยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน  ฉบับที่ 501  ปักษ์หลัง  15 เมษายน 2554

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : google

 

คำสำคัญ (Tags): #กาแฟขี้ชะมด
หมายเลขบันทึก: 435240เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2011 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครัรบคุณ มะเดื่อ อำเภอที่คุณมะเดื่อกล่าวถึง เคยไปนอนไปกิน ไปถ่ายภาพมาแล้วทั้งสิ้น

แต่กาแฟขี้มูสัง มิเคยได้ยิน

ขอบคุณนำความรู้ใหม่มาบอก

และที่นี้ คอกาแฟกับราศรีเกิด ลองดูว่าตรงบ้างมั้ย http://gotoknow.org/blog/bangheem/262717#top

  • สวัสดีค่ะ
  • น่าสนใจนะคะ
  • ถ้าเลี้ยงชะมดด้วยเมล็ดกาแฟ แล้วรอเก็บกาแฟขี้ชะมด
  • นำมาขายได้ รวยไปเลย
  • แต่ว่าชาตินี้จะมีโอกาสได้ชิมไหม
  • แพงเสียขนาดนี้
  • ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ

สวัสดีท่านวอญ่า Ico48  กาแฟขี้มูสัง เพิ่งจะรู้จักกันในเมืองไทยไม่นานมานี้ แต่ราคามันขนาดนั้น คอกาแฟจริง ๆ จึงจะยอมชิมนะ คุณมะเดื่อก็คงไม่ยอมชิมหรอก แต่ถ้าไปแถว ๆ พะโต๊ะ หรือระนองอาจจะมีให้ชิมในราคาแบบกันเองบ้างนะ  ขอบคุณท่านวอญ่าที่มาทักทายในวันปีใหม่ไทย ๆ

สวัสดีจ้ะคุณลำดวน Ico48 ยินดียิ่งที่ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ  มันแพงออกอย่างนั้นอย่างที่คุณว่า คุณมะเดื่อจึงไม่เคยชิมเหมือนกันจ้ะ  ขอบคุณอีกครั้งจ้ะ

สวัสดีค่ะ

                    

สวัสดีค่ะ คุณมะเดื่อIco48

               คุณมะเดื่อ      เผื่อแผ่         แด่มวลมิตร

               ไม้ดอกนิด      ชิดแอบ       แนบยิหวา

               กำลังใจ        ได้ผล          ล้นอุรา

               ต่อเนื่องมา     นานวัน       พลันอิ่มเอม

 

                                 ขอบคุณค่ะ

  
 

            มีความสุขในวันปีใหม่ไทยนะคะ

สวัสดีจ้ะคุณครูดาหลา Ico48 จะตอบเป็นกลอนบ้าง คุณมะเดื่อก็ให้ขัดข้องหมองใจเพราะเขียนไม่เป็นเลยจ้ะ เอาเป็นว่าขอบคุณไว้ ณ ที่นี้สำหรับคำชมนะจ๊ะ

สวัสดีจ้ะคุณกานดา Ico48 ดีใจและยินดียิ่งสำหรับการมาทักทายกันจ้ะ และขอให้คุณกานดามีความสุขสวัสดีในวันปีใหม่ไทยเช่นกันจ้ะ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อจ๋า

  • อย่างคุณยายเนี่ยจะมีปัญญาดมกลิ่นไหมหนอ? ขอเก็บตังค์ไว้ซื้อกับข้าวกินดีฝ่า...

สวัสดีจ้ะคุณยาย Ico48 มาพร้อม ๆ กับกลิ่นหอมของมะลิ+น้ำอบไทยเลยค่ะ      สุขสันต์วันปีใหม่ไทย ๆ จ้ะคุณยาย

เอ แพงปานนั้นเทียวครับ

แถวไหนครับที่เมืองกาญจน์

อยู่แต่บ้านแถวเขาชนไก่ ไม่ได้ไปไหน

เลยไม่เคยรู้มาก่อนครับ


สวัสดีปีใหม่ไทย ๆ จ้ะท่านอาจารย์โสภณ Ico48 ไม่บอกดีกว่าว่าแถวไหนของเมืองกาญจน์ที่มีกาแฟแก้วละ 500 - 1.500 บาท  ให้เป็นปริศนาละกันจ้ะ อิ อิ

....ยายธีแปลกใจจัง...ที่...ขี้(สัตว์)..ไม่มี.มีกลิ่น..งงๆๆๆ....ที่ประหลาดกลายเป็นของมีราคา...อ้ะๆๆๆๆ...และที่ชงแล้ว...มีกลิ่นกาแฟหรือกลิ่น..ขี้ที่หอมหวล..ด้วยมวลนั้น....แถม..ถ้วยละห้าร้อย...ละลายอยู่ในถ้วย..อ้ะๆๆๆ.....(ไม่อยากชิมเจ้าค่ะกลัวราคา..อ้ะๆแต่แอบบอกหน่อยที่ไหนในเมืองกาญจน์ ..จะตามไปดู..อ้ะ..คราวหน้านะคะคุณมะเดื่อ....

สวัสดีจ้ะยายธี Ico48 อยากทราบเหรอว่ากาแฟที่ว่านี้อยู่ส่วนใดของเมืองกาญจน์ฯ เอาเป็นว่าอยู่ใน อ.เมือง ฯ ละกัน ถ้าบอกไป คุณมะเดื่อจะกลายเป็นพรีเซ็นเตอร์ไปนะ  จึงไม่บอกละ  ถ้าซี้อเป็นกิโลก็ได้ ขั้นต่ำอยู่ที่ หกพันบาท ขั้นสูงก็หลักแสนจ้ะ ขึ้นอยู่กับเกรดของกาแฟจ้ะ  สู้ไหมจ๊ะยายธี แต่สำหรับคุณมะเดื่อขอบ๊ายบายนะจ๊ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท