การรับประทานอาหารเช้าที่เรียกว่า...Breakfast


ครูอ้อย  ไม่ชอบทานอาหารตะวันตกเลย  แต่มีเหตุผลบางอย่าง  ที่นำมาคิด และ ทำเมื่อมีโอกาสไปรับประทานอาหาร  เมื่อคราวที่ไปประชุมสัมมนา  แรกๆๆก็เปิ่นๆกับการใช้อุปกรณ์ และเครื่องมือ ประกอบในการรับประทาน.....แต่ปัจจุบัน  สบายมาก

*****

ทุกๆเรื่อง  ต้องมีการฝึก  จนชำนาญ กลายเป็นทักษะ  การรับประทานอาหาร  ก็เกิดทักษะ  ในเรื่องของการ ใช้ ช้อน ส้อม  ถ้วย จาน มีด  แก้วน้ำ  หากทานคนเดียว ก็ไม่ค่อยจำเป็น แต่เมื่ออยู่กันหลายๆๆคน  ก็ต้อง มีการปฏิบัติที่ถูกต้องหน่อย

*****

อยู่บ้าน  ไม่เคยทานอาหารแบบตะวันตกเป็นมื้อเช้าเลย  เพราะ สะดวกในการแปรงฟังหลังอาหาร  แต่ เมื่อคราวไปประชุม  หากรีบนัก  ตื่นสาย หรือ เหตุใดใดก็ตาม  ครูอ้อยก็เลือกอาหารแบบตะวันตก.....Western or Eastern คนบริการถามแบบนี้

*****

*****

ไม่ต้องมาก  หากไม่อิ่ม  ก็ไปเพิ่มเติมได้  ยิ่งไปรับประทาน ที่ โรงแรม มีอาหารให้เลือกหลายชนิด.....ไม่ต้องห่วง

*****

ปัญหา มีว่า  จะต้อง ใช้มีด และส้อมครั้งแรกๆๆที่ ครูอ้อย ไปต่างประเทศ  ครูอ้อยก็ใช้ มีดและส้อม....ไม่เป็น  แต่เมื่อฝึกบ่อยๆๆ  ตอนนี้ ชอบใช้แล้วค่ะ  มีดใช้ มือที่ถนัด  และส้อมอีกมือ  ก็ช่วยกันหั่น และ คว่ำส้อม จิ้มอาหารเข้าปาก..... คนไทย

ส่วนใหญ่ หงายส้อม เวลารับประทานอาหาร.....เพราะต้องใช้คู่กับ ช้อนยาว 

แต่ฝรั่งเขาใช้ มีดเพราะ  อาหารเขาเป็นเนื้อสัตว์.....ฝึกนะคะ  ฝึกใช้มีด  พอไปทานข้าว ที่โรงแรม ทีหนึ่งก็ฝึกไป...

น้องครูผู้ชายคนหนึ่ง  บอกว่า.....กว่า จะได้มาฝึกอีก ก็ปีหนึ่ง  ก็ลืมหมดแล้ว ครับ....พี่ครูอ้อย

คำสำคัญ (Tags): #ครูอ้อย แซ่เฮ
หมายเลขบันทึก: 434973เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2011 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พ่อบ้าน ก็ชอบรับประทานอาหารแบบนี้  เขามีเหตุผลเพียงแค่ บอกว่า เช้านี้ ง่ายๆก่อนไปทำงาน เท่านั้นเอง  ดูจริงๆแลว คนสมัยเรา จะเข้าใจว่า อาหารแบบนี้ คือ ขนม จะอิ่มหรือ กินเท่าไรก้ไม่อิ่ม  เท่าข้าว 1จาน  แต่ถ้านักโภชนาการ  มาคิด แคลอรี่ ให้เราแล้ว  มหาศาลทีเดียว

สวัสดีค่ะ'ครูอ้อย'

แวะมาอ่านบันทึกและการจัดโต๊ะอาหารเช้า...น่ารักมากค่ะ...

 

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์ ดร.พจนา ที่น่ารัก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท