สมุนไพร แก้ฟกช้ำ ช่วยให้แผลหายเร็ว


บัวบก

บัวบก

สมุนไพร แก้ฟกช้ำ ช่วยให้แผลหายเร็ว

ชื่อพื้นเมืองอื่นๆ ผักหนอก ผักแว่น

ชื่อวิทยาศาสตร์ Centella asiatica Urban

วงศ์ Umbeliferae

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

บัวบกเป็นพืชล้มลุก ขึ้นเป็นกอติดดิน มีอายุหลายปี ลำต้นเลื้อยไปตามพื้นดิน แตกราก และใบตามข้อ ใบเป็นเดี่ยว รูปไตออกเป็นกระจุกตามข้อ ขอบใบหยัก ก้านใบยาว ดอกเดี่ยวหรือเป็นช่อเล็กๆ ประมาณ 3-4 ดอก ดอกสีม่วงแดง ผลแบน

การปลูก

บัวบกขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดและไหล ตัดแยกไหลที่มีต้นอ่อนและมีรากงอก นำไปปลูกในที่ชื้นแฉะ แต่ต้องมีแดดพอสมควรเป็นพืชที่ขึ้นง่าย

ส่วนที่ใช้เป็นยา ต้นและใบสด

ช่วงเวลาที่เก็บเป็นยา เก็บใบที่สมบูรณ์เต็มที่

สาระสำคัญ

ในลำต้นและใบมีสารที่สำคัญคือ กรดมาดีคาสสิค (madecassic acid), กรดเอเซียติก (asiatic acid) สารเหล่านี้ จะมีฤทธิ์ในการสมานแผล ช่วยในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดเชื้อเป็นหนองในได้อีกด้วย

ประโยชน์ในทางการรักษา

1. ใช้รักษาแผลสด แผลเรื้อรัง หรือแผลหลังผ่าตัด บัวบกจะช่วยลดอาการอักเสบ ช่วยให้แผลหายเร็ว และแผลเป็นมีขนาดเล็ก

2. ใช้รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก

วิธีใช้

ใช้ใบบัวบกสดทั้งต้น 1 กำมือ ล้างน้ำให้สะอาด ตำให้ละเอียด เอาน้ำทาบริเวณที่เป็นแผลเป็นบ่อยๆ ใช้กากพอกด้วยก็ได้ จะช่วยลดอาการอักเสบและทำให้แผลหายเร็วขึ้น ปัจจุบันทดลองในรูปครีมของสารสกัดจากบัวบก 1 % ใช้ได้ดี

3.แก้อาการฟกช้ำ ช่วยให้เลือดกระจายตัว ชาวจีนเชื่อกันว่า บัวบกแก้ฟกช้ำ แก้ช้ำใน ทำให้เลือดกระจายตัวหายฟกช้ำได้ดี แก้กระหายน้ำ และบำรุงร่างกายได้อีกด้วย

วิธีใช้

มักใช้ในรูปของผักสด และเตรียมเป็นเครื่องดื่ม ประเทศฝรั่งเศสมีการพัฒนายาจากบัวบก โดยทำในรูปของครีมทาแผล ยาผงโรยแผล ยาเม็ดรับประทาน พลาสเตอร์ปิดแผล และในรูปยาฉีด เพื่อใช้ในการรักษาแผลสด และแผลหลังผ่าตัด ในประเทศไทย มีผู้ทดลองเตรียม ครีมจากสารสกัดบัวบกเพื่อใช้ทาแผล และบริเวณฟกช้ำ ใช้รักษาได้ผลดี

คำสำคัญ (Tags): #บัวบก
หมายเลขบันทึก: 43476เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 กรกฎาคม 2013 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สมุนไพรไทย  ที่ใช้ได้ผลดียังมีอีกมาก  ขึ้นอยู่กับวิธีการแปรรูป  เพื่อให้มีการยอมรับต้องใช้เทคโนโลยี่ที่ดีที่สุดมาแปรรูป  ดังผลิตภัณฑ์ต่อไปนี้

การผสมผสานระหว่างน้ำมันหอมระเหยตำรับยาไทยโบราณและน้ำมันหอมระเหยสูตรสากล ช่วยในการคลายเส้น บรรเทาอาการปวดเมื่อย ฟกช้ำ บวม ขัดยอก  ข้ออักเสบ กล้ามเนื้ออักเสบ นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ เมารถ แมลงสัตว์ กัดต่อย เป็นหวัดคัดจมูก เหมาะสำหรับพกพาไว้สูดดม นวดตามจุดที่ปวดเมื่อยและนวดเท้าจักรา  บาล์ม  แตกต่างจากบาล์มทั่วๆไป  ใช้ทาถูกไม่เหนียวเหนอะหนะผิว  จนเป็นที่รำคราญ  และไม่เปื้อนเสื้อผ้า  เนื่องจากจะซึมเข้าผิวได้อย่างรวดเร็ว  ที่สำคัญไม่มีสีเจือปน Chakra Herb Balsam This compound is between the East and West Essential Oils. All the essential oils has been designed to ease the discomforts of muscular pain.  Similar to our arthritis blend which targets joint pain. This helpful blend can be used as a preventative for relief of uncomfortable symptoms and to support the body’s response.    ท่านใดต้องการเป็นตัวแทนจำหน่ายหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อได้ที่  บริษัท สยามบูเก้ จำกัด  โทร.029621525  Fax.029621535   ราคาจำหน่าย  22  บาท  ( ในช่วงโปรโมทชั่น )  ปกติราคา  25  บาท  ขนาด  5  กรัมรายได้  สมทบทุนเพื่อการศึกษาและอาหารกลางวันให้แก่เด็กนักเรียนยากจน 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท