beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

คุณคิดอย่างไรกับคำทักทายของคนไทยเมื่อถึงวันเทศกาล "ปีใหม่ไปเที่ยวไหน" "สงกรานต์ไปเที่ยวไหน"

วันนี้ไปส่งของที่ไปรษณีย์ (ภายในมหาวิทยาลัย) ได้พบกับคุณวุฒิ หัวหน้าปณ.ที่ไม่ได้พบเจอกันนาน คุณวุฒิแกเป็นคนยโสธร เรียนจบโรงเรียนไปรษณีย์ และสมัยหนึ่งทำงานที่ไปรษณีย์กลาง ก่อนที่จะย้ายมาอยู่พิษณุโลก ๓ สมัย และอยู่ยาวที่พิษณุโลก

พอเจอหน้ากัน คุณวุฒิถามว่า "สงกรานต์ อาจารย์ไปเที่ยวไหน"

ผมซึ่งไม่ค่อยชอบคำถามแบบนี้ ตอบไปว่า "ยังไม่ทราบเลยครับ"

คุณวุฒิบอกว่า "ผมจะไปจังหวัดเลยครับ" "ไปเยี่ยมลูกชาย"

ลูกชายคุณวุฒิแกจบมาทางธรณีวิทยา เป็นธรณีวิทยาภาคพื้นดินครับ ไปฝึกงานอยู่ที่จังหวัดเลย..แกขับรถยนต์ส่วนตัวไปครับ คงไปกับภรรยาและลูกสาวอีกคน..

หากใครได้หลงเข้ามาอ่านบันทึกนี้ ร่วมสนุกกันหน่อยครับ

หากมีคนถามคุณว่า "ปีใหม่นี้/สงกรานต์นี้/เทศกาลวันหยุดนี้ คุณจะไปเที่ยวไหน? ครับ/ค่ะ"

๑. คุณจะตอบว่าอย่างไร

๒. คุณคิดอย่างไร (ตามหัวข้อบันทึก)

ร่วมสนุกกันหน่อยครับ

หมายเลขบันทึก: 434981เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 17:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

๑. ตอบว่า ไม่ได้ไปไหนครับ อยู่บ้านกับที่ทำงานเหมือนเดิม

๒. เลือกตั้งคำถามจากความเคยชินของตัวเอง โดยไม่ได้สนใจตัวตนของผู้ถูกถาม

ครับอาจารย์ ;)...

1. อยู่บ้าน รอญาติมาเยี่ยม..อิอิ
  2. เป็นคำตอบที่ผมไม่ได้คาดคิดมาก่อนครับ ขอบคุณครับ

1. อยู่บ้านไม่ไปไหนครับ (คุณพ่อสั่งไว้ตั้งแต่สมัยหนุ่มๆ ว่าช่วงเทศกาลอย่างไปไหน และไม่ต้องกลับบ้าน อายุมากแล้วก็ยังทำตามคำสั่งอยู่ครับ)

2. เป็นคำถามอัตโนมัติที่ขยายจากคำถามปกติว่า "ไปไหน?" อาจารย์เคยได้ยินโจ๊กที่ว่าคนใต้นั่งรถไฟสวนกันแล้วคุยกันรู้เรื่องไหมครับ คนในขบวนหนึ่งถามว่า "ไหน?" อีกคนตอบว่า "ใหญ้" (ไปไหน... ไปหาดใหญ่... คนใต้พูดสั้นครับ)

คำตอบผมคือ ทำงานครับ (ฮือ เศร้า)

เรียนท่านอาจารย์ธวัชชัย

• ตอนแรกคิดว่าเขียนบันทึกแล้วจะได้โต้ตอบกับสมาชิก แต่ว่าต้องเดินทางเข้ากทม.เลยไม่ได้โตตอบครับ
  • คำตอบข้อ ๑ เป็นคำตอบที่ผมอยากตอบเป็นที่สุด คือ ผมไม่ชอบไปในที่ที่คนไปกันเยอะๆ คือเป็นโรคเบื่อคนครับ
  • คำตอบข้อ ๒ เป็นเรื่องที่เคยได้ยินมาครับ ถ้าไปพัทลุง คง บอกว่า "ลุง".. อิอิ

เรียนท่านจารุวัจน์

• ทำงานเพื่อตัวเองและเพื่อประชาชนครับ

ร่วมสนุกด้วนคนครับ อ.บีแมน

1.คงไม่ได้ไปไหนมั้ง..!! กลับบ้านไปหาครอบครัว คิดถึงแม่

2.ส่วนตัวผมคงไม่คิดอะไรครับ เพราะได้ยินมาจนชินแล้ว..อิอิ

• ขอบคุณปลาทองที่มาร่วมสนุก

เป็นคำถามที่เกิดจากความเคยชินครับ ผู้ถามคงไม่มีเจตนาจะเสียมารยาทอยากรู้เรื่องส่วนตัว แต่สาวนมากก็น่าจะกลับไปเยี่ยมพ่อแม่ที่ต่างจังหวัด หรือไปเที่ยวพักผ่อนนอนโรงแรม แบบสายทำตัวให้ว่างๆ สักวันสองวันเพื่อกับมาทำงานต่อไปครับ

แวะมาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

ขอร่วมตอบคำถามด้วยนะคะ

ขอตอบว่า ไปพักผ่อนกับคุณพ่อ-คุณแม่ค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ^^

• ขอบคุณครับ
  • ไม่คิดว่าคำถามนี้ยังใช้การได้อยู่..อิอิ